Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Không để xe kinh doanh vận tải “nhờn” luật

Quách Đồng: Thứ hai 18/09/2023, 11:15 (GMT+7)

Một số ý kiến cho rằng, với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có nhiều phương tiện vi phạm, cơ quan chức năng cần kiểm tra toàn diện, có thể thu hồi giấy phép kinh doanh nếu không khắc phục được. Với lái xe nhiều lần vi phạm, cần xem xét tước giấy phép lái xe để tăng tác dụng răn đe.

Thường xuyên bắt gặp các xe khách, xe tải chạy rất nhanh trên một số tuyến Quốc lộ, chị Phạm Thị Thảo, ở Gia Lâm, Hà Nội rất băn khoăn, bởi các phương tiện kinh doanh vận tải đều được giám sát bằng thiết bị giám sát hành trình, theo dõi được tốc độ và hành trình của phương tiện.

Bởi vậy, chị Thảo mong muốn các trường hợp này cần được giám sát và xử lý nghiêm khắc nếu có vi phạm, góp phần hạn chế TNGT: "Nhiều khi tham gia giao thông trên đường, tôi thấy các xe chạy rất nhanh, đặc biệt là xe khách và xe tải. Nếu lái xe tắt dữ liệu thiết bị giám sát hành trình thì cơ quan quản lý có phát hiện và xử lý hay không vì điều này rất nguy hiểm cho người đi đường".

Từng nhiều lần đi xe khách và taxi, anh Nguyễn Thành Trung cũng không ít lần chứng kiến tài xế chạy khá nhanh, ngay cả trong khu dân cư. Góp ý với tài xế cũng có, gọi điện phản ánh đến tổng đài cũng có, nhưng anh Trung rất bất ngờ khi cũng doanh nghiệp ấy, tài xế khác, nhưng những dấu hiệu về vi phạm tốc độ vẫn diễn ra: "Lái xe cố tình vi phạm thì cơ quan quản lý cần thiết phải có các chế tài xử lý thật nghiêm minh , nghiêm khắc để răn đe các lái xe, để làm sao họ phải tuân thủ pháp luật về giao thông đường bộ".

Lực lượng chức năng lập biên bản một xe khách vi phạm tại quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Hà Nội mới

Lực lượng chức năng lập biên bản một xe khách vi phạm tại quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Hà Nội mới

Thông tin từ Sở GTVT Hà Nội cho hay, cuối tháng 8/2023, đơn vị này đã ban hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với 750 phương tiện của 239 đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, do vi phạm tốc độ trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trong tháng 7/2023. Đây là các phương tiện trong 1 tháng có từ 5 lần vi phạm tốc độ tính trên 1.000km xe chạy theo quy định.

Đáng chú ý trong danh sách trích xuất dữ liệu có phương tiện vi phạm tới hàng nghìn lần trong 1 tháng. Điển hình là xe đầu kéo của Hợp tác xã ô tô Trường Hải vi phạm 1.449 lần và đơn vị này có tới 50 phương tiện vi phạm tốc độ trong tháng 7/2023. Đứng thứ 2 trong danh sách này là Hợp tác xã vận tải Đô Thành, có 32 xe vi phạm, trong đó có xe vi phạm tới 784 lần/tháng.

Trước đó, cũng qua trích xuất dữ liệu của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hà Nội đã thu hồi phù hiệu của 816 phương tiện trong tháng 5/2023 và 848 phương tiện trong tháng 6/2023, cùng do lỗi vi phạm tốc độ.

Không chỉ xe tải, xe khách, rất nhiều xe taxi cũng nằm trong danh sách bị thu hồi phù hiệu do vi phạm tốc độ. Điển hình như Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh, trong tháng 7/2023 có 7 xe bị thu hồi phù hiệu. Trong đó, có phương tiện vi phạm 134 lần.

Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị này đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có phương tiện vi phạm nộp lại phù hiệu, biển hiệu; kiểm điểm, chấn chỉnh bộ phận theo dõi an toàn giao thông: "Mặc dù tình trạng này vẫn còn, nhưng rõ ràng có việc xử lý qua thiết bị giám sát hành trình thì ý thức của các đơn vị vận tải, họ cũng phải thường xuyên nhắc nhở lái xe để không vi phạm.

Quản lý của chúng ta đều có xử lý cả doanh nghiệp và xử lý trực tiếp người lái xe. Đương nhiên, khi chúng ta đã xử lý doanh nghiệp, thu hồi phù hiệu thì rõ ràng doanh nghiệp cũng xử lý tiếp lái xe".

Một số ý kiến cho rằng, với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có nhiều phương tiện vi phạm, cơ quan chức năng cần kiểm tra toàn diện, có thể thu hồi giấy phép kinh doanh nếu không khắc phục được. Với lái xe nhiều lần vi phạm, cần xem xét tước giấy phép lái xe để tăng tác dụng răn đe.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Ghế an toàn cho trẻ em và những góp ý khá... buồn

Những ngày này, trên khắp các diễn đàn mạng xã hội, người ta đang tranh cãi nhau về việc bắt buộc phải có ghế chuyên dụng cho trẻ dưới 10 tuổi trong ô tô. Nhiều người đồng tình với quy định này, nhưng cũng có rất nhiều người thắc mắc, phản đối…

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Chi tiết quy định về Thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô

Ủy ban ATGT quốc gia đã có hướng dẫn về thiết bị an toàn cho trẻ em trên ô tô như sau: trẻ dưới 2 tuổi nên sử dụng nôi được thiết kế hướng về phía sau xe; trẻ 2-6 tuổi dùng ghế cho trẻ em; trẻ 6-8 tuổi có thể chuyển sang ghế nâng; trẻ 8-10 tuổi có thể chuyển sang đệm nâng.

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Đi từng nhà hỗ trợ người dân làm sạch dữ liệu phương tiện, giấy phép lái xe

Những ngày này, các đơn vị của Công an thành phố Hà Nội đang tích cực, huy động tối đa lực lượng xuống cơ sở, hỗ trợ người dân thực hiện khai báo, chuẩn hóa dữ liệu phương tiện và Giấy phép lái xe.

Rác 'lại về' chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Rác "lại về" chỗ cũ sau tổng vệ sinh 2/9

Không lâu sau khi TP. Hà Nội phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường dịp 2/9, rác thải lại nhanh chóng lấp đầy nhiều không gian mới được làm sạch.

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Tiếng Anh cho trẻ lớp 1, học sớm liệu có đủ?

Theo Đề án “Đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045”, tiếng Anh sẽ trở thành môn học bắt buộc từ lớp 1 thay vì từ lớp 3 như hiện nay.

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Ngập lụt triền miên và cơ hội của chúng ta

Vừa qua, một số doanh nghiệp nước ngoài khi tiếp xúc với lãnh đạo TP.HCM đã đề xuất giải pháp “Thành phố bọt biển”, như một cách để thích ứng với việc ngập lụt đã trở thành hình ảnh quen thuộc với thành phố này hằng năm…

Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025

Khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025

Tối ngày 16/11, tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau khai mạc Ngày hội Cua Cà Mau lần II, năm 2025.