Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Chu Đức: Thứ tư 15/05/2024, 10:25 (GMT+7)

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Có chỗ bị xe khách, xe tải, xe 4 chỗ, 7 chỗ chiếm cứ làm garage, có nơi lại bị đặt barie phục vụ hàng quán, đẩy người đi bộ khỏi vỉa hè.

Người đi bộ len lỏi giữa nhiều chướng ngại vật trên vỉa hè

Người đi bộ len lỏi giữa nhiều chướng ngại vật trên vỉa hè

Đường Tam Trinh bờ Đông Kim Ngưu đoạn từ cầu Mai Động đến ngã ba Lĩnh Nam thuộc vùng giáp ranh giữa hai quận Hai Bà Trưng và Hoàng Mai (Hà Nội). Trên vỉa hè dọc tuyến này có một “đặc sản” có lẽ ít vỉa hè ở đâu có được – Đó là những garage tự chế do các chủ phương tiện tự “thi công”.

Cầu kỳ thì tự uốn dây leo thành một mái vòm để xe bên dưới, giản dị thì ốp một tấm ván gỗ lên trên, hoặc bọc lớp bạt phủ che mưa nắng. Cứ thế, vỉa hè nơi đây dù ban đầu rộng rãi, thoáng mát nhưng có lẽ không được lực lượng chức năng quan tâm nên dần dà trở thành những bãi đỗ xe tư nhân của những hộ gia đình nằm bên phía đối diện.

Từ chỗ vỉa hè đi bộ với tầm nhìn sông Kim Ngưu, nơi đây phần lớn đã biến thành bãi đỗ xe bên sông.

Một garage độc lạ ít thấy trên vỉa hè đường Tam Trinh bờ Đông Kim Ngưu

Một garage độc lạ ít thấy trên vỉa hè đường Tam Trinh bờ Đông Kim Ngưu

Lê Quang Minh, học sinh lớp 10 chuyên khoa học xã hội nhân văn, hàng ngày đi xe buýt từ Lĩnh Nam lên Nguyễn Trãi. Minh chia sẻ, những garage ô tô tự phát như thế này là không thể chấp nhận được: “Em đi xe buýt số 19 và 04. Hôm nay xe cộ còn đỗ trên vỉa hè đấy ạ, mọi hôm còn đỗ tràn hết cả ra đường. Nhiều khi em phải đi dạt xuống lòng đường”.

Tương tự, Phan Thị Thảo Mai, sinh viên năm thứ ba Trường đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp, cũng là người thường xuyên đi xe buýt tuyến 04, 54 với lộ trình từ Bắc Ninh lên Minh Khai (Hà Nội).

Những người đi bộ đến các nhà chờ phương tiện công cộng như Mai và Minh là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi hiện tượng lấn chiếm không gian vỉa hè làm “của riêng” để trông giữ phương tiện.

Phan Thị Thảo Mai, sinh viên năm ba, đang đứng đợi xe buýt bên cạnh rác thải, xe hơi và đằng xa là một quán nước phủ kín bề rộng vỉa hè

Phan Thị Thảo Mai, sinh viên năm ba, đang đứng đợi xe buýt bên cạnh rác thải, xe hơi và đằng xa là một quán nước phủ kín bề rộng vỉa hè

Tại nơi Mai trả lời phỏng vấn, những hàng nước xếp bàn ghế nằm ngang chặn toàn bộ bề rộng vỉa hè, những sạp hàng đồ cũ, những bãi rác thải, phế liệu cũng trở thành chướng ngại vật. Sự lộn xộn này khiến người đi xe buýt đặt một dấu hỏi: Phải chăng chính quyền địa phương không khuyến khích người dân đi bộ tới phương tiện công cộng, thay vào đó, “mắt nhắm mắt mở” dung túng việc đỗ xe cá nhân?

