Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Đâu là giới hạn của cơ thể?

Phạm Quang Vinh: Thứ sáu 04/10/2024, 07:38 (GMT+7)

Những cái chết khi hoạt động thể thao quá giới hạn của cơ thể đã không còn là chuyện hiếm. Và điều đó có thuần túy là câu chuyện tai nạn hay không?

Cuối tuần vừa rồi, trong một hoạt động thể thao, tôi có cơ hội nói chuyện với người bạn là bác sỹ về xương và chấn thương chỉnh hình, đang công tác tại một bệnh viện trung ương ở Hà Nội.

Câu chuyện của chúng tôi có chủ đề về tập luyện thể thao. Sau đó, câu chuyện dần liên quan đến chuyên môn của vị bác sỹ đó, cũng như những điều mà tôi từng e ngại lâu nay – đó là chấn thương với những người tập luyện thể thao tại các đô thị.

Ảnh minh họa: Freepik

Ảnh minh họa: Freepik

Nếu bạn là cư dân đô thị, bạn yêu thích thể thao, yêu thích chạy bộ, tôi sẽ không ngạc nhiên khi bạn từng tham gia các giải chạy marathon. Giờ đây, Hà Nội có lẽ là một trong những thành phố có nhiều giải chạy marathon nhất trên thế giới, với số lượng người đến với môn chạy bộ và tham gia các giải chạy marathon ngày càng tăng cao.

Đối với những người chạy bộ, luôn có những giới hạn hoặc kỷ lục cá nhân mà họ muốn chinh phục. Việc vượt qua giới hạn đó được họ coi như một thành tựu. Thế nhưng, mặt trái của nó là đã có không ít vụ tai nạn, đã có người tàn tật, thậm chí là ảnh hưởng đến tính mạng sau khi bị chấn thương.

Những tác động không đáng có trong quá trình tập luyện thể thao, hoặc cố gắng vượt qua giới hạn, đã khiến họ đối mặt với các vấn đề về sức khỏe, về tim mạch, việc hoạt động quá sức có thể dẫn đến chấn thương rất nặng.

Ngoài ra, có không ít người phải chịu những chấn thương dai dẳng về xương khớp, đặc biệt là khớp gối. Và một trong những chấn thương khá phổ biến là xẹp đĩa đệm, ảnh hưởng đến sụn chêm đầu gối… khó có thể hồi phục hoàn toàn.

Vị bác sỹ kia cũng đưa ra một quan điểm mà tôi rất tán đồng, đó là con người được sinh ra không phải là để chạy nhanh. Việc liên tục ép cơ thể phải chạy trong một thời gian dài, một quãng đường dài, tất nhiên sẽ có những tác động ngược trở lại.

“Lo ngại đó rất có lí và cũng rất ít người để ý. Khi tôi cảnh báo, ngay cả bạn bè tôi cũng gần như đã bỏ qua và nói vui là bác sỹ như tôi nhìn đâu cũng thấy bệnh”, người bạn của tôi chia sẻ.

Ảnh minh họa: Leep

Ảnh minh họa: Leep

Nhưng rõ ràng, việc không để ý đến những nguy cơ đó, dẫn đến việc mọi người có thể bị chấn thương không đáng có.

Tôi nghĩ, đã đến lúc, việc đảm bảo an toàn cho những người tập thể thao cần phải có sự quan tâm không chỉ từ cơ quan chuyên môn, mà trước hết là của chính những người tham gia tập luyện.

Các bạn tập luyện là tốt, nhưng các bạn nên tham vấn ý kiến của các chuyên gia, bác sỹ xem thể trạng của bạn sẽ phù hợp với môn thể thao nào? Về mặt xương khớp, tim mạch của bạn sẽ tập luyện với cường độ ra sao?

Giới hạn của chúng ta không chỉ là có thể chạy được 21 km, 42 km, chạy được trong thời gian bao lâu, mà còn có những giới hạn quan trọng khác như: sức chịu đựng của đầu gối, sức chịu đựng của tim… và rất nhiều vấn đề sức khỏe khác nữa.

Trước khi quyết định tập luyện một môn thể thao nào đó, hãy tìm hiểu và tham vấn ý kiến của các bác sỹ. Hãy kiểm tra sức khỏe thường xuyên để biết giới hạn của bạn đến đâu, thế nào là giới hạn an toàn.

Vì có những chấn thương nếu đã xảy ra rồi thì chúng ta mới thấy tiếc nuối vì không thể nào hồi phục được như ban đầu!.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phụ huynh đề nghị cấm hẳn việc lái ô tô trong sân trường

Phụ huynh đề nghị cấm hẳn việc lái ô tô trong sân trường

Chỉ trong vòng 2 tuần gần đây xảy ra 2 vụ tai nạn với học sinh khi bị ô tô của phụ huynh hoạt động trong trường học tông phải.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ 15h hôm nay (3/10) sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính.

Tàu hỏa sẽ ra sao khi có đường sắt cao tốc?

Tàu hỏa sẽ ra sao khi có đường sắt cao tốc?

Một số chặng của dự án đường sắt cao tốc Bắc–Nam sẽ được khởi công vào năm 2027 và dự kiến sẽ đưa vào khai thác vào năm 2035. Vậy đường sắt sẽ ra sao? Cần tính toán, quy hoạch mạng lưới đường sắt Quốc gia như thế nào trong bối cảnh hình thành hệ thống đường sắt cao tốc?

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: Cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá: Cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực ASEAN, thuộc top 15 quốc gia trên thế giới có tỷ lệ nam giới hút thuốc là nhiều nhất với tỷ lệ trên 45%.

Cho học sinh nghỉ thứ Bảy, liệu có giảm được áp lực?

Cho học sinh nghỉ thứ Bảy, liệu có giảm được áp lực?

Thời gian gần đây một số địa phương trên cả nước đã thí điểm cho học sinh THCS được nghỉ thêm ngày thứ bảy, lịch học từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Nhiều gia đình và học sinh bày tỏ sự hào hứng với điều này.

Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết

Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết

Chiều 03/10, trả lời câu hỏi phóng viên về việc nhiều ý kiến đề nghị xóa bỏ Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp tại các trường phổ thông nhằm tránh tình trạng lạm thu, Sở Giáo dục và đào tạo TP.HCM đã có văn bản khẳng định, Ban đại diện cha mẹ học sinh là cần thiết.

Giới trẻ và 'cái bẫy' nicotine thế hệ mới

Giới trẻ và "cái bẫy" nicotine thế hệ mới

Tỷ lệ sử dụng thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nóng đã tăng gần gấp đôi, lên mức 8% trong một nghiên cứu mới đây của Đại học y tế cộng đồng.