Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cần phải có làn vượt trên các con đường

Phạm Quang Vinh: Thứ sáu 20/12/2024, 08:24 (GMT+7)

Hiệu quả của một con đường nằm ở chỗ nó cung cấp khả năng lưu thoát của phương tiện giao thông. Tuy nhiên, khả năng này thường bị hạn chế khi các con đường không có làm vượt.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hôm nay, tôi muốn nói về một câu chuyện khá cũ, thậm chí là rất cũ, vì chính câu chuyện không chỉ từng được một lần được đề cập trên VOV Giao thông, mà tôi nghĩ là nhiều người đã đề cập ở những diễn đàn khác nhau về giao thông và về tổ chức giao thông. Đó là câu chuyện tổ chức làn vượt xe trên các con đường.

Trước hết, xin chia sẻ rằng, tôi từng có cơ hội được lái xe ở tương đối nhiều quốc gia khác nhau, từ châu Á, châu Mỹ, Bắc Mỹ, đặc biệt ở châu Âu… và có một điểm chung ở tất cả các quốc gia đó, nhưng lại không tồn tại trên các con đường ở Việt Nam, đó là họ đều có làn vượt trên các con đường, kể cả đường cao tốc lẫn những con đường bình thường khác.

Đó là làn đường phía trong cùng, giữa trung tâm đường, là nơi để các xe, các phương tiện sẽ chỉ đi vào, chỉ sử dụng để vượt lên. Việc tổ chức làn vượt như vậy cho phép các con đường giao thông không chỉ an toàn hơn (vì khi cần vượt, chúng ta sẽ đi vào làn đó rồi mới nhập về làn cũ), mà nó còn giúp cho công suất của con đường cũng lớn hơn (vì chúng ta sẽ không cần nhập rồi tách làn liên tục, gây xung đột giao thông).

Điều này hoàn toàn khác biệt với cách mà chúng ta phải lái xe ở Việt Nam, nơi mà chúng ta sẽ có một trải nghiệm rất khác biệt và thật sự rất khó chịu về tốc độ xe trên các con đường của chúng ta. Chúng ta sẽ gặp vấn đề rất lớn không phải do các xe đi nhanh, mà là do các xe đi chậm ở bất kỳ làn đường nào.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cách tổ chức giao thông như vậy làm cho các con đường của chúng ta hầu như là sẽ bị “vón cục giao thông”, thi thoảng lại có một đoàn xe bị ùn lại, tất cả những đoàn xe bị ùn đó đa phần do một phương tiện phía trước đi với tốc độ chậm hơn. Có trường hợp hai xe cùng đi chậm ở hai làn đường khác nhau (có thể họ lý luận là vẫn đi đúng tốc độ), nhưng họ đã chặn tất cả đoàn xe phía sau, buộc các phương tiện đi sau phải chờ đợi.

Chuyện này không thể giải quyết được nếu như chúng ta không tổ chức các làn xe vượt. Với các con đường có một làn để vượt xe, cả thế giới đã cho thấy đó là cách tổ chức giao thông vừa văn minh, tránh được va chạm, tránh được sự khó chịu của lái xe trên đường, vừa an toàn và tăng được lưu lượng, công suất của con đường đó.

Việc tổ chức làn vượt ở nước ta tôi nghĩ đã và đang trở nên cấp thiết, khi chúng ta có hàng nghìn fm cao tốc đang được khai thác và chuẩn bị được đưa vào khai thác. Trên tất cả những con đường đó, một trong những vấn đề lớn nhất đó là việc các phương tiện đi trên đó tranh giành làn vượt một cách không an toàn.

Tổ chức các làn vượt như vậy, tôi nghĩ cần phải bắt đầu và sẽ nên phải bắt đầu ở các con đường cao tốc. Rồi từ các đường cao tốc, chúng ta hoàn toàn có thể nhân rộng ra các con đường khác.

Khi đó, ở bất cứ con đường nào mọi người cũng sẽ lưu thông một cách an toàn hơn nhờ có làn vượt xe và việc điều khiển phương tiện trên những con đường của chúng ta sẽ trở nên trật tự, an toàn hơn; dễ chịu và văn minh hơn.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Một thính giả của Kênh VOV Giao thông vừa đưa ra đề xuất về việc tổ chức giao thông nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi -Nguyễn Xiển. nhằm giúp điểm nóng này thoát khỏi cảnh ùn tắc triền miên, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Ngày 24/1, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) đã bàn giao hồ sơ có liên quan vụ tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên đường cao tốc, tới cơ quan điều tra.

Thông tin 'CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu' là không chính xác

Thông tin "CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu" là không chính xác

Tối ngày 23/01, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip với tiêu đề “Chồng đưa vợ đi cấp cứu vội quá không cầm mũ bảo hiểm Bị CSGT giữ xe rồi mặc kệ Gần 30 phút cũng không ai đưa đi cấp cứu”, Công an thành phố Hà Nội khẳng định đây là thông tin không chính xác.

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đã chính thức bước vào giai đoạn sôi động nhất với những đợt “Xuân vận” rầm rộ trên phạm vi cả nước.

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Mồ hôi mặn chát đổ xuống những ruộng muối trắng xóa - Đó là công việc của diêm dân ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nhưng Tết này, nỗi lo muối mất mùa đang bao trùm, khiến niềm vui ngày Tết dường như không trọn vẹn.

Mừng tuổi

Mừng tuổi

Cá nhân tôi cũng cảm thấy tương đối “nản” mỗi khi Tết đến xuân về, nhất là khi nhìn thấy các cháu, các em nhỏ mở phong bì lì xì ra ngay trước mặt mọi người, rồi xem có bao nhiêu tiền, hoặc là cuối dịp Tết, bọn trẻ ngồi đếm xem là năm nay được mừng tuổi bao nhiêu...

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Như VOVGT đã thông tin, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội vừa lắp đặt hàng loạt biển báo tuyên truyền, thông báo mức phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168 , đặc biệt là các hành vi: vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn...