Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, tăng cơ hội sở hữu bất động sản cho kiều bào

Xuân Tú: Thứ sáu 26/07/2024, 06:16 (GMT+7)

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực được kỳ vọng tạo thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam, góp phần tạo cú hích cho thị trường sau giai đoạn ảm đạm.

Tuy nhiên, cũng có những băn khoăn khi triển khai luật mới sao cho hiệu quả, và không tồn tại rủi ro làm ảnh hưởng tới thị trường bởi đầu cơ, bong bóng. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với chuyên gia BĐS Nguyễn Văn Đỉnh.

Ảnh minh họa tapchitaichinh.vn

Ảnh minh họa tapchitaichinh.vn

PV: Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ 1/8 tới) quy định người Việt Nam tại nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam sẽ được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam, theo ông việc này tác động ra sao đến thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc nhà ở cao cấp? Liệu có khiến thị trường ngày càng khan hiếm mặt hàng cho người thu nhập trung bình và thấp?

Ông Nguyễn Văn Đỉnh: Trước hết cần phải nhấn mạnh rằng đã có sự thay đổi căn bản về quan điểm lập pháp, sắp tới người Việt Nam định cư ở nước ngoài còn giữ quốc tịch Việt Nam sẽ có đầy đủ các quyền liên quan đến đất đai như công dân trong nước.

Quy định mới này nhận được sự ủng hộ, nhất trí cao, thể hiện rõ quan điểm kiều bào ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam, xử lý được vướng mắc pháp lý của nhóm chủ thể này. Quy định này chắc chắn sẽ góp phần thu hút bà con kiều bào ủng hộ, đầu tư về Tổ quốc, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kiều hối và đầu tư từ nước ngoài về Việt Nam.

Ngoài ra, quy định mới còn giúp hạn chế các tranh chấp nảy sinh do người Việt Nam định cư ở nước ngoài đã bỏ tiền ra để mua, nhà đất và nhờ người thân đứng tên; tuy nhiên người đứng tên lại chiếm đoạt. Mục đích của chính sách này đương nhiên hướng đến phân khúc cao cấp. Tuy nhiên cần lưu ý khía cạnh xã hội của chính sách này nhằm hướng đến việc người VN định cư ở nước ngoài giữ mối liên hệ gắn bó với quê hương thông qua sở hữu BĐS.

Do đó bên cạnh phân khúc cao cấp thì chính sách cũng hướng đến việc người VN định cư ở nước ngoài sở hữu các sản phẩm BĐS phân khúc trung cấp. Về sự lo ngại thị trường ngày càng khan hiếm mặt hàng cho người thu nhập trung bình và thấp, tôi cho rằng đây là lo lắng không có căn cứ, do trong nền kinh tế thị trường với các quy luật khách quan, cán cân cung cầu sẽ tự cân bằng.

Khi các vướng mắc pháp lý được gỡ bỏ, nguồn cung BĐS sẽ trở nên cân bằng với nhu cầu ở mọi phân khúc, gồm cả phân khúc cao cấp và trung cấp.

PV: Liệu có nguy cơ bong bóng bất động sản hình thành do dòng vốn đầu tư từ nước ngoài đổ vào thị trường nhà ở hay không, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Đỉnh: Tôi không cho rằng đây là vấn đề. Nguồn kiều hối đổ vào BĐS sẽ được tái đầu tư vào BĐS và các lĩnh vực khác, tạo thành nguồn lực phát triển kinh tế xã hội. Vẫn cần nhấn mạnh rằng trong nền kinh tế thị trường, cán cân cung cầu sẽ tự cân bằng.

Với tác động của luật mới sẽ thu hút kiều bào về mua nhà, tôi không lo ngại chuyện thiếu nhà cho kiều bào và người dân trong nước, vì nước lên bèo lên, kiều hối đổ về sẽ được tái đầu tư cơ sở hạ tầng, mở rộng quỹ đất, gia tăng phát triển đô thị, tạo nhiều không gian sống mới cho kiều bào và người dân trong nước.

