Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Kêu trời vì ô tô đỗ tràn lan trước cửa nhà

Hoàng Anh: Thứ bảy 13/05/2023, 08:12 (GMT+7)

Cuộc tranh giành chỗ đỗ xe trong các khu nhà ở có đất trống phía trước vẫn diễn ra khá gay gắt tại nhiều con phố ở Singapore. Trong khi những người lái xe cho rằng họ có quyền đậu xe dọc đường trong các khu dân cư thì các chủ nhà cho biết điều này đã gây ra nhiều bất tiện cho họ.

Jade Seah bày tỏ sự thất vọng trên mạng xã hội sau khi cô nhận được một tờ giấy ghi chú từ một người dân khi cô ấy đỗ xe dọc theo một con đường công cộng bên trong một khu đất có nội dung: “Xin vui lòng không đậu xe ở đây. Hãy để những người sống ở đây, đậu xe ở đây. Cảm ơn."

Đáp lại, cô viết trên Instagram như sau: “Bạn không sở hữu mảnh đất bên ngoài ngôi nhà của mình. Đây là tài sản công cộng mà bất cứ ai cũng có quyền tự do đỗ xe.”

Jade Seah bày tỏ sự thất vọng trên mạng xã hội sau khi cô nhận được một tờ giấy ghi chú với nội dung: “Xin vui lòng không đậu xe ở đây. Hãy để những người sống ở đây, đậu xe ở đây. Cảm ơn'. Ảnh: Instagram/Jade Seah

Jade Seah bày tỏ sự thất vọng trên mạng xã hội sau khi cô nhận được một tờ giấy ghi chú với nội dung: “Xin vui lòng không đậu xe ở đây. Hãy để những người sống ở đây, đậu xe ở đây. Cảm ơn". Ảnh: Instagram/Jade Seah

Đây không phải là trường hợp hi hữu. Có nhiều câu chuyện tương tự đang diễn ra tại nhiều khu phố ở Singapore.

Các cư dân ở khu Meragi Close cũng để lại những tờ ghi chú, yêu cầu “đỗ xe ở các bãi đậu xe ở khu nhà ở xã hội của bạn”, vì Meragi Close “thiếu chỗ đỗ xe”.

Theo quy định tại nước này, các phương tiện được phép đậu ở cả hai bên đường tại các khu đất tư nhân, miễn là ở đây không có vạch kẻ ở hai bên đường và vạch phân làn là một vạch trắng không liền nét.

Tuy nhiên, nền tảng ô tô motorist.sg khuyên người lái xe nên đỗ xe “theo cách” không chặn bất kỳ lối vào và luồng giao thông nào.“Nếu bạn sống ở các khu nhà tư nhân, bạn cũng có thể đỗ xe miễn phí. Nếu bạn nhìn thấy có một vạch màu vàng liên tục duy nhất dọc theo một bên đường hoặc không có vạch kẻ thì bạn có thể đỗ xe ở đó. Tuy nhiên, với vạch vàng, bạn không được phép đỗ xe từ 7h sáng đến 7h tối. Vào Chủ nhật và các ngày lễ, bạn có thể đậu xe ở đó cả ngày. Ngoài ra, bạn cũng không được phép đỗ xe dọc các khúc cua, đường hẹp, gần ngã tư”.

Các phương tiện đỗ xe dọc theo đường Watten Drive ở Bukit Timah. Ảnh: CNA/Grace Yeoh

Các phương tiện đỗ xe dọc theo đường Watten Drive ở Bukit Timah. Ảnh: CNA/Grace Yeoh

Những chủ ô tô và chủ nhà liên tục xảy ra tranh cãi về việc đỗ xe tại các khu dân cư tư nhân, thậm chí đã có một số trường hợp ô tô bị hư hỏng.

Một cụ bà 76 tuổi bị phạt vì dùng chìa khóa cào chiếc Audi A4 vì bực bội bởi chiếc xe đậu gần nhà dịp Tết Nguyên đán.Nhiều người chia sẻ họ thực sự mệt mỏi và đành phải cam chịu chấp nhận tình cảnh này.

Tại một khu đất nằm bên cạnh khu nhà ở xã hội Dakota, một cư dân sống ở đó 13 năm cho biết “rất nhiều ô tô và xe tải đậu dọc lề đường vì ở đây không có vạch kẻ đường”.

Người đàn ông 46 tuổi giấu tên cho biết anh phải đậu một trong hai chiếc xe của mình tại bãi đậu xe nhiều tầng của khu nhà ở xã hội gần đó sau khi xe của anh bị các xe tải đâm “hư hỏng nhiều lần”. Chiếc xe khác của anh thì đang đậu bên trong ngôi nhà của anh ấy.

Anh phải trả 190 đô la Singapore/tháng để đỗ xe tại bãi đỗ xe của Khu nhà ở xã hội trong khi các chủ sở hữu ở các căn hộ tại Khu nhà ở xã hội chỉ mất có 110 đô la. Trong khi đó, cư dân tại các khu đất khác ở Singapore tỏ ra thỏa hiệp hơn.

Tại Faber Heights ở Clementi, một cư dân giấu tên cho biết con đường tại khu vực này rộng rãi và hiên nhà đủ rộng để vừa ô tô nên hầu hết các chủ nhà ở đây đều đậu xe bên trong ngôi nhà của họ. Cư dân ở đây may mắn theo nghĩa đó.

