Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đổi hơn 20 triệu GPLX sang dạng PET, liệu có lãng phí?

Quách Đồng: Thứ bảy 14/10/2023, 06:06 (GMT+7)

Tại Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất, Bộ Công an đã bổ sung quy định, giấy phép lái xe (GPLX) không thời hạn dạng bìa cứng được cấp trước 1/7/2012 phải được đổi sang GPLX mới đang khiến dư luận rất băn khoăn.

Bởi để hoàn thành việc đổi hơn 22 triệu giấy phép lái xe từ dạng bìa cứng sang dạng thẻ PET không chỉ gây lãng phí tiền của, công sức, sau này lại phải thêm công đoạn tích hợp vào dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thay vào đó, các cơ quan quản lý có thể thực hiện đối soát, sàng lọc để cập nhật lên dữ liệu quốc gia về dân cư để giảm thiểu phiền hà, chi phí cho người dân hay không?

Đối thoại xung quanh vấn đề này, VOV Giao thông có cuộc trò chuyện với TS. Ngô Vĩnh Bạch Dương - Viện Nhà nước và Pháp luật.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Dư luận đang rất băn khoăn việc các cơ quan chức năng đề xuất đổi hơn 20 triệu giấy phép lái xe dạng bìa sang thẻ PET. Quan điểm của ông về đề xuất này như thế nào?

TS. Ngô Vĩnh Bạch Dương: Việc đổi thẻ giấy sang thẻ nhựa PET, thật ra chủ trương này đã có từ lâu rồi, chỉ điều là đến bây giờ chúng ta mới làm.

Việc hơn 20 triệu bằng lái xe đấy mà chuyển đổi sang chất liệu khác với nội dung nó cũng không thay đổi, tất cả về giá trị pháp lý, không nâng được giá trị pháp lý lên thì cái chuyện gây ra những cái tốn kém về chi phí tuân thủ, tôi nghĩ rằng đó là đương nhiên thôi.

Về phía cơ quan nhà nước thì người ta cũng phải chuẩn bị trang thiết bị, rồi các vật liệu in ấn, về phía người dân thì phải trả các phí đấy, thành ra cái chuyện mà tốn kém là đương nhiên.

Thứ hai là việc này nó đang diễn ra trong bối cảnh là tất cả các thông tin cá nhân quan trọng như là sổ an sinh xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, căn cước công dân… được đưa vào trong cơ sở dữ liệu quốc gia, thì nếu làm bây giờ liệu có phải làm lại lần nữa hay không.

Cái này chúng ta phải tính toán, bởi vì nếu như mà một hành động mà chúng ta phải thực hiện tới 2 lần và cho kết quả cũng có một, thì chúng ta buộc phải cân nhắc. Tôi không có dữ liệu để đánh giá rằng việc này là nên hay không nên, bởi vì nếu như người ta làm lần này và tích hợp luôn thì đấy lại là một việc làm tốt.

Chính vì vậy, khi triển khai cái này, các cơ quan chức năng cần truyền thông chính sách, là việc này có thể tích hợp vào cơ sở dữ liệu công dân hay chưa và những người mang những tấm thẻ này phải làm các thủ tục gì tiếp theo, thì các cơ quan chức năng phải làm kỹ hơn để người ta có thể hiểu rằng việc này nó là cần thiết.

Tuy nhiên về cảm quan cá nhân, tôi thấy rằng nếu một chủ trương mà nó có từ lâu rồi, chúng ta chưa thực hiện, bây giờ bối cảnh của nó đã khác đi, chúng ta cứ quay trở lại, mắm môi mắm lợi thực hiện thì chúng ta cũng phải cân nhắc.

Bởi vì nếu như làm thì có thể gây ra lãng phí không cần thiết và về sau chúng ta phải làm lại.

PV: Chúng ta có nên tích hợp luôn những dữ liệu về giấy phép lái xe này lên hệ thống mã định danh cá nhân hay không?

TS. Ngô Vĩnh Bạch Dương: Về mặt công nghệ hoàn toàn có thể làm được, cái giấy phép lái xe nó cũng tương tự như thẻ Bảo hiểm y tế thôi, bảo hiểm y tế thì hoàn toàn có thể đưa lên được rồi, chỉ là những thao tác nhập liệu thì hoàn toàn có thể đưa lên được.

Vấn đề là đưa những dữ liệu về giấy phép lái xe, các thông tin từ tên tuổi rồi loại, hạng, kể cả lịch sử lái xe đưa lên cơ sở dữ liệu công dân tôi nghĩ cũng hoàn toàn có thể làm được. Nó cũng chỉ là việc nhập liệu thôi mà. Chỉ có điều là ở thời điểm hiện nay, chúng ta làm ngay lập tức thì sau này chúng ta phải làm thêm hay không.

