Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Sát nhân trên cao tốc

Phạm Trung Tuyến: Thứ hai 07/10/2024, 07:32 (GMT+7)

Rất may mắn khi chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra khi hàng trăm vụ chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn chết người vẫn luôn ở đó.

Những ngày vừa qua, VOV Giao thôn liên tục nhận được thông tin phản ánh về tình trạng xe ô tô chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Dù chưa thể xác định đinh trên mặt đường cao tốc là do có kẻ cố ý hay do vô tình rơi vãi, nhưng tình trạng này có thể gây ra những tai nạn chết người, và cần phải có người chịu trách nhiệm. 

Tài xế dừng xe kiểm tra và chiếc lốp bị chọc thủng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hôm 25/9. Ảnh: Vnexpress

Tài xế dừng xe kiểm tra và chiếc lốp bị chọc thủng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hôm 25/9. Ảnh: Vnexpress

Rất may mắn khi chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra khi hàng trăm vụ chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn chết người vẫn luôn ở đó, khi mà trên con đường cao tốc được thiết kế với vận tốc tối đa lên tới 120km/h, những chiếc xe có thể vướng đinh và xịt lôp bất cứ lúc nào.

Việc nghi ngờ có những kẻ vô lương tâm đứng sau hiện tượng rải đinh này là có cơ sở khi những người làm dịch vụ cứu hộ xe vướng đinh trên cao tốc hưởng lợi rõ rang. Một ca xe cứu hộ về trạm dừng nghỉ có giá từ 1 triệu đến 2 triệu đồng tùy vị trí, một miếng vá từ 400 ngàn đến 600 ngàn tùy tình trạng.

Và nếu cơ quan công an chứng minh được ai đó đứng sau hành vi rải đinh trên cao tốc, tôi nghĩ kẻ đó xứng đáng bị truy tố với tội danh âm mưu giết người chứ không chỉ là một chế tài xử phạt hành chính. Họ không chỉ là những kẻ phá hoại thông thường, họ là những kẻ sát nhân trên cao tốc.

Việc điều tra loại tội phạm sát nhân cao tốc này có khó không? Tôi nghĩ là không. Cái khó ở đây là nhận thức của các cơ quan bảo đảm an toàn giao thông. Khi các cơ quan này vẫn coi hành vi rải đinh trên cao tốc chỉ là loại tội phạm phá hoại tài sản để trục lợi thì mức độ cấp thiết của việc ngăn chặn nó còn chưa được đề cao.

Chỉ khi nhận thức đầy đủ đây là hành vi âm mưu giết người do hậu quả mà nó có thể mang lại thì việc đấu tranh với đinh tặc mới thực sụ hiệu quả.

Mặt khác, cho dù sự xuất hiện của những chiếc đinh trên đường cao tốc có thể là vô tình, những chiếc đinh đó là những vật thể rơi rớt trong quá trình vận chuyển thì sao? Tôi nghĩ, những người lái xe trên cao tốc cũng không đáng phải chịu đựng sự rủi ro chết người do vấp đinh.

Họ trả tiền phí đầu tư vận hành cao tốc để được hưởng một hành trình an toàn, thuận lợi. Và quyền lợi của họ cần phải được đáp ứng, được đảm bảo bởi đơn vị cung cấp dịch vụ đường cao tốc.

Các đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc có thể đảm bảo được điều đó hay không? Nếu phải đối diện với trách nhiệm pháp lý, tôi tin tác vụ đó không phải quá khó khăn.

Các tuyến đường cao tốc, ví dụ như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có hành lang an toàn, có rào chắn, có hệ thống camera giám sát để dễ dàng phát hiện những hành vi nguy hiểm. Một phương tiện hút đinh, hút rác không phải khoản đầu tư quá lớn. Một ca vận hành sáng sớm, một ca vận hành tối muộn có thể hút sạch đinh, hay các vật thể nguy hiểm suốt tuyến đường.

Đinh trên cao tốc, những kẻ sát nhân nhỏ bé trên cao tốc không khó để ngăn chặn, vấn đề chỉ là người ta có muốn ngăn chặn nó, có đủ động lực để hành động, và có đủ sự quan tâm đến tính mạng của những người sử dụng dịch vụ mà họ đang cung cấp hay không?./.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.

Ứng dụng công nghệ chống IUU: Thách thức và cơ hội

Ứng dụng công nghệ chống IUU: Thách thức và cơ hội

Cảng cá Lạch Quèn, Nghệ An... hơn 700 con tàu, hàng ngàn ngư dân... hành trang vươn khơi giờ đây không chỉ là lưới, là dầu, mà cả dữ liệu số hóa.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Chợ Đồng Xuân biểu tượng phố cổ Hà Nội

Chợ Đồng Xuân biểu tượng phố cổ Hà Nội

Đồng Xuân không chỉ là trung tâm thương mại sầm uất bậc nhất của phố cổ Hà Nội mà còn là biểu tượng cho sự kiên cường, sức sống mãnh liệt của người dân Thủ đô.

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.