Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Ủng hộ bỏ ghi hình CSGT, nhưng mong có kiểm soát chéo

Chu Đức: Thứ năm 10/10/2024, 08:58 (GMT+7)

Từ 15/11 tới, người dân sẽ không được phép ghi âm, ghi hình CSGT khi đang làm việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đây là nội dung đáng chú ý trong Thông tư 46/2024 vừa được Bộ Công an ban hành.

Cơ sở của quy định là có nhiều trường hợp lợi dụng quyền giám sát để quay phim, ghi hình, chụp ảnh quá trình làm việc của cán bộ, chiến sĩ CSGT và chia sẻ lên mạng xã hội nhằm mục đích quấy rối, gây khó khăn cho công tác thi hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Từ 15/11, không còn hình thức giám sát công tác đảm bảo trật tự ATGT bằng ghi âm, ghi hình.

Từ 15/11, không còn hình thức giám sát công tác đảm bảo trật tự ATGT bằng ghi âm, ghi hình.

Anh Trịnh Văn Ngọc, tài xế chuyên nghiệp ở nội thành Hà Nội cho biết, đã đọc rất kỹ quy định mới. Theo anh, việc bãi bỏ quyền giám sát ghi âm, ghi hình CSGT không ảnh hưởng quá nhiều tới việc lưu thông và giao tiếp với lực lượng chức năng trên đường.

Bởi ngoài hình thức đó, các hình thức giám sát hiện hành vẫn được áp dụng: Thông qua quan sát trực tiếp; tiếp cận thông tin công khai của lực lượng công an và trên các phương tiện thông tin đại chúng; qua các chủ thể giám sát theo quy định; tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sĩ; thông qua kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Anh Trịnh Văn Ngọc cho biết: “Quá bức xúc về vấn đề gì đó thì mình mới quay thôi. Còn lỗi nhỏ mà mình sai thì mình vẫn cầm camera các thứ cứ quay thì ảnh hưởng xấu đến hình ảnh người tham gia giao thông, và cũng ảnh hưởng tới công an, bên cảnh sát giao thông”.

Anh Trịnh Văn Ngọc, tài xế ở Hà Nội, cho rằng việc có hay không ghi hình không quá ảnh hưởng. Quan trọng là mọi người chấp hành đúng quy định về giao thông đường bộ

Anh Trịnh Văn Ngọc, tài xế ở Hà Nội, cho rằng việc có hay không ghi hình không quá ảnh hưởng. Quan trọng là mọi người chấp hành đúng quy định về giao thông đường bộ

Anh Ngọc cũng bày tỏ, tình huống phân vân, băn khoăn chỉ xảy ra với những lỗi vi phạm mập mờ, chưa rõ ràng. Khi đó, anh mong lực lượng chức năng đưa ra dẫn chứng vi phạm thuyết phục, để người được cho là vi phạm “tâm phục khẩu phục”.

Anh nêu một ví dụ phổ biến trên đường mà tài xế dễ bị dừng xe: “Có biển phân làn rõ ràng, mình sai thì chấp nhận. Nhưng nếu không có biển, mình đi vào vạch chỉ rẽ, nhưng mình đi thẳng ấy. Nếu các anh bắt, mình sai nhưng phải báo đúng lỗi. Ví dụ không tuân thủ vạch chỉ dẫn dưới đường là lỗi khác, không tuân thủ làn đường thì khác. Nếu không phải sai lỗi đi sai làn thì sẽ bảo CSGT là lỗi em không phải thế, cần xử lý cho đúng”.

Đồng quan điểm, anh Phan Văn Quyết, tài xế xe ôm công nghệ ở huyện Thanh Trì, Hà Nội cũng cho rằng, việc bỏ hình thức giám sát bằng ghi âm, ghi hình sẽ không gây xáo trộn quá lớn. Bởi mấu chốt của người tham gia lưu thông là chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ: “Em nghĩ lợi dụng quá việc quay hình thì không nên. Vì CSGT cũng làm nhiệm vụ của họ thôi. Mình sai thì chấp nhận. Trừ trường hợp không phải, lạm dụng quyền thì mình mới quay”.

Tài xế Phùng Gia Hải nêu quan điểm, các bác tài nên trang bị thiết bị giám sát hành trình để khi có vấn đề phát sinh cần chứng minh không vi phạm có thể trích xuất camera trên xe. Ví dụ việc đi đèn xanh, nhưng ra ngã tư bị tắc, lại bị hiểu nhầm là vượt đèn đỏ.

