Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Tăng quản lý, giảm nguy cơ cháy nổ xe điện

Minh Hiếu: Thứ tư 13/09/2023, 11:32 (GMT+7)

Phát triển xe điện là xu hướng tất yếu trên toàn thế giới, bao gồm Việt Nam. Theo lộ trình được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2050, 100% phương tiện giao thông như ô tô, xe máy,… sẽ phải chuyển sang sử dụng điện, năng lượng xanh.

Do vậy, vấn đề quản lý an toàn PCCC các loại pin sạc là cực kỳ cấp thiết, phải có những quy định cụ thể và thực thi nghiêm túc bởi nó liên quan trực tiếp tính mạng con người.

 

Liên tiếp các vụ cháy xe điện xảy ra trong thời gian gần đây gây thiệt hại lớn về người và tài sản đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ cháy nổ với loại phương tiện này.

Dễ dàng nhận thấy tâm lý chủ quan của không ít người sử dụng, với những thói quen phổ biến như: sạc xe điện qua đêm không trông coi, sạc ngay sau khi sử dụng, pin vẫn còn nóng hay sau khi đi dưới trời mưa ẩm ướt,…

Đa phần người dùng dù biết rủi ro nhưng vẫn làm vì sự thuận tiện cá nhân, và nghĩ rằng hỏa hoạn xảy ra ở đâu đó, với ai đó “đen đủi” chứ không phải mình.

Trước các vụ cháy nổ pin xe điện, sự hiện diện của các cơ quan quản lý là chưa rõ nét. Chúng ta chưa có nhiều nghiên cứu về cháy nổ của các loại pin đang được lưu hành ngoài thị trường, cơ quan quản lý cũng chưa phân tích được nguy cơ của các loại pin có trong các sản phẩm mà người dân đang sử dụng để có hướng dẫn, khuyến cáo cần thiết.

Trong khi đó, không phải ngôi nhà nào cũng có hệ thống điện đảm bảo an toàn để sạc xe đạp, xe máy điện hay ô tô điện.

Trong khi người dân còn chủ quan trước nguy cơ cháy nổ xe điện thì sự hiện diện của các cơ quan quản lý là chưa rõ nét (Ảnh minh họa - Sức Khỏe Đời sống)

Trong khi người dân còn chủ quan trước nguy cơ cháy nổ xe điện thì sự hiện diện của các cơ quan quản lý là chưa rõ nét (Ảnh minh họa - Sức Khỏe Đời sống)

Đến khi hỏa hoạn xảy ra thì công tác chữa cháy cũng chưa phát huy hiệu quả, với những hạn chế đã có từ lâu như: vật tư hậu cầu chỗ có chỗ không, nếu có thì những bình xịt tay cũng khó dập tắt lửa từ cháy nổ pin xe điện; xe cứu hỏa và phương tiện hiện đại nhưng nhiều trường hợp khó tiếp cận ngõ ngách nhỏ hẹp; v…v…

Chính vì vậy, để theo kịp thực tiễn, giảm thiểu rủi ro cháy nổ pin xe điện thì cần tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý KH&CN, GTVT, Công thương, Công an,… như đã đề cập.

Để đảm bảo an toàn, trước hết cần có phương tiện tốt. Các cơ quan quản lý cần sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn cháy nổ riêng cho pin lithium và xe điện. Đó là cơ sở cho các lực lượng thực thi công vụ thường xuyên kiểm tra, xử lý, loại bỏ những phương tiện kém chất lượng ra khỏi thị trường; thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh những sản phẩm đảm bảo quy chuẩn đã ban hành.

Đây là vấn đề mới không chỉ với Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới trước sự tăng trưởng mạnh của thị trường xe điện. Do đó, chúng ta có thể học tập kinh nghiệm từ các nước phát triển để công tác phòng chống cháy nổ xe điện hiệu quả hơn.

Như tại New York, Mỹ, các nhà lập pháp yêu cầu các công ty bán xe đạp điện phải được chứng nhận bởi một công ty kiểm tra an toàn độc lập. Hay các lực lượng cứu hỏa tại California, Mỹ đang nghiên cứu các phương pháp chữa cháy xe điện mới, hiệu quả hơn.

