Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đột phá phát triển hạ tầng giao thông, cần tầm nhìn xa

Nguyễn Yên: Thứ năm 20/03/2025, 06:05 (GMT+7)

Việc xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông đã được xác đinh là một trong những đột phá chiến lược nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội bảo đảm quốc phòng, an ninh đất nước, tăng năng lực cạnh canh quốc gia.

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, PV VOV Giao thông đối thoại cùng ông Nguyễn Sỹ Hưng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị - kiêm Tổng giám đốc Vietnam Airlines về công tác này. Ông Nguyễn Sỹ Hưng cũng là con trai của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, vị tướng huyền thoại của con đường Trường Sơn và là “người của những con đường” trong thời bình.

Cầu Chương Dương. Ảnh: Zing

Cầu Chương Dương. Ảnh: Zing

PV: Thưa ông, theo ông, đâu là những dấu ấn của Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên với phát triển hạ tầng giao thông và những bước chuyển quan trọng của ngành giao thông vận tải?

Ông Nguyễn Sỹ Hưng: Những công trình lớn của đất nước sau chiến tranh như thủy điện Hòa Bình, thủy điện Trị An, các cây cầu dọc từ Bắc vào Nam thì luôn thấy ông sát cánh cùng đồng đội. Đặc biệt khi làm, ông luôn có tầm nhìn rất xa, ví dụ như cầu Chương Dương, ông chọn phương án xây cầu dầm thép như ngày nay mà cây cầu đó chỉ làm trong có 18 tháng.

Hay chính ông là người đưa ra tư tưởng phải giải phóng các cửa ô cho đường Nguyễn Trãi đi vào Hà Đông, đường Phạm Văn Đồng đi cầu Thăng Long rồi đường Giải Phóng đi về phía Nam đều được mở rộng.

Những quan điểm của ông, tôi cho rằng ngay từ lúc ông làm Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông đã có những sáng tạo, có tầm nhìn xa. Lúc đó, ngành hàng không cũng nằm trong Bộ Giao thông vận tải, chính ông lúc ấy phụ trách cả hàng không, ông chính là người ký quyết định chuyển hàng không dân dụng từ trực thuộc Bộ Quốc phòng sang trực thuộc Hội đồng Bộ trưởng.

Đây là bước đi chiến lược, rất quan trọng để hàng không dân dụng có thể cất cánh.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

PV: Kế thừa tư tưởng từ Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên đã giúp ông đưa ra những quyết sách trong phát triển doanh nghiệp hàng không ra sao?

Ông Nguyễn Sỹ Hưng: Khi tôi nhận nhiệm vụ thì ông nói cứ vững vàng, tự tin mà làm nhưng điều quan trọng là phải biết dựa vào tập thể, ngành hàng không là một ngành tổng hợp, vừa kỹ thuật, vừa dịch vụ vừa liên quan đến an ninh quốc phòng, bảo vệ vùng trời, rất nhiều lĩnh vực nên không ai có thể giỏi tất cả các lĩnh vực, do đó cần dựa vào tập thể.

Thứ hai là người chỉ huy đứng đầu mà mỗi ngày không có gì mới coi như lạc hậu. Những tư tưởng của ông như tư tưởng tiến công thì mình nghĩ là mình thể hiện tư tưởng tiến công thế nào, đấy chính là tiến thẳng vào công nghệ hiện đại, phải vượt lên ngang tầm các nước tiên tiến.

Cho nên khi chọn đội máy bay để đầu tư là chúng tôi đi thẳng vào công nghệ hiện đại; không thuê, không mua máy bay cũ, không chọn công nghệ lạc hậu mà chọn công nghệ hiện đại nhất trên thế giới.

a7-nut-giao-4-tang-nguyen-trai-khuat-duy-tien-nguyen-xien-tu-lau-da-tro-thanh-diem-nong-un-u-trien-mien-tai-ha-noi-nhieu-y-kien-cho-rang-giam-le-thuoc-xe-ca-nhan-phat-trien-gtcc-moi-la-loi-thoat-cho-un-t-0737-1-141

PV: Năm 2025 là năm đột phá xây dựng các công trình, dự án giao thông trọng điểm. Ông có kỳ vọng gì với công tác này trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Sỹ Hưng: Với một đất nước đang trên đường phát triển như chúng ta thì phải có những bước đột phá, phải có tư tưởng, tư duy của những người dám đột phá, dám ước mơ, sáng tạo và dám đi đầu.

