Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

VN-Index thử thách thành công mốc 1.250 điểm, tiếp theo là mốc nào?

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 15/05/2024, 20:42 (GMT+7)

Hôm nay, lực cầu sôi động và lan tỏa toàn thị trường, đã giúp VN-Index thử thách thành công mốc 1.250 điểm. Những nhóm cố phiếu nào dẫn sóng hôm nay? Đâu là mốc thử thách tiếp theo của VN-Index?

  

Ảnh minh họa: Tạp chí doanh nghiệp

Ảnh minh họa: Tạp chí doanh nghiệp

Dòng tiền lan toả tại nhóm ngành, tâm điểm là cổ phiếu trụ giúp VN-Index thử thách thành công ngưỡng 1.250 điểm. VN-Index đóng cửa phiên hôm nay (15/5)  với mức tăng 11,11 điểm tại 1.254 điểm. Dòng tiền tăng mạnh so với phiên trước đó với giá trị khớp lệnh trên HOSE đạt trên 19.000 tỷ đồng.

Ông Trần Đức Anh - Giám đốc Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường Công ty Chứng khoán KB Việt Nam phân tích những động lực khiến thị trường khởi sắc trong phiên hôm nay: "Động lực hỗ trợ cho thị trường tăng trong phiên hôm nay đến từ một số yếu tố, nhưng chủ yếu là từ diễn biến tích cực của thị trường chứng khoán Mỹ cũng như diễn biến điều chỉnh của chỉ số Đôla. Việc chỉ số DXY giảm phần nào cũng giúp nhà đầu tư giảm bớt mối lo liên quan áp lực tỉ giá vốn đã gây ra những nhịp điều chỉnh sâu của thị trường giai đoạn nửa cuối tháng 4. Còn nguyên nhân khiến DXY giảm đến từ phát biểu khá ôn hoà của Chủ tịch FED hôm qua".

Dòng tiền tiếp tục đổ vào thị trường mạnh hơn trong chiều nay kéo thanh khoản tăng. Giá trị khớp lệnh hai sàn niêm yết cả ngày tăng mạnh gần 48% so với hôm qua, lên mức cao nhất 15 phiên. Sau 5 phiên bán ròng kịch liệt, giao dịch khối ngoại cũng tích cực trở lại khi họ mua ròng 289 tỷ đồng trên toàn thị trường.

Phân tích thêm về những nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường, ông Đỗ Bảo Ngọc – Phó Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam nói: "Phiên hôm nay thay vì bán ròng thì khối ngoại quay lại mua ròng. Ngoài ra lực cầu cải thiện ở khối nội cũng giúp cho thanh khoản chung của thị trường cải thiện hơn mức bình quân của các phiên đầu tuần là chỉ số tăng hơn 10 điểm ở cuối phiên và thậm chí VN-Index vượt mốc 1.250 điểm. Trong phiên hôm nay các nhóm cổ phiếu có sự tăng giá tương đối lan toả, không có nhóm nào nổi bật hẳn lên. Đa số các cổ phiếu tăng giá mạnh hôm nay thuộc phân lớp có vốn hoá vừa. Một số cổ phiếu trụ trong VN30 cũng có sự cải thiện tích cực".

Nhóm cổ phiếu chứng khoán hôm nay tăng bùng nổ, chỉ còn duy nhất 2 mã bị bỏ rơi là VUA giảm 0,53% và APS giảm 2,94%. Hai mã trong nhóm kịch trần là FTS và CTS, thêm gần chục mã khác tăng từ 2% tới trên 6%. Dù không có sức mạnh đột biến của nhóm trụ, các cổ phiếu vừa và nhỏ vẫn giao dịch mạnh mẽ do lợi thế thanh khoản.

