Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Hàng hoá và hành khách của đường sắt cao tốc: Phương án nào để “một công đôi việc”?

Đặng Huy Đông: Chủ nhật 06/10/2024, 15:33 (GMT+7)

Theo thông tin của Bộ GTVT cung cấp thì đường sắt tốc độ cao 350km/h chỉ chờ hàng hóa khi cần thiết và sẽ có kế hoạch đầu tư nâng cấp đường sắt hiện hữu chỉ để vận chuyển hàng hóa. Vậy, vận chuyển hàng hóa khi cần thiết cụ thể là gì? Và tại sao lại chỉ vận chuyển hàng hóa khi cần thiết?

Theo thông tin đã được công bố rộng rãi thì đường sắt tốc độ cao 350km/h chỉ chờ hàng hóa khi cần thiết và sẽ có kế hoạch đầu tư nâng cấp đường sắt hiện hữu chỉ để vận chuyển hàng hóa. Tại cuộc họp Chính phủ diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ GTVT phải làm rõ những căn cứ để lựa chọn trong đề án.

Chia sẻ với VOV Giao thông, ông Đặng Huy Đông, Nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, để xác định được vai trò của tuyến đường sắt hiện hữu trong tương lai và cả vai trò của đường sắt cao tốc, có nhiều vấn đề cần được làm rõ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo thông tin của Bộ GTVT cung cấp thì đường sắt tốc độ cao 350km/h chỉ chờ hàng hóa khi cần thiết và sẽ có kế hoạch đầu tư nâng cấp đường sắt hiện hữu chỉ để vận chuyển hàng hóa. Vậy, vận chuyển hàng hóa khi cần thiết cụ thể là gì? Và tại sao lại chỉ vận chuyển hàng hóa khi cần thiết?

Cụ thể nội hàm phạm vi của khái niệm “cần thiết” ấy là gì? Có phải “cần thiết” ở đây có nghĩa là khi xảy ra tình huống khẩn cấp quốc gia thì huy động đường sắt tốc độ cao vận chuyển hàng hóa?

Điều hiển nhiên là khi có sự cố khẩn cấp, khẩn nguy xảy ra, thì ở mọi quốc gia trên thế giới, chính quyền nhà nước có quyền trưng thu, trưng dụng tất cả các phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ an ninh bảo vệ Tổ quốc, không riêng gì đường sắt. Vậy tại sao đang không chở được hàng hóa thì khi “cần thiết” lại chở được?

Có thực sự chở được hay không? Đã đi 6 nước, có nước nào chạy tàu hàng hóa hay chở được hàng hóa bằng tàu 350km/h không? Cũng cần làm rõ nội hàm của khái niệm “chở hàng” tại dự án 350/km/h này là chở hàng nặng hay hàng công-ten-nơ, hay hàng rời, hay chỉ là hàng hóa xách tay theo người đi trên tàu khách?  

Suy luận từ việc sẽ vẫn phải đầu tư dự án nâng cấp đường sắt hiện hữu khổ 1,435m thì chắc là trên tuyến đường sắt tốc độ cao 350 km/h sẽ không chạy được tàu hàng.

Đúng như câu hỏi đặt ra, cần xem xét vấn đề dự án đường sắt tốc độ cao 350km chỉ đầu tư theo phân kỳ, đến 2035 chỉ hoàn thành đoạn đầu tiên (Hà Nội - Vinh hay TP.HCM- Nha Trang), thì những vùng còn lại trên tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện nay vẫn phải duy trì vừa tàu khách vừa tàu hàng.

Như vậy, thực sự dự án hàng chục tỷ USD giai đoạn đến 2035 có thỏa mãn hay đạt được 5 mục tiêu, yêu cầu mà Trung ương đã đề ra, mà các chuyên gia nhiều lĩnh vực đa ngành đều thống nhất nhận định là hết sức sáng suốt và đúng đắn và bày tỏ sự ủng hộ rất cao về các chủ trương này vào năm 2035, hay phải đến khi hoàn thành toàn tuyến vào 2045 như kế hoạch, thì tuyến đường hiện hữu mới hết vai trò lịch sử của nó. Cụ thể 5 định hướng chủ chốt, đó là:  

Một là, hiện thực hóa các chủ trương, định hướng của Đảng, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị và triển khai các quy hoạch.

Hai là, tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan tỏa, mở ra không gian phát triển kinh tế mới, tái cấu trúc các đô thị, phân bố dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Như vậy, sau hàng chục tỷ USD đầu tư, đến năm 2035 thì chỉ có 6 tỉnh tuyến Hà Nội-Vinh hay 6 tỉnh từ TP HCM- Nha Trang đạt mục tiêu này. Phải đến tận 2045, thì 21 tỉnh, thành mới đạt mục tiêu như đề án đặt ra.

Theo thông tin của Bộ GTVT cung cấp thì đường sắt tốc độ cao 350km/h chỉ chờ hàng hóa khi cần thiết và sẽ có kế hoạch đầu tư nâng cấp đường sắt hiện hữu chỉ để vận chuyển hàng hóa.

Theo thông tin của Bộ GTVT cung cấp thì đường sắt tốc độ cao 350km/h chỉ chờ hàng hóa khi cần thiết và sẽ có kế hoạch đầu tư nâng cấp đường sắt hiện hữu chỉ để vận chuyển hàng hóa.

Ba là, đảm bảo nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam, là hành lang vận tải lớn nhất cả nước, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, tái cơ cấu thị phần vận tải phù hợp lợi thế từng phương thức, góp phần giảm chi phí logistic.

