Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Khổ vì kẹt xe triền miên nơi cửa ngõ TP.HCM

Trọng Nghĩa: Thứ năm 20/11/2025, 14:10 (GMT+7)

Dù nhiều dự án mở đường, xây nút giao, mở rộng cửa ngõ đang triển khai thế nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện, mặt đường bị thu hẹp khiến thời gian di chuyển tăng gấp đôi, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và công việc. Giải pháp nào từ sở ngành thành phố trước thực trạng trên?

Ghi nhận tại cầu Rạch Chiếc, dòng xe nối đuôi nhau ken đặc, kéo dài cả cây số vào các khung giờ cao điểm. Trong khi đó mỗi khi có tai nạn hoặc chỉ một va chạm nhẹ trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, giao thông lập tức “đóng băng”.

Ở nút giao An Phú, nơi đang thi công hàng loạt hạng mục của dự án hầm chui – cầu vượt, mặt đường bị thu hẹp chỉ còn vài làn khiến các dòng xe tranh chấp nhau từng mét di chuyển. Còn tại cửa ngõ phía Tây, lượng xe tải, container từ miền Tây đổ vào giờ cao điểm khiến Quốc lộ 1 thường xuyên rơi vào tình trạng chật cứng.

Các tuyến đường huyết mạch như cầu Rạch Chiếc, Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 13 trở nên đông nghẹt vào giờ tan tầm

Các tuyến đường huyết mạch như cầu Rạch Chiếc, Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 13 trở nên đông nghẹt vào giờ tan tầm

Người dân cho biết họ phải mất gấp đôi, thậm chí gấp ba thời gian di chuyển so với trước đây: “Chiều chiều khi xe tải dồn về khu vực này thì kẹt xe, có khi nó kẹt tới mấy cây số, hay là có sự va chạm nhẹ trên cao tốc thì xe thì kẹt hầu như kẹt từ đầu đến đuôi”.

Không chỉ lượng phương tiện tăng, người dân còn cho rằng tình trạng kẹt xe có liên quan đến ý thức tham gia giao thông và việc lực lượng điều tiết chưa thường xuyên hiện diện ở những điểm nóng: “Hễ có va chạm là kẹt xe dữ lắm, không những người dân lao động mà cả những người có ăn học cũng vậy, họ cũng quẹo sai quy định. Khi có bóng dáng CSGT thì không bao giờ kẹt xe. Khi vắng bóng CSGT là kẹt xe lắm”.

Từ sau khi sáp nhập, số chuyến đi – lại của người dân tăng đột biến. Nhiều người phản ánh việc di chuyển qua các tuyến huyết mạch như cầu Rạch Chiếc, Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 13 trở nên vô cùng khó khăn: “Mình thấy kể từ khi sáp nhập làm như người dân ở các khu vực khác sẽ dồn về thành phố nhiều hơn, tình trạng kẹt xe nhiều hơn lúc trước nữa. Có khi qua cầu Rạch Chiếc thôi mà mất tới nửa tiếng đồng hồ mới qua được”.

Còn tại cửa ngõ phía Tây, lượng xe tải, container từ miền Tây đổ vào giờ cao điểm khiến Quốc lộ 1 thường xuyên rơi vào tình trạng chật cứng

Còn tại cửa ngõ phía Tây, lượng xe tải, container từ miền Tây đổ vào giờ cao điểm khiến Quốc lộ 1 thường xuyên rơi vào tình trạng chật cứng

Có thể thấy, TP.HCM đang triển khai hàng loạt dự án giao thông trọng điểm như mở rộng Xa lộ Hà Nội, xây dựng nút giao An Phú, mở rộng Quốc lộ 13… nhưng phần lớn đều trong giai đoạn thi công, mặt đường bị thu hẹp, lộ trình thay đổi liên tục khiến áp lực giao thông càng phức tạp. Việc sáp nhập mở rộng địa giới hành chính đã kéo theo sự gia tăng đột biến nhu cầu di chuyển, tạo ra dòng phương tiện đổ về trung tâm nhiều hơn trước.

Nói thêm về nguyên nhân chính của tình trạng ùn tắc hiện nay. Ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: “Hiện nay lưu lượng phương tiện trên địa bàn tăng rất mạnh. Từ khi sát nhập, số chuyến đi phát sinh nhiều hơn, đặc biệt ở các tuyến cửa ngõ từ Vũng Tàu, Bình Dương đổ về TP.HCM.

Đây là mức tăng đột biến, khiến quốc lộ 13 thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc. Hệ thống hạ tầng chưa theo kịp tốc độ phát triển của phương tiện và nhu cầu đi lại. Nhiều tuyến đường có mặt cắt hẹp, các nút giao chưa được cải tạo đồng bộ, thiếu bãi đỗ xe công cộng nên thường xuyên bị quá tải. Thành phố triển khai nhiều công trình trọng điểm, việc chiếm dụng mặt đường và thu hẹp làn xe gây ùn tắc tại một số vị trí.”.