Trước diễn biến tích cực của thị trường hôm nay, các nhà đầu tư kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục đà tăng và thử thách lại ở mốc 1.300 điểm. Đây cũng là một trong những vùng đỉnh cũ của VN-Index thời điểm trước đó. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thế Minh – Giám đốc phân tích Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam thì đây cũng là một trong những vùng cản ở giai đoạn cuối tháng 3 đầu tháng 4 khiến chỉ số VN-Index giảm sâu:

"Khi vượt qua 1.250 thì mình cho rằng mức kháng cự tiếp theo là 1.300 điểm. Đây cũng là một trong những vùng đỉnh cũ của VNIndex trong thời điểm trước đó. Cuối tháng 3 đầu tháng 4 đây cũng là 1 trong những vùng cản khiến chỉ số VNIndex gặp điều chỉnh. Như vậy chúng ta sẽ thử thách lại mốc này. Như vậy rõ ràng trong giai đoạn này mức tăng thêm của thị trường sẽ vẫn có nhưng chúng ta chưa thể khẳng định chắc chắn 1.300 có phải là 1 trong những vùng tạo đỉnh ngắn hạn của thị trường hay không".

Còn theo phân tích của ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam, để thị trường tiếp tục tăng điểm quanh mốc 1.290 – 1.300 điểm cần phải có sự củng cố quyết liệt về thanh khoản. Thực tế trong ngắn hạn hiện thị trường vẫn giao dịch ở ngững thấp trong thời gian dài. Việc khối ngoại bán ròng liên tiếp và mới tạm dừng việc bán ròng trong phiên hôm nay cũng đang là hạn chế cho thị trường. Ngoài ra dòng tiền nội, đặc biệt là dòng tiền lớn cũng chưa trở lại thị trường. Do đó, theo ông Ngọc để lên mốc 1.300 điểm không hề dễ dàng:

"Ngắn hạn thì trong tuần này là đáo hạn phái sinh, trạng thái nắm giữ lớn của khối ngoại giúp cho thị trường vẫn còn duy trì ở ngưỡng này. Tuy nhiên để trước khi lên được vùng 1.300 điểm có lẽ VNIndex cần 1 đợt kiểm nghiệm cung cầu quanh mốc 1.260-1.270 điểm trong tuần tới. Có thể có điều chỉnh ngắn hạn xảy ra. Tuy nhiên đây cũng có thể là đợt điều chỉnh tái cân bằng để tạo ra một vùng cân bằng mới trước khi có đủ sức mạnh kể cả về thanh khoản cũng như hỗ trợ yếu tố vĩ mô để có thể VNIndex tăng lên lại vùng đỉnh cũ".

Với những yếu tố thuận lợi và rủi ro đan xen nhau, các chuyên gia cho rằng chưa thể khẳng định thị trường quay trở lại xu hướng tăng và dễ dàng chinh phục mốc 1.300 điểm. Trong bối cảnh thông tin báo cáo kết quả kinh doanh quý 1.2024 đã đi qua, phải chờ tới tháng 7 là mùa báo cáo tiếp theo thì yếu tố vĩ mô vẫn đáng chú ý và có thể tác động lớn tới thị trường.

Do đó, ông Trần Đức Anh - Giám đốc Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường Công ty Chứng khoán KB Việt Nam cho rằng, ở kịch bản tích cực khi chỉ số đồng đô la Mỹ giảm và lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại không tiếp tục đà tăng, thị trường chứng khoán có thể có diễn biến đi lên. Còn ở chiều ngược lại chúng ta cũng cần cẩn trọng:

"Chúng ta cũng phải thận trọng với những kịch bản tiêu cực có thể xảy ra khiến cho áp lực tỉ giá tăng vọt, ngân hàng nhà nước phải bán dự trữ ngoại hối khiến cho thanh khoản của ngân hàng bị thu hẹp lại dẫn đến nền lãi suất huy động tăng lên. Vì vậy có thể nói rủi ro và thuận lợi đang khá đan xen nên tôi cho rằng nhà đầu tư nên giữ một trạng thái danh mục cân bằng, hạn chế tối đa sử dụng margin. Cân bằng ở đây thì tuỳ khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư, có thể tỉ trọng cổ phiếu đâu đó khoảng 60-70%; và có lẽ nên tập trung vào nhóm cổ phiếu blue chip và nhóm cổ phiếu có nền tảng tốt".

Phiên ngày mại thị trường sẽ có đợt đáo hạn hợp đồng phái sinh và nhiều khả năng sẽ có những đợt rung lắc khá mạnh. Các chuyên gia cho rằng, những đợt rung lắc cũng có thể là cơ hội để nhà đầu tư mua vào. Nhưng tựu chung lại nên ưu tiên nắm giữ là chính trong xu hướng tăng của thị trường.

Thông tin trong nước

# Tổng cục Thuế cho biết, đã xây dựng ứng dụng phân tích dữ liệu hóa đơn điện tử và lập danh sách cảnh báo rủi ro cần đối chiếu số liệu, đây là cơ sở triển khai 'Chức năng cảnh báo sử dụng HĐĐT. 

Ảnh: Vietnam plus

Ảnh: Vietnam plus

# Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2024, với tổng số thuế được gia hạn là gần 84.000 tỷ đồng. 

# Bộ Tài chính đang lo ngại việc khó xác minh giá trị thực giao dịch BĐS để tính thuế:

Cụ thể, Bộ Tài chính vừa chỉ ra nhiều kẽ hở trong việc huy động vốn đầu tư xây dựng dự án nhà ở thương mại, việc chuyển nhượng dự án đầu tư cũng như việc chuyển nhượng BĐS.

Theo đó, hiện rất khó để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác minh giá trị thực của giao dịch chuyển nhượng bất động sản, đặc biệt là cơ quan thuế hiện nay chưa có chức năng điều tra. 

# Trong khi đó, với ngành ngân hàng, lợi nhuận tăng, nhiều ngân hàng tăng thu nhập cho hàng ngàn nhân sự:

Dẫn chứng là theo báo cáo tài chính của nhiều nhà băng, nhờ lãi tiếp tục tăng cao, các ngân hàng mạnh tay hơn với khoản chi cho nhân viên.

Thống kê cho thấy cũng trong quý 1-2024 có 20/28 ngân hàng có nâng mức thu nhập bình quân cao hơn cùng kỳ. (Bnews)

# Tuy nhiên, “trầm lắng” vẫn đang là những diễn biến của thị trường ô tô:

Cụ thể, bước sang tháng 5, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường đã giảm 11% so với 2023, trong đó, xe ô tô du lịch giảm 14%; xe thương mại giảm 3% và xe chuyên dụng giảm 28%.

Dự báo, nếu chính sách giảm lệ phí trước bạ lần thứ 4 được Chính phủ thông qua, xe lắp ráp trong nước giảm giá, thì các mẫu nhập khẩu nguyên chiếc cũng sẽ có chính sách ưu đãi khác để cạnh tranh. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Kết thúc phiên hôm nay, VN-Index tăng hơn 11 điểm, lên mức 1,254 điểm.

# Về mức độ ảnh hưởng, HPG, FPT, BID và MSN là những mã có ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index với hơn 3.6 điểm tăng. Ở chiều ngược lại, VPB, ACB và PDN là những mã có tác động tiêu cực nhất nhưng mức giảm không đáng kể.

# Theo SSI Reseach, về giao dịch của khối ngoại, khối này quay lại mua ròng hơn 147 tỷ đồng trên sàn HOSE.

Thanh khoản thị trường tăng so với phiên giao dịch trước đó, với khối lượng giao dịch khớp lệnh của VN-Index đạt hơn 759 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị đạt hơn 19.3 ngàn tỷ đồng.

HNX-Index đạt gần 115 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị hơn 2.1 ngàn tỷ đồng.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (TP Hà Nội); tổ chức cùng thời gian tại Hội trường Thống Nhất (TP Hồ Chí Minh) và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (TP Hà Nội).

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 1.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.