Ngành giao thông vận tải là ngành xương sống, giao thông vận tải cần đi trước, các con đường lớn, đường không, đường bộ, đường biển cần đi trước nên tôi rất hy vọng ngành giao thông vận tải sẽ tập trung được binh lực, tài chính, nguồn lực, người đứng đầu dám làm, dám chịu trách nhiệm thì các dự án giao thông mới thông suốt được.

Thời xưa còn nhiều khó khăn hơn bây giờ rất nhiều, chiến tranh thì trên đầu là máy bay mà chúng ta vẫn nghĩ ra cách để chiến thắng kẻ thù, hoàn thành nhiệm vụ.

Tôi tin rằng bây giờ ngành giao thông vận tải tiếp nối truyền thống của các thế hệ tiền bối cũng sẽ những người đứng đầu có tầm nhìn để giải quyết các bài toán lớn, đưa ngành giao thông vận tải tiến nhanh. Đó là mong mỏi của mọi người dân và của chúng tôi, tôi mong mỏi và tin tưởng rằng sẽ làm được.

PV: Xin được cảm ơn ông!

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thu nhập khủng, cá nhân kinh doanh xe điện trẻ em bất chấp lệnh cấm

Thu nhập khủng, cá nhân kinh doanh xe điện trẻ em bất chấp lệnh cấm

Như VOV Giao thông quốc gia đã từng đề cập về thực trạng kinh doanh xe điện trẻ em ở không gian đi bộ Hồ Gươm không chỉ gây nhếch nhác, ảnh hưởng tới bộ mặt của Thủ đô mà còn khiến người dân và du khách lo lắng.

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Từ tinh thần của “Tàu Không số” đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới

Trong kháng chiến chống Mỹ, đường Hồ Chí Minh trên biển là hiện thân của lòng quả cảm, ý chí sắt đá; một huyền thoại có thật, một kỳ tích của dân tộc Việt Nam anh hùng; góp phần to lớn làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Người đàn ông gánh phở

Người đàn ông gánh phở

Ở phố Tống Duy Tân, có một người đàn ông vẫn ngày ngày gánh phở – không phải bằng đôi chân di chuyển, mà bằng ký ức được đúc lại trong một dáng hình.

Du khách đến TP.HCM dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì khi đang vào đợt nắng nóng gay gắt?

Du khách đến TP.HCM dịp lễ 30/4 cần lưu ý gì khi đang vào đợt nắng nóng gay gắt?

Gần tới ngày 30/4 dự báo rất đông du khách trong và ngoài nước sẽ đến TP.HCM tham quan du lịch, tham dự những sự kiện lớn nhân 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Thời điểm này trùng với đợt nắng nóng gay gắt của Nam bộ, thời tiết sẽ chuyển mùa kèm theo nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan.

Lạc lối ở Ngõ Văn Chương

Lạc lối ở Ngõ Văn Chương

Ngõ Văn Chương, nằm trong phường Văn Chương, thuộc quận Đống Đa, Hà Nội. Gọi là ngõ nhưng thực chất đây là một khu dân cư với hàng ngàn hộ dân sinh sống. Điều đặc biệt ở ngõ này là vẫn còn rất nhiều những ngôi nhà tập thể cũ 2 tầng. Với hệ thống ngõ ngách chằng chịt, dễ lạc lối với người lạ...

Sở hữu hệ thống metro dài thứ ba thế giới, người dân Ấn Độ vẫn “hờ hững” với metro

Sở hữu hệ thống metro dài thứ ba thế giới, người dân Ấn Độ vẫn “hờ hững” với metro

Một nghiên cứu mới đây cho thấy 7/13 hệ thống tàu metro tại Ấn Độ đang gặp khó khăn khi thậm chí không đạt nổi 10% số lượng hành khách ước tính. Đây là một con số đáng báo động đối với những dự án tiêu tốn hàng chục tỷ rupee. Vậy điều gì đang cản trở người dân đô thị sử dụng metro?

Mỹ tăng thuế, bất động sản Việt Nam ảnh hưởng ra sao?

Mỹ tăng thuế, bất động sản Việt Nam ảnh hưởng ra sao?

Việc Mỹ tăng cường áp thuế đối ứng với nhiều nền kinh tế lớn đang khiến dòng vốn đầu tư toàn cầu dịch chuyển, kéo theo những tác động không nhỏ tới thị trường bất động sản Việt Nam. Từ khu công nghiệp đến nhà ở, thương mại – mỗi phân khúc có thể đứng trước sức ép phải điều chỉnh chiến lược.