Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Hoàng Hà: Chủ nhật 30/11/2025, 19:25 (GMT+7)

Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.

Từ tuyến đường Vành đai 4 huyết mạch, hay dự án nâng cấp Quốc lộ 21B đầy thử thách, cho đến tuyến đường Lĩnh Nam tại nội đô, chính quyền địa phương đang dồn toàn lực biến những "điểm nghẽn" dai dẳng thành những "điểm sáng" tiến độ, nhằm đảm bảo mục tiêu hoàn thành công trình đúng kế hoạch.

Đường song hành Vành đai 4 hiện còn 2 điểm vướng mặt bằng chủ yếu là do vướng hai trang trại đất không có sổ đỏ và 14 trụ điện nằm ở giữa hoặc bên cạnh mặt đường, gây ảnh hưởng đến công tác thảm bê tông nhựa

Đường song hành Vành đai 4 hiện còn 2 điểm vướng mặt bằng chủ yếu là do vướng hai trang trại đất không có sổ đỏ và 14 trụ điện nằm ở giữa hoặc bên cạnh mặt đường, gây ảnh hưởng đến công tác thảm bê tông nhựa

Dự án Đường Vành đai 4, bao gồm cả đường song hành, được kỳ vọng sẽ làm thay đổi diện mạo giao thông khu vực Thủ đô. Sau khoảng hai năm triển khai thi công, các nhà thầu đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ. Mặc dù vẫn còn những vị trí vướng mặt bằng khiến công địa bị ngắt quãng, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án, nhưng tinh thần làm việc không ngừng nghỉ vẫn là điểm sáng tại công trường.

Thượng tá Đỗ Ngọc Sâm, Chỉ huy trưởng công trình Gói thầu số 8 (Nhà thầu TCT Xây dựng Trường Sơn) khẳng định: “Đối với phần việc của Trường Sơn thì kế hoạch từ nay đến tết âm lịch nói chung những vị trí không vướng mặt bằng là đơn vị sẽ hoàn thành hết... Hiện tại, những hạng mục chính còn lại trên tuyến bao gồm thảm nhựa lớp C16 polymer, hoàn thiện lan can cầu, mặt cầu và hệ thống chiếu sáng. Trên tuyến với 13,8km còn 2 điểm vướng mặt bằng ở đê tả sông Hồng, nhà thầu và địa phương đang ráo riết tháo gỡ để kết nối với đê tả sông Hồng".

Thượng tá Đỗ Ngọc Sâm cho biết thêm, 2 điểm vướng mặt bằng chủ yếu là do vướng hai trang trại đất không có sổ đỏ, dẫn đến việc đền bù chưa đạt được sự đồng thuận từ người dân. Bên cạnh đó, việc di dời hạ tầng ngầm nổi cũng là một thách thức lớn. Trên tuyến hiện còn khoảng 14 trụ điện nằm ở phạm vi giữa hoặc bên cạnh mặt đường, gây ảnh hưởng đến công tác thảm bê tông nhựa.

Nhà thầu Dự án nâng cấp và mở rộng QL21B, đoạn từ thị trấn Vân Đình đến tỉnh lộ 424 đang tập trung thi công cuốn chiếu tại những vị trí có mặt bằng

Nhà thầu Dự án nâng cấp và mở rộng QL21B, đoạn từ thị trấn Vân Đình đến tỉnh lộ 424 đang tập trung thi công cuốn chiếu tại những vị trí có mặt bằng

Còn tại Dự án nâng cấp và mở rộng QL21B, đoạn từ thị trấn Vân Đình đến tỉnh lộ 424 là trục chính quan trọng, bởi nhu cầu đi lại rất cao, nhưng 2 năm qua cũng đang vướng mắc về GPMB, di dời hạ tầng và thời tiết mưa nhiều.

Tuy nhiên, sau khi hoàn thiện chính quyền hai cấp, công tác tháo gỡ đã có những chuyển biến tích cực. Tại xã Hòa Xá, Ban quản lý dự án đã gấp rút tiếp nhận hồ sơ từ đầu tháng 7 và tập trung vào công tác GPMB bằng cách đối thoại, tuyên truyền với người dân.

