Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nghị định 86 mới có ngăn được xe dù, bến cóc?

Phóng viên - 29/01/2018 | 11:35 (GTM + 7)

VOVGT- ngay cả doanh nghiệp vận tải cũng cho rằng, sẽ khó ngăn chặn tình trạng xe hợp đồng trá hình hoạt động dưới dạng xe tuyến cố định…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tình trạng xe dù, bến cóc vẫn diễn ra thường xuyên (Ảnh: Báo Giao thông)

Nói về thủ đoạn của các nhà xe khi núp bóng xe hợp đồng, lãnh đạo một tổ công tác đặc biệt xử lý xe khách trá hình của Công an TP. Hà Nội cho biết, các đối tượng hoạt động chở khách núp bóng xe hợp đồng có rất nhiều thủ đoạn để đối phó cơ quan chức năng, chẳng hạn theo dõi thời gian, cách bố trí lực lượng của các tổ công tác, từ đó móc nối, thông tin cho nhau để trốn tránh việc xử lý của lực lượng chức năng. Thậm chí, những hành khách trên xe cũng không hợp tác với lực lượng chức năng vì sợ mất thời gian nếu phương tiện bị tạm giữ, nhà xe không bồi hoàn tiền khi phải chuyển sang phương tiện khác hoặc sợ bị đe dọa nếu tiếp tục hành trình… Thậm chí có trường hợp còn giả danh xe phục vụ đám cưới, đám tang để hoạt động:

Bình thường xe vận chuyển theo hình thức hợp đồng thì phải có hợp đồng vận chuyển và danh sách hành khách, nhưng theo Nghị định 86 của Chính phủ thì với các xe phục vụ đám tang, đám cưới thì không cần hợp đồng vận chuyển và danh sách hành khách nên một số nhà xe giả danh, ngụy trang, tức là xe hợp đồng nhưng họ lại dán song hỷ trước xe, thậm chí có những nhà xe chuẩn bị cả tập phong bì mừng đám cưới, ghi tên ở ngoài thì việc xác minh ngay tại chỗ rất khó.

>>>Hạn chế xe hợp đồng trên một số tuyến phố: Cần hướng đến hạn chế phương tiện cá nhân

Trước thực tế này, dự thảo Nghị định 86 sửa đổi do Bộ GTVT soạn thảo đang trình Chính phủ đã đề ra nhiều quy định mới. Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho biết, tại dự thảo Nghị định 86 sửa đổi đã bổ sung quy định, trước khi xe vận hành thì phải ký kết hợp đồng đã và chỉ được 1 hợp đồng cho cả chuyến xe đó chứ không được ký nhiều hợp đồng. Theo ông Ngọc, trước đây các nhà xe bởi vì thường lợi dụng kẽ hở này, vừa đi vừa bắt khách và chìa ra một hợp đồng.

Nhiều xe hợp đồng giả danh xe tang, xe đám cưới để hoạt động (Ảnh: UBATGTQG)

Bên cạnh đó, dự thảo nghị định lần này cũng quy định, xe từ 8 chỗ trở lên trước khi thực hiện hợp đồng phải thông báo về Sở GTVT qua hộp thư điện tử về những thông số cơ bản của hành trình, thay cho quy định xe từ 10 chỗ trở lên như trước đây. Ngoài ra, đã là xe hợp đồng không theo tuyến cố định thì không thể ngày nào cũng chạy một lịch trình từ điểm A đến điểm B theo một tuyến cố định.

Ông Ngọc nói: Trong Nghị định lần này cũng đưa ra một quy định chặt chẽ như vậy, tức là trong một khoảng thời gian như 1 tháng thì anh không được thường xuyên chạy từ điểm A đến điểm B theo tính chất cố định hoặc không được thường xuyên đón trả khách tại trụ sở hoặc văn phòng của họ. Đối với những quy định như thế thì nó sẽ góp phần để hạn chế xe dù bến cóc.

Cũng theo ông Trần Bảo Ngọc, cùng với các quy định chặt chẽ hơn đối với loại hình xe hợp đồng, thông qua việc tăng cường công tác thanh kiểm tra của các lực lượng chức năng sẽ ngăn chặn được tình trạng xe hợp đồng trá hình: Nếu như các lực lượng chức năng đóng giả làm hành khách, đã ngồi trên xe rồi thì đương nhiên xe đó không được đón khách dọc đường nữa, bởi nếu anh đón khách dọc đường thì người khách đó sẽ không có tên trong hợp đồng.

Tuy vậy, đại diện một doanh nghiệp vận tải cho rằng, khó có thể yêu cầu lực lượng chức năng đóng giả hành khách để xử lý xe hợp đồng trá hình. Hơn nữa, hợp đồng vận tải là hợp đồng dân sự, khi hành khách có nhu cầu thì đơn vị vận tải sẽ đáp ứng. Vì vậy, nếu các doanh nghiệp hoạt động trá hình viện cớ hành khách có nhu cầu đi từ trụ sở hoặc văn phòng đại diện của doanh nghiệp thì cơ quan quản lý cũng rất khó xử lý:

Đã gọi là hợp đồng thì nó là nguyên tắc tự nguyện thỏa thuận và một trong những nguyên tắc cơ bản nhất của luật dân sự là nguyên tắc tự nguyện. Bây giờ người ta mở văn phòng đại diện ở đây, người ta cũng ký hợp đồng, người ta cũng có khách có nhu cầu tại điểm đó người ta đón thì không cớ gì bảo người ta hoạt động như tuyến cố định được.

Mặc dù dự thảo Nghị định 86 sửa đổi đã đưa ra nhiều quy định chặt chẽ hơn đối với loại hình vận tải hành khách bằng hợp đồng. Tuy vậy, một số ý kiến cũng cho rằng, những quy định này cũng khó xử lý triệt để tình trạng xe hợp đồng núp bóng để hoạt động như xe khách tuyến cố định. Chỉ khi có sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng chức năng xử lý các vi phạm trên đường mới có thể ngăn chặn được tình trạng này.

>>>Cảnh báo nguy cơ TNGT nghiêm trọng liên quan tới xe khách dịp Tết

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Thiệt đơn, thiệt kép khi công ty chậm hoặc không đóng bảo hiểm

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, cùng với đó, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao trong việc tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

// //