Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Không để xe kinh doanh vận tải “nhờn” luật

Quách Đồng: Thứ hai 18/09/2023, 11:15 (GMT+7)

Một số ý kiến cho rằng, với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có nhiều phương tiện vi phạm, cơ quan chức năng cần kiểm tra toàn diện, có thể thu hồi giấy phép kinh doanh nếu không khắc phục được. Với lái xe nhiều lần vi phạm, cần xem xét tước giấy phép lái xe để tăng tác dụng răn đe.

Thường xuyên bắt gặp các xe khách, xe tải chạy rất nhanh trên một số tuyến Quốc lộ, chị Phạm Thị Thảo, ở Gia Lâm, Hà Nội rất băn khoăn, bởi các phương tiện kinh doanh vận tải đều được giám sát bằng thiết bị giám sát hành trình, theo dõi được tốc độ và hành trình của phương tiện.

Bởi vậy, chị Thảo mong muốn các trường hợp này cần được giám sát và xử lý nghiêm khắc nếu có vi phạm, góp phần hạn chế TNGT: "Nhiều khi tham gia giao thông trên đường, tôi thấy các xe chạy rất nhanh, đặc biệt là xe khách và xe tải. Nếu lái xe tắt dữ liệu thiết bị giám sát hành trình thì cơ quan quản lý có phát hiện và xử lý hay không vì điều này rất nguy hiểm cho người đi đường".

Từng nhiều lần đi xe khách và taxi, anh Nguyễn Thành Trung cũng không ít lần chứng kiến tài xế chạy khá nhanh, ngay cả trong khu dân cư. Góp ý với tài xế cũng có, gọi điện phản ánh đến tổng đài cũng có, nhưng anh Trung rất bất ngờ khi cũng doanh nghiệp ấy, tài xế khác, nhưng những dấu hiệu về vi phạm tốc độ vẫn diễn ra: "Lái xe cố tình vi phạm thì cơ quan quản lý cần thiết phải có các chế tài xử lý thật nghiêm minh , nghiêm khắc để răn đe các lái xe, để làm sao họ phải tuân thủ pháp luật về giao thông đường bộ".

Lực lượng chức năng lập biên bản một xe khách vi phạm tại quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Hà Nội mới

Lực lượng chức năng lập biên bản một xe khách vi phạm tại quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Hà Nội mới

Thông tin từ Sở GTVT Hà Nội cho hay, cuối tháng 8/2023, đơn vị này đã ban hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với 750 phương tiện của 239 đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, do vi phạm tốc độ trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trong tháng 7/2023. Đây là các phương tiện trong 1 tháng có từ 5 lần vi phạm tốc độ tính trên 1.000km xe chạy theo quy định.

Đáng chú ý trong danh sách trích xuất dữ liệu có phương tiện vi phạm tới hàng nghìn lần trong 1 tháng. Điển hình là xe đầu kéo của Hợp tác xã ô tô Trường Hải vi phạm 1.449 lần và đơn vị này có tới 50 phương tiện vi phạm tốc độ trong tháng 7/2023. Đứng thứ 2 trong danh sách này là Hợp tác xã vận tải Đô Thành, có 32 xe vi phạm, trong đó có xe vi phạm tới 784 lần/tháng.

Trước đó, cũng qua trích xuất dữ liệu của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hà Nội đã thu hồi phù hiệu của 816 phương tiện trong tháng 5/2023 và 848 phương tiện trong tháng 6/2023, cùng do lỗi vi phạm tốc độ.

Không chỉ xe tải, xe khách, rất nhiều xe taxi cũng nằm trong danh sách bị thu hồi phù hiệu do vi phạm tốc độ. Điển hình như Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh, trong tháng 7/2023 có 7 xe bị thu hồi phù hiệu. Trong đó, có phương tiện vi phạm 134 lần.

Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị này đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có phương tiện vi phạm nộp lại phù hiệu, biển hiệu; kiểm điểm, chấn chỉnh bộ phận theo dõi an toàn giao thông: "Mặc dù tình trạng này vẫn còn, nhưng rõ ràng có việc xử lý qua thiết bị giám sát hành trình thì ý thức của các đơn vị vận tải, họ cũng phải thường xuyên nhắc nhở lái xe để không vi phạm.

Quản lý của chúng ta đều có xử lý cả doanh nghiệp và xử lý trực tiếp người lái xe. Đương nhiên, khi chúng ta đã xử lý doanh nghiệp, thu hồi phù hiệu thì rõ ràng doanh nghiệp cũng xử lý tiếp lái xe".

Một số ý kiến cho rằng, với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có nhiều phương tiện vi phạm, cơ quan chức năng cần kiểm tra toàn diện, có thể thu hồi giấy phép kinh doanh nếu không khắc phục được. Với lái xe nhiều lần vi phạm, cần xem xét tước giấy phép lái xe để tăng tác dụng răn đe.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.