Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thiên lý hữu tình

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Chu Đức: Thứ tư 15/05/2024, 10:12 (GMT+7)

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Dù chính quyền các địa phương đã có những giải pháp để đảm bảo nước sạch nhưng ở những nơi xa điểm cấp nước, bà con rất vất vả vì thiếu nước.

 Trong bối cảnh đó, nhiều hoạt động thiện nguyện kêu gọi hỗ trợ, tiếp nước sinh hoạt, nước uống đã được tổ chức để “giải khát” cho bà con ở những vùng sâu, vùng xa so với điểm cấp nước.

Một trong số đó là nhóm Thiện nguyện Tâm an Bình Dương với hàng trăm mét khối nước gửi tới bà con. 

Những chuyến xe nước sạch nghĩa tình là chương trình thiết thực của nhóm Tâm An Bình Dương gửi tới bà con ở vùng hạn mặn Tiền Giang

Những chuyến xe nước sạch nghĩa tình là chương trình thiết thực của nhóm Tâm An Bình Dương gửi tới bà con ở vùng hạn mặn Tiền Giang

“Không có nước, chúng tôi phải đi xin nước người ta/Hôm nay là lần đầu tiên có xe tới tặng nước, nếu mà mình mua thì cả bình cả nước là bốn mấy ngàn đấy. Còn đi đổi nước thì mỗi lần 12 ngàn. Làm thiện nguyện thế này, tuổi trẻ làm thế là quý lắm. Vừa nãy tôi mới lên mới biết, bất ngờ lắm”.

Vừa rồi là những chia sẻ của bà con tại những ấp ở vùng sâu, vùng xa điểm cấp nước, điều kiện giao thông khó khăn ở huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, một trong những địa phương chịu nắng hạn gay gắt và xâm nhập mặn nặng nề.

Họ rất cảm động trước chương trình “Những chuyến xe nước sạch nghĩa tình” của nhóm thiện nguyện Tâm An Bình Dương. Bởi lẽ, tình cảnh của họ khi được tặng nước đúng theo nghĩa đen của câu nói: “Nắng hạn gặp mưa rào”.

Do nắng gắt và hạn mặn hoành hành, bà con ở vùng sâu vùng xa điểm cấp nước đang ngóng các chuyến xe tặng nước uống từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và các nhóm thiện nguyện

Do nắng gắt và hạn mặn hoành hành, bà con ở vùng sâu vùng xa điểm cấp nước đang ngóng các chuyến xe tặng nước uống từ các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và các nhóm thiện nguyện

Chị Võ Thị Phương Thảo, khu Hòa Thơm 2, thị trấn Tân Hòa, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang chia sẻ, hiện nay đã là tháng thứ ba nắng hạn trên địa bàn. Bà con ở vùng sâu, vùng xa rất khó khăn về nước sạch: “Nước thì cũng không còn dự trữ ở hồ máy luôn, bà con rất cần. Cây trồng này kia đều không còn nước để tưới. Chủ yếu mỗi ngày bà con đều chờ đợi mạnh thường quân cho nước như hôm nay. Còn cây trồng, vật nuôi thì đều không đủ nước, ao hồ đều khô cạn hết rồi”.

Chị Phương Thảo là người kết nối, khảo sát và giới thiệu cho nhóm thiện nguyện Tâm An Bình Dương tới nhiều địa bàn đặc biệt khó khăn, như ấp Kinh Giữa 1, Trại Cá, Ruộng Cạn, Ấp Xóm Tựu, Bồ Đề, Ấp Ông Gồng, Bà Lãnh, Ấp Pháo Đài, Phú Tân, Phú Đông, Bến Chùa, Cù Lao…

Theo anh Phạm Thái Bình, đại diện nhóm Tâm An Bình Dương, với những thông tin nắm được thông qua các fanpage địa phương, người dân sở tại, nhóm đã tổ chức liên tiếp 5 đợt tặng nước trong 1 tháng qua cho bà con ở huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Điểm khác biệt của nhóm so với các nhóm khác là chủ yếu chuyển nước uống, thay vì nước sinh hoạt, và có triển khai các phương tiện như xe tải cỡ nhỏ, xe 7 chỗ, xe ba gác, máy cày để vận chuyển nước vào sâu nhất có thể các khu dân cư: “Một số đoàn đi xe lớn chỉ cho nước ở đường lớn. Còn mấy xã đường chỉ 1 mét mấy đến 2 mét thôi, nên xe lớn không vào được. Nhóm đã hỏi những người kết nối sống ở đó để tìm hiểu thì được biết xe chỉ khoảng 2 tấn, dưới 3 tấn là vào được. Nhóm đã sử dụng những chiếc xe nhỏ để đi vào những vùng giao thông khó khăn”.

