Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Tuổi 17’ sao chưa ‘bẻ gãy sừng trâu’?

Phạm Quang Vinh: Thứ sáu 11/10/2024, 07:34 (GMT+7)

Theo dự báo đến năm 2030 Việt Nam sẽ bước vào giai đoạn già hóa dân số, với khoảng 20 triệu người trên 60 tuổi. Nhưng chưa cần đợi tới khi đó thì vấn đề thiếu hụt nguồn lao động trong độ tuổi sung sức khi thanh niên Việt Nam tham gia vào thị trường lao động quá muộn.

Ông bà ta từng có câu ‘tuổi 17 bẻ gãy sừng trâu’ – ám chỉ độ tuổi sung sức nhất để làm việc, cống hiến là khoảng 17-18 tuổi, thời điểm thanh niên có sức khỏe tốt.

Trước đây, điều tương đối phổ biến là các thanh niên chỉ học xong cấp 2 (tức là lớp 7, theo hệ giáo dục cũ) rồi học thêm 2-3 năm trung cấp là đi làm. Những người học đại học cũng chỉ học thêm 3-4 năm.

Điều này khác nếu so với hiện tại.

Bởi hiện nay, theo thống kê, chúng ta có khoảng 8% dân số (khoảng 8 triệu người) trong độ tuổi 18-22 (độ tuổi lao động sung sức nhất). Và trong 8 triệu người đó, có 25-30% đang học đại học, cao đẳng, trung cấp, sơ cấp, học nghề.

Tức là chúng ta đang có không ít thanh niên ở độ tuổi 18-22 đang phải đi học tiếp mới có thể làm việc. Ngoài ra, không phải cứ học đại học xong là có việc ngay, mà nhiều người còn phải đào tại lại rồi mới bắt đầu tham gia thị trường lao động.

Tôi nghĩ, để cải thiện thực trạng này, cần định hướng lại việc phát triển nghề nghiệp cũng như hệ thống dạy nghề để có được giải pháp giúp những thanh niên tham gia thị trường lao động sớm hơn.

Ảnh minh họa: FB Bẻ Gãy Sừng Trâu

Ảnh minh họa: FB Bẻ Gãy Sừng Trâu

Chúng ta đã nói nhiều đến già hóa dân số, nói nhiều đến dân số Việt Nam đã bắt đầu chững lại, tỉ lệ sinh thay thế hạ xuống dưới mức cần thiết (là 2,1 con/1 phụ nữ), khiến người Việt Nam có thể ‘già trước khi giàu’. Điều đó có nghĩa là số người lao động làm việc sẽ ít hơn số người đang hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, lương hưu.

Và chúng ta cũng mất tương đối nhiều thời gian để tranh cãi, thảo luận về việc tăng độ tuổi nghỉ hưu. Tất nhiên, việc tăng tuổi nghỉ hưu là xu thế của nhiều quốc gia khi con người ngày càng có sức khỏe tốt hơn để tiếp tục lao động.

Nhưng chúng ta cũng cần nghĩ đến mục tiêu khác, đó là làm thế nào để thanh niên Việt Nam tham gia vào thị trường lao động sớm hơn. Điều này không chỉ giúp cho các thanh niên có thể chuẩn bị cho tương lai tốt hơn, mà còn thay đổi cơ cầu của thị trường lao động, giúp chúng ta phát triển nhanh hơn, có thể kịp ‘giàu trước khi già’.

Để làm việc đó, trước hết chúng ta cần đặt ra những mục tiêu rõ ràng, đó là làm thế nào để đa số thanh niên Việt Nam ở tuổi 17-18 phải được đào tạo để sẵn sàng gia nhập thị trường lao động. Việc này trước đây có thể khá khó khăn, vì để đạo tạo được một lao động lành nghề, cần nhiều điều kiện, nhân lực về giáo dục.

Nhưng với sự phát triển của khoa học công nghệ ngày nay, hoàn toàn có cơ hội để một đất nước như Việt Nam giúp cho các thanh niên được đào tạo nghề tốt hơn ngay từ khi đang học phổ thông cơ sở và tham gia thị trường lao động, đóng góp cho xã hội sớm hơn.

