Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phương tiện dừng hoạt động quá 7 ngày phải báo cơ quan chức năng

Phóng viên - 09/06/2017 | 2:00 (GTM + 7)

VOVGT - Tổng cục Đường bộ đề xuất quy định xe dừng hoạt động từ 5-7 ngày phải báo cáo cơ quan chức năng để xử lý tình trạng “trốn” thiết bị giám sát hành trình.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đề xuất phương tiện dừng hoạt động quá 7 ngày phải báo cơ quan chức năng. Ảnh: Internet

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tổng số gần 580.000 phương tiện kinh doanh vận tải thuộc diện bắt buộc phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, trong tháng 4 vừa qua, chỉ có gần 77% số phương tiện truyền dữ liệu thiết bị này về Tổng cục Đường bộ Việt Nam (tương đương 410.000 phương tiện). Số còn lại khoảng 23%, tương đương 170.000 xe trốn việc truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Điều đáng nói, trong số 175.000 xe không truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ Việt Nam, rất khó để kiểm soát số xe không truyền dữ liệu vì nguyên nhân gì, có thể do xe đang bảo dưỡng, có thể do xe nghỉ hoặc do lái xe cố tình tắt thiết bị.

Từ thực tế này, ông Trần Quang Bình, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đã đề xuất quy định xe dừng hoạt động từ 5-7 ngày phải báo cáo cơ quan chức năng để nâng cao hiệu quả quản lý, thay cho quy định là 30 ngày trước đây. Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Bình cho biết:

Trao đổi về đề xuất này, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc rút ngắn thời gian báo cáo phương tiện dừng hoạt động cũng nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát các doanh nghiệp trốn thiết bị giám sát hành trình. Ông Huyện nói: Đề xuất này nhằm tăng cường hiệu quả kiểm soát của cơ quan quản lý. Đã thực hiện kinh doanh vận tải thì phải truyền dữ liệu, nhằm đạt mục đích cuối cùng là nâng cao khả năng an toàn cho hành khách và phương tiện.

Cũng theo ông Huyện, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các Sở GTVT đến tận doanh nghiệp để xử phạt các doanh nghiệp vi phạm, kể cả nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình, trường hợp vi phạm nghiêm trọng có thể rút giấy phép kinh doanh.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc doanh nghiệp không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, cơ quan quản lý cũng cần những chế tài nhất định, từ nhắc nhở, đến dừng một thời gian nếu để xảy ra tình trạng đó.

Ông Thanh cho biết: Một là lái xe chủ động tắt nguồn, hai là các doanh nghiệp, hợp tác xã không quan tâm cái này, không có bộ phận theo dõi, có bộ phận hình thức để đủ điều kiện kinh doanh nên không ai nhắc nhở. Thứ ba, bản thân thiết bị trục trặc. Như vậy, nếu trục trặc thì lái xe quan tâm thì sẽ phải báo về đơn vị quản lý biết để nhắc nhở, đằng này hai bên cùng không cần thiết nên thôi.

Cũng theo ông Thanh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quản lý thiết bị giám sát hành trình để kịp thời nhắc nhở doanh nghiệp không truyền dữ liệu. Theo ông Thanh, quan trọng nhất là việc phát hiện và xử lý ngay khi doanh nghiệp trốn thiết bị giám sát hành trình thì mới đạt hiệu quả.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //