Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cấm xe phố cổ, rồi sao?

Phạm Trung Tuyến: Thứ hai 17/02/2025, 08:31 (GMT+7)

Mới đây thành phố Hà Nội đã triển khai thí điểm việc cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ trong giờ cao điểm nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.

Trước đó, việc các xe ô tô cỡ lớn đưa đón khách du lịch thường xuyên ra vào phố cổ đã gây ra ùn tắc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống và hoạt động của người dân cũng như du khách. Tuy nhiên, liệu giải pháp này có thực sự hiệu quả và bền vững? 

Đoàn xe hợp đồng cỡ lớn trên phố Hàng Chiếu. Ảnh: Quách Đồng

Đoàn xe hợp đồng cỡ lớn trên phố Hàng Chiếu. Ảnh: Quách Đồng

Việc cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ trong giờ cao điểm, trước mắt có thể giảm tạm thời sự ức chế giao thông trong khu vực này, vốn bị các loại xe đưa đón khách du lịch cỡ lớn đại náo trong thời gian gần đây, từ sau đại dịch Covid. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra một số bất tiện đáng kể:

Du khách thường sử dụng xe ô tô cỡ lớn để di chuyển theo đoàn, việc cấm xe vào phố cổ khiến họ phải tìm cách di chuyển khác như sử dụng taxi, xe buýt hay đi bộ, gây bất tiện và mất thời gian, thậm chí là hỗn loạn.

Khi các xe ô tô cỡ lớn không thể vào phố cổ, chúng sẽ dồn lại bên ngoài khu vực này, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông ở các khu vực lân cận. Điều này không giải quyết được gốc rễ của vấn đề mà chỉ chuyển hướng ùn tắc sang nơi khác.

Hà Nội chưa có những giải pháp thay thế phù hợp để hỗ trợ du khách di chuyển thuận tiện vào phố cổ. Việc này khiến cho du khách phải tự tìm cách di chuyển, gây ra sự bất tiện và không thoải mái.

xe-dap-ban-hang-rong-trong-khong-gian-di-bo-hoog-guom-1642

Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông một cách bền vững và hiệu quả hơn, Hà Nội cần xem xét các giải pháp toàn diện và kết hợp giữa các biện pháp khác nhau.

Ví dụ như có thể xây dựng các bãi đỗ xe ngoại vi ở các khu vực lân cận phố cổ, kết hợp với hệ thống xe buýt hoặc xe điện trung chuyển để đưa đón du khách vào khu vực này. Các bãi đỗ xe này cần được trang bị đầy đủ tiện nghi và an ninh để đảm bảo sự thuận tiện và an toàn cho du khách.

Áp dụng công nghệ thông minh để quản lý và giám sát giao thông trong khu vực phố cổ. Hệ thống này có thể điều chỉnh đèn xanh đèn đỏ, theo dõi lưu lượng giao thông và đưa ra các biện pháp điều tiết kịp thời để giảm thiểu ùn tắc.

Hà Nội có thể khuyến khích du khách sử dụng xe đạp, xe điện hoặc đi bộ khi di chuyển trong khu vực phố cổ bằng các giải pháp như cho mượn xe đạp, giảm giá xe điện... Điều này không chỉ giúp giảm ùn tắc mà còn tạo ra hình ảnh về lối sống xanh, sạch và bền vững về Hà Nội.

Hà Nội cần tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân để đầu tư và phát triển hệ thống giao thông công cộng và các bãi đỗ xe. Việc hợp tác này sẽ giúp thu hút nguồn vốn đầu tư và đảm bảo sự phát triển bền vững của hệ thống giao thông.

Việc cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ Hà Nội giờ cao điểm như lúc này có thể là một giải pháp tạm thời để giảm ức chế giao thông, nhưng nó không phải là giải pháp bền vững và toàn diện. Hà Nội cần xem xét và áp dụng các giải pháp kết hợp như xây dựng hệ thống giao thông công cộng tiện lợi, xây dựng các bãi đỗ xe ngoại vi, triển khai hệ thống quản lý thông minh, tăng cường tuyên truyền và giáo dục, khuyến khích sử dụng phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường và tăng cường hợp tác công - tư.

Chỉ khi áp dụng các giải pháp này một cách đồng bộ và hiệu quả, Hà Nội mới có thể giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông một cách bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân./.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bỏ chứng chỉ bồi dưỡng khi bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý

Bộ Nội vụ đang dự thảo nghị định quy định tiêu chuẩn chức danh, chức vụ công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý thuộc cơ quan hành chính nhà nước. Đáng chú ý có đề xuất không quy định tiêu chuẩn có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, hạng chức danh nghề nghiệp đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý.

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Dũng khí từ nút bấm (Kỳ 2): Chặn đứng làn sóng nicotine trong lớp vỏ sành điệu

Từ Nghị quyết 173/2024 của Quốc hội, phụ huynh thở phào vì đã rõ phải làm gì để bảo vệ con em mình, trước một thứ mà trước đây, chính họ cũng rất mơ hồ vì bị nhiễu loạn thông tin, chỉ biết hoang mang lo lắng.

TP.HCM: 60 ngày đêm nước rút vì mục tiêu khởi công metro số 2

TP.HCM: 60 ngày đêm nước rút vì mục tiêu khởi công metro số 2

Từ nay đến cuối tháng 12/2025, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM phát động thi đua cao điểm 60 ngày đêm phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm của dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

FED giảm lãi suất 0,25%, ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

FED giảm lãi suất 0,25%, ảnh hưởng thế nào đến Việt Nam?

Việc FED quyết định giảm lãi suất tại kỳ họp tháng 10 không gây ngạc nhiên nhất là khi chỉ số giá tiêu dùng, CPI của Mỹ tăng trưởng dưới mức kì vọng, ở mức 0,3% so với tháng trước, 3% so với cùng kì.

“Phác đồ” nào cho an ninh bệnh viện?

“Phác đồ” nào cho an ninh bệnh viện?

Liên tiếp vụ việc những người đàn ông dọa “chọc bút vào mắt” nữ bác sĩ và khua dao trong bệnh viện tại Nghệ An cho thấy thực tế đáng lo ngại về an ninh bệnh viện, môi trường vốn đề cao sự an toàn lên hàng đầu.

Hà Nội: Xử phạt thanh niên vừa lái xe máy vừa sử dụng điện thoại

Hà Nội: Xử phạt thanh niên vừa lái xe máy vừa sử dụng điện thoại

Ngày 03/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã lập biên bản xử phạt một nam thanh niên có hành vi vừa điều khiển xe mô tô vừa sử dụng điện thoại di động trên đường Thanh Niên, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân.

Hệ thống cảnh báo khẩn cấp “SOS An ninh trật tự” giúp người dân phòng ngừa tội phạm hiệu quả

Hệ thống cảnh báo khẩn cấp “SOS An ninh trật tự” giúp người dân phòng ngừa tội phạm hiệu quả

Thời gian qua, Công an TP.HCM đã triển khai hiệu quả phần mềm “SOS An ninh trật tự” nhằm khắc phục triệt để các bất cập của phương thức báo tin về an ninh trật tự, tố giác và tin báo tội phạm theo kiểu truyền thống.