Tại cầu Rạch Chiếc, dòng xe nối đuôi nhau ken đặc, kéo dài cả cây số vào các khung giờ cao điểm

Tại cầu Rạch Chiếc, dòng xe nối đuôi nhau ken đặc, kéo dài cả cây số vào các khung giờ cao điểm

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Kiên Giang cho biết trong khoảng 5 năm qua thành phố đã triển khai nhiều giải pháp thế nhưng vẫn chưa đạt được hiệu quả bền vững về giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông: "Trong 5 năm gần đây, chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp, trước hết là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục. Việc truyền thông được thực hiện trên nhiều kênh, đặc biệt là mạng xã hội, nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Lực lượng Cảnh sát giao thông và công an địa phương cũng tăng cường xử lý các hành vi vi phạm, đặc biệt là xử lý các lỗi có nguy cơ cao. Những giải pháp này đã mang lại tác động tích cực, góp phần điều chỉnh giao thông, kiểm soát vi phạm và giải quyết một số điểm nóng ùn tắc quy mô nhỏ. Tuy vậy, tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra khá thường xuyên. Hạ tầng còn hạn chế, các giải pháp chưa đủ mạnh để tạo chuyển biến nhanh và chưa đạt được hiệu quả bền vững như mong muốn.”

Ùn tắc tại các cửa ngõ TP.HCM rõ ràng không còn là tình trạng cục bộ hay nhất thời, mà là hệ quả của quá trình đô thị hóa nhanh hơn năng lực đáp ứng của hạ tầng. Khi nhu cầu đi lại tăng mạnh sau sáp nhập, mọi bất cập từ mặt cắt đường hẹp, nút giao lỗi nhịp đến tiến độ thi công chậm… đều trở thành điểm nghẽn kéo dài.

Muốn giải quyết tận gốc, TP.HCM không chỉ cần đẩy nhanh hoàn thiện các dự án giao thông trọng điểm. Chỉ khi những dự án mở rộng cửa ngõ được hoàn thành và các giải pháp được triển khai đồng bộ, hy vọng giao thông ra – vào thành phố sẽ thông thoáng hơn, giảm bớt áp lực cho người dân trong từng hành trình.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khu tái định cư Kiều Mai 'ngủ quên' giữa lòng Thủ đô

Khu tái định cư Kiều Mai "ngủ quên" giữa lòng Thủ đô

Giữa lúc giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang, nhiều gia đình phải tính toán từng đồng để có chỗ “an cư”, thì ngay tại phường Xuân Phương, thành phố Hà Nội, lại đang tồn tại một khu tái định cư với quy mô cho hơn 3.000 người… đóng cửa suốt hơn 10 năm qua

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

TP.HCM dừng hoạt động xe đưa đón thay bằng 2 tuyến xe buýt mới

Sau một thời gian tổ chức xe đưa đón cán bộ, viên chức và người lao động từ Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) vào trung tâm TP.HCM làm việc, đến nay Trung tâm Quản lý Giao thông Công cộng TP.HCM đã chính thức mở mới hai tuyến xe buýt số 171 và 172 để thay thế cho hoạt động này.

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Hà Nội: Mạnh tay xử lý hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông

Tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng điện thoại di động khi đang lưu thông diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là trên địa bàn TP.Hà Nội. Hành vi này là vi phạm luật giao thông đường bộ và tiềm ẩn nguy cơ cao gây TNGT, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bản thân và người xung quanh.

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Khi tiếng nhạc lấn át cuộc sống người dân

Thời gian gần đây, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn phường Rạch Giá, tỉnh An Giang diễn biến phức tạp. Những cuộc vui với âm lượng lớn diễn ra bất kể ngày đêm, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh.

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Từ việc thí điểm sơn chữ STOP trên đường

Việc sơn chữ, hay đặt biển STOP tại các điểm giao cắt với đường ưu tiên là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, việc tuân thủ biển STOP lâu nay chưa được coi là thói quen của nhiều người.

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Ngắm ảnh Hà Nội trên phố Hà Nội

Với con đường quen thuộc hàng ngày vẫn đi qua, có khi nào một ngày quý vị bất chợt nhận ra, phố bỗng hóa thành một phòng tranh mở. Hãy cùng Bộ hành qua phố hôm nay ngắm những bức ảnh về người Hà Nội trên phố Hà Nội.

Những mũi đan hy vọng của bà giáo Hồng Hoa

Những mũi đan hy vọng của bà giáo Hồng Hoa

Giữa nhịp sống sôi động của TP. Cần Thơ, có một cơ sở nhỏ, nơi từng mũi đan, từng đường thêu của các học viên khuyết tật trở thành cầu nối đưa các bạn đến với công việc, thu nhập và niềm tin vào bản thân.