Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

“Siết” dạy thêm, học thêm sẽ tác động ra sao?

Nguyễn Yên: Thứ sáu 14/02/2025, 06:10 (GMT+7)

Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT với những quy định mới về tổ chức dạy thêm học thêm có hiệu lực vào ngày 14/2. Nhiều ý kiến cho rằng, quy định này sẽ có nhiều tác động lớn trong bối cảnh dạy thêm, học thêm là nhu cầu và là nguyện vọng chính đáng của một bộ phận học sinh và giáo viên;

Trong khi đó, những vấn đề gốc rễ như chính sách tiền lương của giáo viên hay chuyện phụ huynh nặng nề chuyện thi cử, điểm số vẫn chưa có chuyển biến. Vậy, “siết” dạy thêm, học thêm sẽ có tác động ra sao?Cần giải quyết từ gốc vấn đề này ra sao? PV VOV Giao thông đối thoại với TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lí giáo dục Việt Nam về nội dung này.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Thưa ông, ông đánh giá thế nào về những tác động của Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm của Bộ GD&ĐT?

TS Nguyễn Tùng Lâm: Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT, tôi cho là có tính nhân văn rất cao và nó tiếp cận với nền khoa học giáo dục của các nước trên thế giới, tiến tới không dạy thêm trong các nhà trường để đảm bảo thời gian tự học, đảm bảo sự phát triển bản thân của học sinh – đây mới là điều quan trọng. Nhưng ở đây cũng có bất cập khi đưa ra vào lúc sắp thi chọn trường, thi tốt nghiệp nên hiện nhiều phụ huynh và học sinh còn lo lắng, lúng túng, không biết cách giải quyết như thế nào.

Theo tôi, "bệnh" dạy thêm, học thêm tràn lan nhiều năm nay, thành một cái nếp rồi, phải nhìn nhận Thông tư 29 ở cả 2 phía người học, người dạy và cha mẹ học sinh phải thấy được yêu cầu cấp thiết, tiến bộ và nhân văn của Thông tư 29 để phấn đấu thực hiện; ngược lại Bộ Giáo dục cũng phải thấy được những khó khăn của các nhà trường, giáo viên và học sinh khi tiếp nhận vấn đề này đột ngột, chưa có sự chuẩn bị, chưa có giải pháp đi theo.

PV: Theo ông, việc dạy thêm, học thêm có thể chấm dứt hoàn toàn với những điều kiện nào?

TS Nguyễn Tùng Lâm: Để giải quyết dứt điểm việc học thêm, dạy thêm không chỉ có việc cấm giáo viên dạy học sinh của mình, cấm thu tiền trong nhà trường; không chỉ làm việc đó mà giải quyết được ngay mà cần phải có đủ 3 yếu tố: chúng ta phải xây dựng đủ trường, các trường có chất lượng giáo dục tương đương nhau, nếu chỉ xây dựng một số trường chất lượng cao, còn các trường khác không có chất lượng thì lại phải thi cử, chọn lựa, phải học vì điểm.

Thứ 2 phải làm sao chuyển hướng cho giáo viên, phụ huynh và học sinh nhận thức được việc cần nâng khả năng tự học sáng tạo, tự phát triển bản thân của học sinh; mỗi người chỉ có năng lực khi có khả năng tự học, tự trải nghiệm. Thứ 3, trách nhiệm của giáo viên là phải giúp đỡ học sinh nhưng khi họ làm thêm thì họ phải có thù lao, giờ chúng ta cấm thu tiền thì phải có cách nào đó để trả tiền làm thêm giờ, hoặc ngân sách của địa phương trả cho việc đó để giáo viên giúp cho học sinh có khả năng tự học. Tôi tin là với công nghệ hiện nay, học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên có khả năng tự học tốt và khi đó việc dạy thêm, học thêm không thể tràn lan như hiện nay.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Còn với việc lương giáo viên đủ sống thì không cần dạy thêm, học thêm, theo ông cần quan tâm ra sao?

TS Nguyễn Tùng Lâm: Với phát triển khoa học công nghệ hiện nay thì chất lượng giáo dục của nhà trường là chất lượng nguồn nhân lực và cần có đội ngũ nhà giáo nên cần tăng lương để họ đủ sống, tập trung vào công tác giảng dạy thì mới tìm được những người giỏi, người tài.

Việc này cần được giải quyết sớm để có nguồn nhân lực chất lượng cao, lâu dài cho đất nước thì cần giải quyết vấn đề tiền lương và khi họ làm thêm phải có chế độ, đảm bảo quyền lợi cho họ.

PV: Xin cảm ơn ông! 

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.

Qua miệt cầm ca (Bài 6): Nghệ sĩ đầu tiên mang cải lương đến trời Tây

Qua miệt cầm ca (Bài 6): Nghệ sĩ đầu tiên mang cải lương đến trời Tây

Sau khi “trình làng” vào năm 1918, những tưởng cải lương chỉ là “món ăn tinh thần” của giới bình dân Nam Bộ . Năm 1931, cải lương lần đầu “xuất ngoại”, đánh một dấu son lịch sử về loại hình nghệ thuật có sức hút xuyên biên giới.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.