Cũng phải đến 2045 thì mới đạt được mục tiêu này, nếu mọi việc suôn sẻ. Mà sự suôn sẻ ấy e rằng sẽ hiếm thấy ở dự án có quy mô khổng lồ, ngoại trừ có giải pháp thực hiện đầu tư đột phá được áp dụng.

Bốn là, tạo tiền đề, động lực phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ.

Như mọi ngành công nghiệp, quy mô thị trường càng lớn thì hiệu quả đầu tư càng cao, sớm thu hồi vốn, giá thành hạ. Làm cả 1.500km đường sắt trong thời gian ngắn 10-15 năm là một quy mô rất tốt, hết sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư theo chuỗi giá trị dự án đường sắt Bắc- Nam. Nếu kéo dài hơn, sự hấp dẫn ấy giảm đi.

Năm là, phát triển phương thức vận tải bền vững, hiện đại, thân thiện góp phần giảm tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Cũng tương tự như trên, đến 2035 mới đạt được 1/6 mục tiêu này nhưng chỉ mới giảm ở phần chia sẻ vận tải hành khách với đường bộ. Còn hàng hóa thì vẫn như hiện nay, có nghĩa chỉ đạt 1/12 hiệu quả có thể mang lại nhờ dự án. Quá thấp.

Về cơ cấu đầu tư, một mặt trong báo cáo thì nêu nền kinh tế ta đã mạnh hơn 18 năm trước đây, GDP 420 tỷ USD, thì hiểu hàm ý là có đủ tiềm lực tài chính để đầu tư. Nhưng nếu lấy cái đó để tính toán sẽ đủ điều kiện để vay thêm ODA mà không vượt trần nợ công nợ quốc gia thì không ổn lắm.

Không thể bỏ qua tiềm lực kinh tế rất mạnh mẽ trong dân, khoảng 9 triệu tỷ đồng đang nằm ở ngân hàng và thị trường chứng khoán, bất động sản, nếu biết cách làm theo TOD (mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm) để nâng cao giá trị thu hồi từ đất (LVC - Land Value Capture) mà cả thể giới, nước giàu cũng phải áp dụng thì không phải vay nợ.

“Cơ sở thực tế: nhu cầu vận tải trên hành lang Bắc - Nam rất lớn, nhất là vận tải hành khách, chi phí vận tải còn cao, thời gian đi lại dài, chưa thuận tiện, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội, giảm năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Vận tải đường sắt có ưu thế về vận chuyển khối lượng lớn, nhanh, an toàn, thuận tiện, chi phí hợp lý, giảm ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông nên thực tiễn nhiều quốc gia đã lựa chọn ưu tiên đầu tư đường sắt tốc độ cao để tạo động lực phát triển bền vững; các tuyến đường sắt hiện hữu vẫn được tiếp tục sử dụng hiệu quả.”

Nhận định này trong báo cáo là đúng khi phải làm cho cả tàu hàng và tàu khách, còn nếu chỉ làm tàu khách thì chỉ đáp ứng chưa đến một nửa sự cần thiết.

 

Đặng Huy Đông/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Chuyển tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, cần chuẩn bị gì?

Ngày 01/10/2024 khi Nghị định Quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ có hiệu lực. Từ nay đến trước ngày 01/10/2025, tức là trong vòng 1 năm, chủ phương tiện phải chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán.

Sát nhân trên cao tốc

Sát nhân trên cao tốc

Rất may mắn khi chưa có vụ tai nạn nghiêm trọng nào xảy ra khi hàng trăm vụ chẹt phải đinh trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng được ghi nhận trong thời gian qua. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn chết người vẫn luôn ở đó.

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt trong quy hoạch đô thị: Nên giữ hay di dời?

Đường sắt Bắc – Nam đoạn qua địa bàn TP.HCM thường xuyên xảy ra tình trạng giao thông ùn ứ, hỗn loạn ở hàng chục điểm giao cắt, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Mặc dù đã có nhiều giải pháp được đưa ra, tình hình chưa được cải thiện đáng kể.

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Lại có xe ô tô khách lùi trên cao tốc

Sau khi phát hiện đã đi quá lối rẽ vào trạm dừng nghỉ, tài xế xe khách 29 chỗ đã quyết định tấp vào làn dừng khẩn cấp và lùi lại bất chấp dòng xe vẫn di chuyển rất nhanh từ phía sau

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định không có “đợt bệnh hô hấp mới”

So sánh trong vòng 5 năm 2019-2024, số lượng bệnh nhân hô hấp trong năm 2024 tương đương với các năm trước đó. Vì vậy, Bệnh viện Nhi đồng 1 khẳng định, đây không phải là “đợt bệnh hô hấp mới” như phản ánh của báo chí.

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Làm sao biết mình nợ thuế và bị hoãn xuất cảnh?

Tại Luật Quản lý thuế số 38/2019 và Nghị định số 126/2020 của Chính phủ Hướng dẫn Luật Quản lý thuế, có quy định cụ thể về các trường hợp người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế hoặc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế sẽ bị tạm hoãn xuất cảnh.

Đừng sợ mùa đông

Đừng sợ mùa đông

Nếu ví các độ tuổi trong đời như bốn mùa: Xuân - Hạ - Thu - Đông, thì mùa đông có lẽ là mùa ít được mong chờ hơn cả. Nhưng nếu quan sát người già trên phố, bạn sẽ thấy, mùa đông không đáng sợ.