Tài xế Phùng Gia Hải đồng tình bỏ ghi hình CSGT bởi nhiều người cố tình quấy rối lực lượng chức năng. Nhưng anh mong có kiểm soát chéo hiệu quả, minh bạch với CSGT khi làm nhiệm vụ.

Tài xế Phùng Gia Hải đồng tình bỏ ghi hình CSGT bởi nhiều người cố tình quấy rối lực lượng chức năng. Nhưng anh mong có kiểm soát chéo hiệu quả, minh bạch với CSGT khi làm nhiệm vụ.

Bên cạnh đó, anh Hải ủng hộ Bộ Công an sẽ đưa nội dung kiểm tra chéo vào quy định nghiệp vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính của lực lượng CSGT đường bộ để đảm bảo công khai, minh bạch. Đó là Công an các đơn vị, địa phương sẽ bố trí khu vực làm việc, tổ chức ghi âm, ghi hình quá trình làm việc của lực lượng CSGT: “Đó là kiểm tra chéo đấy, sẽ có lực lượng khác kiểm tra lực lượng đang làm nhiệm vụ. Cái đấy cũng là cách giám sát các đồng chí trong nội bộ với nhau, xử lý sai phạm nếu có. Ngoài ra, tôi cũng mong khi giữ người sai phạm để lập biên bản, các đồng chí cũng phải có hình ảnh, video chứng cứ đưa ra, đây anh vượt đèn đỏ, đi sai làn đây, hình ảnh đây. Như vậy, chúng tôi sẽ chấp hành, đi sai phải phạt. Quan trọng là phải tâm phục”.

Được biết, thông tư mới của Bộ Công an cũng quy định rõ kế hoạch công tác là tài liệu mật hoặc nội bộ trong lực lượng, để hạn chế tình trạng người vi phạm chất vấn “kế hoạch đâu?”, cũng như chia sẻ lên mạng xã hội nhằm mục đích quấy rối, cố tình gây khó khăn cho công tác thi hành pháp luật về trật tự, ATGT và đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến giao thông./.

Chu Đức/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

Cách để vẫn đạp xe đi làm mùa bụi mịn, mưa phùn

“Những người mộng mơ”, hay “những người dùng thời gian một cách xa xỉ”, đó là lời tự bạch của những người có thói quen đạp xe đi làm, đạp xe đến trường – Một cộng đồng có khoảng 13 nghìn thành viên trên Facebook.

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Đề xuất bỏ ngạch công chức, đánh giá bằng vị trí việc làm: Cần nghiên cứu thận trọng

Theo dự thảo sửa đổi Luật cán bộ, công chức, Bộ Nội vụ đề xuất cơ chế quản lý cán bộ, công chức sẽ được đổi mới theo vị trí việc làm, lấy đó là cơ sở để tuyển dụng, đánh giá, quy hoạch và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức.

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Cần sớm có mô hình xe buýt đưa đón học sinh an toàn, chuyên nghiệp

Phương tiện đưa đón học sinh ngày càng trở thành loại hình vận tải hành khách thiết yếu, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Số lượng các xe đưa đón học sinh cũng tăng nhanh trong những năm gần đây nhưng công tác quản lý còn khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

VOV Giao thông giành giải nhất 'Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024'

VOV Giao thông giành giải nhất "Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2024"

 Loạt phóng sự "Để quy định về thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em đi vào cuộc sống" của nhóm phóng viên VOV Giao thông đoạt giải nhất ở thể loại báo nói.

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ, nơi lưu giữ nét Tràng An

Ngõ Cầu Gỗ - là một con ngõ ngắn nằm giữa phố Cầu Gỗ, nối với phố Gia Ngư. Vốn trước kia nằm trong cùng một phố chợ Hàng Bè quen thuộc của người Hà Nội - phố cổ. Trước đây chợ Hàng Bè nằm "chiếm" hoàn toàn hoặc một phần lòng đường của các con phố Hàng Bè, Gia Ngư, Ngõ Cầu Gỗ...

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

TP.HCM: Bức xúc với nạn đổ trộm rác trên đường Chu Văn An

Thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tuyến đường Chu Văn An, đoạn từ Học viện Cán bộ TP.HCM đến ngã 5 Bình Hòa, liên tục bị đổ trộm rác thải, xà bần dù chính quyền đã căng dây cảnh báo xử phạt.

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Sức ép chưa tới, doanh nghiệp Việt chưa thực sự sẵn sàng chuyển đổi xanh

Theo Quyết định số 13 của Thủ tướng Chính phủ, số doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo phát thải trong năm 2024 lên hơn 2.100 doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa sẵn sàng cho chuyển đổi xanh.