Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Không để xe kinh doanh vận tải “nhờn” luật

Quách Đồng: Thứ hai 18/09/2023, 11:15 (GMT+7)

Một số ý kiến cho rằng, với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có nhiều phương tiện vi phạm, cơ quan chức năng cần kiểm tra toàn diện, có thể thu hồi giấy phép kinh doanh nếu không khắc phục được. Với lái xe nhiều lần vi phạm, cần xem xét tước giấy phép lái xe để tăng tác dụng răn đe.

Thường xuyên bắt gặp các xe khách, xe tải chạy rất nhanh trên một số tuyến Quốc lộ, chị Phạm Thị Thảo, ở Gia Lâm, Hà Nội rất băn khoăn, bởi các phương tiện kinh doanh vận tải đều được giám sát bằng thiết bị giám sát hành trình, theo dõi được tốc độ và hành trình của phương tiện.

Bởi vậy, chị Thảo mong muốn các trường hợp này cần được giám sát và xử lý nghiêm khắc nếu có vi phạm, góp phần hạn chế TNGT: "Nhiều khi tham gia giao thông trên đường, tôi thấy các xe chạy rất nhanh, đặc biệt là xe khách và xe tải. Nếu lái xe tắt dữ liệu thiết bị giám sát hành trình thì cơ quan quản lý có phát hiện và xử lý hay không vì điều này rất nguy hiểm cho người đi đường".

Từng nhiều lần đi xe khách và taxi, anh Nguyễn Thành Trung cũng không ít lần chứng kiến tài xế chạy khá nhanh, ngay cả trong khu dân cư. Góp ý với tài xế cũng có, gọi điện phản ánh đến tổng đài cũng có, nhưng anh Trung rất bất ngờ khi cũng doanh nghiệp ấy, tài xế khác, nhưng những dấu hiệu về vi phạm tốc độ vẫn diễn ra: "Lái xe cố tình vi phạm thì cơ quan quản lý cần thiết phải có các chế tài xử lý thật nghiêm minh , nghiêm khắc để răn đe các lái xe, để làm sao họ phải tuân thủ pháp luật về giao thông đường bộ".

Lực lượng chức năng lập biên bản một xe khách vi phạm tại quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Hà Nội mới

Lực lượng chức năng lập biên bản một xe khách vi phạm tại quận Nam Từ Liêm. Ảnh: Hà Nội mới

Thông tin từ Sở GTVT Hà Nội cho hay, cuối tháng 8/2023, đơn vị này đã ban hành quyết định thu hồi phù hiệu, biển hiệu đối với 750 phương tiện của 239 đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, do vi phạm tốc độ trích xuất dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình trong tháng 7/2023. Đây là các phương tiện trong 1 tháng có từ 5 lần vi phạm tốc độ tính trên 1.000km xe chạy theo quy định.

Đáng chú ý trong danh sách trích xuất dữ liệu có phương tiện vi phạm tới hàng nghìn lần trong 1 tháng. Điển hình là xe đầu kéo của Hợp tác xã ô tô Trường Hải vi phạm 1.449 lần và đơn vị này có tới 50 phương tiện vi phạm tốc độ trong tháng 7/2023. Đứng thứ 2 trong danh sách này là Hợp tác xã vận tải Đô Thành, có 32 xe vi phạm, trong đó có xe vi phạm tới 784 lần/tháng.

Trước đó, cũng qua trích xuất dữ liệu của Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT Hà Nội đã thu hồi phù hiệu của 816 phương tiện trong tháng 5/2023 và 848 phương tiện trong tháng 6/2023, cùng do lỗi vi phạm tốc độ.

Không chỉ xe tải, xe khách, rất nhiều xe taxi cũng nằm trong danh sách bị thu hồi phù hiệu do vi phạm tốc độ. Điển hình như Công ty TNHH Vận tải Việt Thanh, trong tháng 7/2023 có 7 xe bị thu hồi phù hiệu. Trong đó, có phương tiện vi phạm 134 lần.

Ông Nguyễn Tuyển, Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, đơn vị này đã yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có phương tiện vi phạm nộp lại phù hiệu, biển hiệu; kiểm điểm, chấn chỉnh bộ phận theo dõi an toàn giao thông: "Mặc dù tình trạng này vẫn còn, nhưng rõ ràng có việc xử lý qua thiết bị giám sát hành trình thì ý thức của các đơn vị vận tải, họ cũng phải thường xuyên nhắc nhở lái xe để không vi phạm.

Quản lý của chúng ta đều có xử lý cả doanh nghiệp và xử lý trực tiếp người lái xe. Đương nhiên, khi chúng ta đã xử lý doanh nghiệp, thu hồi phù hiệu thì rõ ràng doanh nghiệp cũng xử lý tiếp lái xe".

Một số ý kiến cho rằng, với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải có nhiều phương tiện vi phạm, cơ quan chức năng cần kiểm tra toàn diện, có thể thu hồi giấy phép kinh doanh nếu không khắc phục được. Với lái xe nhiều lần vi phạm, cần xem xét tước giấy phép lái xe để tăng tác dụng răn đe.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Hà Nội: Khởi tố vụ mâu thuẫn ở quán bia, phóng hỏa quán cafe làm 11 người chết

Công an Hà Nội đã khởi tố vụ án Giết người và khởi tố bị can C.V.H. (trú huyện Đông Anh, Hà Nội), bị tình nghi đốt quán cà phê làm 11 người chết tại quận Bắc Từ Liêm vào đêm 18/12

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên): 100% nhân viên tự tin vận hành an toàn và tốt nhất

Chỉ vài ngày nữa, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào khai thác. Đây không chỉ là cột mốc đánh dấu bước chuyển mình về hạ tầng giao thông công cộng của TP.HCM trong cải thiện chất lượng sống cho người dân, góp phần giảm ùn tắc, giảm ô nhiễm và hướng đến một đô thị xanh, bền vững.

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

TP.HCM: Người dân sử dụng tuyến buýt nào để đến các nhà ga metro?

Để tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, việc tổ chức kết nối các phương tiện giao thông, đặc biệt là các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có các tuyến xe buýt, đóng vai trò rất quan trọng.

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Bến cóc, xe dù hoạt động mạnh dịp cận Tết

Trong thời gian qua, đường dây nóng Kênh VOV Giao thông liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân về tình hình gần khu vực bến xe miền Đông cũ xuất hiện nhiều bến cóc, xe dù hoạt động mạnh trong thời gian gần Tết dương lịch.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu?

Tiền tỷ đổ vào cầu đường, vào phân làn, vào lát đá, và rất nhiều hoạt động khác trong giao thông, không phải lúc nào cũng phát huy hiệu quả như mong đợi. Có những lãng phí nhìn thấy ngay, có những lãng phí nhiều năm sau mới “hiện hình”.

Người dân trong vùng phát thải thấp chuẩn bị ra sao?

Người dân trong vùng phát thải thấp chuẩn bị ra sao?

Vào ngày 12/12, Hội đồng Nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định thực hiện vùng phát thải thấp (LEZ) ở TP Hà Nội. Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2025 đến năm 2030 sẽ thí điểm lập vùng phát thải thấp ở một khu vực quận Hoàn Kiếm và Ba Đình.

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Thí điểm xe khách Giáp Bát - Sapa: Có cần giữ quy định hướng tuyến?

Lâu nay vận tải hành khách trên địa bàn Hà Nội được quy định theo hướng tuyến, nghĩa là các xe từ hướng nào về Hà Nội sẽ vào các bến thuộc hướng tuyến đó, để tránh việc xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc và TNGT.