Ông Đỗ Văn Thướng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng xã Hòa Xá nhấn mạnh: “Để tháo gỡ được vướng mắc khó khăn này, cơ quan Ban quản lý dự án chủ trì và trực tiếp đi làm việc với người dân, phân loại theo từng đối tượng để mời lên tuyên truyền vận động… Tức là chúng tôi phải nắm bắt được tâm lý của người dân, những người chưa hiểu biết pháp luật thì phải tuyên truyền dài ngày, dần dần người ta sẽ hiểu ra. Những trường hợp chây ỳ chúng tôi cương quyết hoàn thiện hồ sơ, trình ủy ban để lên phương án cưỡng chế, lấy mặt bằng sạch để bàn giao cho đơn vị thi công".

Dự án nâng cấp và mở rộng QL21B, đoạn từ thị trấn Vân Đình đến tỉnh lộ 424 mặt bằng đang được tập trung tháo gỡ

Dự án nâng cấp và mở rộng QL21B, đoạn từ thị trấn Vân Đình đến tỉnh lộ 424 mặt bằng đang được tập trung tháo gỡ

Nhờ những nỗ lực này, đến nay địa phương đã giải quyết được khoảng 400 mét mặt bằng sạch để đơn vị thi công tiếp tục triển khai. Mặc dù vẫn còn khoảng 21 phương án (thuộc địa bàn Hòa Xá) và các phương án thuộc địa bàn xã Vân Đình cần phải tháo gỡ, nhưng Ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng xã Hòa Xá đặt mục tiêu sẽ hoàn thành khoảng 95% khối lượng công việc từ nay đến cuối năm.

Ông Nguyễn Đăng Truyền, Chỉ huy trưởng công trình khẳng định đơn vị đang nỗ lực triển khai thi công cuốn chiếu để đáp ứng tiến độ: "Có mặt bằng đến đâu thì đơn vị thi công đã thảm cơ bản xong lớp một và lớp hai, sơn vạch kẻ đường, lát đá vỉa hè cũng đạt được khoảng 4km rồi. Đến tháng 10 vừa rồi đja phương cũng giải quyết được khoảng 400 m mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, bây giờ đang đơn vị đang triển khai làm nền và bạt mái để hoàn thiện mái kè đá, phần ngầm của dự án cơ bản đã hoàn tất. Mặc dù công địa xôi đỗ nhưng tranh thủ mùa khô chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để đạt được tiến độ".

Dự án nâng cấp và mở rộng QL21B đoạn từ cầu Thạch Bích đến Đình Nội (thuộc địa bàn xã Bình Minh) đã thảm xong mặt đường 90

Dự án nâng cấp và mở rộng QL21B đoạn từ cầu Thạch Bích đến Đình Nội (thuộc địa bàn xã Bình Minh) đã thảm xong mặt đường 90

Cũng tại dự án nâng cấp và mở rộng QL21B đoạn từ cầu Thạch Bích đến Đình Nội (thuộc địa bàn xã Bình Minh) nhà thầu cũng đã đạt được khối lượng công việc đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Quân, Ban quản lý dự án đầu tư - hạ tầng xã Bình Minh, cho biết: "Hiện trạng ở trên tuyến đường 21B đoạn qua xã Bình Minh thì về cơ bản là nhà thầu đã thi công phần mặt đường xong được khoảng 90%, phần vỉa hè cũng đã thi công xong. Mặc dù vậy, tuyến này vẫn còn vướng ở vị trí đầu tuyến, tại cầu Thạch Bích, liên quan đến đất thổ cư. Hiện nay bộ phận GPMB của chúng tôi đang tích cực phối hợp, lắng nghe ý kiến tâm tư của người dân và triển tích cực khai tháo gỡ vướng mắc. Hiện nhà thầu đang thi công cuốn chiếu, giải phóng mặt bằng tới đâu họ làm tới đó".

