Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Minh Thùy: Chủ nhật 30/11/2025, 11:11 (GMT+7)

Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.

Không đơn thuần là sự phiền toái mà còn gây tác hại lâu dài đối với sức khỏe, tinh thần và sinh hoạt của nhiều người. Trong khi gửi đơn “cầu cứu” chính quyền địa phương thì chỉ một thời gian sau “đâu lại vào đấy”.

Thế nên mới có chuyện, người gây tiếng ồn thì thản nhiên, còn người bị “tra tấn” thì cam chịu, bởi nếu nhắc nhở, phản ánh, họ sẽ gặp nguy hiểm, nhẹ thì chửi bới, nặng thì xô xác, án mạng.

Một chiếc loa công suất lớn được sử dụng để hát trên đường Phạm Văn Đồng, TP.HCM - Ảnh: Tuổi trẻ

Một chiếc loa công suất lớn được sử dụng để hát trên đường Phạm Văn Đồng, TP.HCM - Ảnh: Tuổi trẻ

Nhiều năm qua, câu chuyện ô nhiễm tiếng ồn luôn được đặt ra trong các cuộc họp bàn của ban ngành thành phố. Năm 2021, lãnh đạo UBND TP.HCM từng cụ thể hóa việc xử lý vấn nạn tiếng ồn bằng một đợt cao điểm hành động, vận dụng linh hoạt các quy định chứ không phụ thuộc vào các thiết bị đo lường.

Ngoài ra, theo Nghị định số 45 ban hành ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đã đề ra mức phạt rất cao.

Dẫu rằng biện pháp chế tài pháp lý không thiếu, song thời gian qua các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về tiếng ồn chiếm tỉ lệ rất ít nếu so với các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực khác như giao thông, xây dựng, thuế…

Do đó, từ quy định tới hành động thực tế cần được triển khai kiên quyết, nghiêm minh, không nể nang, không khoan nhượng và cũng đừng đổ lỗi cho việc thiếu thiết bị đo lường mà buông lỏng quản lý.

Vấn đề còn lại trách nhiệm của chính quyền cơ sở cần “gần dân, sát dân hơn” trong công tác nắm địa bàn đến từng khu phố, tổ, ấp, phường, xã. Tăng cường giám sát bằng cách lập các kênh tương tác, đường dây nóng phản ánh để kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm tiếng ồn, an ninh trật tự. Tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, cũng như chủ động hòa giải các mâu thuẫn phát sinh trước khi các hành vi leo thang thành bạo lực.

Đồng thời, với một siêu đô thị có tốc độ phát triển nhanh như TPHCM, mức độ ô nhiễm tiếng ồn đang ở mức báo động. Thế nên đã đến lúc cần nghiên cứu việc “cấm” hát karaoke trong khu dân cư hoặc xây dựng các quy chuẩn cách âm tại hộ gia đình nhằm quản lý tiếng ồn một cách nghiêm ngặt hơn.

Ngoài quyết tâm của lực lượng chức năng, thiết nghĩ trách nhiệm, ý thức tự giác của mỗi người dân càng quan trọng. Việc gìn giữ “không gian yên tĩnh” cho người khác vừa góp phần đảm bảo an ninh trật tự cho địa bàn, khu dân cư, cũng là thể hiện sự tôn trọng, lối sống văn minh, “tình làng, nghĩa xóm”, còn hướng đến hình ảnh thành phố văn minh – hiện đại trong mắt bạn bè quốc tế.

Có thể cho thấy, “căn bệnh” ô nhiễm tiếng ồn từ việc hát karaoke, mở nhạc lớn không phải không có cách trị mà vấn đề nằm ở cách trị đó có đủ quyết tâm và kiên trì hay không. Bởi “căn bệnh này” phụ thuộc rất lớn vào ý thức của người dân và việc thực thi pháp luật có thật sự nghiêm minh để tạo tính răn đe. Vì vậy để dẹp nạn “hung thần karaoke” ô nhiễm tiếng ồn, cần lắm trách nhiệm cả đôi bên chính quyền và nhân dân.

Minh Thùy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Tuyến đường Vành đai 2.5 là trục huyết mạch được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô sau khi hoàn thành khớp nối với nút giao Kim Đồng – Giải Phóng và thông xe vào Quý 1 năm 2026.

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Trước ngày 31/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của 126 điểm phục vụ hành chính công xã, phường.

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Chuyên gia và người dân ủng hộ bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe vì: "Phần thi này còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế. Có những nội dung tình huống mang tính đánh đố thí sinh thay vì đánh giá kỹ năng lái xe".

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Từ ngày 1/3/2026, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1).Từ ngày 1/1/2029, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Ngày 29/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến hành vi sử dụng biển số giả và không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để thụ lý theo thẩm quyền.

Airbus triệu hồi 6.000 máy bay A320/A321 toàn cầu sau sự cố phần mềm liên quan bức xạ mặt trời

Airbus triệu hồi 6.000 máy bay A320/A321 toàn cầu sau sự cố phần mềm liên quan bức xạ mặt trời

Nhà sản xuất máy bay Airbus vừa gây chấn động ngành hàng không khi yêu cầu cập nhật phần mềm và phần cứng cho khoảng 6.000 máy bay A320/A321 trên toàn thế giới.