Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cần phải có làn vượt trên các con đường

Phạm Quang Vinh: Thứ sáu 20/12/2024, 08:24 (GMT+7)

Hiệu quả của một con đường nằm ở chỗ nó cung cấp khả năng lưu thoát của phương tiện giao thông. Tuy nhiên, khả năng này thường bị hạn chế khi các con đường không có làm vượt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hôm nay, tôi muốn nói về một câu chuyện khá cũ, thậm chí là rất cũ, vì chính câu chuyện không chỉ từng được một lần được đề cập trên VOV Giao thông, mà tôi nghĩ là nhiều người đã đề cập ở những diễn đàn khác nhau về giao thông và về tổ chức giao thông. Đó là câu chuyện tổ chức làn vượt xe trên các con đường.

Trước hết, xin chia sẻ rằng, tôi từng có cơ hội được lái xe ở tương đối nhiều quốc gia khác nhau, từ châu Á, châu Mỹ, Bắc Mỹ, đặc biệt ở châu Âu… và có một điểm chung ở tất cả các quốc gia đó, nhưng lại không tồn tại trên các con đường ở Việt Nam, đó là họ đều có làn vượt trên các con đường, kể cả đường cao tốc lẫn những con đường bình thường khác.

Đó là làn đường phía trong cùng, giữa trung tâm đường, là nơi để các xe, các phương tiện sẽ chỉ đi vào, chỉ sử dụng để vượt lên. Việc tổ chức làn vượt như vậy cho phép các con đường giao thông không chỉ an toàn hơn (vì khi cần vượt, chúng ta sẽ đi vào làn đó rồi mới nhập về làn cũ), mà nó còn giúp cho công suất của con đường cũng lớn hơn (vì chúng ta sẽ không cần nhập rồi tách làn liên tục, gây xung đột giao thông).

Điều này hoàn toàn khác biệt với cách mà chúng ta phải lái xe ở Việt Nam, nơi mà chúng ta sẽ có một trải nghiệm rất khác biệt và thật sự rất khó chịu về tốc độ xe trên các con đường của chúng ta. Chúng ta sẽ gặp vấn đề rất lớn không phải do các xe đi nhanh, mà là do các xe đi chậm ở bất kỳ làn đường nào.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cách tổ chức giao thông như vậy làm cho các con đường của chúng ta hầu như là sẽ bị “vón cục giao thông”, thi thoảng lại có một đoàn xe bị ùn lại, tất cả những đoàn xe bị ùn đó đa phần do một phương tiện phía trước đi với tốc độ chậm hơn. Có trường hợp hai xe cùng đi chậm ở hai làn đường khác nhau (có thể họ lý luận là vẫn đi đúng tốc độ), nhưng họ đã chặn tất cả đoàn xe phía sau, buộc các phương tiện đi sau phải chờ đợi.

Chuyện này không thể giải quyết được nếu như chúng ta không tổ chức các làn xe vượt. Với các con đường có một làn để vượt xe, cả thế giới đã cho thấy đó là cách tổ chức giao thông vừa văn minh, tránh được va chạm, tránh được sự khó chịu của lái xe trên đường, vừa an toàn và tăng được lưu lượng, công suất của con đường đó.

Việc tổ chức làn vượt ở nước ta tôi nghĩ đã và đang trở nên cấp thiết, khi chúng ta có hàng nghìn fm cao tốc đang được khai thác và chuẩn bị được đưa vào khai thác. Trên tất cả những con đường đó, một trong những vấn đề lớn nhất đó là việc các phương tiện đi trên đó tranh giành làn vượt một cách không an toàn.

Tổ chức các làn vượt như vậy, tôi nghĩ cần phải bắt đầu và sẽ nên phải bắt đầu ở các con đường cao tốc. Rồi từ các đường cao tốc, chúng ta hoàn toàn có thể nhân rộng ra các con đường khác.

Khi đó, ở bất cứ con đường nào mọi người cũng sẽ lưu thông một cách an toàn hơn nhờ có làn vượt xe và việc điều khiển phương tiện trên những con đường của chúng ta sẽ trở nên trật tự, an toàn hơn; dễ chịu và văn minh hơn.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

Hà Nội xây dựng Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

Địa điểm thực hiện dự án đầu tư Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng trên khu vực dọc sông Hồng, từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, thuộc địa giới hành chính của 19 xã phường. Đây là dự án có quy mô rất lớn, có ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt góp phần phát triển Thủ đô...

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Không thể giải quyết bằng vài đợt ra quân rầm rộ

Việc xử lý xe ba bánh, bốn bánh tự chế đã được thực hiện nhiều lần, song vẫn không xử lý được triệt để, người dân vẫn tự ý chế tạo phương tiện, vẫn sử dụng và lưu thông, dù biết đó là hành vi vi phạm.

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Chậm hoàn thiện trạm dừng nghỉ trên cao tốc, giải pháp tạm thời là gì?

Như VOVGT đã thông tin, sau vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới xảy ra giữa ô tô từ Ninh Bình vào Lâm Đồng dự đám cưới, khiến 4 người chết, 9 người bị thương, càng đặt ra nhu cầu cấp thiết về trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Công an TP. Hà Nội chính thức vận hành Trung tâm điều khiển giao thông mới

Trung tâm điều khiển giao thông mới của Công an thành phố Hà Nội có nhiệm vụ trọng tâm nhằm giảm thiểu ùn tắc, nâng cao hiệu quả điều hành, tạo tính minh bạch trong quản lý giao thông.

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Đông Ngạc, làng khoa bảng

Giữa nhịp sống đổi thay của Hà Nội, Đông Ngạc – Kẻ Vẽ xưa – vẫn lấp lánh những dấu tích của một làng nghề trù phú và một miền khoa bảng vang danh. Từ nem Vẽ, khoai phồng, đến những bậc đại khoa lưu danh trên phố phường, mảnh đất này từng là niềm tự hào của Thăng Long.

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Hà Nội tăng cường các biện pháp cấp bách về kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Trước tình trạng chất lượng không khí suy giảm nghiêm trọng những ngày gần đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Đại Thắng đã ký ban hành Chỉ thị về việc tăng cường các biện pháp cấp bách kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Thành phố.

Hà Nội: Nhiều chuyển biến tích cực trong ngày đầu vận hành hệ thống Camera AI

Hà Nội: Nhiều chuyển biến tích cực trong ngày đầu vận hành hệ thống Camera AI

Tình hình giao thông đã ghi nhận những chuyển biến tích cực. Tại nhiều ngã tư, giao lộ, tình trạng lộn xộn đã giảm đáng kể, và ý thức tuân thủ của người dân được cải thiện rõ rệt.