Vỉa hè QL21B qua xã Bình Minh cũng đã được lát xong

Vỉa hè QL21B qua xã Bình Minh cũng đã được lát xong

Hà Nội sẽ tiến hành thu hồi đất của 814 hộ dân, 33 tổ chức với tổng diện tích hơn 98.300m2 để thực hiện dự án mở rộng đường Lĩnh Nam

Hà Nội sẽ tiến hành thu hồi đất của 814 hộ dân, 33 tổ chức với tổng diện tích hơn 98.300m2 để thực hiện dự án mở rộng đường Lĩnh Nam

Tại Dự án cải tạo đường Lĩnh Nam, do Phường Vĩnh Hưng làm chủ đầu tư, cũng là một công trình trọng điểm, từng gặp khó khăn trong GPMB trước đây. Sau khi chính quyền 2 cấp đi vào hoạt động từ 1/7, bộ máy đã được kiện toàn để tập trung triển khai dự án, với quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Ông Ngô Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng nhấn mạnh: "Trên địa bàn phường có 153 hộ gia đình, cá nhân và 10 tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án. Trong đó đã có 6 tổ chức nhận tiền và bàn giao mặt bằng; 2 tổ chức liên quan đến quân đội cũng đã thống nhất và kí các hồ sơ nguồn gốc đất, đang phê duyệt phương án. Sau khi có ý kiến của Bộ Quốc phòng, UBND phường sẽ phối hợp với các đơn vị bàn giao mặt bằng ngay để nhà thầu triển khai thi công dự án".

Ông Cường cho biết thêm, dự kiến đến 1/12, phường sẽ phê duyệt chi trả GPMB cho khoảng 72-80 hộ dân, với tổng số tiền gần 200 tỷ đồng. Trong tháng 12, phường sẽ tiếp tục công khai và phê duyệt chi trả cho 81 phương án, với số tiền gần 200 tỷ đồng.

Theo thống kê, đến ngày 26/11, đã có 5 hộ dân tự nguyện bàn giao mặt và phường đang đề xuất khen thưởng kịp thời. Hiện Phường Vĩnh Hưng đang đề nghị Sở Xây dựng HN cấp giấy phép thi công, phân luồng giao thông tại các đoạn có mặt bằng sạch trên tuyến đường Lĩnh Nam để đơn vị thi công triển khai.

Từ việc nhà thầu triển khai cuốn chiếu để tối ưu hóa những đoạn không vướng mắc, cho đến việc chính quyền địa phương sử dụng đối thoại và cả cưỡng chế để đảm bảo tiến độ cho thấy sự đồng bộ và quyết tâm cao của chính quyền, đang giúp đẩy lùi những khó khăn thành động lực để các dự án hạ tầng lớn của Thủ đô sớm hoàn thành./.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Hà Nội: Dân mang container ra án ngữ, tái chiếm mặt bằng vành đai 2.5

Tuyến đường Vành đai 2.5 là trục huyết mạch được kỳ vọng sẽ giúp kéo giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô sau khi hoàn thành khớp nối với nút giao Kim Đồng – Giải Phóng và thông xe vào Quý 1 năm 2026.

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Qua miệt cầm ca (Bài 5): Người đưa “Dạ cổ hoài lang” lên sân khấu cải lương

Qua miệt cầm ca (Bài 5): Người đưa “Dạ cổ hoài lang” lên sân khấu cải lương

Vào những năm đầu của thế kỉ XX, phong trào Đờn ca tài tử nổi bật khắp Nam Kỳ lục tỉnh. Khi ấy những bài bản như Tứ Đại Oán, Văn Thiên Tường, Hành Vân,… gần như chiếm vị trí “độc tôn” trong hệ bài bản của Đờn ca tài tử.

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Hà Nội chuyển 126 điểm Phục vụ hành chính công xã, phường về thành phố

Trước ngày 31/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận nguyên trạng trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của 126 điểm phục vụ hành chính công xã, phường.

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Vì sao đề xuất bỏ phần thi mô phỏng khi sát hạch GPLX chỉ sau hơn 3 năm áp dụng?

Chuyên gia và người dân ủng hộ bỏ quy định về bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe vì: "Phần thi này còn thiếu tính thực tiễn, chưa phản ánh đúng các tình huống giao thông thực tế. Có những nội dung tình huống mang tính đánh đố thí sinh thay vì đánh giá kỹ năng lái xe".

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ

Từ ngày 1/3/2026, xe ô tô sản xuất trước năm 1999 phải đáp ứng quy định về khí thải Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1).Từ ngày 1/1/2029, xe ô tô tham gia giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng quy định về khí thải từ Mức 2 trở lên.

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Tây Ninh: Thanh niên gắn biển số ô tô giả, bỏ chạy khi bị dừng kiểm tra

Ngày 29/11, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc liên quan đến hành vi sử dụng biển số giả và không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để thụ lý theo thẩm quyền.