PV: Ông có dự đoán gì về xu hướng phát triển của thị trường bất động sản dành cho người nước ngoài tại Việt Nam trong những năm tới?

Ông Nguyễn Văn Đỉnh: Tôi dự báo sẽ có nhiều người VN định cư ở nước ngoài, gồm cả người còn QT và không còn QT đầu tư để sở hữu BĐS tại VN. Để luật đi vào thực tế, tránh lợi dụng, trục lợi chính sách còn phụ thuộc vào khâu thi hành.

Thủ tục hành chính để xác minh cá nhân là công dân VN đinh cư ở nước ngoài hay người gốc Việt định cư nước ngoài là rất quan trọng. Đòi hỏi thủ tục nhanh gọn nhưng cần chặt chẽ, tránh trục lợi, ví dụ có nguy cơ cấu kết để cho người đã bỏ quốc tịch VN vẫn mua được nhà, đây là nguy cơ lớn.

Đối với cá nhân nước ngoài, do Luật Đất đai sửa đổi không quy định đây là chủ thể có quyền sử dụng đất nên chưa thực sự khuyến khích nhóm chủ thể này mua và sở hữu nhà ở tại VN. Do đó, việc cá nhân nước ngoài sở hữu nhà ở, BĐS tại Việt Nam về cơ bản sẽ duy trì ổn định như những năm qua.

PV: Xin cảm ơn ông.

Xuân Tú/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường

TP.HCM cần chủ động trước diễn biến của đỉnh triều cường

Tuần qua TP.HCM liên tục mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng, các giao lộ bị tê liệt vì tình trạng kẹt xe, những dòng xe nối dài chật như nêm không thể nhúc nhích.

Phạt nguội và đăng kiểm

Phạt nguội và đăng kiểm

Lâu nay chúng ta đã quen với việc chủ của các phương tiện giao thông, mỗi khi mang phương tiện đi đăng kiểm đều không thể không thực hiện một thủ tục, là kiểm tra lỗi phạt nguội. Tuy nhiên, về nguyên tắc, chủ thể vi phạm luật giao thông không phải phương tiện, mà là người điều khiển phương tiện.

“Ôi… lại phố đi bộ”

“Ôi… lại phố đi bộ”

Phố đi bộ không chỉ là không gian văn hóa du lịch, mỗi tuyến phố lại mang trong mình một nét đặc trưng riêng để thu hút du khách. Thế nhưng, phải chăng Hà Nội đang có quá nhiều phố đi bộ khiến người dân bị “bội thực”?

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

Quy hoạch đô thị thế nào dọc theo ga đường sắt tốc độ cao

Như VOV giao thông đã đề cập, sự xuất huyện của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam trong thời gian tới tác động đến hoạt động vận tải đường sắt, đường hàng không. Ngoài ra, với hơn 20 nhà ga đặt tại các tỉnh, thành, tuyến đường sắt tốc độ cao cũng sẽ tái cấu trúc đô thị tại các khu vực này.

Luật Đất đai 2024 có ảnh hưởng gì đến nghĩa vụ thuế?

Luật Đất đai 2024 có ảnh hưởng gì đến nghĩa vụ thuế?

Với nhiều chính sách mới được sửa đổi, bổ sung, Luật Đất đai 2024 có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt, có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội, trong đó có lĩnh vực thuế.

Người dân và doanh nghiệp ‘đau đầu’ vì tăng giá điện

Người dân và doanh nghiệp ‘đau đầu’ vì tăng giá điện

Việc tăng giá điện từ cuối tuần qua sẽ có những tác động không nhỏ đến người dân và doanh nghiệp. Theo đó, với 6 bậc sử dụng, người dân phải trả thêm tối thiểu 4.350 đồng và tối đa 62.150 đồng/tháng. Riêng nhóm sản xuất phải trả thêm trung bình 499.000 đồng/tháng.

Mùa hoa ở lại

Mùa hoa ở lại

Nhắc đến hoa sữa là nhắc đến Hà Nội mùa thu. Nhưng mùa thu không chỉ có hoa sữa, mà có những mùa hoa ở lại của cuối hè. Dâu da xoan góp màu trong số đó.