Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Singapore: Mua xe cực dễ, 'nuôi' xe cực khổ

Phóng viên - 06/04/2018 | 14:34 (GTM + 7)

VOVGT - Giá một chiếc ô tô tại Singapore khá rẻ, tuy nhiên, nếu sở hữu được rồi thì chi phí nuôi một chiếc xe lại vô cùng gian nan, vất vả...


Chỗ đỗ xe là vấn đề khó khăn nhất mà những người sở hữu ô tô phải nghĩ đến (Ảnh: TNP.sg)

Nghe nội dung chi tiết:

Singapore có diện tích chỉ trên 700 kilomet vuông, nhưng mật độ dân cư lên tới 7.700 người / Kilomet vuông và cứ 1.000 người thì có 112 chiếc ô tô. Do vậy, việc hạn chế xe cá nhân được xem là một trong những mục tiêu quan trọng để giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường.

Hiện giá một chiếc Toyota Altis bản tiêu chuẩn tại Singapore có giá 19.000 đô la Mỹ (tương đương 448 triệu đồng, chưa bao gồm các khoản phí và thuế) và với mức thu nhập bình quân khoảng 1,2 tỷ VNĐ mỗi năm, việc sở hữu chiếc xe là vô cùng đơn giản với người dân Singapore. Trong khi đó, cũng mẫu Altis này, tại Việt Nam có giá từ 707 triệu đồng (chưa bao gồm các loại thuế phí) và việc sở hữu không hề đơn giản với người Việt.

Với khả năng sở hữu xe dễ dàng và số lượng xe cá nhân lớn như vậy, ông Lawrence Wong – Bộ trưởng Bộ Phát triển Quốc gia Singapore cho biết:

“Chúng tôi muốn tiến tới sự phát triển mạnh mẽ về giao thông công cộng, đặc biệt, mở rộng các tuyến phố đi bộ. Điều đó đồng nghĩa với việc các phương tiện cá nhân cần được hạn chế tối đa. Ngoài việc giảm số lượng chỗ đỗ xe tại khu vực trung tâm, mức phí trông giữ xe cũng sẽ cần được điều chỉnh tăng lên.”

Đồng thời, giới chức Singapore cấm ô tô cá nhân hoạt động tại một số tuyến phố trung tâm vào chủ nhật. Phạm vi hoạt động của các phương tiện cá nhân tại khu vực trung tâm bị thu hẹp để ưu tiên các phương tiện công cộng và mở rộng thêm các tuyến phố đi bộ.

Hiện tại, Singapore áp dụng 2 loại phí đỗ xe: theo ngày và theo tháng.

Với mức phí trong ngày, tại các bãi đỗ xe ngoài khu vực hạn chế tài xế phải trả 0,60 đô la Singapore (tương đương với 11.000 VNĐ) cho 30 phút. Đỗ xe trong khu vực hạn chế, phí đỗ xe cho mỗi 30 phút là 1,20 đô la Singapore (tương đương với 21.000 VNĐ).

Riêng với trường hợp gửi xe theo tháng, phải trả 80 đô la Singapore (tương đương 1,4 triệu VNĐ) cho chỗ đỗ xe ngoài trời hoặc 110 đô la Singapore (tương đương 1,9 triệu VNĐ) cho chỗ đỗ xe có mái che.

Mức phí gửi theo tháng này chỉ áp dụng cho ô tô đầu tiên của mỗi gia đình. Từ xe thứ 2 trở đi, mức phí từ 90 tới 120 đô la Singapore (tương đương 1,6 triệu tới 2,1 triệu VNĐ). Riêng với khu vực hạn chế, từ 165 tới 190 đô la Singapore (tương đương 2,9 triệu tới 3,3 triệu VNĐ).

Trước mức giá trông giữ xe mới được áp dụng từ 30/06/2016, một số người dân cho biết:

“Chi phí đỗ xe mới được chính phủ áp dụng cao hơn trước đây khá nhiều, thậm chí, đắt hơn cả việc gửi xe vào trung tâm thương mại.”

# “Dù đây là mức giá cao, nhưng riêng với tôi thì đây là mức giá chấp nhận được, vì một số quốc gia khác như Nhật Bản còn có mức giá cao hơn nhiều”

# “Họ muốn đi ô tô thì họ nên chấp nhận các mức phí này hoặc chuyển qua phương tiện công cộng hoặc gửi xe ở các bãi xe bên ngoài khu vực hạn chế”

Tuy nhiên, để đưa được xe ra đường, cần phải có giấyphép lưu hành phương tiện,với chi phí daođộng từ 50.000- 70.000đô la Singapore (tương đương 870 triệu tới 1,2 tỷ đồng).Giấy chứng nhận này có hiệu lực 10 năm, tuy nhiên, số lượng có hạnvà chính phủ sẽ tổ chức đấu giá hàng thángnên giá cả có thể lên xuống theo từng lần đấu giá.

Đồng thời, mỗi khu vực dân cư cũng bị hạn chế tối đa số lượng chỗ đỗ xe. Chi phí cho mỗi chỗ đỗ cũng không rẻ bao gồm chi phí ban đầu gần 200.000 đô la Singapore (hơn 3,4 tỷ đồng) và chi phí thường niên. Một thương nhân đến từ Arab Saudi vò đầu bứt tóc vì không kiếm được chỗ đậu xe: “Khu vực tôi ở đã hết chỗ để xe rồi, chính quyền địa phương không cấp thêm phép vì đã đủ chỗ. Giờ tôi đành phải đợi ai đó chuyển đi chỗ khác hoặc... qua đời, mới có hy vọng. Quan trọng là, có chỗ đỗ xe mới được mua xe và cấp giấy chứng nhận lưu hành".

Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh số lượng phương tiện cá nhân, đặc biệt là ô tô đã và đang tăng chóng mặt. Một số chuyên gia dự đoán: Đến năm 2020, số lượng ô tô tại Việt Nam có thể lên tới 3,5 triệu xe, và trập trung phần lớn tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Do vậy, cách làm của Singapore cũng đáng để tham khảo.

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

// //