Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Chu Đức : Chủ nhật 30/11/2025, 07:40 (GMT+7)

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Đáng chú ý, dự thảo quy định về việc xét công nhận kết quả sát hạch đối với thí sinh tham dự sát hạch lái xe hạng B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E, DE: Cần đạt nội dung sát hạch lý thuyết, sát hạch thực hành lái xe trong hình và sát hạch thực hành lái xe trên đường thì được công nhận đạt kết quả kỳ sát hạch. Như vậy, dự thảo đã bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe ô tô.

Xung quanh nội dung này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Khương Kim Tạo, Chủ tịch Chi hội Đào tạo và Sát hạch Lái xe, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.

PV: Ông đón nhận thế nào về thông tin về đề xuất bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe ô tô?

Ông Khương Kim Tạo: Cần khẳng định, việc đưa phần thi mô phỏng vào chương trình sát hạch lái xe là không khoa học, không đúng. Nhưng trước đây chúng ta lỡ đưa vào và ứng dụng rồi. Còn bây giờ Bộ Công an đề xuất bỏ đi thì quá tuyệt vời, khoa học và chuẩn!

Bởi lẽ, sát hạch lái xe mô phỏng là người ta phải sát hạch bằng lý thuyết, hiểu biết pháp luật. Còn sát hạch trên đường thực tế là dựa trên kỹ năng lái ô tô thật của người ta. Nó chân thực. Còn dùng máy tính mô phỏng chạy bàn phím chỉ dùng để người ta học thôi, để làm quen, biết nhanh thôi.

Thay vì mô phỏng bằng tiếng nói thì dùng hình ảnh trực quan, chạy một ô tô trên đường cao tốc, người ta xem trên máy tính thì thấy hình ảnh cao tốc, di chuyển, nhập làn thế nào. Chứ nó không thay thế thực tiễn được. Khi chúng ta ôm vô lăng chạy xe trên cao tốc khác nhiều chứ. Việc dùng mô phỏng là rất “ảo”, không thể đánh giá năng lực thật của lái xe. Làm thế là sai. Thế giới không ai người ta làm thế cả.

Ảnh minh họa: NLĐ

Ảnh minh họa: NLĐ

Bây giờ, các hiệp hội vận tải kiến nghị, Bộ Công an bỏ đi thì tôi ủng hộ hoàn toàn, vừa hợp thực tiễn, vừa đúng với khoa học, giải quyết được bất cập trong công tác sát hạch. Nhiều người lái xe giỏi mà vẫn bị trượt. Những người có tuổi đôi khi không giỏi máy tính, giỏi hình ảnh, sao mà thao tác trên hình ảnh đó vậy. Họ giỏi lý thuyết, giỏi thực hành chạy vù vù, sao mà cứ đánh trượt người ta.

Tóm lại, cái mô phỏng chỉ dùng trong đào tạo thôi. Tức là, nếu anh không học hình mô phỏng thì người đó thời gian đào tạo lâu hơn, vất vả hơn. Đấy là công cụ giáo dục trực quan, không thể dùng để đi thi được.

PV: Theo đề xuất, học viên sát hạch lái ô tô chỉ còn 3 nội dung thi: lý thuyết, thực hành lái xe trong hình và thực hành lái xe trên đường. Có lẽ, phần lái xe trong hình sẽ không “đánh đố” học viên như phần thi mô phỏng?

Ông Khương Kim Tạo: Lái xe trong hình tức là người ta yêu cầu học viên có kỹ thuật căn đường đúng. Ví dụ, muốn đỗ xe vào vị trí nào đó, anh cần biết vị trí đỗ đúng. Ví dụ đỗ xe vào ô  mà không biết, cứ loay hoay thì sao mà lái được, phải làm  sao bánh xe không bị đè vạch, biết được bánh xe đi vào đâu, căn lề ra sao. Trong xe đã có chip cảnh báo.

Đây là bài thi vừa đánh giá khả năng căn đường, độ chính xác trong đánh lái, độ hiểu biết về điều chuyển, hướng di chuyển, làm chủ tốc độ theo đúng hình. Đây là đòi hỏi thực tiễn trong hình, rồi vấn đề chạy có đúng làn đường, xử lý khi vượt xe, chấp hành đèn tín hiệu giao thông, chạy trên đèo dốc. Thực hành lái xe trong hình là cần thiết.

PV: Cảm ơn chia sẻ của ông!

Chu Đức /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Tuyến đường Vành đai 2.5 là trục huyết mạch được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô sau khi hoàn thành khớp nối với nút giao Kim Đồng – Giải Phóng và thông xe vào Quý 1 năm 2026.

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Trước ngày 31/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của 126 điểm phục vụ hành chính công xã, phường.

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Chuyên gia và người dân ủng hộ bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe vì: "Phần thi này còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế. Có những nội dung tình huống mang tính đánh đố thí sinh thay vì đánh giá kỹ năng lái xe".

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Từ ngày 1/3/2026, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1).Từ ngày 1/1/2029, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Ngày 29/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến hành vi sử dụng biển số giả và không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để thụ lý theo thẩm quyền.

Airbus triệu hồi 6.000 máy bay A320/A321 toàn cầu sau sự cố phần mềm liên quan bức xạ mặt trời

Airbus triệu hồi 6.000 máy bay A320/A321 toàn cầu sau sự cố phần mềm liên quan bức xạ mặt trời

Nhà sản xuất máy bay Airbus vừa gây chấn động ngành hàng không khi yêu cầu cập nhật phần mềm và phần cứng cho khoảng 6.000 máy bay A320/A321 trên toàn thế giới.

Ngõ 7 Tôn Thất Thuyết, Hà Nội: Đèn có … cũng như không!

Ngõ 7 Tôn Thất Thuyết, Hà Nội: Đèn có … cũng như không!

Giữa lòng Thủ đô Hà Nội rực rỡ ánh đèn, vẫn tồn tại những góc khuất mà ở đó, bóng tối bao trùm và sự an toàn của người dân bị bỏ mặc.