ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Shipper mùa dịch đối mặt nhiều rủi ro, nhưng phúc lợi chưa tương xứng 

Thái Sơn
Hoạt động của lực lượng shipper đóng vai trò ngày càng quan trọng trong lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, các chế độ phúc lợi đã thực sự được quan tâm đúng mức, trong khi họ đang phải đối mặt với tình trạng quá tải và rủi ro lây nhiễm trong quá trình làm việc.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Gaya Chandramohan
Gaya Chandramohan

Các shipper tại Singapore mới đây vô cùng xúc động trước sự quan tâm, chia sẻ của Thủ tướng Lý Hiển Long với những khó khăn họ phải đối mặt khi đi giao hàng trong mùa dịch.

Cụ thể, trong bài phát biểu hôm 29/8 nhân dịp Lễ Quốc khánh Singapore, ông Lý Hiển Long đề cập đến nỗi vất vả cũng như vấn đề phúc lợi dành cho các nhân viên giao hàng, những người vẫn làm việc ngoài đường.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng, các shipper phải lao động cực nhọc nhưng thu nhập bấp bênh và đang ‘thiếu sự bảo vệ công việc cơ bản’ mà hầu hết nhân viên bình thường khác được hưởng: “Tôi đặc biệt lo lắng cho các shipper giao hàng. Họ là hình ảnh rất quen thuộc mà chúng ta nhìn thấy trên đường hàng ngày, hoạt động cả ngày lẫn đêm, đặc biệt trong mùa dịch COVID-19. Họ phải làm việc rất vất vả nhưng lại có thu nhập vô cùng khiêm tốn”.

Ông Lý Hiển Long kêu gọi, người tiêu dùng nên sẵn sàng trả ‘nhiều tiền hơn một chút’ để giúp đỡ những người lao động có mức thu nhập thấp hơn.

Ông Lý Hiển Long thậm chí còn dành thời gian để chiếu bộ phim ngắn, kể về trải nghiệm thực tế cũng như những khó khăn, vất vả của một sinh viên đại học làm tài xế giao hàng bán thời gian trong mùa dịch.

Ngoài những căng thẳng, áp lực trong cuộc sống mưu sinh hàng ngày, các shipper còn đối mặt với tương lai bấp bênh khi chưa được hưởng các chính sách xã hội và chế độ phúc lợi xứng đáng: "Những nhân viên giao hàng không có hợp đồng lao động, do đó họ không được hưởng những chính sách xã hội cơ bản như có đại diện công đoàn hay bồi thường thương tật trong quá trình làm việc. Họ cũng khó có khả năng chi trả cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhà ở và cuối cùng là hưởng lương hưu. Tất cả những vấn đề này sẽ được Bộ Lao động Singapore nghiên cứu, thảo luận. Chúng ta cần tìm giải pháp để mang lại cho người lao động một tương lai an toàn hơn”.

Theo dõi bài phát biểu của Thủ tướng, Muhammad Ruzhael Marwazi, một tài xế giao hàng cho biết, anh cảm thấy rất vui và xúc động khi những đóng góp của mình cho xã hội được ghi nhận. Đang có sự thay đổi lớn trong cách nhìn nhận về công việc của nhân viên giao hàng, nhiều người thậm chí gọi các shipper là ‘những người hùng trong mùa dịch’. Tuy nhiên, lĩnh vực này hầu như chưa nhận được chính sách hỗ trợ nào và các tài xế vẫn đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Một tài xế giao đồ ăn của GrabFood - Ảnh TODAY
Một tài xế giao đồ ăn của GrabFood - Ảnh TODAY

Đồng quan điểm trên, Zheng, một tài xế giao hàng khác cho biết, anh mong muốn sớm được thấy ‘những thay đổi tích cực hơn’ sau sự quan tâm của Thủ tướng Lý Hiển Long: “Thật tốt khi chính phủ đang có kế hoạch cải thiện vấn đề sức khỏe của các tài xế giao hàng. Tôi mong sớm được thấy những thay đổi tích cực trong lĩnh vực này”.

Theo Zheng, các shipper không phải nhân viên hợp đồng do đó họ không có công đoàn riêng. Cách giải quyết trước mắt là thành lập công đoàn để bảo vệ người lao động.

Tiến sĩ Koh Poh Koon, Bộ trưởng Lao động Singapore cho biết, một ủy ban tư vấn đã được thành lập để nghiên cứu cách hỗ trợ những lao động làm việc cho các nền tảng trực tuyến, cụ thể là nhân viên giao hàng và tài xế taxi công nghệ.

Theo đó, Ủy ban sẽ xem xét tăng cường các biện pháp bảo vệ người lao động như cải thiện chế độ hưu trí, nhà ở, bảo hiểm thiệt hại do công việc và cho phép có đại diện công đoàn. Theo Tiến sĩ Koh Poh Koon, điều này nhằm đảm bảo mối quan hệ công bằng giữa công ty kinh doanh và người lao động.

Trong một tuyên bố, đại diện Grab tại Singapore cho biết, đang thảo luận với bộ Lao động nhằm cải thiện biện pháp bảo vệ cho các tài xế. Còn hãng ứng dụng giao đồ ăn Deliveroo khẳng định, shipper là “đối tác rất quan trọng” và chế độ phúc lợi của họ là “ưu tiên hàng đầu” của công ty.

Tại Việt Nam, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 thời gian qua, nhu cầu shipper cũng ngày càng tăng cao. Các chuyên gia cho rằng, cần coi shipper là lực lượng quan trọng trong quá trình giảm thiểu các tác động của dịch bệnh, từ đó xây dựng mô hình hoạt động thông thoáng, phù hợp.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và truyền thông (IPS), việc ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 cho lực lượng shipper, phối hợp với các công ty công nghệ để kiểm soát hoạt động giao nhận hàng hóa, sử dụng nền tảng công nghệ và hệ thống tài xế của họ là hướng đi hợp lý và bắt buộc đối với không chỉ TP.HCM mà còn cần triển khai trên phạm vi rộng ở tất cả các tỉnh, thành phố khác như Hà Nội, Đà Nẵng...

Lực lượng shipper cũng như doanh nghiệp tư nhân phải được coi như một lực lượng quan trọng tham gia vận hành để giảm thiểu tác động của dịch bệnh, giúp hệ thống xã hội và nền kinh tế được vận hành bình thường. 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới