Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Tập trung giải ngân, sớm đưa cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 vào khai thác

Hoàng Hà: Thứ bảy 27/07/2024, 06:12 (GMT+7)

Mới đây hàng loạt Ban QLDA thuộc Bộ GTVT đề nghị bố trí thêm vốn, quyết tâm đưa các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 về đích sớm vào dịp 30/4/2025. Trong đó, riêng Ban QLDA Thăng Long đăng ký bổ sung gần 2 nghìn tỷ đồng.

Đây là một con số không hề nhỏ, trong khi mùa mưa bão ở miền Trung sắp bắt đầu, việc giải ngân vốn xây lắp sẽ gặp nhiều khó khăn. 

Vậy làm sao để giải ngân được lượng vốn lớn trong một thời gian ngắn, kế hoạch giải ngân vốn sẽ được điều chỉnh thế nào và nhà thầu làm gì để tăng tốc? Xung quanh vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Hồ Ngọc Loan - Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT).

PV: Mới đây Ban QLDA Thăng Long đã đăng ký bổ sung vốn cho năm 2024, nếu được chấp thuận bổ sung thêm vốn, kế hoạch giải ngân nguồn vốn này từ nay đến cuối năm như thế nào?

Ông Hồ Ngọc Loan: Đến thời điểm hiện nay Ban QLDA Thăng Long đã giải ngân được 57,2% kế hoạch vốn được Bộ GTVT giao đầu năm. Cụ thể, tổng vốn được giao năm 2024 là 4.650 tỷ đồng, đến nay Ban QLDA Thăng Long đã giải ngân được 2.660 tỷ đồng.

Vừa rồi Ban đã đăng kí và Bộ GTVT dự kiến cũng sẽ giao bổ sung 1.977 tỷ đồng để Ban giải ngân từ nay đến cuối năm. Với số vốn bổ sung này chúng tôi sẽ giải ngân cho các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 và một số hạng mục còn dở dang của các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1, chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu giải ngân hết số vốn đã giao đầu năm và vốn bổ sung.

Cơ sở để chúng tôi đăng kí và Bộ GTVT giao bổ sung lượng vốn này là trên cơ sở các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025. Đến nay, các dự án Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng do Ban làm chủ đầu tư đang triển khai cơ bản bám sát tiến độ và kế hoạch.

Chúng tôi và các nhà thầu đang phấn đấu đến 30/4/2025 sẽ thông tuyến cao tốc này. Trên cơ sở rút ngắn tiến độ này chúng tôi đã điều chỉnh kế hoạch tổ chức thi công cũng như kế hoạch giải ngân. Như vậy lượng vốn từ nay đến cuối năm cần được bổ sung thêm để các nhà thầu có thể rút ngắn được tiến độ hoàn thành dịp 30/4/2025.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Với mục tiêu về đích vào dịp 30/4/2025, thời gian còn lại không nhiều, việc điều chỉnh kế hoach thi công trên công trường đã được Ban QLDA Thăng Long chỉ đạo các nhà thầu triển khai như thế nào?

Ông Hồ Ngọc Loan: Chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị nhà thầu lập lại kế hoạch tiến độ thi công, lập lại kế hoạch tổ chức thi công, tăng thêm thiết bị máy móc và nhân sự, tăng thêm các mũi thi công để đảm bảo kế hoạch điều chỉnh này.

Mặt khác để giải ngân nguồn vốn này các đơn vị từ Ban QLDA Thăng Long đến tư vấn giám sát và các nhà thầu đều phải bổ sung, tăng cường thêm nhân sự ở bộ phận nội nghiệp để kịp thời nghiệm thu thanh toán.

Kế hoạch của chúng tôi và các nhà thầu là từ giờ đến cuối năm 2024 cơ bản đạt được khoảng 80% giá trị sản lượng của dự án. Trong đó cơ bản sẽ hoàn thành toàn bộ phần thảm bê tông nhựa, các cầu và công trình trên tuyến; trừ một số đoạn phải xử lý nền đất yếu sẽ hoàn thành sau, nhưng sẽ phấn đấu hoàn thành trước 30/4/2025.