Để giảm thiểu rủi ro cháy nổ pin xe điện, cần tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý có liên quan (Ảnh minh họa - Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn)

Để giảm thiểu rủi ro cháy nổ pin xe điện, cần tăng cường trách nhiệm của các cơ quan quản lý có liên quan (Ảnh minh họa - Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn)

Khi đã có phương tiện tốt thì cần sử dụng đúng cách. Cơ quan quản lý PCCC cần có hướng dẫn chi tiết cho từng đối tượng: gia đình, doanh nghiệp thương mại, doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp, trong khu dân cư… biết mình phải bắt đầu từ đâu và phải làm những gì.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH đã có khuyến cáo về phòng ngừa cháy nổ xe máy điện, xe đạp điện, tuy nhiên, những khuyến cáo này có thể như “lời nói gió bay”, muốn được người dân ghi nhớ và thực hiện thì các cơ quan quản lý cần có những cách tuyên truyền hiệu quả hơn.

Đó là những hình ảnh cụ thể về những vụ cháy pin xe điện, những video cho thấy sự nguy hiểm của hỏa hoạn với loại phương tiện này, được đẩy mạnh liên tục trên các phương tiện truyền thông, đặc biệt là các mạng xã hội có đông đảo người sử dụng.

Chỉ khi “mắt thấy tai nghe” về những nguy hiểm có thể xảy ra thì người dân mới thay đổi cách nhìn, từ đó có những hành động cụ thể đảm bảo an toàn PCCC với phương tiện xe điện.

Đi kèm với tuyên truyền là những buổi tập huấn kỹ năng PCCC tại từng doanh nghiệp, khu dân cư để người dân biết phải làm gì khi có cháy nổ xe điện.

Tăng cường quản lý, đẩy mạnh sản xuất phương tiện chính hãng, chất lượng và nâng cao nhận thức người sử dụng là những biện pháp cần sớm triển khai quyết liệt để tạo dấu ấn cho các cơ quan quản lý, đồng thời tạo niềm tin nơi người tiêu dùng trong xu hướng chuyển đổi năng lượng giao thông tất yếu.

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Giá xăng dầu tiếp tục giảm về gần 18.000 đồng/lít

Chiều nay (17/4) trong kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu theo chu kỳ của Liên Bộ Tài chính - Công Thương, giá xăng dầu tiếp tục giảm.

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên '3 không'?

Điều gì khiến hơn 1,3 triệu thanh niên "3 không"?

Một con số đáng chú ý mà Cục Thống kê vừa công bố là hiện có hơn 1,35 triệu thanh niên trong độ tuổi 15-24 không đi học, không có việc làm và cũng không tham gia đào tạo. Tỷ lệ thanh niên không đi học cũng không đi làm có xu hướng tăng lên, đang chiếm 10,4% tổng số thanh niên.

TP.HCM: Lộ trình di chuyển tránh ùn tắc dịp Lễ kỷ niệm 30/4

TP.HCM: Lộ trình di chuyển tránh ùn tắc dịp Lễ kỷ niệm 30/4

Cục Cảnh sát giao thông vừa có phương án phân luồng giao thông từ xa, giải quyết ùn tắc giao thông khu vực TP.HCM và các địa phương liên quan.

Hết thời mua hàng online bằng… “niềm tin từ các idol”?

Hết thời mua hàng online bằng… “niềm tin từ các idol”?

Liên tiếp thời gian vừa qua, nhiều người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội (Kol), người tiêu dùng chủ chốt (Koc) đã phải đăng đàn lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo các sản phẩm không đúng sự thật, thậm chí là khởi tố vì liên quan hàng giả, hàng kém chất lượng.

Thành công bay chuyến thương mại đầu tiên tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Thành công bay chuyến thương mại đầu tiên tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất

Hôm nay (17/4), Vietnam Airlines chính thức khai thác tại nhà ga hành khách T3 – sân bay Tân Sơn Nhất cho các chuyến bay nội địa, sau khi chuyến bay thương mại đầu tiên VN1286 từ TP. Hồ Chí Minh đi Vân Đồn của hãng được thực hiện thành công tại nhà ga mới này.

Sẽ xử lý các bất cập đèn tín hiệu, biển báo đường bộ trong tháng 4

Sẽ xử lý các bất cập đèn tín hiệu, biển báo đường bộ trong tháng 4

Các cơ quan chức năng sẽ rà soát, xử lý dứt điểm các tồn tại, bất cập về đèn tín hiệu, biển báo hiệu đường bộ hoàn thành trong tháng 4 năm 2025.

Dùng radio để phát hiện tàu địch, chuyện giờ mới kể

Dùng radio để phát hiện tàu địch, chuyện giờ mới kể

Vốn là một giảng viên của trường Đại học Hàng hải, nhưng khi đất nước bước vào giai đoạn Kháng chiến chống Mỹ, chàng thanh niên Lê Xuân Khảm cùng nhiều đồng nghiệp của mình đã trích máu tay ký vào đơn nhập ngũ.