“Em cảm thấy đường đi bị vướng. Người ta cứ sắp xếp như thế thì bọn em phải đi xuống lề đường. Xe cộ đi mà không để ý bên phải thì rất nguy hiểm. Với lại, họ toàn lấn chiếm toàn bộ vỉa hè để xe, không gian đi bộ gần như là biến mất”. 

Vật liệu xây dựng và rác thải hồn nhiên được đẩy lên vỉa hè nham nhở gạch vỡ do xe tải, xe khách, xe 4 chỗ, 7 chỗ leo lên

Vật liệu xây dựng và rác thải hồn nhiên được đẩy lên vỉa hè nham nhở gạch vỡ do xe tải, xe khách, xe 4 chỗ, 7 chỗ leo lên

Ở góc nhìn của một cư dân sinh sống dọc theo sông Kim Ngưu hơn 20 năm nay, anh Nguyễn Văn Nam (trú ở phường Mai Động, quận Hoàng Mai) còn phát hiện thêm những “đặc sản” nữa chỉ xuất hiện vào buổi tối ở vỉa hè cầu Mai Động và vỉa hè đường Tam Trinh bờ Đông Kim Ngưu. Đó là các xe đẩy bán đồ ăn nhanh tràn hết ra vỉa hè, lòng đường; là một chốt barie mọc lên như khu vực riêng tư, chiếm giữ một đoạn vỉa hè làm chỗ đỗ xe cho thực khách.

“Có những đoạn tôi thấy cực kỳ nguy hiểm như cầu Mai Động, hàng quán tràn ra vỉa hè, lòng đường lấn cả làn cho xe rẽ phải. Rồi dọc sông Kim Ngưu, hộ kinh doanh đồ nướng, hải sản, ốc, phở cũng tràn ra. Các hộ kinh doanh trong khu vực bán cát, vật liệu xây dựng thì mặc định từ trước tới nay, họ để vật liệu ở vỉa hè phía đối diện. Rất bức xúc, tôi cũng không biết phải nói với ai, giải quyết thế nào. Không hiểu người đi bộ thì đi vào đâu”, anh Nam cho biết.

Quán ốc này dựng hẳn barie vào buổi tối chắn hai bên để khẳng định chủ quyền tư nhân với phần vỉa hè cho thực khách

Quán ốc này dựng hẳn barie vào buổi tối chắn hai bên để khẳng định chủ quyền tư nhân với phần vỉa hè cho thực khách

Được biết, vỉa hè đoạn đường từ cầu Mai Động đến ngã ba Lĩnh Nam-Tam Trinh thuộc địa bàn quản lý giữa hai quận Hai Bà Trưng và Hoàng Mai

Được biết, vỉa hè đoạn đường từ cầu Mai Động đến ngã ba Lĩnh Nam-Tam Trinh thuộc địa bàn quản lý giữa hai quận Hai Bà Trưng và Hoàng Mai

Theo anh Nguyễn Văn Nam, dự án đường Tam Trinh mở rộng đã có hàng chục năm nay, nhưng chưa thể triển khai vì vướng mắc pháp lý. Trong bối cảnh đó, các cơ sở dịch vụ nằm trên chỉ giới mặt đường quy hoạch vẫn hoạt động bình thường và hàng ngày gây nên tình trạng mất trật tự mỹ quan đô thị và an toàn giao thông.

“Gia đình chú tôi đã di dời từ lâu rồi. Có một số hộ dân đã đồng ý giải phóng mặt bằng trước, thì nhiều hộ dân kinh doanh nhỏ lẻ đã nhảy vào kinh doanh mặt bằng ở chỗ trống ấy. Chắc chắn những nhà phía sau không thể nói được gì, họ chỉ có thể trông chờ vào cơ quan chức năng thôi. Tình trạng này diễn ra rất nhiều, đặc biệt ở mặt tiền xung quanh cây xăng Tam Trinh, họ kinh doanh ốc, lẩu tràn hết ra”, anh Nam nói.

