Danh sách 200 ô tô, 21 xe máy bị phạt nguội trong tháng 9 ở Hà Nội
Qua hệ thống “mắt thần” giao thông, lực lượng CSGT Hà Nội đã phát hiện ghi hình dữ liệu vi phạm của gần 230 phương tiện bao gồm cả ô tô và xe máy khi lưu thông trên đường phố Thủ đô.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Hôm nay, tôi muốn nói về một câu chuyện khá cũ, thậm chí là rất cũ, vì chính câu chuyện không chỉ từng được một lần được đề cập trên VOV Giao thông, mà tôi nghĩ là nhiều người đã đề cập ở những diễn đàn khác nhau về giao thông và về tổ chức giao thông. Đó là câu chuyện tổ chức làn vượt xe trên các con đường.
Trước hết, xin chia sẻ rằng, tôi từng có cơ hội được lái xe ở tương đối nhiều quốc gia khác nhau, từ châu Á, châu Mỹ, Bắc Mỹ, đặc biệt ở châu Âu… và có một điểm chung ở tất cả các quốc gia đó, nhưng lại không tồn tại trên các con đường ở Việt Nam, đó là họ đều có làn vượt trên các con đường, kể cả đường cao tốc lẫn những con đường bình thường khác.
Đó là làn đường phía trong cùng, giữa trung tâm đường, là nơi để các xe, các phương tiện sẽ chỉ đi vào, chỉ sử dụng để vượt lên. Việc tổ chức làn vượt như vậy cho phép các con đường giao thông không chỉ an toàn hơn (vì khi cần vượt, chúng ta sẽ đi vào làn đó rồi mới nhập về làn cũ), mà nó còn giúp cho công suất của con đường cũng lớn hơn (vì chúng ta sẽ không cần nhập rồi tách làn liên tục, gây xung đột giao thông).
Điều này hoàn toàn khác biệt với cách mà chúng ta phải lái xe ở Việt Nam, nơi mà chúng ta sẽ có một trải nghiệm rất khác biệt và thật sự rất khó chịu về tốc độ xe trên các con đường của chúng ta. Chúng ta sẽ gặp vấn đề rất lớn không phải do các xe đi nhanh, mà là do các xe đi chậm ở bất kỳ làn đường nào.
Cách tổ chức giao thông như vậy làm cho các con đường của chúng ta hầu như là sẽ bị “vón cục giao thông”, thi thoảng lại có một đoàn xe bị ùn lại, tất cả những đoàn xe bị ùn đó đa phần do một phương tiện phía trước đi với tốc độ chậm hơn. Có trường hợp hai xe cùng đi chậm ở hai làn đường khác nhau (có thể họ lý luận là vẫn đi đúng tốc độ), nhưng họ đã chặn tất cả đoàn xe phía sau, buộc các phương tiện đi sau phải chờ đợi.
Chuyện này không thể giải quyết được nếu như chúng ta không tổ chức các làn xe vượt. Với các con đường có một làn để vượt xe, cả thế giới đã cho thấy đó là cách tổ chức giao thông vừa văn minh, tránh được va chạm, tránh được sự khó chịu của lái xe trên đường, vừa an toàn và tăng được lưu lượng, công suất của con đường đó.
Việc tổ chức làn vượt ở nước ta tôi nghĩ đã và đang trở nên cấp thiết, khi chúng ta có hàng nghìn fm cao tốc đang được khai thác và chuẩn bị được đưa vào khai thác. Trên tất cả những con đường đó, một trong những vấn đề lớn nhất đó là việc các phương tiện đi trên đó tranh giành làn vượt một cách không an toàn.
Tổ chức các làn vượt như vậy, tôi nghĩ cần phải bắt đầu và sẽ nên phải bắt đầu ở các con đường cao tốc. Rồi từ các đường cao tốc, chúng ta hoàn toàn có thể nhân rộng ra các con đường khác.
Khi đó, ở bất cứ con đường nào mọi người cũng sẽ lưu thông một cách an toàn hơn nhờ có làn vượt xe và việc điều khiển phương tiện trên những con đường của chúng ta sẽ trở nên trật tự, an toàn hơn; dễ chịu và văn minh hơn.
Qua hệ thống “mắt thần” giao thông, lực lượng CSGT Hà Nội đã phát hiện ghi hình dữ liệu vi phạm của gần 230 phương tiện bao gồm cả ô tô và xe máy khi lưu thông trên đường phố Thủ đô.
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (9/10) được điều chỉnh giảm sau khi tăng vào kỳ trước.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, đến 7h sáng ngày 8/10, thành phố còn 21 điểm ngập trên 10cm, trong đó có 12 vị trí trên 30cm, 9 điểm ngập từ 10-30cm.
Có một sự thật là khi các đô thị càng ngày càng hiện đại thì nó cũng càng dễ bị tổn thương hơn trước thiên tai. Bởi đôi khi chúng ta quên mất đô thị cũng là một thực thể sống.
Lần đầu tiên, Cục Cảnh sát giao thông công bố số liệu về 10 xã, phường có nhiều người vi phạm nồng độ cồn nhất cả nước trong 2 tháng, từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay.
Bà Hà (74 tuổi, Tam Giang, Bắc Ninh) nhìn về phía mái nhà bị ngập bùi ngùi cho biết, nước lên nhanh cuốn đi nhiều đồ đạc của gia đình. Hiện tại mới chỉ kịp kéo một số đồ đạc như bếp gas, tủ lạnh, nồi, chảo,…
Vừa qua, trên MXH lan truyền 1 đoạn clip về việc các em nhỏ trong lúc chơi đùa tại hành lang phía trước căn hộ vô ý khiến đầu phun nước báo cháy bị hỏng, làm nước tràn vô hệ thống thang máy gây hư hỏng hệ thống thiết bị cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt của cư dân tại toà nhà.