Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Singapore hướng tới di chuyển trong giờ cao điểm không quá 45 phút và dưới 20 phút ở khu dân cư

Phóng viên - 23/03/2019 | 9:30 (GTM + 7)

VOVGT - Chính phủ Singapore vừa chấp thuận khuyến nghị của Hội đồng tư vấn Kế hoạch tổng thể Giao thông đường bộ tới năm 2040.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Singapore hướng tới di chuyển trong giờ cao điểm không quá 45 phút và dưới 20 phút ở khu dân cư. Ảnh: straitstimes

Để đưa ra các khuyến nghị, hội đồng tư vấn do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Tiến sĩ Janil Puthucheary đứng đầu xem xét hơn 7.400 ý kiến trong sáu tháng qua.

Các khuyến nghị tập trung vào ba lĩnh vực chính: di chuyển trong khu dân cư dưới 20 phút, di chuyển trong thành phố dưới 45 phút (kể cả trong giờ cao điểm), giao thông công cộng cho tất cả mọi người và hành trình an toàn hơn. Qua đó, giúp người dân tiết kiệm thời gian di chuyển trong giờ cao điểm khoảng 15 phút mỗi ngày.

Hội đồng tư vấn cũng đề nghị Chính phủ dành nhiều không gian hơn cho vận tải công cộng, đi bộ, đi xe đạp và tiện ích cộng đồng. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Janil Puthucheary cho rằng để đạt được mục tiêu di chuyển trong thành phố không quá 45 phút, đường sắt phải tiếp tục là “xương sống của mạng lưới giao thông công cộng Singapore”.

Do đó, ông đã công bố kế hoạch mở nhà ga Hume, trên tuyến Downtown 2 (DTL2) vào năm 2025.

Bộ trưởng Puthucheary nhấn mạnh rằng Chính phủ cũng đang nghiên cứu các dự án đường sắt khác sau năm 2030 giúp đưa Singapore đến gần hơn với mục tiêu di chuyển trong thành phố 45 phút và những điều này sẽ được công bố “trong vài tháng tới”.

Trong khi đó, để đạt được mục tiêu của di chuyển trong khu dân cư dưới 20 phút, Tiến sĩ Puthucheary cho biết sẽ tiếp tục cải thiện kết nối các khu vực bằng cách tăng cường cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện cho các hoạt động đi lại chủ động giúp việc di chuyển trong nội thành ngắn hơn.

Hiện tại, Singapore đang thực hiện kế hoạch mang tên “Đi bộ, Đạp xe, Đi xe buýt” (Walk - Cycle - Ride). Trong đó, phát triển các tuyến vòng tròn cho phép các loại hình giao thông công cộng kết nối với nhau thuận tiện và nhanh chóng.

Bộ trưởng Puthucheary cho biết:

“Mấu chốt của kế hoạch là chúng tôi phải thiết kế lại hệ thống giao thông sao cho không gian công cộng nhiều hơn, hạ tầng tiếp cận dễ dàng, thuận tiện hơn nữa, rồi việc chia sẻ đường đi như thế nào với các phương tiện khác như xe đạp, xe điện. Kế hoạch phải khả thi và tương thích với hạ tầng hiện tại. Chúng tôi phải chuẩn bị rất nhiều công việc trước khi thực hiện”.

Ngoài ra, các nhà chức trách cũng đang tiến hành thử nghiệm dịch vụ xe buýt công cộng theo yêu cầu từ tháng 12 năm ngoái. Dịch vụ này cho phép hành khách có thể yêu cầu đón và trả khách tại bất kỳ trạm xe buýt nào trong các khu vực được thí điểm thông qua ứng dụng di động.

Tiến sĩ Puthucheary cho biết, dịch vụ xe buýt được định tuyến linh hoạt như vậy giúp giảm thời gian đi lại và chờ đợi cho các chuyến đi trong nội thành, cho phép hành khách tận hưởng những hành trình liền mạch hơn.

Còn tại Việt Nam, liên quan đến đề án hạn chế, tiến tới cấm xe máy hoạt động trong khu vực nội thành Hà Nội vào năm 2030, có thể thí điểm hạn chế xe máy trên một trong 2 tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi.

Đây là 2 tuyến có mật độ giao thông rất cao và có phương tiện công cộng thay thế là xe buýt nhanh BRT tuyến Kim Mã - Yên Nghĩa và tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.

Chuyên gia giao thông đô thị Đinh Quốc Thái cho rằng việc thí điểm là cần thiết để rút kinh nghiệm trước khi chính thức cấm xe máy vào năm 2030, tuy nhiên, cần nghiên cứu kỹ lưỡng và tính toán hết sức thận trọng để không ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

“Nếu muốn thí điểm sớm việc cấm xe máy trên một tuyến đường nào đấy, thì điều cần thiết nhất là phải bố trí được những điểm gửi xe để cho những người đi xe máy gửi phương tiện từ đó chuyển đổi phương tiện giao thông công cộng. Những vấn đề khác chắc chắn là đòi hỏi rất nhiều thứ như lượng phương tiện GTCC như thế nào để đáp ứng nhu cầu, hành trình của tuyến đó như thế nào để đáp ứng nhu cầu thực tế. Chúng ta phải lưu ý các vấn đề đó trước đã, rồi dần dần trong quá trình vận hành, chúng ta sẽ có đánh giá và rút kinh nghiệm”.

Được biết, mục tiêu của Hà Nội, đến năm 2030, vận tải hành khách công cộng đáp ứng được từ 30 đến 35% nhu cầu đi lại của nhân dân. 80% người dân sẽ được tiếp cận vận tải hành khách công cộng ở mức di chuyển dưới 500m và 20% còn lại sẽ kết nối bằng các hình thức khác như đi bộ, đi xe đạp, hoặc taxi.

Tuy nhiên, thời gian di chuyển cũng là một yếu tố quan trọng trong phát triển vận tải khách công cộng; Và Hà Nội có thể tham khảo mục tiêu giảm thời gian di chuyển trong khu dân cư dưới 20 phút, di chuyển trong thành phố dưới 45 phút (kể cả trong giờ cao điểm) của Singapore.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //