Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cần phải có làn vượt trên các con đường

Phạm Quang Vinh: Thứ sáu 20/12/2024, 08:24 (GMT+7)

Hiệu quả của một con đường nằm ở chỗ nó cung cấp khả năng lưu thoát của phương tiện giao thông. Tuy nhiên, khả năng này thường bị hạn chế khi các con đường không có làm vượt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hôm nay, tôi muốn nói về một câu chuyện khá cũ, thậm chí là rất cũ, vì chính câu chuyện không chỉ từng được một lần được đề cập trên VOV Giao thông, mà tôi nghĩ là nhiều người đã đề cập ở những diễn đàn khác nhau về giao thông và về tổ chức giao thông. Đó là câu chuyện tổ chức làn vượt xe trên các con đường.

Trước hết, xin chia sẻ rằng, tôi từng có cơ hội được lái xe ở tương đối nhiều quốc gia khác nhau, từ châu Á, châu Mỹ, Bắc Mỹ, đặc biệt ở châu Âu… và có một điểm chung ở tất cả các quốc gia đó, nhưng lại không tồn tại trên các con đường ở Việt Nam, đó là họ đều có làn vượt trên các con đường, kể cả đường cao tốc lẫn những con đường bình thường khác.

Đó là làn đường phía trong cùng, giữa trung tâm đường, là nơi để các xe, các phương tiện sẽ chỉ đi vào, chỉ sử dụng để vượt lên. Việc tổ chức làn vượt như vậy cho phép các con đường giao thông không chỉ an toàn hơn (vì khi cần vượt, chúng ta sẽ đi vào làn đó rồi mới nhập về làn cũ), mà nó còn giúp cho công suất của con đường cũng lớn hơn (vì chúng ta sẽ không cần nhập rồi tách làn liên tục, gây xung đột giao thông).

Điều này hoàn toàn khác biệt với cách mà chúng ta phải lái xe ở Việt Nam, nơi mà chúng ta sẽ có một trải nghiệm rất khác biệt và thật sự rất khó chịu về tốc độ xe trên các con đường của chúng ta. Chúng ta sẽ gặp vấn đề rất lớn không phải do các xe đi nhanh, mà là do các xe đi chậm ở bất kỳ làn đường nào.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cách tổ chức giao thông như vậy làm cho các con đường của chúng ta hầu như là sẽ bị “vón cục giao thông”, thi thoảng lại có một đoàn xe bị ùn lại, tất cả những đoàn xe bị ùn đó đa phần do một phương tiện phía trước đi với tốc độ chậm hơn. Có trường hợp hai xe cùng đi chậm ở hai làn đường khác nhau (có thể họ lý luận là vẫn đi đúng tốc độ), nhưng họ đã chặn tất cả đoàn xe phía sau, buộc các phương tiện đi sau phải chờ đợi.

Chuyện này không thể giải quyết được nếu như chúng ta không tổ chức các làn xe vượt. Với các con đường có một làn để vượt xe, cả thế giới đã cho thấy đó là cách tổ chức giao thông vừa văn minh, tránh được va chạm, tránh được sự khó chịu của lái xe trên đường, vừa an toàn và tăng được lưu lượng, công suất của con đường đó.

Việc tổ chức làn vượt ở nước ta tôi nghĩ đã và đang trở nên cấp thiết, khi chúng ta có hàng nghìn fm cao tốc đang được khai thác và chuẩn bị được đưa vào khai thác. Trên tất cả những con đường đó, một trong những vấn đề lớn nhất đó là việc các phương tiện đi trên đó tranh giành làn vượt một cách không an toàn.

Tổ chức các làn vượt như vậy, tôi nghĩ cần phải bắt đầu và sẽ nên phải bắt đầu ở các con đường cao tốc. Rồi từ các đường cao tốc, chúng ta hoàn toàn có thể nhân rộng ra các con đường khác.

Khi đó, ở bất cứ con đường nào mọi người cũng sẽ lưu thông một cách an toàn hơn nhờ có làn vượt xe và việc điều khiển phương tiện trên những con đường của chúng ta sẽ trở nên trật tự, an toàn hơn; dễ chịu và văn minh hơn.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Cần hình sự hoá hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì chung cư

Thời gian qua, rất nhiều chung cư trên địa bàn TP.HCM nói riêng, cả nước nói chung diễn ra tình trạng quỹ bảo trì chung cư bị chiếm dụng hoặc chây ỳ không bàn giao khiến chung cư bị xuống cấp, hệ thống kỹ thuật thiết yếu không được bảo trì thường xuyên, dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn.

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy “âm thầm” trong đêm

Những giải chạy ở trung tâm thành phố luôn vấp phải hai luồng ý kiến trái chiều. Một luồng ý kiến cho rằng cần có những giải chạy lớn để thu hút đông đảo công chúng tham gia nhằm quảng bá các di sản của thành phố. Luồng khác cho rằng các giải chạy đó gây phiền toái cho đời sống cư dân đô thị.

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Nam Ninh ký (Phần 1): Bí quyết thiết kế đô thị không tắc đường

Sẽ ra sao khi đường phố tràn ngập camera AI giám sát; Liệu xe tự hành không người lái có đi được trong giờ cao điểm; Viễn cảnh chuyển đổi sang các phương tiện sử dụng năng lượng mới có dễ hình dung; Phân tách làn và tổ chức giao thông kiểu gì để không tắc đường;

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Biệt đội vá đường, hành động nhỏ tạo nên sức mạnh lớn

Gần 20 năm qua, tại cù lao Tân Lộc, TP.Cần Thơ, anh Trần Minh Trung cùng các thành viên trong đội miệt mài vá những con đường xuống cấp giúp bà con đi lại an toàn. Họ làm việc hoàn toàn bằng tình yêu quê hương và tinh thần tự nguyện vì cộng đồng, giữ cho con đường làng luôn sạch, đẹp và an toàn.

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Bãi đỗ xe, từ ‘kinh niên’ đến ‘cấp bách’”

Câu chuyện "khát" bãi đỗ xe tại TP.HCM không phải là một vấn đề thời sự mới nổi. Đó là một "căn bệnh kinh niên" của đô thị, đã được nhắc đến suốt nhiều năm qua. Thế nhưng, điều đáng nói là dù bệnh đã cũ, "thuốc đặc trị" vẫn chưa được tìm thấy.

Luật Trí tuệ nhân tạo, “phanh mềm” cho cỗ xe siêu tốc

Luật Trí tuệ nhân tạo, “phanh mềm” cho cỗ xe siêu tốc

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra kỷ nguyên sáng tạo mới, nơi mỗi ý tưởng đều có thể biến thành sản phẩm trong tích tắc. Song, AI càng mạnh mẽ đòi hỏi con người càng phải tỉnh táo.

Vàng tăng, chứng khoán giữ sắc xanh

Vàng tăng, chứng khoán giữ sắc xanh

Sáng nay, giá vàng miếng đồng loạt tăng phi mã; trong khi đó, giá vàng nhẫn tăng - giảm trái chiều ở các thương hiệu, trong đó, có thương hiệu vàng nhẫn có giá bán ra cao bằng giá vàng miếng.