Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tập trung giải ngân, sớm đưa cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 vào khai thác

Hoàng Hà: Thứ bảy 27/07/2024, 06:12 (GMT+7)

Mới đây hàng loạt Ban QLDA thuộc Bộ GTVT đề nghị bố trí thêm vốn, quyết tâm đưa các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 về đích sớm vào dịp 30/4/2025. Trong đó, riêng Ban QLDA Thăng Long đăng ký bổ sung gần 2 nghìn tỷ đồng.

Đây là một con số không hề nhỏ, trong khi mùa mưa bão ở miền Trung sắp bắt đầu, việc giải ngân vốn xây lắp sẽ gặp nhiều khó khăn. 

Vậy làm sao để giải ngân được lượng vốn lớn trong một thời gian ngắn, kế hoạch giải ngân vốn sẽ được điều chỉnh thế nào và nhà thầu làm gì để tăng tốc? Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Ngọc Loan - Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT).

PV: Mới đây Ban QLDA Thăng Long đã đăng ký bổ sung vốn cho năm 2024, nếu được chấp thuận bổ sung thêm vốn, kế hoạch giải ngân nguồn vốn này từ nay đến cuối năm như thế nào?

Ông Hồ Ngọc Loan: Đến thời điểm hiện nay Ban QLDA Thăng Long đã giải ngân được 57,2% kế hoạch vốn được Bộ GTVT giao đầu năm. Cụ thể, tổng vốn được giao năm 2024 là 4.650 tỷ đồng, đến nay Ban QLDA Thăng Long đã giải ngân được 2.660 tỷ đồng.

Vừa rồi Ban đã đăng kí và Bộ GTVT dự kiến cũng sẽ giao bổ sung 1.977 tỷ đồng để Ban giải ngân từ nay đến cuối năm. Với số vốn bổ sung này chúng tôi sẽ giải ngân cho các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 và một số hạng mục còn dở dang của các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1, chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu giải ngân hết số vốn đã giao đầu năm và vốn bổ sung.

Cơ sở để chúng tôi đăng kí và Bộ GTVT giao bổ sung lượng vốn này là trên cơ sở các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025. Đến nay, các dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng do Ban làm chủ đầu tư đang triển khai cơ bản bám sát tiến độ và kế hoạch.

Chúng tôi và các nhà thầu đang phấn đấu đến 30/4/2025 sẽ thông tuyến cao tốc này. Trên cơ sở rút ngắn tiến độ này chúng tôi đã điều chỉnh kế hoạch tổ chức thi công cũng như kế hoạch giải ngân. Như vậy lượng vốn từ nay đến cuối năm cần được bổ sung thêm để các nhà thầu có thể rút ngắn được tiến độ hoàn thành dịp 30/4/2025.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Với mục tiêu về đích vào dịp 30/4/2025, thời gian còn lại không nhiều, việc điều chỉnh kế hoach thi công trên công trường đã được Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo các nhà thầu triển khai như thế nào?

Ông Hồ Ngọc Loan: Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị nhà thầu lập lại kế hoạch tiến độ thi công, lập lại kế hoạch tổ chức thi công, tăng thêm thiết bị máy móc và nhân sự, tăng thêm các mũi thi công để đảm bảo kế hoạch điều chỉnh này.

Mặt khác để giải ngân nguồn vốn này các đơn vị từ Ban QLDA Thăng Long đến tư vấn giám sát và các nhà thầu đều phải bổ sung, tăng cường thêm nhân sự ở bộ phận nội nghiệp để kịp thời nghiệm thu thanh toán.

Kế hoạch của chúng tôi và các nhà thầu là từ giờ đến cuối năm 2024 cơ bản đạt được khoảng 80% giá trị sản lượng của dự án. Trong đó cơ bản sẽ hoàn thành toàn bộ phần thảm bê tông nhựa, các cầu và công trình trên tuyến; trừ một số đoạn phải xử lý nền đất yếu sẽ hoàn thành sau, nhưng sẽ phấn đấu hoàn thành trước 30/4/2025.

PV: Như vậy nhà thầu và chủ đầu tư đang rất quyết tâm trong việc triển khai kế hoạch thi công và giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, được biết 2 dự án này hiện đang còn vướng một số công trình hạ tầng kĩ thuật, những khó khăn này sẽ được giải quyết như thế nào và liệu điều này có ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Ban hay không?

Ông Hồ Ngọc Loan: Đối với địa bàn Hà Tĩnh, mặt bằng bàn giao cho các dự án cao tốc đến này gần như là 100% rồi, chỉ còn một vài vị trí liên quan đến di chuyển đường điện cao thế, nhưng cơ bản không ảnh hưởng tới việc triển khai thi công, chủ yếu ảnh hưởng trong quá trình khai thác.

Hiện nay UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị di chuyển hạ tầng, dự kiến trong tháng 8 sẽ hoàn thành di dời toàn bộ các công trình hạ tầng điện cao thế này.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông lên 150 - 200 triệu đồng để tăng sức răn đe

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông lên 150 - 200 triệu đồng để tăng sức răn đe

Cho rằng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông là 75 triệu đồng còn thấp, đại biểu Quốc hội đề nghị nâng mức này lên 150–200 triệu đồng, tránh trường hợp "phạt tiền ít người dân vẫn cố tình vi phạm".

Phật tính giữa đường

Phật tính giữa đường

Có khi, bạn không nhận ra mình đang ngang qua một mái chùa, cho đến lúc giật mình bởi một tiếng chuông…

Những trụ sở bỏ hoang giữa lòng Thủ đô

Những trụ sở bỏ hoang giữa lòng Thủ đô

Các trụ sở bỏ hoang giữa lòng Hà Nội giống như những ‘bóng ma’ kiến trúc, không chỉ làm xấu mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng đến tâm lý và cảm nhận của người dân về sự phát triển và quản lý đô thị. Không những thế, đây là một sự lãng phí…

Nới “phanh” để lăn đều bánh xe vận tải

Nới “phanh” để lăn đều bánh xe vận tải

Nghị định 168 có những quy định về thời gian lái xe hướng đến đảm bảo ATGT và bảo vệ quyền lợi của chính tài xế, để họ được làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, tránh bị vắt kiệt sức lao động. Tuy nhiên, doanh nghiệp và lái xe đang bị bó buộc trên thực tế khi triển khai quy định này.

Nhếch nhác con đường gốm sứ

Nhếch nhác con đường gốm sứ

Hơn một thập kỷ trước, Con đường gốm sứ ven sông Hồng từng là niềm tự hào của Hà Nội – một biểu tượng nghệ thuật gắn liền với đại lễ 1000 năm Thăng Long.

Gặp gỡ thi ca – Học sinh chuyên văn trò chuyện cùng nhà thơ

Gặp gỡ thi ca – Học sinh chuyên văn trò chuyện cùng nhà thơ

Thơ không chỉ là tiếng nói của trái tim, mà còn là nơi con người tìm thấy sự kết nối giữa cảm xúc và tư duy, giữa cái riêng và cái chung, giữa quá khứ và hiện tại.

Nguy hiểm từ việc tách nhập làn trên cao tốc

Nguy hiểm từ việc tách nhập làn trên cao tốc

Việc di chuyển trên cao tốc đang ngày một phổ biến. Di chuyển trên những tuyến đường dài, thường trực tốc độ cao chắc chắn người tham gia giao thông sẽ đối mặt với những áp lực nhất định, những đoạn vào ra cao tốc cũng được xem là thử thách với nhiều bác tài, đặc biệt là những lái mới.