Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Diễn đàn

Tắc đường tăng lên, vì sao học hành hội họp online lại dần lép vế?

Kênh VOV Giao thông: Thứ bảy 10/12/2022, 11:36 (GMT+7)

Đã có thời điểm, hội họp online được sử dụng thay thế hoàn toàn gặp mặt trực tiếp. Nhưng khi dịch COVID-19 được khống chế, ứng dụng họp online lại lép vế bởi việc hội họp trực tiếp.

Từ việc họp hành trực tiếp, tình trạng tắc đường lại tái diễn và có xu hướng gia tăng, bất chấp các nỗ lực của chính quyền Thành phố. Thậm chí, số điểm ùn tắc giao thông được xử lý trên địa bàn Hà Nội ít hơn cả số điểm phát sinh, khiến giao thông Thủ đô luôn trong tình trạng ngột ngạt.

Vì sao tình trạng tắc đường tăng lên, nhưng học hành, hội họp online không được tận dụng khi đà ứng dụng công nghệ đang vận hành trơn tru? Cách nào tận dụng công nghệ để giảm hội họp trực tiếp, từ đó giảm tắc đường?

Đón nghe Diễn đàn 91 với chủ đề: Tắc đường tăng lên, vì sao học hành hội họp online lại dần lép vế?, trực tiếp lúc 16h00 - 17h00, thứ Bảy, ngày 10/12/2022 trên FM91 và vovgiaothong.vn.

Với sự tham gia của các vị khách mời: TS. Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và ông Vũ Hoàng Liên - Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam.


Học tập và hội họp online đang lép vế so với trực tiếp

Nguyễn Văn Trung, sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, từ đầu năm học mới tới nay, hầu hết các hoạt động học tập đã chuyển từ trực tuyến sang trực tiếp:

"Bọn em đã quay lại trường học theo hình thức truyền thống; nếu như trong thời gian dịch bệnh từ học các môn chuyên ngành đến làm đề án, thảo luận nhóm đều thực hiện online thì giờ các hoạt động đấy đã trao đổi trực tiếp với thầy cô, bạn bè".

TS Mai Ngọc Anh, Giảng viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng cho biết, hiện chỉ với những hoạt động thảo luận trao đổi trong nhóm nhỏ giữa thầy và trò là còn duy trì hình thức online:

"Với sinh viên chính quy, giờ mình dạy trực tiếp hơn có dạy trực tuyến nữa đâu, còn có những lúc sinh hoạt khoa học chuyên sâu nhóm nhỏ 4-5 người thì làm online rất tốt, nó tiết kiệm thời gian và chi phí".

TS Lê Việt Thủy - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho biết, theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép tối đa 30% thời lượng là giảng dạy online, tuy nhiên, hầu như các thầy cô hiện nay đều lựa chọn hình thức dạy và học trực tiếp:

"Các thầy cô giảng viên sẽ tính toán xem nội dung nào có thể giảng dạy trực tuyến và trong điều kiện cho phép sẽ thông báo cho lớp, do phần mềm, phần cứng đã được trang bị rồi nên điều kiện tổ chức lớp rất thuận tiện, tuy nhiên đại đa số thầy cô đều giảng dạy trực tiếp cả, tỷ lệ dạy trực tuyến tính chung bình cả trường chỉ khoảng 10-15%".


Trong khi đó, theo chị Nguyễn Thu Phương, nhân viên truyền thông thì từ nhiều tháng nay, các cuộc họp tại công ty đã chuyển hoàn toàn từ online sang gặp mặt trực tiếp:

"Bây giờ gần đến Tết rồi phải giải quyết công việc rất nhanh và cần sự tập trung cao của tất cả mọi người nên hầu hết các cuộc họp đều chuyển sang trực tiếp hết rồi, chỉ trong một vài trường hợp bất khả kháng thì vẫn có công cụ online để mình kết nối với mọi người".

Việc hội họp online đang dần giảm đi và lép vế so với trực tiếp, theo lý giải của chị Nguyễn Thanh Nga, người phụ trách nhân sự một công ty dược phẩm lý giải là do, việc họp online có thể khiến hiệu quả và sự tập trung không cao bằng trực tiếp:

"Dù sao việc chúng ta ngồi đối diện với cái máy tính cũng khác với việc ngồi tiếp xúc trực tiếp với nhau nên hiệu quả, năng suất của một buổi họp online không được bằng trực tiếp nên các doanh nghiệp sau dịch hạn chế họp online, tất nhiên là nó làm cho tắc đường vì mọi người di chuyển nhiều hơn".

Bà Nguyễn Thị Việt Nga, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội thông tin, ở thời điểm dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, nhiều kỳ họp quốc hội phải họp trực tuyến hoặc kết hợp trực tuyến với trực tiếp; còn bây giờ đã họp trực tiếp 100% với các kỳ họp tập trung, tuy nhiên vẫn duy trì hình thức họp trực tuyến đối với một số cuộc họp của ủy ban quốc hội bởi những lợi ích của hình thức này mang lại:

"Việc chúng ta vẫn duy trì việc họp trực tuyến nó giúp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm các chi phí vật chất khác. Các cuộc họp diễn ra rất thường xuyên nên nếu có thể kết hợp trực tiếp và trực tuyến thì có thể giảm ùn tắc giao thông. Họp trực tuyến còn thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong thời kỳ 4.0. Đây cũng là hình thức để chúng ta đẩy mạnh chính quyền điện tử, chính phủ, quốc hội điện tử".

