Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Tổng kiểm tra xe kinh doanh vận tải, rồi sao?

Quách Đồng: Thứ năm 09/11/2023, 10:54 (GMT+7)

Bộ GTVT vừa giao Cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT các tỉnh, thành phố tổ chức tổng kiểm tra tình hình hoạt động của xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch.

Điều này dược cho là cần thiết sau khi nhiều địa phương, doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định lên tiếng về tình trạng xe hợp đồng vi phạm, chạy sai hành trình... gây mất ATGT.

Tuy vậy, sau khi kiểm tra sẽ phải xử lý ra sao? Cần có biện pháp quản lý như thế nào với các loại hình vận tải này?

Đội CSGT Tân Sơn Nhất phối hợp lực lượng CSGT Công an quận Tân Bình, Thanh tra giao thông kiểm tra xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Nguyễn Sử

Đội CSGT Tân Sơn Nhất phối hợp lực lượng CSGT Công an quận Tân Bình, Thanh tra giao thông kiểm tra xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Nguyễn Sử

Vừa kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, vừa kinh doanh hợp đồng, anh Lê Đình Dũng, giám đốc Công ty Cổ phần vận tải Hà Sơn – Hải Vân cho hay, bản chất vận tải là loại hình kinh doanh có điều kiện, sau mỗi lần thanh tra kiểm tra, những khiếm khuyết, sơ suất của doanh nghiệp vận tải sẽ được nhận biết và đề xuất hướng khắc phục. Tuy vậy, việc duy trì kết quả thanh tra, kiểm tra mới là quan trọng để đảm bảo doanh nghiệp hoạt động đúng tôn chỉ, đúng yêu cầu đặt ra:

"Lượng tem cấp cho các đơn vị vận tải có tem cố định, tem hợp đồng, rồi tem cho xe du lịch. Với số lượng lượng xe nhiều như vậy và với số lượng nhân sự thì đây cũng là vấn đề, mảng rất khó để quản lý được, trong khi các công cụ hỗ trợ công tác cảnh báo sớm về cơ bản chưa có hệ thống đó thì rất khó để cơ quan chức năng có thể quản lý chặt vấn đề này", anh Dũng cho biết.

Tuy vậy, ông Nguyễn Văn Viết, đại diện nhà xe Minh Quý (Thanh Hóa) lại cho rằng, việc kiểm tra, rà soát các doanh nghiệp vận tải hành khách theo hợp đồng, xe du lịch phụ thuộc vào Sở GTVT các tỉnh, phải làm thường xuyên, liên tục mới phát huy hiệu quả, chứ không phải chỉ trông chờ các đợt tổng kiểm tra sau mỗi vụ việc tai nạn nổi cộm.

Dẫn chứng về một số trường hợp doanh nghiệp vận tải tại Thanh Hóa xin cấp phù hiệu hợp đồng cho 20-30 xe, theo ông Viết, trên địa bàn tỉnh Thành Hóa không thể đủ khách, nên chắc chắn doanh nghiệp tổ chức chạy như tuyến cố định để cạnh tranh với xe tuyến cố định:

"Theo quy định của Nhà nước, tôi có giấy phép kinh doanh, tôi làm tem hợp đồng thì Sở GTVT phải cấp, đấy là theo quy định. Nhưng ông phải đặt ngược câu hỏi lại, một lúc ông xin 30 xe đi hợp đồng, khách ở đâu đi hợp đồng lắm thế. Bởi vậy, sau khi cấp cho ông rồi, tôi phải giám sát ông bằng cách đúng theo quy định pháp luật, ông gửi danh sách hành khách và hợp đồng để báo cáo chuyển đi và điểm đến, điểm đi. Đơn vị xin nhiều như thế ông phải cho người theo dõi hệ thống phần mềm của Sở để kiểm soát họ thì doanh nghiệp mới sợ", ông Viết cho biết.

Tán thành quan điểm này, ông Nguyễn Quốc Mạnh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Điện Biên cũng cho hay, việc kiểm tra định kỳ, đột xuất để các doanh nghiệp chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải cũng là cần thiết, song điều này phải thực hiện một cách thường xuyên, chứ không phải chỉ trông chờ các đợt tổng kiểm tra:

"Kiểm tra phải mang tính thường xuyên và phải chấn chỉnh, xử lý kịp thời chứ không có ông Thành Bưởi thì thôi à, không kiểm tra nữa à. Cho nên việc kiểm tra phải duy trì theo chức năng, còn nổi cộm lên xe hợp đồng ở địa phương nào có sự kiện, có xung đột quyền lợi ở địa phương ấy thì tập trung chứ cứ gì mà chúng ta lại tổng kiểm tra trong khi vừa đầu năm đã kiểm tra các điều kiện kinh doanh rồi, thì cũng không nhất thiết", ông Mạnh cho biết.

