Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Không để xe kinh doanh vận tải “nhờn” luật

Quách Đồng: Thứ hai 18/09/2023, 11:15 (GMT+7)

Một số ý kiến cho rằng, với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có nhiều phương tiện vi phạm, cơ quan chức năng cần kiểm tra toàn diện, có thể thu hồi giấy phép kinh doanh nếu không khắc phục được. Với lái xe nhiều lần vi phạm, cần xem xét tước giấy phép lái xe để tăng tác dụng răn đe.

Thường xuyên bắt gặp các xe khách, xe tải chạy rất nhanh trên một số tuyến Quốc lộ, chị Phạm Thị Thảo, ở Gia Lâm, Hà Nội rất băn khoăn, bởi các phương tiện kinh doanh vận tải đều được giám sát bằng thiết bị giám sát hành trình, theo dõi được tốc độ và hành trình của phương tiện.

Bởi vậy, chị Thảo mong muốn các trường hợp này cần được giám sát và xử lý nghiêm khắc nếu có vi phạm, góp phần hạn chế TNGT: "Nhiều khi tham gia giao thông trên đường, tôi thấy các xe chạy rất nhanh, đặc biệt là xe khách và xe tải. Nếu lái xe tắt dữ liệu thiết bị giám sát hành trình thì cơ quan quản lý có phát hiện và xử lý hay không vì điều này rất nguy hiểm cho người đi đường".

Từng nhiều lần đi xe khách và taxi, anh Nguyễn Thành Trung cũng không ít lần chứng kiến tài xế chạy khá nhanh, ngay cả trong khu dân cư. Góp ý với tài xế cũng có, gọi điện phản ánh đến tổng đài cũng có, nhưng anh Trung rất bất ngờ khi cũng doanh nghiệp ấy, tài xế khác, nhưng những dấu hiệu về vi phạm tốc độ vẫn diễn ra: "Lái xe cố tình vi phạm thì cơ quan quản lý cần thiết phải có các chế tài xử lý thật nghiêm minh , nghiêm khắc để răn đe các lái xe, để làm sao họ phải tuân thủ pháp luật về giao thông đường bộ".

Lực lượng chức năng lập biên bản một xe khách vi phạm tại quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Hà Nội mới

Lực lượng chức năng lập biên bản một xe khách vi phạm tại quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Hà Nội mới

Thông tin từ Sở GTVT Hà Nội cho hay, cuối tháng 8/2023, đơn vị này đã ban hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với 750 phương tiện của 239 đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, do vi phạm tốc độ trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trong tháng 7/2023. Đây là các phương tiện trong 1 tháng có từ 5 lần vi phạm tốc độ tính trên 1.000km xe chạy theo quy định.

Đáng chú ý trong danh sách trích xuất dữ liệu có phương tiện vi phạm tới hàng nghìn lần trong 1 tháng. Điển hình là xe đầu kéo của Hợp tác xã ô tô Trường Hải vi phạm 1.449 lần và đơn vị này có tới 50 phương tiện vi phạm tốc độ trong tháng 7/2023. Đứng thứ 2 trong danh sách này là Hợp tác xã vận tải Đô Thành, có 32 xe vi phạm, trong đó có xe vi phạm tới 784 lần/tháng.

Trước đó, cũng qua trích xuất dữ liệu của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hà Nội đã thu hồi phù hiệu của 816 phương tiện trong tháng 5/2023 và 848 phương tiện trong tháng 6/2023, cùng do lỗi vi phạm tốc độ.

Không chỉ xe tải, xe khách, rất nhiều xe taxi cũng nằm trong danh sách bị thu hồi phù hiệu do vi phạm tốc độ. Điển hình như Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh, trong tháng 7/2023 có 7 xe bị thu hồi phù hiệu. Trong đó, có phương tiện vi phạm 134 lần.

Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị này đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có phương tiện vi phạm nộp lại phù hiệu, biển hiệu; kiểm điểm, chấn chỉnh bộ phận theo dõi an toàn giao thông: "Mặc dù tình trạng này vẫn còn, nhưng rõ ràng có việc xử lý qua thiết bị giám sát hành trình thì ý thức của các đơn vị vận tải, họ cũng phải thường xuyên nhắc nhở lái xe để không vi phạm.

Quản lý của chúng ta đều có xử lý cả doanh nghiệp và xử lý trực tiếp người lái xe. Đương nhiên, khi chúng ta đã xử lý doanh nghiệp, thu hồi phù hiệu thì rõ ràng doanh nghiệp cũng xử lý tiếp lái xe".

Một số ý kiến cho rằng, với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có nhiều phương tiện vi phạm, cơ quan chức năng cần kiểm tra toàn diện, có thể thu hồi giấy phép kinh doanh nếu không khắc phục được. Với lái xe nhiều lần vi phạm, cần xem xét tước giấy phép lái xe để tăng tác dụng răn đe.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Phí bốc dỡ hàng hoá “thiếu mỏ neo”, doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị “thả trôi”

Việc tăng phí xếp dỡ hàng hóa của các hãng tàu nước ngoài những tháng gần đây được cho là đang cao hơn gấp 3 lần mức điều chỉnh giá bốc dỡ container tại cảng biển Việt Nam theo Thông tư 39 của Bộ GTVT, với hàng chục loại phụ phí khác nhau, đang gây bức xúc cho DN xuất nhập khẩu VN.