Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cấm xe phố cổ, rồi sao?

Phạm Trung Tuyến: Thứ hai 17/02/2025, 08:31 (GMT+7)

Mới đây thành phố Hà Nội đã triển khai thí điểm việc cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ trong giờ cao điểm nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.

Trước đó, việc các xe ô tô cỡ lớn đưa đón khách du lịch thường xuyên ra vào phố cổ đã gây ra ùn tắc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống và hoạt động của người dân cũng như du khách. Tuy nhiên, liệu giải pháp này có thực sự hiệu quả và bền vững? 

Đoàn xe hợp đồng cỡ lớn trên phố Hàng Chiếu. Ảnh: Quách Đồng

Đoàn xe hợp đồng cỡ lớn trên phố Hàng Chiếu. Ảnh: Quách Đồng

Việc cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ trong giờ cao điểm, trước mắt có thể giảm tạm thời sự ức chế giao thông trong khu vực này, vốn bị các loại xe đưa đón khách du lịch cỡ lớn đại náo trong thời gian gần đây, từ sau đại dịch Covid. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra một số bất tiện đáng kể:

Du khách thường sử dụng xe ô tô cỡ lớn để di chuyển theo đoàn, việc cấm xe vào phố cổ khiến họ phải tìm cách di chuyển khác như sử dụng taxi, xe buýt hay đi bộ, gây bất tiện và mất thời gian, thậm chí là hỗn loạn.

Khi các xe ô tô cỡ lớn không thể vào phố cổ, chúng sẽ dồn lại bên ngoài khu vực này, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông ở các khu vực lân cận. Điều này không giải quyết được gốc rễ của vấn đề mà chỉ chuyển hướng ùn tắc sang nơi khác.

Hà Nội chưa có những giải pháp thay thế phù hợp để hỗ trợ du khách di chuyển thuận tiện vào phố cổ. Việc này khiến cho du khách phải tự tìm cách di chuyển, gây ra sự bất tiện và không thoải mái.

xe-dap-ban-hang-rong-trong-khong-gian-di-bo-hoog-guom-1642

Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông một cách bền vững và hiệu quả hơn, Hà Nội cần xem xét các giải pháp toàn diện và kết hợp giữa các biện pháp khác nhau.

Ví dụ như có thể xây dựng các bãi đỗ xe ngoại vi ở các khu vực lân cận phố cổ, kết hợp với hệ thống xe buýt hoặc xe điện trung chuyển để đưa đón du khách vào khu vực này. Các bãi đỗ xe này cần được trang bị đầy đủ tiện nghi và an ninh để đảm bảo sự thuận tiện và an toàn cho du khách.

Áp dụng công nghệ thông minh để quản lý và giám sát giao thông trong khu vực phố cổ. Hệ thống này có thể điều chỉnh đèn xanh đèn đỏ, theo dõi lưu lượng giao thông và đưa ra các biện pháp điều tiết kịp thời để giảm thiểu ùn tắc.

Hà Nội có thể khuyến khích du khách sử dụng xe đạp, xe điện hoặc đi bộ khi di chuyển trong khu vực phố cổ bằng các giải pháp như cho mượn xe đạp, giảm giá xe điện... Điều này không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn tạo ra hình ảnh về lối sống xanh, sạch và bền vững về Hà Nội.

Hà Nội cần tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân để đầu tư và phát triển hệ thống giao thông công cộng và các bãi đỗ xe. Việc hợp tác này sẽ giúp thu hút nguồn vốn đầu tư và đảm bảo sự phát triển bền vững của hệ thống giao thông.

Việc cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ Hà Nội giờ cao điểm như lúc này có thể là một giải pháp tạm thời để giảm ức chế giao thông, nhưng nó không phải là giải pháp bền vững và toàn diện. Hà Nội cần xem xét và áp dụng các giải pháp kết hợp như xây dựng hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, xây dựng các bãi đỗ xe ngoại vi, triển khai hệ thống quản lý thông minh, tăng cường tuyên truyền và giáo dục, khuyến khích sử dụng phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường và tăng cường hợp tác công - tư.

Chỉ khi áp dụng các giải pháp này một cách đồng bộ và hiệu quả, Hà Nội mới có thể giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông một cách bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân./.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Danh sách 97 xe vượt đèn đỏ trong 1 ngày bị camera AI phát hiện

Cục CSGT cho biết: Từ 12h ngày 07/12 đến 12h ngày 08/12, Camera AI tại tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và khu vực nội đô Hà Nội đã phát hiện 156 trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có 97 trường hợp vượt đèn đỏ

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi làm 13 người thương vong

Sáng 9/12, trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đoạn qua xã Tam Xuân, thành phố Đà Nẵng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cũ) xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọn, làm 3 người chết và 10 người bị thương.

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Người dân tại chung cư HH Linh Đàm nói gì về việc dừng tiếp nhận xe điện?

Những ngày qua, quyết định của Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về việc tạm dừng tiếp nhận mới đối với xe máy điện và xe đạp điện, đồng thời các phương tiện đã gửi từ trước vẫn được tiếp tục phục vụ, đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng cư dân nơi đây.

Xử lý nghiêm nhà thầu chậm triển khai trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Xử lý nghiêm nhà thầu chậm triển khai trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Hiện nay nhiều trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc Nam tiến độ còn chậm và nguy cơ khó có thể hoàn thành vào 31/12/2025 theo yêu cầu của Chính phủ. Việc thiếu các công trình dịch vụ công thiết yếu tại nhiều trạm dừng nghỉ đang gây bức xúc và ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm của người dân.

Vụ tai nạn trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Số người chết tăng lên 4 người

Vụ tai nạn trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Số người chết tăng lên 4 người

Như tin đã đưa, vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xảy ra sáng nay đã làm 4 người chết, 8 người bị thương. Đây là chuyến xe chở họ hàng đi dự đám cưới từ Lâm Đồng trở về Ninh Bình gặp nạn rạng sáng nay (9/12).

Sống và Chạm với kinh tế tuần hoàn và khởi nghiệp xanh

Sống và Chạm với kinh tế tuần hoàn và khởi nghiệp xanh

NetZero Study Tour là một hành trình thực địa nơi người tham gia sống & chạm với kinh tế tuần hoàn và khởi nghiệp xanh.

Từ thói quen đến tổ chức giao thông

Từ thói quen đến tổ chức giao thông

Văn hoá hay thói quen tham gia giao thông không chỉ hình thành thông qua tuyên truyền và chế tài, mà còn phụ thuộc vào hạ tầng tổ chức giao thông.