Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Không thể mãi chỉ hô hào “suông”

Quách Đồng: Chủ nhật 11/06/2023, 06:21 (GMT+7)

Việc xử lý đối tượng xâm phạm hành lang an toàn đường bộ là cần thiết, song cũng cần xem xét trách nhiệm của địa phương khi vi phạm diễn ra ngang nhiên, phổ biến.

Chỉ khoảng 200km, từ Vĩnh Phúc lên Lào Cai, gần 40 điểm mở trái phép từ nhà dân vào cao tốc, chỉ để phục vụ những nhu cầu của số ít người dân để bắt xe khách gây mất ATGT.

Hậu quả, 5 vụ tai nạn giao thông giữa ô tô và người đi bộ, làm 5 người chết xảy ra trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai từ năm 2022 đến nay – thống kê từ cơ quan quản lý khai thác tuyến - phần nào cho thấy hậu quả nghiêm trọng của hành vi xâm phạm hàng làng an toàn đường bộ.

Vỉa hè bị lấn chiếm để kinh doanh hàng quán tại Quốc lộ 1A đi qua phường Bình Thắng, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Ảnh: Đại đoàn kết

Vỉa hè bị lấn chiếm để kinh doanh hàng quán tại Quốc lộ 1A đi qua phường Bình Thắng, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Ảnh: Đại đoàn kết

Cơ quan quản lý tuyến có trách nhiệm bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ của mình. Để xảy ra tình trạng người dân xé rào vào cao tốc, dẫn đến hậu quả chết người, trách nhiệm của đơn vị quản lý tuyến đã rõ.

Tuy vậy, Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 11/2010, nghị định 17/2021 cũng đã quy định rõ trách nhiệm của UBND tỉnh, huyện, xã có công trình đường bộ đi qua phải có trách nhiệm quản lý thực hiện quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; quản lý và bảo trì hệ thống đường trên địa bàn của địa phương.

Quy định là vậy, nhưng tình trạng xâm phạm hàng lang an toàn đường bộ diễn ra phổ biến, nhiều vụ tai nạn gây chết người có nguyên nhân từ việc vi phạm hành lang an toàn đường bộ đã xảy ra, nhưng người đứng đầu chính quyền địa phương cấp quận, huyện, xã phương không ai bị xử lý, là điều rất khó chấp nhận.

Việc ngăn chặn, chấn chỉnh tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự quyết liệt của chính quyền địa phương. Bởi thực tế, lực lượng chức năng giải tỏa xong sẽ bàn giao mốc giới cho chính quyền địa phương quản lý.

Nếu chính quyền địa phương không sát xao, chỉ sau một thời gian ngắn, tình trạng tái lấn chiếm lại diễn ra là điều dễ hiểu.

Chính vì vậy, việc đề cao trách nhiệm, sự chủ động của chính quyền địa phương trong chỉ đạo lực lượng chức năng giám sát, nhắc nhở, ngăn chặn các tổ chức, cá nhân có biểu hiện vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ có vai trò rất quan trọng.

Chẳng hạn như việc thành lập các tổ công tác thường xuyên kiểm tra, xử lý các điểm mới phát sinh vi phạm và duy trì các vị trí đã giải tỏa; Những vị trí đã cưỡng chế, giải tỏa tổ chức cắm cọc tiêu, đặt biển báo hiệu; bàn giao trách nhiệm quản lý cho từng địa phương, nếu địa phương nào để tái lấn chiếm cần kiểm điểm nghiêm túc, hạ bậc thi đua… Chỉ khi chính quyền địa phương coi đó là việc của mình, của địa phương mình để vào cuộc quản lý, tình trạng xâm phạm hành lang an toàn đường bộ mới có thể được ngăn chặn.

Bởi vậy, muốn chấn chỉnh tình trạng xâm phạm hàng lang an toàn đường bộ, trước hết phải khắc phục những yếu kém trong quản lý nhà nước, phải xử lý trách nhiệm của những người liên quan, từ người đứng đầu địa phương đến người thực thi công vụ khi lơ là việc bảo đảm hành lang an toàn đường bộ. Phải khắc phục được bất cập từ đội ngũ chính quyền địa phương rồi mới nói đến chuyện xử lý vi phạm của người dân.

Bởi lẽ, bản thân những người đại diện cho Nhà nước lại thực thi pháp luật không nghiêm minh, không làm hết trách nhiệm, thì hệ quả người dân “nhờn luật” cũng là tất yếu./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

TP.HCM: Chợ tự phát ở ngã tư Bốn Xã nhiều năm lấn chiếm lòng đường

Thời gian qua, Hotline và Fanpage của kênh VOV Giao thông liên tục nhận được rất nhiều phản ánh của thính giả về tình trạng người dân lấn chiếm lòng đường, lề đường để “họp chợ” ở ngã tư Bốn Xã (thuộc quận Bình Tân và quận Tân Phú).

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Bộ Công Thương cho rằng giải pháp chống phát ngược và mua với giá 0 đồng (trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia) với điện mặt trời mái nhà là phù hợp, vừa khuyến khích loại hình này vừa ngăn chặn được hiện tượng trục lợi chính sách.