Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Phòng chống tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực GTVT: Trong sạch từ bộ máy quản lý

Quách Đồng: Thứ sáu 26/07/2024, 09:20 (GMT+7)

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng ta đã đẩy mạnh công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, làm trong sạch bộ máy lãnh đạo, quản lý, để xây dựng Đảng trong sạch vữn mạnh, xây dựng bộ máy Nhà nước hiệu lực, hiệu quả, phụng sự nhân dân.

Trong lĩnh vực giao thông, công cuộc phòng chống tham nhũng, tiêu cực thể hiện rõ nét nhất ở lĩnh vực đăng kiểm.

Nói về các nỗ lực trong việc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí ở lĩnh vực GTVT, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, sai phạm của ngành đăng kiểm là minh chứng cho thấy, hậu quả của việc thiếu kiểm tra, giám sát và không đánh giá đúng tầm quan trọng của hoạt động kiểm định kỹ thuật này. Bởi vậy, duy trì tính kỷ luật, kỷ cương trong ngành GTVT một lần nữa được đặt ra cấp thiết:

"Giao thông nó tác động đến hoạt động của người dân từng ngày từng giờ, cho nên những cái không tốt của nó lộ rõ rất nhanh, cho nên ngành giao thông cũng phải chấn chỉnh lại, nâng cao tính kỷ luật, tính chấp hành pháp luật của nhà nước thì mới đảm bảo chất lượng của giao thông phục vụ xã hội", ông Nguyễn Xuân Thuỷ nói.

Theo Bộ GTVT, từ khi bắt đầu điều tra sai phạm trên diện rộng về lĩnh vực đăng kiểm, tính đến thời điểm này, công an 49 địa phương đã khởi tố 114 vụ án, với tổng cộng 900 đăng kiểm viên thuộc 112 trung tâm đăng kiểm bị khởi tố.

Ngày 18/7, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử 254 bị cáo liên quan sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới và chi cục đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa trên địa bàn TP.HCM và nhiều tỉnh thành trên cả nước  (Ảnh: Tuổi trẻ)

Ngày 18/7, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử 254 bị cáo liên quan sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đăng kiểm phương tiện cơ giới và chi cục đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa trên địa bàn TP.HCM và nhiều tỉnh thành trên cả nước  (Ảnh: Tuổi trẻ)

 Ông Nguyễn Ngọc Đông, Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá, việc công an cả nước mạnh tay xử lý vi phạm trong lĩnh vực đăng kiểm thời gian qua, dù rất đau xót, song đó là động thái cần thiết để nhắc nhở từng cán bộ, nhân viên trong ngành GTVT: "Đấy là một cái tốt cho công việc, vì đã ban hành Luật rồi thì phải thực hiện, và thực hiện thì phải có cơ quan theo dõi, cưỡng chế và rất đáng tiếc xảy ra vụ việc này vụ việc kia nhưng đấy cũng là một bài học, là một cái chúng ta cần kiện toàn hơn trong công tác quản lý, thực hiện cũng như nhận thức chung trong hệ thống pháp luật để thực hiện".

Theo Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, cùng với việc điều tra, xét xử của lực lượng công an đối với lĩnh vực đăng kiểm, thời gian qua, ngành GTVT cũng khá quyết liệt trong việc chấn chỉnh các sai phạm hoặc phòng ngừa sai phạm. Đâu đó trong việc xử lý mạnh mẽ đối với các đăng kiểm viên đã gây khó khăn trong hoạt động kiểm định phương tiện, song việc xử lý mạnh tay này cũng góp phần lấy lại niềm tin của người dân vào việc làm trong sạch bộ máy quản lý:

"Việc xử lý từ Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN, tới Cục phó, rồi tới các giám đốc trung tâm đăng kiểm, đăng kiểm viên được người dân rất đồng tình, ủng hộ. Đây là sự vào cuộc rất quyết liệt của các cơ quan chức năng, các cơ quan bảo vệ pháp luật để xử lý những hành vi này. Đây là một trong những tiền đề cho việc phòng chống tham nhũng trong lĩnh vực giao thông".