Một câu chuyện có liên quan, đó là khi Tim Cook được hỏi tại sao lựa chọn đặt nhà máy sản xuất các thiết bị Apple tại Trung Quốc, CEO này đã trả lời rằng: ‘Ở Mỹ nếu muốn tìm những người trong độ tuổi lao động có trình độ và tay nghề tốt thì số lượng chỉ đủ để ngồi kín một căn phòng.

Nhưng nếu ở Trung Quốc, thì số lượng những người đó có thể lấp đầy nhiều sân vận động’. Đồng thời, Tim Cook cũng ca ngợi thành quả của việc đào tạo nghề ở Trung Quốc, giúp họ thu hút được Apple đến đầu tư và đặt nhà máy sản xuất tại đây.

Với chúng ta hiện nay, độ tuổi thanh niên tham gia vào thị trường lao động tương đối muộn. Tôi nghĩ đã đến lúc chúng ta nên đưa ra một mục tiêu cho giáo dục, đó là phải làm thế nào để giúp thanh niên có thể được đào tạo nghề và tham gia vào thị trường lao động sớm hơn, như các thế hệ trước đây của chúng ta, có thể đi làm và cống hiến từ cái tuổi ‘bẻ gãy sừng trâu’.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy, góc nhìn từ những người đã bỏ xe máy

Cấm xe máy, góc nhìn từ những người đã bỏ xe máy

Hà Nội sẽ hạn chế ô tô, xe máy chạy xăng vào 5 khu vực phát thải thấp trong thành phố. Muốn di chuyển, các phương tiện phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt, hoặc trả phí rất cao. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng định hướng việc tiến tới dừng hoạt động xe máy trong khu vực nội đô vào năm 2030.

Xe máy va chạm xe tải trên đường Cầu Diễn, một người tử vong

Xe máy va chạm xe tải trên đường Cầu Diễn, một người tử vong

Vụ va chạm đáng tiếc xảy ra vào sáng nay (30/10) trên đường Cầu Diễn (Hà Nội) khiến một người nữ điều khiển xe máy tử vong tại chỗ, giao thông qua khu vực cũng bị ảnh hưởng.

Tai nạn trên đường Cổ Linh, một người đi xe máy tử vong

Tai nạn trên đường Cổ Linh, một người đi xe máy tử vong

Vào khoảng 11h35 trưa nay (30/10), một vụ tai nạn giữa một xe máy và xe tải đã xảy ra tại đoạn Cổ Linh, cách ngã tư Thạch Bàn (Hà Nội) khoảng 50m theo hướng đi QL5B, khiến một người tử vong tại chỗ.

Mùa đông không lạnh với “Cộng đồng ấm”

Mùa đông không lạnh với “Cộng đồng ấm”

Cứ đến dịp cuối năm, khi không khí lạnh tràn về, một nhóm những người trẻ lại tụ họp với nhau, lên phương án hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là người vô gia cư, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa.

Thu gom rác ở Hà Nội không khác mấy so với hàng chục năm trước

Thu gom rác ở Hà Nội không khác mấy so với hàng chục năm trước

Với một thành phố gần chục triệu người như Hà Nội, rác sinh hoạt sẽ luôn là một vấn đề lớn. Nhưng, điều đó không có nghĩa là chúng ta không thể nỗ lực để xử lý rác tốt hơn.

Giá rẻ, rủi ro cao: Cảnh báo từ thực tế mua sắm trên Temu

Giá rẻ, rủi ro cao: Cảnh báo từ thực tế mua sắm trên Temu

Những ngày qua, sàn thương mại điện tử Temu đã tạo nên một “làn sóng mới” trên thị trường Việt Nam với chiến lược giá rẻ đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, đằng sau sự hấp dẫn ấy lại là những rủi ro không nhỏ mà người tiêu dùng phải đối mặt.

Lấn chiếm sau GPMB tại dự án thi công đường Tam Trinh và Lĩnh Nam

Lấn chiếm sau GPMB tại dự án thi công đường Tam Trinh và Lĩnh Nam

PV VOV Giao thông ghi nhận phản ánh từ người dân về tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè và một số diện tích vừa được giải phóng mặt bằng phục vụ thi công xây dựng các tuyến đường Tam Trinh và Lĩnh Nam trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) làm nơi kinh doanh buôn bán và tập kết vật liệu.