Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhịp cầu giao thông

Đường mới mở và “điệp khúc” mất nắp hố ga

Minh Hiếu: Thứ ba 26/09/2023, 16:30 (GMT+7)

Ở Khu đô thị Vinhome Ocean Park Gia Lâm, Hà Nội, trên đường Lý Thánh Tông có hàng chục hố ga mất nắp như những chiếc “bẫy” trên vỉa hè. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở những tuyến đường mới thuộc địa bàn phường Việt Hưng, Phúc Đồng,… quận Long Biên.

Tại đường Lý Thánh Tông, Gia Lâm, khoảng 40 hố ga cáp ngầm trên vỉa hè bị mất nắp đậy bằng kim loại, như những chiếc ''bẫy'' người đi đường. Ảnh: Minh Hiếu

Tại đường Lý Thánh Tông, Gia Lâm, khoảng 40 hố ga cáp ngầm trên vỉa hè bị mất nắp đậy bằng kim loại, như những chiếc ''bẫy'' người đi đường. Ảnh: Minh Hiếu

Thời gian gần đây, chị Lê Thanh Nhàn, ở Khu đô thị Vinhome Ocean Park Gia Lâm, Hà Nội thường xuyên nhắc nhở người thân cẩn trọng di chuyển trên đường Lý Thánh Tông, bởi hàng chục hố ga mất nắp như những chiếc “bẫy” trên vỉa hè:

"Em thấy có trường hợp một bạn đi xe máy lao xuống hố ga đấy. Mấy hôm nay đi qua thì em mới thấy người ta bỏ thêm một số cành cây ven đường để cho vào nắp hố ga, cảnh báo sơ sài thôi chứ chưa thấy đơn vị nào khắc phục. Đấy là khu vực chưa đến Vinhomes Ocean Park, vắng vẻ thì các cái nắp đấy bị mất. Chính quyền địa phương và cơ quan quản lý phải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát thường xuyên. Một loạt hố ga rất to và dài như thế, để tình trạng đấy xảy ra lâu rồi mà lượng người không hề ít", chị Nhàn cho biết.

Đường Lý Thánh Tông được khánh thành đầu năm 2021, dài gần 3,5km nối QL5 với đê Đông Dư, qua địa phận thị trấn Trâu Quỳ và xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm. Theo khảo sát của phóng viên, khoảng 40 hố ga cáp ngầm trên vỉa hè bị mất nắp đậy bằng kim loại, một số điểm miệng hố trơ ra rộng khoảng 80cm, dài 2m, sâu 1m.

Một số điểm miệng hố trơ ra rộng khoảng 80cm, dài 2m, sâu 1m. Nhiều tai nạn đã xảy ra chứ không chỉ là nguy cơ tiềm ẩn. Ảnh: Minh Hiếu

Một số điểm miệng hố trơ ra rộng khoảng 80cm, dài 2m, sâu 1m. Nhiều tai nạn đã xảy ra chứ không chỉ là nguy cơ tiềm ẩn. Ảnh: Minh Hiếu

Người dân cho biết, tình trạng này xảy ra từ cuối năm 2022, ở những khu vực xa khu dân cư, vắng người qua lại. Một số hố được đặt các khối bê tông để khắc phục tạm thời, một số khác chỉ được người dân địa phương cảnh báo bằng cành cây và các vật dụng. Nhiều tai nạn đã xảy ra chứ không chỉ là nguy cơ tiềm ẩn:

"Hố ga rất là sâu, nằm trên phần đường cho người đi bộ. Hệ thống chiếu sáng tập trung nhiều ở mặt đường nhựa chứ không tập trung vào vỉa hè nên cũng hơi tối".

"Nhân dân chúng tôi kiến nghị các cấp khắc phục cho bà con nhân dân, các cụ đi tập thể dục sớm tối là có cụ ngã xuống rồi đấy".

Trao đổi với VOV Giao thông, ông Đinh Văn Giảng, Chủ tịch UBND xã Đa Tốn cho biết, nguyên nhân hố ga mất nắp là kẻ gian lấy trộm, hiện lực lượng công an đang tiến hành điều tra. Do tuyến đường chưa được bàn giao nên chính quyền địa phương không thể tự đặt cảnh báo trên đường. UBND xã đã đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Gia Lâm sớm bổ sung nắp hố ga bị mất để đảm bảo an toàn cho người dân.