Trong trường hợp để thực hiện công tác quản lý hành chính đối với người sử dụng phương tiện, hoặc là người điều khiển phương tiện, thì những dữ liệu mà nếu chúng ta tích hợp được vào trong cơ sở dữ liệu quốc gia và bằng công cụ của cơ quan quản lý người ta chỉ cần xem căn cước công dân là người ta có thể đọc ra ông có giấy phép lái xe không, hay là cái này là loại nào, hạng nào, cái lịch sử của ông ra sao, thì điều đó hoàn toàn có thể thực hiện được.

Tôi chưa đánh giá về năng lực, về cơ sở vật chất của các cơ quan quản lý nhà nước ở các cấp địa phương, rằng người ta có thể làm được những việc đó hay chưa, đã kiểm tra được điều đó hay chưa, hay vẫn phải nhìn, kiểm tra bằng mắt thường, cầm cái thẻ trên tay…? Trong trường hợp công nghệ mà nó chưa theo kịp, thì việc tích hợp lên cơ sở dữ liệu quốc gia, tôi nghĩ nó vẫn cần để kiểm tra thì người ta vẫn phải dùng đến tay.

Bởi vậy, việc này nếu như mà cần quyết định ngay, và cần phải chứng minh được là đúng là cần thiết thật thì hẵng làm. Còn trong trường hợp nếu giấy phép lái xe cũ vẫn còn đọc được, dùng được mà vẫn đổi ngay thì có lẽ là không nên. Chúng ta chờ, khi điều kiện nó chín muồi chúng ta làm nó sẽ đỡ lãng phí hơn cho cả người dân lẫn doanh nghiệp, người dân lẫn nhà nước.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên sẽ không dùng tiền mặt

Với định hướng chuyển đổi số toàn diện của TP.HCM, thì giải pháp thanh toán không tiền mặt trên tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên là một giải pháp thiết thực, đồng thời cũng là xu hướng chung của tương lai, giúp hành khách thanh toán tiện lợi và an toàn trong việc sử dựng các phương tiện giao thông công cộng.

Thi công nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Bụi bặm, tắc đường, không bố trí đủ biện pháp bảo đảm ATGT

Thi công nút giao Kim Đồng – Giải Phóng: Bụi bặm, tắc đường, không bố trí đủ biện pháp bảo đảm ATGT

Hơn một tuần trở lại đây, nhà thầu thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng đã tiến hành rào chắn tại nhiều vị trí ở đường Kim Đồng và đường Giải Phóng, khiến cho lòng đường bị thu hẹp, tình trạng ùn tắc cục bộ xảy ra thường xuyên trong giờ cao điểm.

Sống chật vật ở khu tái định cư xuống cấp trong khi hàng nghìn căn hộ bỏ trống

Sống chật vật ở khu tái định cư xuống cấp trong khi hàng nghìn căn hộ bỏ trống

Trong căn hộ xuống cấp trầm trọng, ông Nguyễn Văn Trí đang chuẩn bị vài chiếc thau nhỏ đặt lên giường, phòng khi trời mưa sẽ dột. Vì căn hộ xập xệ, trong ba năm qua, ông phải chuyển ra ở thuê ở nơi khác. Ông nói, sống ở đây lúc nào cũng nơm nớp lo sợ.

Trao mái tóc, gieo hy vọng

Trao mái tóc, gieo hy vọng

Đối với những bệnh nhân ung thư đang trải qua quá trình hóa trị liệu, cảm giác mái tóc ngày một thưa dần có thể là điều ám ảnh nhất. Sự mất mát này không chỉ gây tổn thương về thể chất, mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của họ.

Cầu bộ hành bị lãng quên, thành tụ điểm ăn chơi xả rác

Cầu bộ hành bị lãng quên, thành tụ điểm ăn chơi xả rác

Dù được đầu tư, xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi để phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân Thủ đô nhưng do nhiều yếu tố khác nhau những cây cầu vượt bộ hành đang dần bị “ngó lơ”.

Những bức tường bị bỏ quên

Những bức tường bị bỏ quên

Ở Hà Nội có những con phố chính khá rộng, thoáng , rợp bóng cây xanh và bình yên, thường là những con phố có nhiều trụ sở, đơn vị nghiên cứu…

Sài Gòn sống và yêu: Xóm nghề làm chổi đót, nét miền Trung giữa Sài Gòn

Sài Gòn sống và yêu: Xóm nghề làm chổi đót, nét miền Trung giữa Sài Gòn

Nghề làm chổi đót (chổi bông cỏ) là một nghề thủ công truyền thống ở Miền Trung. Những năm 60 của thế kỷ trước, những lưu dân miền Trung (chủ yếu quê ở Quảng Ngãi) mang theo nghề bó chổi đót của quê hương vào Sài Gòn lập nghiệp và hình thành “xóm chổi đót” vang danh khắp khu vực quận 6, TPHCM.