Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít
Chiều nay (17/4) trong kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng dầu tiếp tục giảm.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Do vậy, vấn đề quản lý an toàn PCCC các loại pin sạc là cực kỳ cấp thiết, phải có những quy định cụ thể và thực thi nghiêm túc bởi nó liên quan trực tiếp tính mạng con người.
Liên tiếp các vụ cháy xe điện xảy ra trong thời gian gần đây gây thiệt hại lớn về người và tài sản đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ cháy nổ với loại phương tiện này.
Dễ dàng nhận thấy tâm lý chủ quan của không ít người sử dụng, với những thói quen phổ biến như: sạc xe điện qua đêm không trông coi, sạc ngay sau khi sử dụng, pin vẫn còn nóng hay sau khi đi dưới trời mưa ẩm ướt,…
Đa phần người dùng dù biết rủi ro nhưng vẫn làm vì sự thuận tiện cá nhân, và nghĩ rằng hỏa hoạn xảy ra ở đâu đó, với ai đó “đen đủi” chứ không phải mình.
Trước các vụ cháy nổ pin xe điện, sự hiện diện của các cơ quan quản lý là chưa rõ nét. Chúng ta chưa có nhiều nghiên cứu về cháy nổ của các loại pin đang được lưu hành ngoài thị trường, cơ quan quản lý cũng chưa phân tích được nguy cơ của các loại pin có trong các sản phẩm mà người dân đang sử dụng để có hướng dẫn, khuyến cáo cần thiết.
Trong khi đó, không phải ngôi nhà nào cũng có hệ thống điện đảm bảo an toàn để sạc xe đạp, xe máy điện hay ô tô điện.
Đến khi hỏa hoạn xảy ra thì công tác chữa cháy cũng chưa phát huy hiệu quả, với những hạn chế đã có từ lâu như: vật tư hậu cầu chỗ có chỗ không, nếu có thì những bình xịt tay cũng khó dập tắt lửa từ cháy nổ pin xe điện; xe cứu hỏa và phương tiện hiện đại nhưng nhiều trường hợp khó tiếp cận ngõ ngách nhỏ hẹp; v…v…
Chính vì vậy, để theo kịp thực tiễn, giảm thiểu rủi ro cháy nổ pin xe điện thì cần tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý KH&CN, GTVT, Công thương, Công an,… như đã đề cập.
Để đảm bảo an toàn, trước hết cần có phương tiện tốt. Các cơ quan quản lý cần sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn cháy nổ riêng cho pin lithium và xe điện. Đó là cơ sở cho các lực lượng thực thi công vụ thường xuyên kiểm tra, xử lý, loại bỏ những phương tiện kém chất lượng ra khỏi thị trường; thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh những sản phẩm đảm bảo quy chuẩn đã ban hành.
Đây là vấn đề mới không chỉ với Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới trước sự tăng trưởng mạnh của thị trường xe điện. Do đó, chúng ta có thể học tập kinh nghiệm từ các nước phát triển để công tác phòng chống cháy nổ xe điện hiệu quả hơn.
Như tại New York, Mỹ, các nhà lập pháp yêu cầu các công ty bán xe đạp điện phải được chứng nhận bởi một công ty kiểm tra an toàn độc lập. Hay các lực lượng cứu hỏa tại California, Mỹ đang nghiên cứu các phương pháp chữa cháy xe điện mới, hiệu quả hơn.
Khi đã có phương tiện tốt thì cần sử dụng đúng cách. Cơ quan quản lý PCCC cần có hướng dẫn chi tiết cho từng đối tượng: gia đình, doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp, trong khu dân cư… biết mình phải bắt đầu từ đâu và phải làm những gì.
Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã có khuyến cáo về phòng ngừa cháy nổ xe máy điện, xe đạp điện, tuy nhiên, những khuyến cáo này có thể như “lời nói gió bay”, muốn được người dân ghi nhớ và thực hiện thì các cơ quan quản lý cần có những cách tuyên truyền hiệu quả hơn.
Đó là những hình ảnh cụ thể về những vụ cháy pin xe điện, những video cho thấy sự nguy hiểm của hỏa hoạn với loại phương tiện này, được đẩy mạnh liên tục trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là các mạng xã hội có đông đảo người sử dụng.
Chỉ khi “mắt thấy tai nghe” về những nguy hiểm có thể xảy ra thì người dân mới thay đổi cách nhìn, từ đó có những hành động cụ thể đảm bảo an toàn PCCC với phương tiện xe điện.
Đi kèm với tuyên truyền là những buổi tập huấn kỹ năng PCCC tại từng doanh nghiệp, khu dân cư để người dân biết phải làm gì khi có cháy nổ xe điện.
Tăng cường quản lý, đẩy mạnh sản xuất phương tiện chính hãng, chất lượng và nâng cao nhận thức người sử dụng là những biện pháp cần sớm triển khai quyết liệt để tạo dấu ấn cho các cơ quan quản lý, đồng thời tạo niềm tin nơi người tiêu dùng trong xu hướng chuyển đổi năng lượng giao thông tất yếu.
Chiều nay (17/4) trong kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng dầu tiếp tục giảm.
Một con số đáng chú ý mà Cục Thống kê vừa công bố là hiện có hơn 1,35 triệu thanh niên trong độ tuổi 15-24 không đi học, không có việc làm và cũng không tham gia đào tạo. Tỷ lệ thanh niên không đi học cũng không đi làm có xu hướng tăng lên, đang chiếm 10,4% tổng số thanh niên.
Cục Cảnh sát giao thông vừa có phương án phân luồng giao thông từ xa, giải quyết ùn tắc giao thông khu vực TP.HCM và các địa phương liên quan.
Liên tiếp thời gian vừa qua, nhiều người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội (Kol), người tiêu dùng chủ chốt (Koc) đã phải đăng đàn lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo các sản phẩm không đúng sự thật, thậm chí là khởi tố vì liên quan hàng giả, hàng kém chất lượng.
Hôm nay (17/4), Vietnam Airlines chính thức khai thác tại nhà ga hành khách T3 – sân bay Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay nội địa, sau khi chuyến bay thương mại đầu tiên VN1286 từ TP. Hồ Chí Minh đi Vân Đồn của hãng được thực hiện thành công tại nhà ga mới này.
Các cơ quan chức năng sẽ rà soát, xử lý dứt điểm các tồn tại, bất cập về đèn tín hiệu, biển báo hiệu đường bộ hoàn thành trong tháng 4 năm 2025.
Vốn là một giảng viên của trường Đại học Hàng hải, nhưng khi đất nước bước vào giai đoạn Kháng chiến chống Mỹ, chàng thanh niên Lê Xuân Khảm cùng nhiều đồng nghiệp của mình đã trích máu tay ký vào đơn nhập ngũ.