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiểm tra xe khách trên đường Vành đai 3. Ảnh: Hà Nội mới

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kiểm tra xe khách trên đường Vành đai 3. Ảnh: Hà Nội mới

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, việc tổng kiểm tra, tổng rà soát sau mỗi vụ việc nổi cộm đã trơ thành “truyền thống” của các cấp, các ngành. Nhưng điều này chỉ giải quyết vấn đề theo kiểu sự vụ, giải quyết phần ngọn, chứ không phải phần gốc. Để giải quyết phần gốc, phải nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước:

"Giải pháp tận gốc là quản lý nhà nước, khi anh cấp một cái phù hiệu anh phải kiểm tra cái xe của người ta có đảm bảo tiêu chuẩn hay không; thứ hai anh phải xét trên yếu tố vận hành của từng loại hình có tương xứng hay không. Các vụ tai nạn gần đây đều xuất phát từ những loại xe hợp đồng, và đều là xe loại 16 chỗ. Bản chất những xe hợp đồng này là loại xe tuyến cố định, nhưng họ không về bến thì làm sao quản lý được. Cái đấy địa phương phát hiện không- quá phát hiện, nhìn ra hết, nhưng có làm hay không", ông Hùng cho biết.

Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo lại mong muốn sai phạm của các doanh nghiệp vận tải (nếu có) phải được chấn chỉnh ngay, chứ không phải chờ tổng kết vài tháng, thậm chí khi đã xảy ra tai nạn mới thực hiện kiểm tra, xử phạt. Để thực hiện được điều này, trước hết cần nâng cao hiệu quả quản lý của các dữ liệu sẵn có từ thiết bị giám sát hành trình, hệ thống camera…

"Phải có phần mềm để xác định sai phạm ngay tức thời và có giải pháp để xử lý tức thời chứ không phải để tổng kết lại mấy tháng mới xử lý. Và xử lý tức thời là xử lý lái xe, chứ không phải xử lý cái ô tô đấy. Ông mang quy định hiện hành ra để xử lý cũng được, bởi vì đã là pháp luật chúng ta phải tuân thủ, nhưng cũng phải xem lại quy định hiện hành có đúng hay không?", ông Tạo nêu ý kiến.

31-1641

Tình trạng TNGT xảy ra với xe hợp đồng xảy ra gần đây cho thấy, loại hình vận tải xe hợp đồng này chưa được quản lý một cách hiệu quả, dẫn tới những hậu quả đáng tiếc. Bởi vậy, thay vì trông chờ các đợt tổng kiểm tra các cơ quan quản lý cần thường xuyên rà soát đối với các doanh nghiệp vận tải theo hợp đồng, nhất là với những doanh nghiệp thường xuyên vi phạm hoặc khai thác lộ trình cố định, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vận tải vi phạm để nêu gương.

Đây cũng là góc nhìn của VOVGT qua bài bình luận với nhan đề: "Đừng chỉ “cấp”, không “quản”".

Từ đầu năm đến nay, tính cả đợt tổng kiểm tra lần này, chỉ riêng việc kiểm tra việc chấp hành các điều kiện kinh doanh, các doanh nghiệp vận tải hành khách nói chung đã bị tiến hành kiểm tra tới 2-3 lần. Đó là chưa kể các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng trên đường, tập trung vào các chuyên đề cụ thể, chẳng hạn về nồng độ cồn, ma túy… và các đợt kiểm tra của các lực lượng chuyên ngành khác như: thuế, phòng cháy chữa cháy, môi trường…

Mật độ kiểm tra dày đặc là vậy, song vì sao vi phạm vẫn ngang nhiên diễn ra, nhất là với xe hợp đồng?

Trước hết, xe hợp đồng không phải chịu nhiều quy định khắt khe như xe tuyến cố định. Chẳng vậy mà dư luận ví xe hợp đồng là loại hình vận tải “ba không”: không nộp thuế giá trị gia tăng; không mất lệ phí bến bãi; không mua bảo hiểm cho hành khách. Rõ ràng, so với xe tuyến cố định, xe hợp đồng có quá nhiều lợi thế, trong khi cùng khai thác như tuyến cố định, tạo ra sự cạnh tranh phi pháp, gây nên tình trạng “xe dù, bến cóc” xuất hiện ngày càng nhiều.

Thứ hai, mặc dù chạy như tuyến cố định, nhưng đến thời điểm này, dường như cơ quan quản lý chưa có biện pháp xử lý hiệu quả. Trước đây, Nghị định 86/2014 quy định mỗi xe, mỗi tháng không được thực hiện quá 70% tổng số chuyến có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp. Đến Nghị định 10/2020, tỷ lệ này đã hạ xuống, còn 30% tỷ lệ chuyến trùng lặp và dự kiến tới đây Bộ GTVT đề xuất hạ tiếp xuống còn 10% tỷ lệ chuyến trùng lặp. Tuy vậy, tỷ lệ chuyến xe trùng lặp dễ dàng bị nhà xe lách luật bằng việc lập các văn phòng du lịch, trụ sở chuyển phát nhanh chỉ cách nhau vài số nhà.

