Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Vì sao Hà Nội đề xuất tăng giá vé xe buýt?

Hải Hà: Thứ bảy 04/11/2023, 14:12 (GMT+7)

Mới đây Sở GTVT Hà Nội đề xuất phương án điều chỉnh tăng giá xe buýt từ ngày 1/1/2024 với mức tăng từ 1.000 đến 11.000 đồng tùy theo cự li, loại vé và đối tượng ưu tiên. Đâu là lí do Hà Nội đưa ra đề xuất này và điều này sẽ tác động như thế nào đến những hành khách đi xe?

hanh-khach-phai-xuong-long-duong-bat-xe-khi-o-to-ca-nhan-dung-do-can-tro-xe-buyt-ra-vao-ben-2235

Theo phương án đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, từ năm 2024, giá vé lượt xe buýt cho cự li dưới 15km có mức giá 8.000 đồng/ lượt, điều chỉnh thấp nhất1 nghìn đồng và giá vé đối với cự li trên 40km là 20 nghìn đồng, tăng 9.000 đồng. Vé tháng có mức tăng trung bình 40%.

Lí giải về đề xuất này, Sở GTVT Hà Nội cho biết, giá vé xe buýt hiện đang rất thấp so với mặt bằng thu nhập của người dân. Tăng giá xe buýt giúp tăng thu, giảm mức trợ giá, đảm bảo khả năng ngân sách của thành phố.

Một số hành khách đi xe buýt bày tỏ quan điểm về đề xuất này:

"Tất nhiên nó là phương tiện công cộng nên không thể sạch sẽ hoàn toàn được, nhưng thái độ của nhân viên thì cần phải cải thiện hơn. Việc tăng giá lên không hợp lý vì nhiều lần đi xe có trải nghiệm không tốt".

"Bình thường đang hợp lý, mất 100 nghìn để mua vé tháng, giờ tăng lên lại mất thêm 1 khoản tiền để đi lại. Em nghĩ là nên để giá cũ".

"Việc tăng giá như thế cần phải xem xét vì rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên đi lại".

TS Phan Lê Bình, Giảng viên trường Đài học Việt Nhật cho rằng, giá vé xe buýt cố thể thực hiện sớm hơn sau 5 năm kể từ lần được điều chỉnh tăng vào năm 2014. Việc duy trì mức giá xe buýt hiện nay được cho là rất thấp so với mặt bằng chung thu nhập và chi phí đi lại của các loại  hình phương tiện khác.

Ông Bình hoàn toàn nhất trí với phương án mà Sở GTVT Hà Nội đưa ra: "Suốt 9 năm qua, thành phố duy trì mặt bằng giá vé xe buýt không thay đổi trong khi giá nhiên liệu, giá nhân công đều phải thay đổi và do vậy giá xe buýt phải nâng lên cho phù hợp với thị trường. Theo báo cáo của Sở Giao thông thành phố Hà Nội, mức chi từ ngân sách của thành phố Hà Nội để trợ giá cho các tuyến xe buýt tăng rất nhiều trong những năm qua. Vì thế, tăng giá xe buýt có thể giảm bớt một phần gánh nặng ngân sách cho thành phố Hà Nội".

Ông Bình cho rằng, không nên kết nối giữa việc tăng giá vé xe buýt với việc nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, bởi vì dù không tăng giá vé, thành phố vẫn phải thực hiện những biện pháp để cải thiện chất lượng dịch vụ của xe buýt. Hiện nay chất lượng dịch vụ của mạng lưới xe buýt của Hà Nội đã khá tốt so với mặt bằng chung của một số quốc gia trong khu vực, tuy nhiên, Hà Nội cần cải thiện thái độ, cách hành xử của đội ngũ nhân viên phục vụ trên xe buýt.

Theo ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội, mức tăng giá vé xe buýt Hà Nội đưa ra không vượt quá 10% mức thu nhập bình quân của người dân là phù hợp trong bối cảnh thu nhập của người dân hiện nay đã được nâng lên đáng kể. Việc tăng giá vé xe buýt nói riêng không phải là để doanh nghiệp có lãi bằng tiền mặt mà hướng đến “lãi” về xây dựng hệ thống phương tiện đi lại thuận lợi, an toàn và hạn chế những ảnh hưởng tới môi trường:

"Vì mục tiêu kiểm soát phương tiện cá nhân, mục tiêu kiểm soát khí thải ô nhiễm môi trường, tránh rối loạn giao thông cho nên  thành phố điều chỉnh giá vé để có cái quỹ xây dựng hạ tầng giao thông cho để người dân tiếp cận được phương tiện công cộng một cách an toàn và đi nhanh hơn", ông Thông cho biết..

Ông Thông cho rằng, nhiệm vụ trong thời gian tới của thành phố là cải thiện thời gian đi lại bằng xe buýt nhằm rút ngắn thời gian di chuyển của xe buýt. Xây dựng phương án tách làn đường cho xe buýt và xây dựng hạ tầng cho người đi bộ, giao thông tiếp cận với các trạm, bến xe buýt cần được quan tâm hơn nữa, mới có thể khuyến khích người dân chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang sử dụng xe buýt, phương tiện giao thông công cộng nói chung.

 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.