Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều nước đồng loạt tăng lãi suất trước mối lo lạm phát phi mã

Như Ngọc - Anh Thư - 07/11/2022 | 9:15 (GTM + 7)

Ngân hàng trung ương Anh (BoE) vừa tăng lãi suất thêm 0,75% lên mức 3%, mức tăng lớn nhất của Anh kể từ năm 1989 và là lần tăng lãi suất thứ 8 kể từ tháng 12 năm ngoái.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Bộ Công thương sẽ điều chỉnh mức chi phí trong cơ cấu giá xăng dầu cơ sở ở kỳ điều hành tới (ngày 11/11) và đây cũng là một giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nguồn cung xăng-dầu hiện nay. 

Đáng chú ý, Bộ trưởng Công Thương cho biết, sẽ đề xuất Chính phủ rút ngắn kỳ điều hành giá xăng xuống 5 ngày hoặc thậm chí hàng ngày nếu đa số người dân đồng thuận. 

Còn theo Tổng Thanh tra Chính phủ, cơ quan này đang tiến hành thanh tra đột xuất lĩnh vực xăng-dầu, nhằm chỉ ra những tồn tại để sớm khắc phục.

# Hãng xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings vừa xếp Việt Nam ở mức triển vọng tích cực BB nhờ vào triển vọng tăng trưởng mạnh trong trung hạn, nợ chính phủ thấp hơn so với các quốc gia tương ứng và hồ sơ nợ bên ngoài tốt.

Nhiều tổ chức kinh tế quốc tế cũng đánh giá, sau 1 năm triển khai Nghị quyết 128, tình hình kinh tế của Việt Nam phục hồi nhanh chóng và phát triển trên các lĩnh vực. Ông John Rockhold, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCharm tại Việt Nam) nhận định: 

"Việt Nam đã rất thành công trong việc quản lý các thách thức toàn cầu trong thời gian qua, bao gồm đại dịch tiếp diễn, sự suy thoái mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu và lạm phát kéo dài. Trong khoảng thời gian trung và dài hạn, các biện pháp kinh tế vĩ mô được điều chỉnh phù hợp cùng với những nỗ lực của Việt Nam là những yếu tố rất quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển bền vững".

Fitch Ratings dự đoán, Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 7,4% trong năm 2022. Đồng thời, nhấn mạnh vốn FDI sẽ tiếp tục là nhân tố thúc đẩy mức tăng mạnh mẽ của Việt Nam. Mặc dù vậy, đơn vị này cũng tỏ ra thận trọng với dự đoán tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2023 ở mức 6,2%.

Ảnh: VGP

Ảnh: VGP

# Bộ KH&ĐT vừa đề xuất 6 nhóm giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, trong đó yêu cầu các bộ, ngành, địa phương không trả lại kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2022 được giao. 

Và dù NHNN đã bơm ròng gần 74.000 tỷ đồng vào hệ thống trong tuần từ 31/10-4/11, nhưng lãi suất qua đêm trên thị trường vẫn có xu hướng cao, lên tới 7%/năm. 

# Thống kê từ Kaspersky cho thấy, Việt Nam đứng top đầu Đông Nam Á về tấn công giả mạo tài chính trực tuyến, chỉ xếp sau Indonesia. 

Và lĩnh vực BĐS, nguồn cung nhà ở tiếp tục khan hiếm - là dự báo về thị trường trong quý IV của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, dẫn đầu đà tăng của toàn thị trường trong tuần qua là mặt hàng bông, với 4 phiên tăng liên tiếp, chốt tuần tăng giá tới hơn 20%, lên mức 1.916 USD/tấn. Đây là thông tin tương đối bất lợi đối với quốc gia nhập khẩu bông đứng thứ 3 thế giới như Việt Nam.

Bên cạnh đó, giá dầu cũng ghi nhận các mức tăng đáng kể trong tuần, cụ thể dầu WTI tăng 5,3% lên 92,96 USD/thùng và dầu Brent tăng 5,1% lên mức 98,57 USD/thùng. Giá dầu hiện đã lên mức cao nhất từ cuối tháng 8 sau các thông tin tích cực về việc chính phủ Trung Quốc sẽ nới lỏng chính sách Zero Covid và nền kinh tế sẽ sớm hồi phục trở lại.