Rất nhiều xe hơi gửi đậu ở đây dầm dề cả năm trời và có những cách chống mưa nắng khác nhau

Rất nhiều xe hơi gửi đậu ở đây dầm dề cả năm trời và có những cách chống mưa nắng khác nhau

Vỉa hè nên thơ dọc dòng sông Kim Ngưu, giờ có lẽ nên đổi tên thành 'bãi xe view sông'

Vỉa hè nên thơ dọc dòng sông Kim Ngưu, giờ có lẽ nên đổi tên thành 'bãi xe view sông'

Những người đi bộ trong khu vực này mong các cơ quan chức năng hai quận Hai Bà Trưng và Hoàng Mai có sự quản lý chặt chẽ hơn để trả lại không gian công cộng cho cộng đồng, tránh rơi vào tay các cá nhân lấn chiếm, trục lợi.

Không để xảy ra tình trạng “cha chung không ai khóc” vì một lý do rất cũ: Do địa bàn nằm ở khu vực giáp ranh giữa các địa phương.

 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Tổ chức lại giao thông đường Minh Khai, gỡ “nút thắt cổ chai”

Đã 1 tuần kể từ khi nút giao phố Minh Khai - Ngõ 349 Minh Khai - Lối vào Bệnh viện Vinmec Times City (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) được tổ chức lại giao thông. Hiện tượng ùn ứ, ách tắc, đặc biệt theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy hướng vào trung tâm thành phố đã có sự chuyển biến khá tích cực.

Làm luật để “hoãn”

Làm luật để “hoãn”

Khi một quy định được ban hành nhưng không thể thực thi, chúng ta đều biết hậu quả sẽ là sự khinh nhờn luật lệ. Vì thế, việc đưa ra nhiều quy định pháp luật mà không tính toán được khả năng thực thi, chính là cách để làm giảm sự tôn nghiêm của pháp luật.

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Người khuyết tật vẫn khó sử dụng xe buýt

Hà Nội có hơn 100.000 người khuyết tật, nhưng số lượng người khuyết tật trực tiếp tham gia giao thông nói chung và xe buýt nói riêng rất thấp, đặc biệt là những người khuyết tật vận động. Vậy đâu là lí do khiến người khuyết tật ngại hòa nhập cộng đồng?

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

TP.HCM: Mong thoát cảnh kẹt xe khi Quốc lộ 13 được đầu tư 20.000 tỷ

Quốc lộ 13 đoạn qua địa bàn TP.HCM chỉ dài gần 6km nhưng suốt hai thập kỷ qua chưa thể mở rộng, trong khi đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương hiện đang triển khai thi công mở rộng lên 6 - 8 làn xe.

Dự báo lãi suất sẽ ổn định để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Dự báo lãi suất sẽ ổn định để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Theo Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia, trong bối cảnh hiện nay, không có kênh đầu tư hay dòng vốn nào đủ mạnh để tạo ra áp lực cạnh tranh lớn lên tiền gửi tiết kiệm.

Tháo gỡ điểm kẹt trong hành trình bán nhà

Tháo gỡ điểm kẹt trong hành trình bán nhà

Việc bán nhà có thể đi kèm với rất nhiều thách thức. Từ việc định giá chính xác ngôi nhà, chuẩn bị tài liệu cần thiết, cho đến việc thương lượng với người mua—tất cả đều đòi hỏi kiến thức và kỹ năng nhất định. Nhiều người có thể gặp khó khăn và thậm chí cảm thấy bối rối trong suốt quá trình này.

Cú “lột xác” ngoại mục của trái cây ĐBSCL

Cú “lột xác” ngoại mục của trái cây ĐBSCL

Với 370.000 hecta cây ăn trái, ĐBSCL đóng góp 60% sản lượng trái cây xuất khẩu của cả nước và năm 2024 này kim ngạch xuất khẩu rau-củ-quả cán mốc 7 tỷ USD. Điểm cộng cho vùng là việc xúc tiến thương mại thành công, đưa những lô hàng trái cây xuất khẩu sang các thị trường khó tính như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Australia.