Trong hơn 1 tháng qua, nhóm Tâm An Bình Dương thực hiện 5 đợt tặng nước với tổng cộng 130 mét khối nước uống đến tận tay bà con thiếu nước.

Trong hơn 1 tháng qua, nhóm Tâm An Bình Dương thực hiện 5 đợt tặng nước với tổng cộng 130 mét khối nước uống đến tận tay bà con thiếu nước.

Dù mới thành lập từ năm 2023, nhưng đến nay, Thiện nguyện Tâm An Bình Dương đã quy tụ được hơn 40 thành viên, đa số là các bạn trẻ. Nhóm có nhiều hoạt động ý nghĩa, hiệu quả như tặng quà, hỗ trợ học bổng cho trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn, sửa nhà cho người hoàn cảnh đặc biệt. Qua đó, thu hút được các nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội cùng chung tay gánh vác.

Anh Phạm Thái Bình cho biết, các “chuyến xe nước sạch nghĩa tình” do nhóm tổ chức đã tặng tổng cộng 130 mét khối nước cho bà con ở Tiền Giang. Niềm vui, nụ cười hạnh phúc của bà con khi xách nước về chính là động lực để nhóm tiếp tục kêu gọi sự giúp đỡ từ cộng đồng, tìm ra những giải pháp phù hợp nhất để hỗ trợ bà con: “Về bình nước, nhóm mua theo công ty. Có công ty hỗ trợ giá nước cho nhóm. Bình 21 lít thì không cho người dân được, vì đi xong về sẽ phải trả lại cho công ty. Chủ yếu là cho loại can 30 lít, với nước suối cho người già, trẻ nhỏ, những người không thể bưng được loại 30 lít, nó nặng quá. Nhóm chuyển tặng lốc nước suối 24 chai. Người dân chỗ đó rất vui khi nhóm chúng tôi xuống. Có người cho đu đủ, thanh long hay chuối biếu đoàn”

Là người kết nối và cũng tham gia cùng Nhóm Thiện nguyện Tâm An Bình Dương trao nước cho bà con, chị Võ Thị Phương Thảo cảm thấy bản thân đã có sự thay đổi nhận thức về những điều mà trước đây nghĩ là bình thường: “Từ ngày em đi bên thiện nguyện này, em cảm thấy giọt nước rất quý giá. Thực sự, khi chưa có hạn, mình dùng rất hoang phí. Bình thường không có gì, nhưng hạn xuống rồi, thì mình thấy giọt nước rất quý. Khi mà đổ nước ra, mình cảm thấy rất tiếc”

Trong khi đó, nhờ trực tiếp đi cùng các chuyến xe nước sạch nghĩa tình, anh Phạm Thanh Bình thấu hiểu được nỗi vất vả, gian truân của bà con vùng hạn mặn. Anh có sự trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động: “Nhờ những chuyến đi này, tôi thấy người dân ở dưới đó rất cần nước. Họ trân quý những giọt nước mình mang xuống. Mấy ngày trời họ uống nước rất dè xẻn. 5 lần đi chúng tôi đều thu được kinh nghiệm cho những chuyến tiếp theo. Đây là những hoạt động rất ý nghĩa, chúng tôi được tiếp cận trực tiếp với người dân dưới đó, hiểu được những khó khăn của những người ở vùng hạn mặn, khi không có nước sử dụng”

Thông điệp của nhóm là 'san sẻ yêu thương, ở đâu có khó khăn, ở đó có những bước chân thiện nguyện, dấu ấn của những người trẻ'.

Thông điệp của nhóm là 'san sẻ yêu thương, ở đâu có khó khăn, ở đó có những bước chân thiện nguyện, dấu ấn của những người trẻ'.

Ngay lúc này, khi những chuyến tiếp nước hiện tại chưa xong, những chuyến tiếp theo đã nằm trong kế hoạch của nhóm Tâm An Bình Dương. Nhiều chuyến xe sẽ tới những địa điểm cách trở về giao thông, phải đi phà qua, xuyên đường đất nhỏ hẹp mới tới được, nơi bà con vẫn đang mỏi mòn chờ nước.

“San sẻ yêu thương, ở đâu có khó khăn, ở đó có những bước chân thiện nguyện” - Đó cũng là thông điệp mà những người trẻ trong nhóm muốn gửi gắm đến cộng đồng.         

---

Các bạn thân mến.

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.