Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Cuối tuần vừa rồi, trong một hoạt động thể thao, tôi có cơ hội nói chuyện với người bạn là bác sỹ về xương và chấn thương chỉnh hình, đang công tác tại một bệnh viện trung ương ở Hà Nội.
Câu chuyện của chúng tôi có chủ đề về tập luyện thể thao. Sau đó, câu chuyện dần liên quan đến chuyên môn của vị bác sỹ đó, cũng như những điều mà tôi từng e ngại lâu nay – đó là chấn thương với những người tập luyện thể thao tại các đô thị.
Nếu bạn là cư dân đô thị, bạn yêu thích thể thao, yêu thích chạy bộ, tôi sẽ không ngạc nhiên khi bạn từng tham gia các giải chạy marathon. Giờ đây, Hà Nội có lẽ là một trong những thành phố có nhiều giải chạy marathon nhất trên thế giới, với số lượng người đến với môn chạy bộ và tham gia các giải chạy marathon ngày càng tăng cao.
Đối với những người chạy bộ, luôn có những giới hạn hoặc kỷ lục cá nhân mà họ muốn chinh phục. Việc vượt qua giới hạn đó được họ coi như một thành tựu. Thế nhưng, mặt trái của nó là đã có không ít vụ tai nạn, đã có người tàn tật, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng sau khi bị chấn thương.
Những tác động không đáng có trong quá trình tập luyện thể thao, hoặc cố gắng vượt qua giới hạn, đã khiến họ đối mặt với các vấn đề về sức khỏe, về tim mạch, việc hoạt động quá sức có thể dẫn đến chấn thương rất nặng.
Ngoài ra, có không ít người phải chịu những chấn thương dai dẳng về xương khớp, đặc biệt là khớp gối. Và một trong những chấn thương khá phổ biến là xẹp đĩa đệm, ảnh hưởng đến sụn chêm đầu gối… khó có thể hồi phục hoàn toàn.
Vị bác sỹ kia cũng đưa ra một quan điểm mà tôi rất tán đồng, đó là con người được sinh ra không phải là để chạy nhanh. Việc liên tục ép cơ thể phải chạy trong một thời gian dài, một quãng đường dài, tất nhiên sẽ có những tác động ngược trở lại.
“Lo ngại đó rất có lí và cũng rất ít người để ý. Khi tôi cảnh báo, ngay cả bạn bè tôi cũng gần như đã bỏ qua và nói vui là bác sỹ như tôi nhìn đâu cũng thấy bệnh”, người bạn của tôi chia sẻ.
Nhưng rõ ràng, việc không để ý đến những nguy cơ đó, dẫn đến việc mọi người có thể bị chấn thương không đáng có.
Tôi nghĩ, đã đến lúc, việc đảm bảo an toàn cho những người tập thể thao cần phải có sự quan tâm không chỉ từ cơ quan chuyên môn, mà trước hết là của chính những người tham gia tập luyện.
Các bạn tập luyện là tốt, nhưng các bạn nên tham vấn ý kiến của các chuyên gia, bác sỹ xem thể trạng của bạn sẽ phù hợp với môn thể thao nào? Về mặt xương khớp, tim mạch của bạn sẽ tập luyện với cường độ ra sao?
Giới hạn của chúng ta không chỉ là có thể chạy được 21 km, 42 km, chạy được trong thời gian bao lâu, mà còn có những giới hạn quan trọng khác như: sức chịu đựng của đầu gối, sức chịu đựng của tim… và rất nhiều vấn đề sức khỏe khác nữa.
Trước khi quyết định tập luyện một môn thể thao nào đó, hãy tìm hiểu và tham vấn ý kiến của các bác sỹ. Hãy kiểm tra sức khỏe thường xuyên để biết giới hạn của bạn đến đâu, thế nào là giới hạn an toàn.
Vì có những chấn thương nếu đã xảy ra rồi thì chúng ta mới thấy tiếc nuối vì không thể nào hồi phục được như ban đầu!.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương đang được chủ đầu tư và các đơn vị thi công khẩn trương triển khai, dù còn đối mặt khó khăn về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật hiện hữu.
Sáng nay (8/12), xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Bùng - Vạn Ninh qua tỉnh Quảng Trị làm 2 người chết, 3 người bị thương.
Tiếng sáo diều ngân lên giữa khoảng trời chiều, mỏng như tơ. Đó là âm thanh gợi về những bãi đất trống của ngày thơ bé, nơi chúng ta từng ngửa cổ tìm một dấu chấm nhỏ đang lơ lửng giữa tầng không.
Ngày 26/11/2025, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 15/KH-QLTT kế hoạch cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý vi phạm, đảm bảo an toàn thực phẩm trong các tháng cuối năm 2025, dịp Tết Dương lịch 2026, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và mùa lễ Hội Xuân 2026 trên địa bàn TP. Hà Nội...