Năm 2025: Dấu mốc của nhiều dự án giao thông
Năm 2025, ngành giao thông đặt mục tiêu khởi công 19 dự án và hoàn thành 50 dự án, trong đó có một số dự án giao thông trọng điểm của quốc gia.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trên thực tế, Ngõ Trạm còn rộng hơn rất nhiều phố khác, nên giao thông qua lại con ngõ này khá thoải mái, không mấy khi bị ùn tắc, ngay kể cả hai bên đường người dân kinh doanh khá nhộn nhịp. Nên gọi là ngõ có vẻ hơi "thiệt thòi" cho Ngõ Trạm.
Tuy vậy, đây vốn là tên được đặt từ xa xưa và vẫn được giữ lại cho tới ngày nay, cũng trở nên quá quen thuộc với người dân phố cổ Hà Nội.
Nói đến Ngõ Trạm, người Hà Nội thường nhớ ngay đến câu "Trai Ngõ Trạm, Gái Tạm Thương". Về câu ngạn ngữ này, có nhiều cách giải thích. Có người nói rằng, do trước kia ở đây là trạm dịch, nơi có nhiều người làm nghề chuyển công văn, giấy tờ, hay làm việc đưa các quan lớn đến các trạm dịch.
Họ ỷ thế công việc, dựa vào quan trên nên hống hách hay bắt nạt người dân xung quanh...
Còn "gái Tạm Thương" là các cô làm ở kho thóc tạm nơi ngõ Tạm Thương. Các cô này cũng rất ghê gớm, nanh nọc. Nên câu "Trai Ngõ Trạm, Gái Tạm Thương", mang hàm nghĩa "xấu", ám chỉ những người ghê gớm.
Nhưng cũng theo một cách giải thích khác, là ở Ngõ Trạm trước kia có nghề làm da, yên ngựa, những thanh niên ở đây, làm nghề này rất chăm chỉ, khỏe mạnh, họ làm công việc ngoài trời nhiều nên da đen bóng, ai đi qua cũng phải nhìn ngắm, trầm trồ khen ngợi. Còn các cô gái ở ngõ Tạm Thương vốn làm nghề thêu thùa, cũng đều là những người xinh đẹp, chăm chỉ... Vậy nên, câu "Trai Ngõ Trạm, Gái Tạm Thương" hàm ý khen ngợi những người lao động cần cù, chịu khó...
Nói chung, dù hiểu theo cách giải thích nào cũng đều thú vị, và khiến ta luôn cảm thấy tò mò và muốn tìm hiểu thêm về lịch sử, văn hóa, con người, lối sống của mảnh đất Thăng Long - ngàn năm tuổi với quá nhiều những giá trị góp phần làm nên nét độc đáo của mảnh đất này...
Năm 2025, ngành giao thông đặt mục tiêu khởi công 19 dự án và hoàn thành 50 dự án, trong đó có một số dự án giao thông trọng điểm của quốc gia.
Từ năm 2025, hành khách sẽ không thể đi chung xe hay đặt chỗ lẻ từng trường hợp để nhà xe đưa đón tận nhà, bởi theo quy định mới, ôtô vận chuyển hành khách theo hợp đồng không được nhận khách lẻ, không được gom khách, đón khách ngoài danh sách đính kèm theo hợp đồng, không ấn định lịch trình cố định…
Năm 2024, thị trường giao dịch hàng hóa tại Việt Nam tiếp tục chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ.
Mỹ Tho, vùng đất trù phú nằm bên dòng sông Tiền, là nơi hội tụ văn hóa của nhiều cộng đồng dân cư qua các thời kỳ. Trong dòng chảy lịch sử ấy, sự góp mặt của người Hoa vào cuối thế kỷ 17 đã để lại những dấu ấn sâu sắc, không chỉ trong đời sống kinh tế mà còn trong ẩm thực.
Việc thí điểm các phương án tổ chức giao thông hay thí điểm cách thức tổ chức điều hành môt số hoạt động giao thông đô thị là cần thiết, nhằm kiểm chứng mức độ phù hợp, hiệu quả trước khi tính toán nhân rộng.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) dự kiến tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống năm 2025 khoảng 16%.
Thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới ngày hôm qua tạm ngưng giao dịch do nghỉ Tết. Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), trước đó, dòng tiền đầu tư chảy chậm hơn trên thị trường trong phiên giao dịch cuối năm.