Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Từ 01/3 cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ: Hà Nội sẵn sàng chưa?

Quách Đồng: Thứ năm 20/02/2025, 06:14 (GMT+7)

Hà Nội đã chuẩn bị những gì để thực hiện thí điểm cấm xe trên 16 chỗ vào khu phố cổ? Việc đi lại của hành khách, nhất là khách du lịch có bị ảnh hưởng?

Như VOV Giao thông đã thông tin, UBND TP Hà Nội đã thống nhất với đề xuất của Sở GTVT Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm về phương án thí điểm cấm ôtô trên 16 chỗ (trừ xe buýt, xe đưa đón học sinh) hoạt động ở phố cổ và quanh Hồ Gươm vào các khung giờ cao điểm, từ 6h30 đến 8h30, 16h30 đến 18h30.

Vậy, Hà Nội đã chuẩn bị những gì để thực hiện thí điểm cấm xe trên 16 chỗ vào khu phố cổ? Việc đi lại của hành khách, nhất là khách du lịch có bị ảnh hưởng? PV VOV Giao thông đối thoại với ông Vũ Hoài Nam, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị, UBND quận Hoàn Kiếm xung quanh nội dung này.

Xe ô tô dừng đón khách tại phố Nguyễn Hữu Huân, xe to gần như chiếm một nửa phần đường giao thông.

Xe ô tô dừng đón khách tại phố Nguyễn Hữu Huân, xe to gần như chiếm một nửa phần đường giao thông.

PV: Thưa ông, được biết, từ 1/3 tới, Hà Nội sẽ tiến hành cấm xe trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ. Vậy Hoàn Kiếm đã chuẩn bị những điều kiện gì để thực hiện điều này?

Ông Vũ Hoài Nam: Thứ nhất, đánh giá trên địa bàn quận, nhất là trong khu phố cổ thì về mặt đường phố trong khu phố cổ đều có lòng đường rất nhỏ, hẹp, đã được hình thành từ lâu. Trước những ý kiến của người dân và những ý kiến đánh giá trên địa bàn thì thời gian vừa rồi, Hoàn Kiếm cũng đã phối hợp với Sở GTVT, Công an Thành phố, đề xuất với Thành phố cho phép thí điểm hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong một số khung giờ cao điểm.

Về việc này, Sở GTVT Hà Nội đã nghiên cứu rất kỹ và việc hạn chế cũng chỉ trong khung giờ cao điểm, từ 6h30 sáng đến 8h30, buổi chiều từ 16h30-18h30. Với múi giờ như vậy cũng đã ngắn hơn so với cấm giờ hiện nay trong các khung giờ cao điểm.

Ông Vũ Hoài Nam, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị, UBND quận Hoàn Kiếm.

Ông Vũ Hoài Nam, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị, UBND quận Hoàn Kiếm.

Để thực hiện việc cấm xe trên 16 chỗ trong khu phố cổ trong giờ cao điểm, quận Hoàn Kiếm hiện cũng đang phối hợp rất chặt chẽ với cả Sở GTVT cũng như Công an Thành phố để rà soát những vị trí, cắm những biển báo để người tham gia giao thông có thể biết được.

Đồng thời, phối hợp với cơ quan báo chí, cũng như các tổ chức, hội Hiệp Du lịch trên địa bàn để tuyên truyền đến người dân, nhất là các cơ sở khách sạn, cơ sở lưu trú để họ được biết về nội dung này.

PV: Ông đánh giá như thế nào về những tác động có thể có khi cấm xe trên 16 chỗ vào khu phố cổ, nhất là với những khách du lịch?

Ông Vũ Hoài Nam: Tôi nghĩ rằng, thứ nhất sẽ giảm được ùn tắc giao thông, đem lại giao thông thuận lợi hơn cho người dân trên địa bàn cũng như các phương tiện giao thông khi hoạt động trên địa bàn, nhất là các tuyến phố trong khu phố cổ, hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn quận và đây cũng là một trong những cái sẽ góp phần làm cho hình ảnh của Thủ đô đối với khách du lịch sẽ nhìn nhận lại về việc giao thông trên địa bàn quận sẽ không có sự ùn tắc, cũng như góp phần làm cho không khí trong lành hơn, nhất là trong các khung giờ cao điểm

Đối với du khách, họ cũng có nhiều cách để tiếp cận các cơ sở lưu trú, vì ngoài các phương tiện xe 45 chỗ thì cũng có thể sử dụng các phương tiện từ 16 chỗ trở xuống. Ngoài ra, Hoàn Kiếm cũng có phối hợp với các Sở, ngành để bố trí các điểm dừng đỗ để trung chuyển hành khách trong những trường hợp cần thiết tại các tuyến phố, các lòng đường có điểm có diện tích rộng.

