Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Sát nhân trên cao tốc

Phạm Trung Tuyến: Thứ hai 07/10/2024, 07:32 (GMT+7)

Rất may mắn khi chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra khi hàng trăm vụ chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn chết người vẫn luôn ở đó.

Những ngày vừa qua, VOV Giao thôn liên tục nhận được thông tin phản ánh về tình trạng xe ô tô chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Dù chưa thể xác định đinh trên mặt đường cao tốc là do có kẻ cố ý hay do vô tình rơi vãi, nhưng tình trạng này có thể gây ra những tai nạn chết người, và cần phải có người chịu trách nhiệm. 

Tài xế dừng xe kiểm tra và chiếc lốp bị chọc thủng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hôm 25/9. Ảnh: Vnexpress

Tài xế dừng xe kiểm tra và chiếc lốp bị chọc thủng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hôm 25/9. Ảnh: Vnexpress

Rất may mắn khi chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra khi hàng trăm vụ chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn chết người vẫn luôn ở đó, khi mà trên con đường cao tốc được thiết kế với vận tốc tối đa lên tới 120km/h, những chiếc xe có thể vướng đinh và xịt lôp bất cứ lúc nào.

Việc nghi ngờ có những kẻ vô lương tâm đứng sau hiện tượng rải đinh này là có cơ sở khi những người làm dịch vụ cứu hộ xe vướng đinh trên cao tốc hưởng lợi rõ rang. Một ca xe cứu hộ về trạm dừng nghỉ có giá từ 1 triệu đến 2 triệu đồng tùy vị trí, một miếng vá từ 400 ngàn đến 600 ngàn tùy tình trạng.

Và nếu cơ quan công an chứng minh được ai đó đứng sau hành vi rải đinh trên cao tốc, tôi nghĩ kẻ đó xứng đáng bị truy tố với tội danh âm mưu giết người chứ không chỉ là một chế tài xử phạt hành chính. Họ không chỉ là những kẻ phá hoại thông thường, họ là những kẻ sát nhân trên cao tốc.

Việc điều tra loại tội phạm sát nhân cao tốc này có khó không? Tôi nghĩ là không. Cái khó ở đây là nhận thức của các cơ quan bảo đảm an toàn giao thông. Khi các cơ quan này vẫn coi hành vi rải đinh trên cao tốc chỉ là loại tội phạm phá hoại tài sản để trục lợi thì mức độ cấp thiết của việc ngăn chặn nó còn chưa được đề cao.

Chỉ khi nhận thức đầy đủ đây là hành vi âm mưu giết người do hậu quả mà nó có thể mang lại thì việc đấu tranh với đinh tặc mới thực sụ hiệu quả.

Mặt khác, cho dù sự xuất hiện của những chiếc đinh trên đường cao tốc có thể là vô tình, những chiếc đinh đó là những vật thể rơi rớt trong quá trình vận chuyển thì sao? Tôi nghĩ, những người lái xe trên cao tốc cũng không đáng phải chịu đựng sự rủi ro chết người do vấp đinh.

Họ trả tiền phí đầu tư vận hành cao tốc để được hưởng một hành trình an toàn, thuận lợi. Và quyền lợi của họ cần phải được đáp ứng, được đảm bảo bởi đơn vị cung cấp dịch vụ đường cao tốc.

Các đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc có thể đảm bảo được điều đó hay không? Nếu phải đối diện với trách nhiệm pháp lý, tôi tin tác vụ đó không phải quá khó khăn.

Các tuyến đường cao tốc, ví dụ như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có hành lang an toàn, có rào chắn, có hệ thống camera giám sát để dễ dàng phát hiện những hành vi nguy hiểm. Một phương tiện hút đinh, hút rác không phải khoản đầu tư quá lớn. Một ca vận hành sáng sớm, một ca vận hành tối muộn có thể hút sạch đinh, hay các vật thể nguy hiểm suốt tuyến đường.

Đinh trên cao tốc, những kẻ sát nhân nhỏ bé trên cao tốc không khó để ngăn chặn, vấn đề chỉ là người ta có muốn ngăn chặn nó, có đủ động lực để hành động, và có đủ sự quan tâm đến tính mạng của những người sử dụng dịch vụ mà họ đang cung cấp hay không?./.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Va chạm tại vòng xoay Phú Hữu, 2 cô gái tử vong

Va chạm tại vòng xoay Phú Hữu, 2 cô gái tử vong

Chuẩn bị vào vòng xoay Phú Hữu, 2 cô gái đi xe máy xảy ra va chạm với xe bồn trộn bê tông khiến cả 2 tử vong tại chỗ.

Ủng hộ bỏ ghi hình CSGT, nhưng mong có kiểm soát chéo

Ủng hộ bỏ ghi hình CSGT, nhưng mong có kiểm soát chéo

Từ 15/11 tới, người dân sẽ không được phép ghi âm, ghi hình CSGT khi đang làm việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đây là nội dung đáng chú ý trong Thông tư 46/2024 vừa được Bộ Công an ban hành.

Chỉ 18% nước thải đô thị được xử lý

Chỉ 18% nước thải đô thị được xử lý

Hạ tầng cấp thoát nước là tài sản mà chính quyền các cấp phải đặc biệt quan tâm đầu tư; nhưng cũng cần kêu gọi các mô hình PPP vì sử dụng mô hình PPP trong xử lý nước thải rất có hiệu quả ở nhiều địa phương, nên cái này rất cần nhân rộng và phát huy.

Cảnh giác với hành vi giả xe ôm công nghệ xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Cảnh giác với hành vi giả xe ôm công nghệ xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Theo phản ánh của báo chí, hành khách bước ra khu vực gần nhà giữ xe sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) thường gặp một số người giả mạo GrabBike chèo kéo, hét giá cước gấp nhiều lần so với giá cước cuốc xe thực tế.

Hàng không nội địa sẽ thế nào khi có đường sắt cao tốc?

Hàng không nội địa sẽ thế nào khi có đường sắt cao tốc?

Đến năm 2035, một số chặng đầu tiên của đường sắt cao tốc Bắc- Nam sẽ được đưa vào khai thác và theo đánh giá, cự ly dưới 800km ưu thế thuộc về đường sắt tốc độ cao, trong khi cự ly ngắn, chi phí cho việc cất hạ cánh của hàng không sẽ rất cao.

Xử lý vi phạm, phân luồng giao thông trong dịp 70 năm giải phóng Thủ đô

Xử lý vi phạm, phân luồng giao thông trong dịp 70 năm giải phóng Thủ đô

Sáng ngày 10/10 – tròn 70 năm ngày giải phóng Thủ đô, hàng ngàn người dân đã tập trung tại quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, trung tâm phố cổ và những điểm tổ chức lễ kỷ niệm, khiến tình hình giao thông trở nên đông đúc hơn ngày thường.

Người dân phản ánh việc mua bán vàng miếng ngày càng khó

Người dân phản ánh việc mua bán vàng miếng ngày càng khó

Theo ghi nhận, số lượng điểm mua vàng miếng SJC không nhiều, các tiệm vàng nhỏ cũng không còn giao dịch loại vàng này khiến quy mô thị trường ngày càng thu hẹp.