Đặc biệt, xe hợp đồng còn dễ dàng len lỏi vào khắp các tuyến phố để đón khách – điều mà các doanh nghiệp tuyến cố định không bao giờ dám thực hiện.

Những điều này khiến xe hợp đồng ngày càng nở rộ. Thống kê của Hiệp hội vận tải ô tô VN cho thấy, hiện cả nước chỉ có hơn 17nghìn xe tuyến cố định, nhưng có tới 237.000 xe hợp đồng. Việc nở rộ xe hợp đồng, trong khi không có biện pháp quản lý hiệu quả, ngày càng đe dọa nguy cơ mất ATGT và ùn tắc giao thông tại các đô thị.

Đã đến lúc, cơ quan chức năng phải nâng cao hiêu quả công tác quản lý, đã cấp phù hiệu xe hợp đồng thì phải có biện pháp quản lý hữu hiệu đối với loại hình này. Các cơ quan ban ngành cần vào cuộc quyết liệt, kiên quyết xử lý các nhà xe cố tình vận chuyển hành khách không đúng nội dung hợp đồng; đồng thời xử lý nghiêm các nhà xe đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một địa điểm ổn định; niêm yết thông tin về luồng tuyến vận tải như xe khách tuyến cố định…

Khi việc giám sát doanh nghiệp được thực hiện ngay từ đầu, thậm chí từ khi được cấp phù hiệu và được xử lý một cách nghiêm minh, chắc chắn sẽ có tác dụng răn đe để đơn vị khác không thể “nhờn luật”. Điều đó có tác dụng hơn rất nhiều những đợt tổng kiểm tra rồi để đấy, hoặc chỉ “cấp” hàng trăm nghìn phù hiệu mà không “quản”./.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xếp hàng chờ đăng kiểm: Mong cải thiện tính minh bạch, hiệu quả

Xếp hàng chờ đăng kiểm: Mong cải thiện tính minh bạch, hiệu quả

Trước thông tin từ tháng 7/2024, hầu hết trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội sẽ tạm thời ngừng hoạt động để phục vụ xét xử các vụ án, lượng xe xế hàng đi đăng kiểm đang tăng dần. Các chủ phương tiện chia sẻ đánh giá và mong muốn gì để ngành đăng kiểm hoạt động hiệu quả và minh bạch hơn?

Rửa xe vỉa hè: Một nhà làm… trăm người khổ

Rửa xe vỉa hè: Một nhà làm… trăm người khổ

Rửa xe, một hoạt động chăm sóc xe không thể thiếu của những người tham gia giao thông. Thế nhưng, ít ai lại để ý đến việc việc các cơ sở kinh doanh dịch vụ này đang gây ảnh hưởng như thế nào đến môi trường và đặc biệt là ảnh hưởng không nhỏ đến người tham gia giao thông.

Quản lý xe đưa đón học sinh: Quy trình có sao vẫn bị lãng quên?

Quản lý xe đưa đón học sinh: Quy trình có sao vẫn bị lãng quên?

Bộ GTVT vừa đề nghị các địa phương yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục từ bậc mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn rà soát lại việc sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh đến trường, yêu cầu phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái xe.

Ô nhiễm từ khí thải xe máy, giải pháp vẫn... loay hoay

Ô nhiễm từ khí thải xe máy, giải pháp vẫn... loay hoay

Nguồn khí thải từ ô tô, xe máy là một trong các tác nhân chính gây khói bụi và ô nhiễm không khí, đang tác động đến hàng triệu người sống và làm việc tại thành phố lớn.

Hai bệnh nhân nguy kịch được trực thăng bay xuyên đêm đưa vào đất liền

Hai bệnh nhân nguy kịch được trực thăng bay xuyên đêm đưa vào đất liền

Khuya 11/6, Tổ Cấp cứu đường không - Bệnh viên Quân y 175, cùng Binh đoàn 18 đã dùng trực thăng bay xuyên đêm đưa 2 bệnh nhân nguy kịch về đất liền điều trị.

Sài Gòn sống và yêu: Kình ngư Lương Ngọc Duy, bơi để cống hiến

Sài Gòn sống và yêu: Kình ngư Lương Ngọc Duy, bơi để cống hiến

Lương Ngọc Duy có 32 năm gắn bó với bơi lội. Anh đã thành lập nên nhóm 'Bơi và những người bạn' để dạy bơi miễn phí cho trẻ em cơ nhỡ ở nhiều mái ấm. Hiện tại anh đang là huấn luyện viên tự do.

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ phía Bắc

Khẩn trương khắc phục sạt lở trên nhiều tuyến quốc lộ phía Bắc

Liên tục những ngày qua, trên địa bàn các tỉnh miền núi phía Bắc đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn trên diện rộng gây thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.