1_moredetail_x2_3840x2708-lon-0907

PV: Ông có thể nói cụ thể hơn Hà Nội sẽ tính toán các điểm trung chuyển hành khách như thế nào để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ sở lưu trú và khách du lịch?

Ông Vũ Hoài Nam: Hiện nay, Sở GTVT Hà Nội  dự kiến một số điểm trung chuyển trên đường Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, trên tuyến phố Phùng Hưng, cũng như các điểm giao thông tĩnh hiện nay, như điểm ngoài bãi đá ở đường Trần Quang Khải.

Đối với các xe 45 chỗ khi dừng đón trả khách tại các điểm này thì các khách sạn có thể chủ động sử dụng các phương tiện giao thông sạch, ví dụ các xe buýt hoặc taxi không chạy bằng năng lượng hóa thạch.

PV: Vậy quận Hoàn Kiếm đã có kế hoạch làm việc với Sở GTVT Hà Nội để làm rõ các điểm này có sức chứa tối đa bao nhiêu xe hoặc có thu phí dừng đỗ để trung chuyển hành khách hay không?

Ông Vũ Hoài Nam: Về việc này, trong thời gian tới cũng như trong quá trình thí điểm, chúng tôi sẽ phối hợp với các Sở ngành để vừa làm vừa thực hiện và hiện nay cũng đang trong quá trình thí điểm thì chúng tôi sẽ có những giải pháp để làm sao phù hợp nhất.

PV: Xin cảm ơn ông.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phát hiện hàng chục nghìn học sinh vi phạm giao thông tại bãi giữ xe trường học

Phát hiện hàng chục nghìn học sinh vi phạm giao thông tại bãi giữ xe trường học

Qua tổng kiểm tra hơn 5.500 bãi giữ xe trong và ngoài trường học, lực lượng CSGT phát hiện hơn 48.000 học sinh không đủ điều kiện điều khiển phương tiện, cùng hàng chục nghìn trường hợp vi phạm khác.

Hà Nội: Phát hiện hơn 1.600 túi xách giả nhãn hiệu nước ngoài

Hà Nội: Phát hiện hơn 1.600 túi xách giả nhãn hiệu nước ngoài

Hôm nay (5/11), cơ quan chức năng vừa phát hiện cơ sở kinh doanh túi xách tại xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội buôn bán hơn 1.600 sản phẩm giả các nhãn hiệu nổi tiếng như Chanel, Dior, YSL, Hermes… với tổng trị giá gần 170 triệu đồng.

Tăng cường đảm bảo ATGT trên các cây cầu và QL huyết mạch phía Đông Hà Nội

Tăng cường đảm bảo ATGT trên các cây cầu và QL huyết mạch phía Đông Hà Nội

Thời gian gần đây, tình hình tai nạn giao thông trên một số cây cầu và tuyến quốc lộ trọng yếu của Thủ đô Hà Nội có những diễn biến phức tạp, thậm chí xảy ra các vụ tai nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại về người.

Sự ngộ nhận về “niềm tin nội tâm”

Sự ngộ nhận về “niềm tin nội tâm”

Ngày 4/11, phiên tòa đầu tiên trong loạt vụ kiện mà tập đoàn Vingroup khởi xướng nhắm vào các cá nhân được cho là có hành vi phỉ báng, bôi nhọ doanh nghiệp đã diễn ra tại Đức. Nhân sự kiện này,nhà báo Phạm Trung Tuyến chia sẻ về sự ngộ nhận quyền lực của các "tổng biên tập" tự xưng trên mạng xã hội.

Phân làn, điều chỉnh tốc độ trên một số tuyến cao tốc phía Nam

Phân làn, điều chỉnh tốc độ trên một số tuyến cao tốc phía Nam

Theo quy định mới, để góp phần hạn chế ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông, xe khách trên 29 chỗ và xe tải trên 7,5 tấn không được đi vào làn 1 trên cao tốc – tức là làn bên trái, sát dải phân cách giữa, theo chiều lưu thông của phương tiện.

Công an Phú Thọ điều tra dấu hiệu hư hỏng tại cầu Sông Lô

Công an Phú Thọ điều tra dấu hiệu hư hỏng tại cầu Sông Lô

Trước thông tin cầu Sông Lô (huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) bị xói mòn, lộ cốt thép rỉ sét, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo ngay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh kiểm tra thực tế tại hiện trường và tiến hành các biện pháp điều tra, xác minh.

Ngăn bạo lực từ cánh cửa bệnh viện

Ngăn bạo lực từ cánh cửa bệnh viện

Bạo lực ở cơ sở y tế, từ những lời đe dọa, chửi bới, đến những cú đấm, thậm chí hành hung bằng hung khí, tất cả đã tái diễn trong nhiều năm qua như một căn “bệnh mạn tính”.