Empty


Làm sao thúc đẩy học tập và hội họp online hiệu quả, tiết kiệm chi phí

Để đẩy mạnh dạy học trực tuyến nhằm tiết giảm các chi phí xã hội, theo Tiến sĩ, nhà giáo dục Giáp Văn Dương, có một giải pháp mà các nhà giáo dục đang nghiên cứu, phát triển:

"Học lai ghép hoặc lớp học đảo ngược tức là học sinh có thể nghe giảng trước qua video và đến lớp thảo luận và làm bài tập thay vì đến lớp học rồi về nhà làm bài tập. Hình thức này đòi hỏi kỹ năng học tập tốt và tính tự giác cao".

Đồng tình việc nên duy trì song song 2 phương thức dạy trực tuyến và trực tiếp trong điều kiện bình thường, PGS-TS Bùi Xuân Hải - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP.Hồ Chí Minh - cho rằng, điều này có thể khả thi và triển khai được trong thực tế. Nếu thực hiện được như vậy thì đã giảm lượng lớn học sinh, sinh viên ra đường, qua đó có thể giảm ùn tắc giao thông.

"Chúng ta có thể kết hợp nhiều lợi ích của việc dạy học trực tuyến cùng với trực tiếp, dung lượng thời gian dạy học trực tuyến có thể ở mức 20-30% thời gian của môn học, phải kết hợp hài hòa. Việc giảng dạy trực tuyến giúp cho một số người có hoàn cảnh khó đến trường trực tiếp và các giáo sư nổi tiếng, những thầy giỏi có thể giảng dạy từ xa, thậm chí từ nước ngoài cho những người ở các quốc gia khác".

Theo chuyên gia an ninh mạng Đoàn Trung Sơn, chúng ta đang hướng tới việc sử dụng môi trường mạng nhiều hơn trong các hoạt động học tập và hội họp. Ở môi trường công sở, hiện cần có sự đầu tư nhiều hơn để phát huy được hiệu quả việc họp trực tuyến:

"Xuất phát từ lợi ích của các doanh nghiệp và cá nhân, khi họ nhận thấy hiệu quả của làm việc trực tuyến thì họ cần thúc đẩy, đầu tư nhiều hơn cho môi trường mạng. Các doanh nghiệp nên đầu tư nhiều hơn cho các giải pháp công nghệ để chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hướng tới các mô hình quản lý hiệu quả và hoạt động nào phù hợp trên không gian mạng thì từng bước chúng ta cần chuyển đổi".

Ông Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và phát triển GTVT cũng khẳng định, mô hình kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến được vận dụng phù hợp sẽ tiết giảm những chuyến đi không cần thiết:

"Kết hợp giữa online và offline, mình đang áp dụng như thế, nhiều trường hợp không đến họp trực tiếp thì vẫn họp online bình thường, đặc biệt là những công việc, cuộc họp ở khoảng cách xa thì việc họp online có thể duy trì ở mức 60%".

Chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Công ty Le Bros, giải pháp online cho việc học tập và hội họp vẫn nên được áp dụng ở những điều kiện phù hợp, tuy nhiên cần được nâng cấp và có nhiều tính năng hơn:

"Mỗi doanh nghiệp cần phải tính toán để làm sao đầu tư phù hợp với công việc của mình, các cuộc họp online phải mô phỏng giống nhất có thể với trải nghiệm trong cuộc sống thực nên các trang thiết bị cần phải hỗ trợ cho vấn đề này.

Thứ hai là mọi người phải làm quen với môi trường vừa online và offline, nếu như trước đây chúng ta hoàn toàn offline, sang thời Covid thì hoàn toàn online thì giờ nó lai giữa hai hình thức đó. Cách chúng ta làm việc phải linh hoạt, xây dựng thói quen, các quy chế, quy định thay đổi để phù hợp với môi trường làm việc này".

Việc dạy và họp trực tuyến áp dụng ở nước ta xuất phát là giải pháp tình thế trong thời điểm dịch bệnh nhưng với những ưu điểm đã được nghiên cứu, đánh giá, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng có thể biến nó thành giải pháp lâu dài, vừa bổ trợ cho hình thức trực tiếp và trong trường hợp phù hợp thì có thể thay thế trực tiếp.

Kênh VOV Giao thông/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Giá hàng hoá biến động trái chiều trước loạt rủi ro vĩ mô

Số liệu Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc tuần giao dịch 15 – 21/4, mặc dù giá hàng hoá biến động rất mạnh nhưng các mức tăng, giảm trái chiều khiến chỉ số MXV-Index chỉ nhích nhẹ 0,05% so với tuần trước đó, lên mức 2.329 điểm. Tuy nhiên, đây vẫn là vùng đỉnh trong 7 tháng qua.

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Việc chăm lo giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, đặc biệt là đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp luôn được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm và được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.