Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Đổi hơn 20 triệu GPLX sang dạng PET, liệu có lãng phí?

Quách Đồng: Thứ bảy 14/10/2023, 06:06 (GMT+7)

Tại Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới nhất, Bộ Công an đã bổ sung quy định, giấy phép lái xe (GPLX) không thời hạn dạng bìa cứng được cấp trước 1/7/2012 phải được đổi sang GPLX mới đang khiến dư luận rất băn khoăn.

Bởi để hoàn thành việc đổi hơn 22 triệu giấy phép lái xe từ dạng bìa cứng sang dạng thẻ PET không chỉ gây lãng phí tiền của, công sức, sau này lại phải thêm công đoạn tích hợp vào dữ liệu quốc gia về dân cư.

Thay vào đó, các cơ quan quản lý có thể thực hiện đối soát, sàng lọc để cập nhật lên dữ liệu quốc gia về dân cư để giảm thiểu phiền hà, chi phí cho người dân hay không?

Đối thoại xung quanh vấn đề này, VOV Giao thông có cuộc trò chuyện với TS. Ngô Vĩnh Bạch Dương - Viện Nhà nước và Pháp luật.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Dư luận đang rất băn khoăn việc các cơ quan chức năng đề xuất đổi hơn 20 triệu giấy phép lái xe dạng bìa sang thẻ PET. Quan điểm của ông về đề xuất này như thế nào?

TS. Ngô Vĩnh Bạch Dương: Việc đổi thẻ giấy sang thẻ nhựa PET, thật ra chủ trương này đã có từ lâu rồi, chỉ điều là đến bây giờ chúng ta mới làm.

Việc hơn 20 triệu bằng lái xe đấy mà chuyển đổi sang chất liệu khác với nội dung nó cũng không thay đổi, tất cả về giá trị pháp lý, không nâng được giá trị pháp lý lên thì cái chuyện gây ra những cái tốn kém về chi phí tuân thủ, tôi nghĩ rằng đó là đương nhiên thôi.

Về phía cơ quan nhà nước thì người ta cũng phải chuẩn bị trang thiết bị, rồi các vật liệu in ấn, về phía người dân thì phải trả các phí đấy, thành ra cái chuyện mà tốn kém là đương nhiên.

Thứ hai là việc này nó đang diễn ra trong bối cảnh là tất cả các thông tin cá nhân quan trọng như là sổ an sinh xã hội, thẻ bảo hiểm y tế, căn cước công dân… được đưa vào trong cơ sở dữ liệu quốc gia, thì nếu làm bây giờ liệu có phải làm lại lần nữa hay không.

Cái này chúng ta phải tính toán, bởi vì nếu như mà một hành động mà chúng ta phải thực hiện tới 2 lần và cho kết quả cũng có một, thì chúng ta buộc phải cân nhắc. Tôi không có dữ liệu để đánh giá rằng việc này là nên hay không nên, bởi vì nếu như người ta làm lần này và tích hợp luôn thì đấy lại là một việc làm tốt.

Chính vì vậy, khi triển khai cái này, các cơ quan chức năng cần truyền thông chính sách, là việc này có thể tích hợp vào cơ sở dữ liệu công dân hay chưa và những người mang những tấm thẻ này phải làm các thủ tục gì tiếp theo, thì các cơ quan chức năng phải làm kỹ hơn để người ta có thể hiểu rằng việc này nó là cần thiết.

Tuy nhiên về cảm quan cá nhân, tôi thấy rằng nếu một chủ trương mà nó có từ lâu rồi, chúng ta chưa thực hiện, bây giờ bối cảnh của nó đã khác đi, chúng ta cứ quay trở lại, mắm môi mắm lợi thực hiện thì chúng ta cũng phải cân nhắc.

Bởi vì nếu như làm thì có thể gây ra lãng phí không cần thiết và về sau chúng ta phải làm lại.

PV: Chúng ta có nên tích hợp luôn những dữ liệu về giấy phép lái xe này lên hệ thống mã định danh cá nhân hay không?

TS. Ngô Vĩnh Bạch Dương: Về mặt công nghệ hoàn toàn có thể làm được, cái giấy phép lái xe nó cũng tương tự như thẻ Bảo hiểm y tế thôi, bảo hiểm y tế thì hoàn toàn có thể đưa lên được rồi, chỉ là những thao tác nhập liệu thì hoàn toàn có thể đưa lên được.

Vấn đề là đưa những dữ liệu về giấy phép lái xe, các thông tin từ tên tuổi rồi loại, hạng, kể cả lịch sử lái xe đưa lên cơ sở dữ liệu công dân tôi nghĩ cũng hoàn toàn có thể làm được. Nó cũng chỉ là việc nhập liệu thôi mà. Chỉ có điều là ở thời điểm hiện nay, chúng ta làm ngay lập tức thì sau này chúng ta phải làm thêm hay không.

Trong trường hợp để thực hiện công tác quản lý hành chính đối với người sử dụng phương tiện, hoặc là người điều khiển phương tiện, thì những dữ liệu mà nếu chúng ta tích hợp được vào trong cơ sở dữ liệu quốc gia và bằng công cụ của cơ quan quản lý người ta chỉ cần xem căn cước công dân là người ta có thể đọc ra ông có giấy phép lái xe không, hay là cái này là loại nào, hạng nào, cái lịch sử của ông ra sao, thì điều đó hoàn toàn có thể thực hiện được.

Tôi chưa đánh giá về năng lực, về cơ sở vật chất của các cơ quan quản lý nhà nước ở các cấp địa phương, rằng người ta có thể làm được những việc đó hay chưa, đã kiểm tra được điều đó hay chưa, hay vẫn phải nhìn, kiểm tra bằng mắt thường, cầm cái thẻ trên tay…? Trong trường hợp công nghệ mà nó chưa theo kịp, thì việc tích hợp lên cơ sở dữ liệu quốc gia, tôi nghĩ nó vẫn cần để kiểm tra thì người ta vẫn phải dùng đến tay.

Bởi vậy, việc này nếu như mà cần quyết định ngay, và cần phải chứng minh được là đúng là cần thiết thật thì hẵng làm. Còn trong trường hợp nếu giấy phép lái xe cũ vẫn còn đọc được, dùng được mà vẫn đổi ngay thì có lẽ là không nên. Chúng ta chờ, khi điều kiện nó chín muồi chúng ta làm nó sẽ đỡ lãng phí hơn cho cả người dân lẫn doanh nghiệp, người dân lẫn nhà nước.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.