Trong khi đó, ông EK Ong, 62 tuổi, người đã sống ở MacPherson hơn 30 năm, cho biết một bên làn đường “lúc nào cũng có ô tô đỗ”, khiến người dân chỉ sử dụng một làn đường và “bạn có thể phải đợi nếu muốn điều khiển ô tô của mình ra vào nhà”.

Có thời điểm, ô tô đỗ chắn cổng, khiến ông “không còn lối để ra ngoài” nếu có trường hợp khẩn cấp.Ông Ong đã cố gắng nói với những người hàng xóm của mình về bãi đỗ xe Khu nhà ở xã hội gần đó, nơi họ có thể đỗ xe. Nhưng vì các bãi đỗ xe cách đó khoảng 100m đến 200m nên “có thể họ lười đi”. Ông Ong cũng băn khoăn liệu những con đường “có được thiết kế để đỗ xe hay không”.

Ông bày tỏ: “Đó là vấn đề thiết kế đô thị đối với Cơ quan Tái phát triển Đô thị hoặc Cơ quan Giao thông Đường bộ. Họ không nói rõ nó được thiết kế để trở thành một con đường hay một bãi đỗ xe” và ông cũng đề xuất cơ quan chức năng “vẽ một đường kẻ để không ai có thể đỗ xe”.

Theo ông Ong, đúng hay sai không phải là vấn đề quá quan trọng, mà đó là vấn đề tình cảm và xã hội xung quanh việc đỗ xe.

Ảnh: CNA

Ảnh: CNA

Đáng chú ý, để phản đối việc đỗ xe trước cửa nhà, một số chủ nhà còn dùng thùng rác hay các vật dụng ngay bên ngoài ngôi nhà khiến các lái xe không tìm được chỗ đậu xe.

Liên quan đến các sự vụ tranh chấp về chỗ đậu xe dẫn đến việc cư dân dùng chướng ngại vật như thùng rác chặn trước cửa nhà, Cơ quan Giao thông vận tải đường bộ (LTA) cho biết: "Đối với những vấn đề như vậy trong khu vực tư nhân, LTA áp dụng cách tiếp cận cộng đồng để giải quyết bằng cách tư vấn cho cư dân để đảm bảo rằng đồ vật của họ không gây nguy hiểm hoặc cản trở những người khác. Trong trường hợp cách tiếp cận cộng đồng không thành công hoặc nếu có những lo ngại về an toàn, LTA sẽ thực hiện hành động cưỡng chế cần thiết".

Theo Mục 32A của Đạo luật Công trình Đường phố, Cơ quan Giao thông vận tải đường bộ được trao quyền thực thi đối với bất kỳ người nào đặt vật phẩm hoặc đồ vật trên đường phố công cộng, vỉa hè có mái che và lối đi riêng có thể gây cản trở và/hoặc bất tiện cho việc đi lại của Công cộng.

Trong khi đó, những người sống ở các Khu nhà ở xã hội thì bày tỏ bức xúc tại sao trong khi họ hàng ngày phải đi bộ 500m đến bãi đậu xe và phải trả hơn 100 đô la/tháng tiền gửi xe thì các chủ sở hữu nhà riêng lại tự cho có quyền với không gian công cộng bên ngoài ngôi nhà của họ.

Những người này cũng không hài lòng về câu trả lời của Cơ quan giao thông đường bộ về những hành vi gây cản trở của những chủ sở hữu nhà riêng, thay vì chỉ ra cho xã hội một cách rõ ràng rằng, những hành vi như vậy có vi phạm và bị nghiêm cấm hay không

Trước việc nhiều chủ sở hữu nhà riêng còn phá hoại gây hư hỏng phương tiện đậu trên đường công cộng, người dân mong muốn cơ quan chức năng cần có biện pháp mạnh trước khi xảy ra những vụ việc nghiêm trọng hơn nữa trong tương lai. NHẠC CẮTCòn tại Việt Nam, câu chuyện dừng đỗ xe trước cửa nhà lâu nay vẫn là tâm điểm của những tranh cãi không có hồi kết. Không ít vụ việc xô xát, phá hoại, gây hư hỏng phương tiện đã xảy ra bắt nguồn từ việc đỗ xe.

Về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Văn Hậu –Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: “Người dân chỉ có quyền đối với phần đất theo ranh giới của nhà mình; còn hành lang, lề đường vỉa hè, lòng đường là tài sản công cộng do nhà nước quản lý. Do đó người dân không được quyền đổ sơn, cào xước, đập phá xe. Mình chỉ nhắc họ bởi vì cản trở giao thông và đề nghị họ đỗ ở chỗ khác”.

Như vậy, người dân hoàn toàn có quyền dừng, đỗ xe ở những nơi không có biển cấm và không vi phạm quy định về nguyên tắc đỗ xe theo Luật Giao thông đường bộ.

Đỗ xe trước nhà và đỗ xe chắn cửa nhà là 2 việc hoàn toàn khác nhau. Việc đỗ xe chỉ có thể bị xem là xâm phạm đến quyền lợi của chủ nhà, khi nó thật sự cản trở khả năng ra vào, khiến hoạt động sống thường ngày của chủ nhà bị ảnh hưởng.

Để tránh sự việc đi quá xa, gây hậu quả đáng tiếc, rất cần cách hành xử văn minh, vừa có lý, vừa có tình, dựa trên tinh thần dung hòa lợi ích của cả đôi bên.

Hoàng Anh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.