Tương tự, hàng chục hố ga trên địa bàn quận Long Biên cũng bị mất nắp, được khắc phục tạm thời bằng việc đậy các khối bê tông, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với người tham gia giao thông. Ảnh: Minh Hiếu

Tương tự, hàng chục hố ga trên địa bàn quận Long Biên cũng bị mất nắp, được khắc phục tạm thời bằng việc đậy các khối bê tông, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với người tham gia giao thông. Ảnh: Minh Hiếu

Tương tự, hàng chục hố ga thu nước trên đường và hố ga cáp ngầm trên vỉa hè ở những tuyến đường mới thuộc địa bàn phường Việt Hưng, Phúc Đồng,… quận Long Biên cũng bị mất nắp, khắc phục tạm thời bằng việc đậy các khối bê tông.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, ở phường Giang Biên, thường lấy cành cây cảnh báo người tham gia giao thông, bởi ông lo ngại những khối bê tông nhô cao trên mặt đường cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn: "Thẳng đường Đào Văn Tập, dọc hai bên đường cơ bản là mất hết các nắp cống. Người ta đặt các tấm bê tông đổ sẵn để chặn lên, nhưng mà cái nghiêng cái ngả, đậy nắp cống không cẩn thận nên nó bị hở. Xe máy ban ngày đi thì không sao, nhưng ban đêm đâm vào thì chắc chắn là tai nạn. Chính quyền khi được báo thì phải có cách nào để cảnh báo".

Trên thực tế, ngày 16/6/2023, một vụ tai nạn đã xảy ra tại khu vực này khi người điều khiển xe máy đâm vào nắp bê tông, gây thương tích. Phóng viên đã liên hệ làm việc với UBND quận Long Biên nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi thông tin.

Tình trạng kẻ gian trộm nắp hố ga bằng kim loại trên những tuyến đường mới, vắng người qua lại cũng đã được VOV Giao thông phản ánh năm 2021 tại đường 100 Mê Linh.

Chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, các đơn vị thi công cần lường trước tình huống để có biện pháp thiết kế, xây dựng phù hợp: "Công ty làm những hố ga đó phải nhìn nhận trước vấn đề. Nếu nắp hố ga làm bằng gang, bằng sắt, đêm khuya người ta lấy thì không ai kiểm tra được, kể cả chính quyền địa phương. Tôi thấy nếu làm bằng bê tông vừa chắc chắn, vừa bền, lại không ai lấy cả.

Cũng có một phần trách nhiệm của chính quyền địa phương nhưng không thể quy hết cho họ được. Hố ga đã mất rồi thì chính quyền địa phương phải có những biện pháp tạm thời để đảm bảo an toàn cho người dân và báo ngay cho cơ quan xây dựng. Nếu biết lâu rồi mà họ không làm thì mới quy trách nhiệm cho họ được".

Minh Hiếu/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bữa cơm bán trú ‘bất ổn’ ở trường chuẩn Lương Định Của giờ ra sao?

Bữa cơm bán trú ‘bất ổn’ ở trường chuẩn Lương Định Của giờ ra sao?

Sau loạt bài về câu chuyện “Quá nhiều bất ổn ở ngôi trường chuẩn” của VOV Giao thông cách đây nửa tháng, nhiều phụ huynh bày tỏ tán thành với những phản ánh là đúng sự thật, và bữa cơm bán trú của các em có chút chút cải thiện.

Chuyện về chiếc máy bay huấn luyện và tuần tra lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam

Chuyện về chiếc máy bay huấn luyện và tuần tra lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam

Ở tuổi 50, ông Trần Hải Đăng đã có một quyết định táo bạo: cùng các đồng sáng lập khởi nghiệp bằng việc sản xuất chiếc máy bay huấn luyện tuần tra TP-150.

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Hà Nội cấm phương tiện gây ô nhiễm bằng cách nào?

Chỉ còn hơn một tuần nữa, Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện gây ô nhiễm ở một số khu vực. Tuy nhiên, quyết tâm này không dễ thực hiện khi công tác chuẩn bị chưa sẵn sàng.

Nhớ thời cà phê vợt

Nhớ thời cà phê vợt

Với những ai thích cà phê thì cà phê vợt luôn có sức hấp dẫn riêng. Không chỉ đơn thuần là một loại thức uống, mỗi ly cà phê vợt còn chứa đựng những câu chuyện và kỷ niệm khó quên của một thời đã qua.

Bếp chay 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Bếp chay 0 đồng cho bệnh nhân nghèo

Với tất cả tâm huyết và lòng nhân ái, suốt 2 năm qua, vợ chồng ông Mạch Phú Cường và bà Nguyễn Thị Kim Lan ở quận Cái Răng, TP. Cần Thơ cần mẫn chuẩn bị những phần cơm chay ấm nóng, mang đến cho những bệnh nhân nghèo và người nuôi bệnh tại các bệnh viện ở TP. Cần Thơ...

Xe điện trẻ em vẫn 'tung hoành' ở phố đi bộ Hồ Gươm

Xe điện trẻ em vẫn "tung hoành" ở phố đi bộ Hồ Gươm

Dù đã có lệnh cấm, nhưng dịch vụ cho thuê ô tô điện, xe cân bằng và đặc biệt là xe drift, dòng xe biến tướng từ xe điện vẫn ngang nhiên hoạt động ở phố đi bộ Hồ Gươm.

Hàng me thì thầm

Hàng me thì thầm

Không chỉ mang trong mình những ký ức lãng mạn với lá me bay, mà những cây me trăm tuổi còn tồn tại ở Hà Nội, còn mang trong mình nhiều câu chuyện lịch sử - xã hội đáng nhớ, đáng ngẫm.