Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Từ 01/3 cấm xe trên 16 chỗ vào phố cổ: Hà Nội sẵn sàng chưa?

Quách Đồng: Thứ năm 20/02/2025, 06:14 (GMT+7)

Hà Nội đã chuẩn bị những gì để thực hiện thí điểm cấm xe trên 16 chỗ vào khu phố cổ? Việc đi lại của hành khách, nhất là khách du lịch có bị ảnh hưởng?

Như VOV Giao thông đã thông tin, UBND TP Hà Nội đã thống nhất với đề xuất của Sở GTVT Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm về phương án thí điểm cấm ôtô trên 16 chỗ (trừ xe buýt, xe đưa đón học sinh) hoạt động ở phố cổ và quanh Hồ Gươm vào các khung giờ cao điểm, từ 6h30 đến 8h30, 16h30 đến 18h30.

Vậy, Hà Nội đã chuẩn bị những gì để thực hiện thí điểm cấm xe trên 16 chỗ vào khu phố cổ? Việc đi lại của hành khách, nhất là khách du lịch có bị ảnh hưởng? PV VOV Giao thông đối thoại với ông Vũ Hoài Nam, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị, UBND quận Hoàn Kiếm xung quanh nội dung này.

Xe ô tô dừng đón khách tại phố Nguyễn Hữu Huân, xe to gần như chiếm một nửa phần đường giao thông.

Xe ô tô dừng đón khách tại phố Nguyễn Hữu Huân, xe to gần như chiếm một nửa phần đường giao thông.

PV: Thưa ông, được biết, từ 1/3 tới, Hà Nội sẽ tiến hành cấm xe trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ. Vậy Hoàn Kiếm đã chuẩn bị những điều kiện gì để thực hiện điều này?

Ông Vũ Hoài Nam: Thứ nhất, đánh giá trên địa bàn quận, nhất là trong khu phố cổ thì về mặt đường phố trong khu phố cổ đều có lòng đường rất nhỏ, hẹp, đã được hình thành từ lâu. Trước những ý kiến của người dân và những ý kiến đánh giá trên địa bàn thì thời gian vừa rồi, Hoàn Kiếm cũng đã phối hợp với Sở GTVT, Công an Thành phố, đề xuất với Thành phố cho phép thí điểm hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong một số khung giờ cao điểm.

Về việc này, Sở GTVT Hà Nội đã nghiên cứu rất kỹ và việc hạn chế cũng chỉ trong khung giờ cao điểm, từ 6h30 sáng đến 8h30, buổi chiều từ 16h30-18h30. Với múi giờ như vậy cũng đã ngắn hơn so với cấm giờ hiện nay trong các khung giờ cao điểm.

Ông Vũ Hoài Nam, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị, UBND quận Hoàn Kiếm.

Ông Vũ Hoài Nam, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị, UBND quận Hoàn Kiếm.

Để thực hiện việc cấm xe trên 16 chỗ trong khu phố cổ trong giờ cao điểm, quận Hoàn Kiếm hiện cũng đang phối hợp rất chặt chẽ với cả Sở GTVT cũng như Công an Thành phố để rà soát những vị trí, cắm những biển báo để người tham gia giao thông có thể biết được.

Đồng thời, phối hợp với cơ quan báo chí, cũng như các tổ chức, hội Hiệp Du lịch trên địa bàn để tuyên truyền đến người dân, nhất là các cơ sở khách sạn, cơ sở lưu trú để họ được biết về nội dung này.

PV: Ông đánh giá như thế nào về những tác động có thể có khi cấm xe trên 16 chỗ vào khu phố cổ, nhất là với những khách du lịch?

Ông Vũ Hoài Nam: Tôi nghĩ rằng, thứ nhất sẽ giảm được ùn tắc giao thông, đem lại giao thông thuận lợi hơn cho người dân trên địa bàn cũng như các phương tiện giao thông khi hoạt động trên địa bàn, nhất là các tuyến phố trong khu phố cổ, hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn quận và đây cũng là một trong những cái sẽ góp phần làm cho hình ảnh của Thủ đô đối với khách du lịch sẽ nhìn nhận lại về việc giao thông trên địa bàn quận sẽ không có sự ùn tắc, cũng như góp phần làm cho không khí trong lành hơn, nhất là trong các khung giờ cao điểm

Đối với du khách, họ cũng có nhiều cách để tiếp cận các cơ sở lưu trú, vì ngoài các phương tiện xe 45 chỗ thì cũng có thể sử dụng các phương tiện từ 16 chỗ trở xuống. Ngoài ra, Hoàn Kiếm cũng có phối hợp với các Sở, ngành để bố trí các điểm dừng đỗ để trung chuyển hành khách trong những trường hợp cần thiết tại các tuyến phố, các lòng đường có điểm có diện tích rộng.

1_moredetail_x2_3840x2708-lon-0907

PV: Ông có thể nói cụ thể hơn Hà Nội sẽ tính toán các điểm trung chuyển hành khách như thế nào để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các cơ sở lưu trú và khách du lịch?

Ông Vũ Hoài Nam: Hiện nay, Sở GTVT Hà Nội  dự kiến một số điểm trung chuyển trên đường Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, trên tuyến phố Phùng Hưng, cũng như các điểm giao thông tĩnh hiện nay, như điểm ngoài bãi đá ở đường Trần Quang Khải.

Đối với các xe 45 chỗ khi dừng đón trả khách tại các điểm này thì các khách sạn có thể chủ động sử dụng các phương tiện giao thông sạch, ví dụ các xe buýt hoặc taxi không chạy bằng năng lượng hóa thạch.

PV: Vậy quận Hoàn Kiếm đã có kế hoạch làm việc với Sở GTVT Hà Nội để làm rõ các điểm này có sức chứa tối đa bao nhiêu xe hoặc có thu phí dừng đỗ để trung chuyển hành khách hay không?

Ông Vũ Hoài Nam: Về việc này, trong thời gian tới cũng như trong quá trình thí điểm, chúng tôi sẽ phối hợp với các Sở ngành để vừa làm vừa thực hiện và hiện nay cũng đang trong quá trình thí điểm thì chúng tôi sẽ có những giải pháp để làm sao phù hợp nhất.

PV: Xin cảm ơn ông.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nhiều 'chiêu trò' dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Nhiều "chiêu trò" dừng đỗ sai quy định quanh sân bay Nội Bài

Sân bay quốc tế Nội Bài mỗi ngày đón hàng chục nghìn lượt hành khách. Nhu cầu trung chuyển, đón trả khách tại đây cực kỳ lớn, tạo ra áp lực phương tiện liên tục gia tăng tại khu vực cửa ngõ sân bay và trên tuyến đường huyết mạch Võ Nguyên Giáp.

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Nhà ống, chung cư thì để xe điện ở đâu?

Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Lương giáo viên mầm non có thể tăng đến 1,25 hệ số lương hiện hưởng

Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn 'trống' dữ liệu

Ô nhiễm không khí từ sáng đến đêm nhưng Hà Nội vẫn "trống" dữ liệu

Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.

Truy tìm xe làm rớt tảng đá khiến 1 người nước ngoài tử vong trên Quốc lộ 28B

Truy tìm xe làm rớt tảng đá khiến 1 người nước ngoài tử vong trên Quốc lộ 28B

Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.

Bữa ăn yêu thương

Bữa ăn yêu thương

Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.