Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Sát nhân trên cao tốc

Phạm Trung Tuyến: Thứ hai 07/10/2024, 07:32 (GMT+7)

Rất may mắn khi chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra khi hàng trăm vụ chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn chết người vẫn luôn ở đó.

Những ngày vừa qua, VOV Giao thôn liên tục nhận được thông tin phản ánh về tình trạng xe ô tô chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Dù chưa thể xác định đinh trên mặt đường cao tốc là do có kẻ cố ý hay do vô tình rơi vãi, nhưng tình trạng này có thể gây ra những tai nạn chết người, và cần phải có người chịu trách nhiệm. 

Tài xế dừng xe kiểm tra và chiếc lốp bị chọc thủng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hôm 25/9. Ảnh: Vnexpress

Tài xế dừng xe kiểm tra và chiếc lốp bị chọc thủng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hôm 25/9. Ảnh: Vnexpress

Rất may mắn khi chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra khi hàng trăm vụ chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn chết người vẫn luôn ở đó, khi mà trên con đường cao tốc được thiết kế với vận tốc tối đa lên tới 120km/h, những chiếc xe có thể vướng đinh và xịt lôp bất cứ lúc nào.

Việc nghi ngờ có những kẻ vô lương tâm đứng sau hiện tượng rải đinh này là có cơ sở khi những người làm dịch vụ cứu hộ xe vướng đinh trên cao tốc hưởng lợi rõ rang. Một ca xe cứu hộ về trạm dừng nghỉ có giá từ 1 triệu đến 2 triệu đồng tùy vị trí, một miếng vá từ 400 ngàn đến 600 ngàn tùy tình trạng.

Và nếu cơ quan công an chứng minh được ai đó đứng sau hành vi rải đinh trên cao tốc, tôi nghĩ kẻ đó xứng đáng bị truy tố với tội danh âm mưu giết người chứ không chỉ là một chế tài xử phạt hành chính. Họ không chỉ là những kẻ phá hoại thông thường, họ là những kẻ sát nhân trên cao tốc.

Việc điều tra loại tội phạm sát nhân cao tốc này có khó không? Tôi nghĩ là không. Cái khó ở đây là nhận thức của các cơ quan bảo đảm an toàn giao thông. Khi các cơ quan này vẫn coi hành vi rải đinh trên cao tốc chỉ là loại tội phạm phá hoại tài sản để trục lợi thì mức độ cấp thiết của việc ngăn chặn nó còn chưa được đề cao.

Chỉ khi nhận thức đầy đủ đây là hành vi âm mưu giết người do hậu quả mà nó có thể mang lại thì việc đấu tranh với đinh tặc mới thực sụ hiệu quả.

Mặt khác, cho dù sự xuất hiện của những chiếc đinh trên đường cao tốc có thể là vô tình, những chiếc đinh đó là những vật thể rơi rớt trong quá trình vận chuyển thì sao? Tôi nghĩ, những người lái xe trên cao tốc cũng không đáng phải chịu đựng sự rủi ro chết người do vấp đinh.

Họ trả tiền phí đầu tư vận hành cao tốc để được hưởng một hành trình an toàn, thuận lợi. Và quyền lợi của họ cần phải được đáp ứng, được đảm bảo bởi đơn vị cung cấp dịch vụ đường cao tốc.

Các đơn vị quản lý vận hành đường cao tốc có thể đảm bảo được điều đó hay không? Nếu phải đối diện với trách nhiệm pháp lý, tôi tin tác vụ đó không phải quá khó khăn.

Các tuyến đường cao tốc, ví dụ như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có hành lang an toàn, có rào chắn, có hệ thống camera giám sát để dễ dàng phát hiện những hành vi nguy hiểm. Một phương tiện hút đinh, hút rác không phải khoản đầu tư quá lớn. Một ca vận hành sáng sớm, một ca vận hành tối muộn có thể hút sạch đinh, hay các vật thể nguy hiểm suốt tuyến đường.

Đinh trên cao tốc, những kẻ sát nhân nhỏ bé trên cao tốc không khó để ngăn chặn, vấn đề chỉ là người ta có muốn ngăn chặn nó, có đủ động lực để hành động, và có đủ sự quan tâm đến tính mạng của những người sử dụng dịch vụ mà họ đang cung cấp hay không?./.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ quy định ghi âm, ghi hình CSGT: Không nên ngạc nhiên, miễn sao minh bạch và khách quan

Bỏ quy định ghi âm, ghi hình CSGT: Không nên ngạc nhiên, miễn sao minh bạch và khách quan

Thông tư 46 của Bộ Công an sẽ có hiệu lực từ ngày 15/11 tới đây. Thông tư này bãi bỏ quy định cho phép người dân giám sát quá trình làm việc của lực lượng cảnh sát giao thông bằng hình thức ghi âm, ghi hình.

FED tiếp tục giảm lãi suất, sẽ tác động thế nào đến Việt Nam?

FED tiếp tục giảm lãi suất, sẽ tác động thế nào đến Việt Nam?

Theo các chuyên gia, khi Fed hạ lãi suất, đồng USD sẽ xuống giá, tác động tích cực tới Việt Nam, tuy nhiên ở lần điều chỉnh này, tác động là không đáng kể.

Cây chết báo cho ai?

Cây chết báo cho ai?

Cuộc sống của chúng ta có lẽ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu như bớt đi những cảm giác mơ hồ về cách mà chính quyền đô thị vận hành. Nhưng, thực tế không dễ dàng như thế, vì ngay cả khi chúng ta muốn cứu một cái cây thôi, cũng không biết phải gọi ai.

Phạm pháp vị thành niên vẫn phức tạp, pháp luật cần hoàn thiện ra sao?

Phạm pháp vị thành niên vẫn phức tạp, pháp luật cần hoàn thiện ra sao?

Như VOV giao thông đã đề cập, tình trạng trẻ vị thành niên phạm pháp có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây với nhiều hành vi ngày càng phức tạp. Trong khi đó, quy định pháp luật về xử lý các trường hợp này còn nhiều bất cập và có không ít khoảng trống.

Lang thang tiệm sách cũ

Lang thang tiệm sách cũ

Giữa những hối hả, xô bồ của nhịp sống thường ngày, thỉnh thoảng dừng chân bên tiệm sách quen, để ngắm nghía, tìm đọc cuốn sách cũ đã ngả màu, đó là chút hạnh phúc nhỏ nhoi trong ngày của những người yêu sách.

Ki-ốt, dịch vụ, ăn vặt quây kín cổng công viên

Ki-ốt, dịch vụ, ăn vặt quây kín cổng công viên

Gần 3h30 chiều thứ 6, cổng Công viên Thống Nhất phía tiếp giáp với đường Trần Nhân Tông đã khá nhộn nhịp. Hai bên lối cổng chính vào công viên, những dãy ki-ốt bán quần áo nối tiếp nhau đã bày biện xong. Một số cửa hàng ăn vặt cũng góp phần quây kín hai bên đường.

An toàn PCCC để yên tâm sản xuất trong mùa hanh khô

An toàn PCCC để yên tâm sản xuất trong mùa hanh khô

Thời điểm cuối năm, các doanh nghiệp tăng cường sản xuất kinh doanh để kịp tiến độ cho các đơn hàng. Cùng với điều kiện thời tiết đang trong mùa hanh khô, nếu không may xảy ra cháy nổ sẽ rất dễ phát sinh cháy lan, cháy lớn. Đây là những nguy cơ tiềm ẩn đã được báo trước.