PV: Như vậy nhà thầu và chủ đầu tư đang rất quyết tâm trong việc triển khai kế hoạch thi công và giải ngân vốn đầu tư công. Tuy nhiên, được biết 2 dự án này hiện đang còn vướng một số công trình hạ tầng kĩ thuật, những khó khăn này sẽ được giải quyết như thế nào và liệu điều này có ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Ban hay không?

Ông Hồ Ngọc Loan: Đối với địa bàn Hà Tĩnh, mặt bằng bàn giao cho các dự án cao tốc đến này gần như là 100% rồi, chỉ còn một vài vị trí liên quan đến di chuyển đường điện cao thế, nhưng cơ bản không ảnh hưởng tới việc triển khai thi công, chủ yếu ảnh hưởng trong quá trình khai thác.

Hiện nay UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị di chuyển hạ tầng, dự kiến trong tháng 8 sẽ hoàn thành di dời toàn bộ các công trình hạ tầng điện cao thế này.

PV: Xin cảm ơn ông.

Hoàng Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Metro số 1: Công nghệ tiên tiến và kỹ thuật quản lý thi công chuyên nghiệp đã được chuyển giao

Sáng 22/12, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức vận hành sau 17 năm với không ít khó khăn, thách thức.  Ông Sugano Yuichi, Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) văn phòng Việt Nam đã có cuộc trả lời phỏng vấn nhanh VOV Giao thông bên lề sự kiện quan trọng này.

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Những kinh nghiệm của Dự án metro số 1 là bài học quý giá cho tương lai

Trong quá trình thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị tại TP.HCM, đã có nhiều vấn đề phát sinh như giải phóng mặt bằng, di dời các chướng ngại vật ngầm dưới lòng đất, thay đổi về thông số kỹ thuật dựa trên điều kiện thực tế tại công trường, các quy trình thủ tục về hợp đồng,...

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

TP.HCM chính thức vận hành thương mại Metro số 1

Sáng 22/12, UBND TPHCM tổ chức lễ công bố vận hành chính thức tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Sau đó, từ 10h, 14 nhà ga của tuyến metro 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ đồng loạt mở cửa và sẵn sàng đón khách.

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Giáo dục tài chính cá nhân: Chìa khóa giúp người trẻ làm chủ tương lai

Với thế hệ trẻ, khi đứng trước nhiều “cám dỗ” chi tiêu và những quyết định tài chính lớn, thì việc trang bị kiến thức và kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là điều cần thiết để đảm bảo một tương lai ổn định và vững vàng.

Buồn ngủ trên cao tốc, chuyện không của riêng ai

Buồn ngủ trên cao tốc, chuyện không của riêng ai

Việc lưu thông liên tục trên cao tốc là điều thường xuyên và phổ biến. Bên cạnh thuận lợi về điều kiện đường sá, thì người tham gia giao thông phải đối mặt với không ít áp lực, trong đó yếu tố buồn ngủ khi lưu thông liên tục trong khoảng thời gian dài là điều không thể không nhắc đến.

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị trên đường Cô Giang

Chợ tự phát gây mất mỹ quan đô thị trên đường Cô Giang

Sáng sớm và giờ tan tầm, dọc 2 bên đường Cô Giang (phường Cầu Ông Lãnh, quận 1), nhiều điểm kinh doanh chiếm dụng toàn bộ vỉa hè che dù bạt, bày biện bàn ghế… để kinh doanh, buôn bán hàng hóa, khiến cho người đi bộ phải đi xuống lòng đường.

Đừng để 'chảy máu lao động' dịp cuối năm

Đừng để "chảy máu lao động" dịp cuối năm

Để giữ chân lao động, các đơn vị sử dụng lao động cần đưa ra mức tiền lương, chế độ làm việc hấp dẫn. Đồng thời có chuỗi chăm lo cho người làm, đảm bảo công việc ổn định, lâu dài chứ không phải ở chỗ thu nhập, tiền thưởng là có thể thu hút nhân sự, đặc biệt là thế hệ trẻ.