Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Ghi nhận của phóng viên vào trung tuần tháng 12/ 2024, xe dù đang hoạt động mạnh tại khu vực như: ga Bình Triệu, nút giao quốc lộ 13 và đường Phạm Văn Đồng hoặc đối diện khu đô thị Vạn Phúc (TP. Thủ Đức).
Đáng nói vì sự bất tiện khi phải ngồi xe trung chuyển ra bến xe miền Đông mới, vì vậy nhiều người vô tình ủng hộ tiếp tay cho các hoạt động xe dù bến cóc.
"Về Đắc Lắc, đi làm anh ạ. Đợi xe cũng lâu, cả buổi chiều rồi mới gần 3 tiếng rồi, hẹn 4 giờ 30 mà giờ gần 19 giờ chưa có xe thì phải đợi"
"Bến xe miền Đông thấy hơi xa nên không đi được, trung chuyển cũng không vô đây nữa, mình ra đây bằng grab mất mấy chục ngàn, ngồi đây đợi hơi mệt xíu thôi"
Nhiều hãng xe vì muốn kiếm khách nên sẵn sàng đón trả khách ngay tại các điểm không đúng quy định, tranh thủ lực lượng chức năng vắng mặt là hoạt động. Nhiều tài xế nhà xe phân bua rằng đây là vì “miếng cơm manh áo” nên đôi khi phải nhắm mắt nhắm mở để đón khách:
Một tài xế cho biết: “Bây giờ vì cuộc sống thì người ta bắt thì không biết sao, nếu không cho bắt khách thì họ không đi. Mấy dụ máy điểm cố định mình bắt không có khách. Vì vậy phải chấp nhận thôi, mấy anh trật tự, cảnh sát giao thông bắt chịu thôi chứ biết sao”.
Tương tự, một tài xế khác cũng cho rằng khách chỉ muốn thuận tiện dù xe có vào bến thì họ cũng không đi: “Nói chung khách họ đón dọc đường, vô bến họ không mua vé đâu. Vì tiện nên họ đi dù có nói thì họ bảo không đi thì họ đi xe khác. Muốn có khách phải chiều chuộng họ thôi”.
Đáng nói hơn, phóng viên ghi nhận 2 bến cóc tại ga Bình Triệu và vòng xoay Phạm Văn Đồng với quốc lộ 13 chỉ cách Trạm giao thông Hàng Xanh chưa đầy 1 km. Nhiều người dân bức xúc vì xe khách hoạt động song song giờ cao điểm nên gây ra tình trạng ùn ứ kẹt xe trên tuyến quốc lộ 13: “Ví dụ như ngày thường thì lượng xe lưu thông thì nó cũng bình thường đi, nhưng những ngày gần Tết mà còn xe dù, bến cóc thì lượt xe càng đông hơn. Cho nên buổi tối giờ cao điểm thì rất là kẹt xe luôn. Và người dân như mình ở đây cảm thấy rất khó chịu”
Trước những phản ánh của người dân qua Đường dây nóng thính giả, PV VOV Giao thông đã liên hệ Phòng Cảnh sát giao thông -Đường Bộ, đường Sắt (PC08), Công an TP.HCM để giải đáp thêm những thắc mắc của người dân.
Thượng tá Nguyễn Văn Bình, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an TP.HCM) cho biết đến nay lực lượng đã kiểm tra và xử lý 12.693 trường hợp vi phạm của xe khách, góp phần giảm tai nạn giao thông và ùn tắc trên địa bàn.
Từ ngày 15/12/2024, Công an TP.HCM đã triển khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát và xử lý các điểm dừng, đỗ, đón trả khách không đúng quy định tại 21 quận, huyện và thành phố Đức. Công tác này được phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông và các đội nghiệp vụ của Phòng CSGT.
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông khuyến cáo người dân nên mua vé và sử dụng các bến xe chính thức để di chuyển, không nên tham gia hoặc hỗ trợ các hoạt động của xe dù, bến cóc, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là vào dịp Tết sắp đến. Đồng thời sẽ giám sát bằng hệ thống camera để xử phạt, xử lý các hành vi về hoạt động xe khách.
Qua đây thượng tá Nguyễn Văn Bình cũng mong người dân cung cấp thêm nhiều thông tin để cơ quan chức năng xử lý, xóa bỏ các điểm đón trả khách sai quy định: “Ghi nhận các ý kiến đóng góp của người dân và lực lượng cảnh sát giao thông cũng mong muốn người dân cung cấp thêm các vi phạm về hoạt động đón trả khách trên địa bàn thành phố. Có thể qua trang Zalo của Phòng cảnh sát giao thông, riêng về Phòng cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục phối hợp với công an quận, huyện và thành phố Thủ Đức, đặc biệt trên dọc các tuyến đường như người dân đã phản ánh, để chúng tôi phối hợp với công an địa phương, các lực lượng khác trong công tác phối hợp, kiểm tra và xử lý nghiêm nhằm để xóa các điểm đón trả khách không đúng nơi quy định”.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Giữa lòng đô thị Cần Thơ đang từng ngày đổi mới, vẫn có những xóm trọ, nơi những đứa trẻ lớn lên cùng sự thiếu thốn, chật vật cơm áo, gạo tiền. Và cũng chính ở nơi ấy, có những người bình dị đang lặng lẽ trao đi yêu thương, giúp bà con khó khăn, các em nhỏ vơi bớt nhọc nhằn.
Bộ GD&ĐT đang dự thảo nghị định quy định về chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo. Đáng chú ý, tại dự thảo nghị định lần này, mức lương, phụ cấp của giáo viên có nhiều ưu đãi, trong đó, giáo viên mầm non được hưởng mức lương cao nhất, lên đến 1,25 hệ số mức lương hiện hưởng.
Sáng 8/12, đại diện UBND xã Phan Sơn, tỉnh Lâm Đồng (khu vực Bắc Bình, Bình Thuận cũ) xác nhận, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tại nạn trên tuyến QL28B làm 1 người nước ngoài tử vong.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 với tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương đang được chủ đầu tư và các đơn vị thi công khẩn trương triển khai, dù còn đối mặt khó khăn về giải phóng mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật hiện hữu.
Ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại Hà Nội đang gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Thành phố cũng đã xác định mục tiêu trở thành thành phố hạn chế ô nhiễm, với những giải pháp đồng bộ từ quan trắc, cảnh báo cho đến kiểm soát nguồn phát thải.