Cung cấp thêm các thông tin mà giới đầu tư cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hoá Việt Nam cho biết:

“Tuần vào lúc 0h thứ tư, Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) sẽ phát hành báo cáo Triển vọng năng lượng rất quan trọng. Còn đối với thị trường nông sản, báo cáo của Bộ nông nghiệp Mỹ vào 0h thứ năm. Theo tôi, các nhà đầu tư cần đảm bảo vị thế an toàn trước các báo cáo rất quan trọng này bằng cách đảm bảo tỉ lệ kĩ quỹ và theo sát các thông tin trước, trong và sau báo cáo”.

Trước đó, thị trường hàng hoá thế giới đã trải qua một trong những tuần giao dịch tăng giá mạnh nhất từ đầu năm tới nay. Có đến 29 trên tổng số 31 mặt hàng đang giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đóng cửa trong sắc xanh, giúp chỉ số MXV-Index tăng rất mạnh hơn 5%, lên 2.567 điểm, là mức cao nhất trong vòng 7 tuần.

Dòng tiền đầu tư đến thị trường cũng gia tăng mạnh mẽ trong tuần, với giá trị giao dịch toàn Sở trung bình đạt gần 5.000 tỷ đồng mỗi phiên, cao hơn 16% so với mức trung bình của tháng 10.

27e3ec34-b157-46b3-9a73-e7905a55ec6c

# Ngay sau khi Mỹ tiếp tục tăng lãi suất cơ bản, nhiều quốc gia đã đồng loạt tăng lãi suất. Đáng chú ý, ngân hàng trung ương Anh (BoE) vừa tăng lãi suất thêm 0,75% lên mức 3%, mức tăng lớn nhất của Anh kể từ năm 1989 và là lần tăng lãi suất thứ 8 kể từ tháng 12 năm ngoái.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương AnhAndrew Bailey cho biết, Anh đang phải đối mặt với mức lạm phát cao nhất trong 40 năm qua:

"Đây là những thay đổi lớn. Chúng có tác động thực sự đến cuộc sống của con người. Chúng tôi tăng lãi suất vì lạm phát quá cao. Nếu chúng ta không hành động mạnh mẽ ngay bây giờ, sau này nền kinh tế sẽ tồi tệ hơn nữa. Theo dự báo của chúng tôi, còn một con đường khó khăn phía trước. Giá năng lượng tăng mạnh khiến nước Anh nghèo hơn".

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia khác như Na Uy và Malaysia, Hàn Quốc.. có động thái tương tự nhằm ổn định nền kinh tế.

Những quyết định khó khăn này được đưa ra trong bối cảnh mối lo lạm phát phi mã dẫn đến suy thoái kinh tế đang bao trùm nhiều quốc gia.

# GDP của Nga vừa có tháng giảm thứ 3 liên tiếp, trong bối cảnh lạm phát cao và chịu sức ép từ hàng loạt lệnh trừng phạt của phương Tây. 

Trong khi đó, XK khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga lên sát mức kỷ lục trong tháng 10, cho thấy thế giới vẫn khó độc lập khỏi nguồn cung này.

Ảnh: Tạp chí tài chính

Ảnh: Tạp chí tài chính

Thị trường chứng khoán

# Với TTCK Mỹ, tính chung cả tuần, chỉ số DJIA giảm 1,4%, S&P 500 giảm 3,3% còn Nasdaq giảm 5,6%. Phiên tăng cuối tuần chưa đủ bù đắp cho 2 phiên giảm theo sau quyết định nâng lãi suất của FED.

# Còn ở trong nước, khối lượng giao dịch trong phiên gần nhất tăng mạnh so với bình quân 20 phiên, cho thấy áp lực của bên cung song song đó là động thái dò đáy của bên chờ mua.

# Theo SSI Reseach, với quán tính hồi phục hiện tại, chỉ số VNIndex có thể kiểm lại vùng kháng cự quan trọng 1.000 điểm trong tuần này.

Tuy nhiên, chỉ số VNIndex có thể vẫn cần thời gian để tìm điểm cân bằng do cung có thể gia tăng trở lại sau ngày đẩy mạnh mua vào của các quỹ ETF. Vùng hỗ trợ gần trên chỉ số VNIndex là vùng 989 – 968 điểm./.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //