Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Nên có cảnh báo thời tiết cho du lịch

Phạm Quang Vinh: Thứ tư 09/10/2024, 09:53 (GMT+7)

Có hai điều tác động trực tiếp đến ngành du lịch là giao thông và thời tiết. Trong những năm qua, các địa phương đã rất nỗ lực đầu tư để cải thiện mạng lưới giao thông kết nối các điểm du lịch, nhưng, việc dự báo thời tiết du lịch vẫn còn là một khoảng trống lớn.

  

Sạt lở ở khu vực đèo Mã Pì Lèng ngày 1/10. Ảnh: Mạnh Tour

Sạt lở ở khu vực đèo Mã Pì Lèng ngày 1/10. Ảnh: Mạnh Tour

Những ngày thu tháng 9, tháng 10 đang là mùa du lịch của các tỉnh vùng cao phía Bắc như Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái… với những khung cảnh lúa chín vàng trên những thửa ruộng bậc thang, hay những hàng lau trắng đua nhau nở ở vùng biên giới.

Nhưng trớ trêu thay, thời điểm này, nhiều tuyến quốc lộ đi qua các địa điểm du lịch ở vùng cao đang bị ảnh hưởng hoặc có nguy cơ xảy ra mưa lũ, sạt lở.

Đúng vào thời điểm du lịch tại đây có thể đón được lượng du khách lớn nhất thì chúng ta gần như không có một bản tin, thông tin nào chuyên biệt về thời tiết và cảnh báo thiên tai cho khách du lịch trong nước và nước ngoài. Bản tin này (nếu có) sẽ giúp khách du lịch biết được những con đường, những địa điểm họ định đến có an toàn hay không.

Mới đây, tôi truy cập vào trang web của một công ty cung cấp dịch vụ du lịch tại Sa Pa, thì thấy có rất nhiều câu hỏi của khách du lịch rằng: đường đi Sa Pa đã thông chưa, có bị sạt lở, cấm đường đoạn nào không?

Nhiều người bạn của tôi cũng từng muốn hỏi kinh nghiệm xem thời điểm này đi du lịch tại các tỉnh miền núi phía Bắc có an toàn không, có bị sạt lở, cấm đường không…?

Để làm du lịch, chúng ta không chỉ cần cung cấp chỗ ở, những trải nghiệm, dịch vụ tại chỗ. Mà một trong những điều làm cho du khách quan tâm và có thiện cảm với các điểm đến, đó là họ có thể dễ dàng cập nhật, tra cứu được tình trạng giao thông, thời tiết của các điểm đến. Liệu họ có an toàn khi đến đó? Nếu không thì họ có thể đến đó bằng cách nào, vào lúc nào mới an toàn?

Du khách đi qua một điểm ngắm lúa ở bản Cát Cát hôm 16/9. Ảnh: Vnexpress

Du khách đi qua một điểm ngắm lúa ở bản Cát Cát hôm 16/9. Ảnh: Vnexpress

Hiện trang thông tin của Công viên Địa chất Đồng Văn đã công bố thông tin của một số nhà nghỉ, khách sạn, homestay sẵn sàng cung cấp nơi nghỉ ngơi miễn phí hoặc giá rẻ cho những du khách bị kẹt lại ở Đồng Văn, Hà Giang do những yếu tố thời tiết cực đoan.

Và những du khách đó chắc hẳn sẽ rất bối rối, lo lắng nếu không nhận được thông tin chính thức, cụ thể như: có cách nào để tiếp tục chuyến đi, cách nào để trở về Hà Nội hoặc cần trợ giúp thì phải liên hệ với ai?

Tôi nghĩ, những cơ quan quản lý du lịch nên có một kênh thông tin có thể giúp du khách cập nhật nhận được cảnh báo từ những trường hợp khẩn cấp như bão lũ, sạt lở… để giúp du khách tìm được vị trí an toàn và ở những khu vực mất an toàn đang được xử lý thế nào.

Có lẽ đó không phải chỉ là công việc của cơ quan chức năng về thiên tai, cứu hộ cứu nạn, mà đó cũng là công việc của ngành du lịch. Bởi nếu chúng ta muốn khách du lịch cảm thấy an toàn, muốn thu hút chính những vị khách nội địa thì việc có những bản tin về giao thông, thời tiết và cảnh báo thiên tai là rất quan trọng./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.