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, Nguyên Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội đánh giá, từ Đại hội Đảng lần thứ XI đến nay, đặc biệt là sau Đại hội XIII, ngành GTVT đã chú trọng hơn đến việc bố trí cán bộ tại những vị trí có nguy cơ xảy ra tham nhũng, tiêu cực theo hướng áp dụng quy chế, quy trình để phòng ngừa tham nhũng. Nhiều dữ liệu được số hóa, làm tăng sự kết nối, chia sẻ, giảm thiểu việc tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với người thực thi nhiệm vụ, qua đó phòng ngừa tiêu cực:

"Sau Đại hội Đảng lần thứ XI đến nay, tình hình có nhiều chuyển biến tích cực, khắc phục được những bất cập, phòng ngừa tiêu cực trong lĩnh vực này. Người dân đã thay đổi nhận thức và đánh giá phòng chống tiêu cực trong lĩnh vực đảm bảo hoạt động GTVT nói chung và đảm bảo TTATGT nói riêng"

Trước đó, trao đổi với VOV Giao thông, TS. Ngô Vĩnh Bạch Dương, Trưởng phòng Luật kinh tế, Viện Nhà nước và Pháp luật cho rằng, ở góc nhìn tích cực, cuộc khủng hoảng đăng kiểm vừa qua là cơ hội đổi mới cho chính hoạt động đăng kiểm và cho người dân. Tình trạng xuê xoa, bỏ qua những lỗi nhỏ, hoặc nghiêm trọng hơn là tiếp tay cho sai phạm sẽ được giảm thiểu; tiêu chuẩn đăng kiểm càng ngày càng chặt chẽ và khắt khe hơn giảm thiểu rủi ro cho giao thông và nhiều mặt khác: "Thứ nhất là chúng ta có thể đặt ra những cơ hội để nghiên cứu, mở rộng đối tượng có thể tham gia đăng kiểm. Hoặc là bản thân quy trình đó cũng có thể có những cái cần cải cách để làm sao rút ngắn thời gian, nhưng cai squan trọng, tôi nhìn từ góc độ người dân, việc tính toán các phương tiện đến hạn đăng kiểm chúng ta phải đưa vào kế hoạch, đưa những thủ tục đăng kiểm vào danh mục kiểm soát rủi ro để bảo đảm hoạt động sản xuât của chúng ta không bị gián đoạn"

Những sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm đã để lại nhiều hệ lụy, song nhìn một cách tích cực, đó cũng là dấu mốc để đổi mới toàn diện hoạt động đăng kiểm, Hơn nữa, qua việc xử lý sai phạm trong lĩnh vực này, một lần nữa khẳng định nỗ lực làm trong sạch bộ máy, lấy lại niền tin trong nhân dân. Đây cũng là sự cụ thể hóa sinh động một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm đặt ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII về việc “Tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, “lợi ích nhóm” mà Đảng ta – đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chỉ đạo rất quyết liệt trong những năm vừa qua./.

 

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

[Cập nhật Bão số 3] Đến trưa 08/9, khu vực Hà Nội tương đối an toàn

Đến 07h sáng mai (8/9) bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h trên đất liền phía Tây Bắc Bộ với cường độ cấp 6-7, giật cấp 9-10. Khu vực vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc bộ cảnh báo rủi ro thiên tai ở cấp độ 3.

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Nỗi lo kẹt xe khi sửa chữa cầu Long Thành

Ngay sau kỳ nghỉ Lễ Quốc Khánh 2/9, đơn vị quản lý vận hành tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành - Dầu Giây đã có thông báo về việc triển khai sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành – một trong những điểm nóng về tình trạng ùn ứ giao thông thời gian qua.

Hà Nội: Mưa bão lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

Hà Nội: Mưa bão lưu thông qua cầu vượt sông, đường trên cao như thế nào?

Để ứng phó, hạn chế thiệt hại do cơn bão số 3, nhiều địa phương đã có phương án tổ chức giao thông, hạn chế phương tiện lưu thông trên những cây cầu, tuyến đường có nguy cơ ảnh hưởng bởi mưa bão.

Hà Nội: Hàng trăm cây xanh gãy đổ do ảnh hưởng của bão số 3

Hà Nội: Hàng trăm cây xanh gãy đổ do ảnh hưởng của bão số 3

Do ảnh hưởng của bão số 3, hàng loạt cây xanh trên nhiều tuyến đường Hà Nội bị đỗ gẫy ra đường gây cản trở giao thông.

Hà Nội: Ô tô 'bủa vây' lòng đường, vỉa hè khu chung cư

Hà Nội: Ô tô 'bủa vây' lòng đường, vỉa hè khu chung cư

Tình trạng ô tô dừng, đỗ trái phép, gây ùn tắc giao thông và mất an toàn xung quanh các khu đô thị ở thủ đô Hà Nội không còn là chuyện mới, dù lực lượng chức năng thường xuyên ra quân xử lý nhưng vi phạm vẫn tái diễn khiến cư dân bức xúc.