Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm "Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

PV: Thứ hai 01/12/2025, 16:07 (GMT+7)

Ngày 1/12, máy đào hầm TBM "Thần Tốc" đã về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

 

Ngày 30/7/2024, TBM “Thần tốc” bắt đầu hành trình từ Ga S9 - Kim Mã, ở độ sâu gần 18 mét. Ngày 07/3/2025, “Thần Tốc” chạm mốc Ga S10 - Cát Linh, vượt 1.338 mét hầm đầu tiên. Ngày 28/7/2025, cỗ máy tiến vào Ga S11 - Văn Miếu. Và hôm nay, 1/12/2025, TBM “Thần Tốc” đã tiến tới điểm cuối cùng tại Ga S12 - Ga Hà Nội sau hành trình gần 4 km dưới lòng thành phố.

Ngày 30/7/2024, TBM “Thần tốc” bắt đầu hành trình từ Ga S9 - Kim Mã, ở độ sâu gần 18 mét. Ngày 07/3/2025, “Thần Tốc” chạm mốc Ga S10 - Cát Linh, vượt 1.338 mét hầm đầu tiên. Ngày 28/7/2025, cỗ máy tiến vào Ga S11 - Văn Miếu. Và hôm nay, 1/12/2025, TBM “Thần Tốc” đã tiến tới điểm cuối cùng tại Ga S12 - Ga Hà Nội sau hành trình gần 4 km dưới lòng thành phố.

4d35448e5435d86b812432
Đây là lần đầu tiên Thủ đô có một cỗ máy TBM hoàn thành trọn vẹn hành trình đi qua 4 nhà ga ngầm, một thành tựu mang ý nghĩa cả về kỹ thuật, quản lý và tầm vóc phát triển đô thị.

Đây là lần đầu tiên Thủ đô có một cỗ máy TBM hoàn thành trọn vẹn hành trình đi qua 4 nhà ga ngầm, một thành tựu mang ý nghĩa cả về kỹ thuật, quản lý và tầm vóc phát triển đô thị.

Hành trình của 'Thần Tốc' đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến độ thi công đoạn ngầm dài gần 4km của dự án, đồng thời mở ra cột mốc mới trong năng lực thi công công trình ngầm đô thị tại Việt Nam.

Hành trình của "Thần Tốc" đánh dấu bước tiến quan trọng trong tiến độ thi công đoạn ngầm dài gần 4km của dự án, đồng thời mở ra cột mốc mới trong năng lực thi công công trình ngầm đô thị tại Việt Nam.

Công nhân treo lá cờ Việt Nam trên máy đào hầm TBM 'Thần Tốc' tại ga Hà Nội

Công nhân treo lá cờ Việt Nam trên máy đào hầm TBM "Thần Tốc" tại ga Hà Nội

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), nhấn mạnh việc TBM1 chạm đích ga S12 là “một cột mốc lịch sử” của dự án. Tuy nhiên, chặng đường đưa tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội vào vận hành an toàn, hiện đại và hiệu quả vẫn đang tiếp tục.

Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), nhấn mạnh việc TBM1 chạm đích ga S12 là “một cột mốc lịch sử” của dự án. Tuy nhiên, chặng đường đưa tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội vào vận hành an toàn, hiện đại và hiệu quả vẫn đang tiếp tục.

TBM “Thần Tốc” đã lắp đặt 1.720 vòng vỏ hầm, hoạt động liên tục và đảm bảo tuyệt đối các tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật và môi trường. Sau khi về đích tại ga S12, phần đầu máy sẽ được tháo dỡ tại đây, còn các thiết bị phụ trợ được kéo về ga S9 để tiếp tục thu hồi.

TBM “Thần Tốc” đã lắp đặt 1.720 vòng vỏ hầm, hoạt động liên tục và đảm bảo tuyệt đối các tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật và môi trường. Sau khi về đích tại ga S12, phần đầu máy sẽ được tháo dỡ tại đây, còn các thiết bị phụ trợ được kéo về ga S9 để tiếp tục thu hồi.

Sau khi kết thúc khoan tại ga S12 - ga Hà Nội, phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ còn lại sẽ được kéo trở về và tiếp tục tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.

Sau khi kết thúc khoan tại ga S12 - ga Hà Nội, phần đầu khoan của các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga này, hệ thống thiết bị phụ trợ còn lại sẽ được kéo trở về và tiếp tục tháo dỡ tại ga S9 - Kim Mã.

Song song, TBM2 “Táo Bạo” - máy đào hầm còn lại - đang tiến gần tới ga S11. Đến ngày 1/12, gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm) đạt hơn 72% tiến độ, với 3.395/3.495 vòng vỏ hầm đã được đúc xong để phục vụ hai TBM hoạt động.

Song song, TBM2 “Táo Bạo” - máy đào hầm còn lại - đang tiến gần tới ga S11. Đến ngày 1/12, gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm) đạt hơn 72% tiến độ, với 3.395/3.495 vòng vỏ hầm đã được đúc xong để phục vụ hai TBM hoạt động.

Đại diện Ban Quản lý khẳng định sẽ dồn toàn lực, phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, tư vấn để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng và an toàn.

Đại diện Ban Quản lý khẳng định sẽ dồn toàn lực, phối hợp chặt chẽ với các nhà thầu, tư vấn để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng và an toàn.

Trong suốt quá trình thi công hầm bằng TBM, công tác quan trắc được thực hiện chặt chẽ để theo dõi tình hình dịch chuyển, sụt lún mặt đất, tình trạng ổn định của các tòa nhà, công trình dọc tuyến; từ đó kịp thời đưa ra biện pháp xử lý, bảo đảm an toàn cho các công trình hiện hữu cũng như chất lượng thi công hầm.

Trong suốt quá trình thi công hầm bằng TBM, công tác quan trắc được thực hiện chặt chẽ để theo dõi tình hình dịch chuyển, sụt lún mặt đất, tình trạng ổn định của các tòa nhà, công trình dọc tuyến; từ đó kịp thời đưa ra biện pháp xử lý, bảo đảm an toàn cho các công trình hiện hữu cũng như chất lượng thi công hầm.

Bộ đôi máy TBM 'Thần Tốc' và 'Táo Bạo' được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenknecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn

Bộ đôi máy TBM "Thần Tốc" và "Táo Bạo" được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenknecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô, góp phần giảm ùn tắc, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và bảo vệ môi trường.

Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô, góp phần giảm ùn tắc, cải thiện hệ thống vận tải công cộng và bảo vệ môi trường.

Các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu hân hoan khi robot TBM1 về đích. Ảnh: Nguồn Ban QLĐSĐT Hà Nội

Các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu hân hoan khi robot TBM1 về đích. Ảnh: Nguồn Ban QLĐSĐT Hà Nội

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.

Qua miệt cầm ca (Bài 6): Nghệ sĩ đầu tiên mang cải lương đến trời Tây

Qua miệt cầm ca (Bài 6): Nghệ sĩ đầu tiên mang cải lương đến trời Tây

Sau khi “trình làng” vào năm 1918, những tưởng cải lương chỉ là “món ăn tinh thần” của giới bình dân Nam Bộ . Năm 1931, cải lương lần đầu “xuất ngoại”, đánh một dấu son lịch sử về loại hình nghệ thuật có sức hút xuyên biên giới.

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.