Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Chuyển đổi xanh, doanh nghiệp không thể đứng ngoài

Huy Hoàng: Thứ hai 22/07/2024, 06:02 (GMT+7)

Mới đây UBND TP.HCM đã công bố kế hoạch tổ chức Diễn đàn kinh tế TP.HCM lần 5 năm 2024 với chủ đề “ Chuyển đổi công nghiệp - động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM”.

Điều này cho thấy một tư duy mới, một cái nhìn mới về xu hướng chuyển đổi công nghiệp bên cạnh các thế mạnh truyền thống của TP.HCM. Trao đổi về vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

PV: Từ góc nhìn của mình thì ông đánh giá như thế nào về quá trình chuyển đổi công nghiệp của các doanh nghiệp tại TP.HCM ra sao?

Ông Nguyễn Ngọc Hòa: Quá trình chuyển đổi công nghiệp của các doanh nghiệp tại TP.HCM thời gian qua có nhiều nỗ lực, tuy nhiên xuất phát điểm của việc chuyển đổi phần lớn đến từ đòi hỏi của thị trường, của khách hàng.

Để có đủ điều kiện xuất khẩu hay trúng thầu các đơn hàng thì người mua đòi hỏi chúng ta phải chuyển đổi xanh, phải sử dụng năng lượng xanh, có giải pháp để tăng năng suất, xử lý chất thải trong sản xuất. TP đã chỉ đạo cho từng Sở ngành cơ quan xây dựng chiến lược chuyển đổi của ngành mình. Việc này vừa phục vụ cho việc trước mắt vừa phục vụ cho chiến lược dài hạn theo kế hoạch đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045-2050.

Trong Diễn đàn lần này, thực hiện theo phân công của Thủ tướng thì Thành phố đã ký kết với Diễn đàn kinh tế thế giới về việc thành lập Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0.

Trung tâm này sẽ là đầu mối để chúng ta trở thành 1 hệ sinh thái chuyển đổi công nghiệp vừa là hạt nhân kết nối chúng ta với các quốc gia, các doanh nghiệp, các đơn vị tư vấn, cung cấp giải pháp, đồng thời là cơ quan tư vấn cho các doanh nghiệp tham gia quá trình chuyển đổi.

PV: Theo ông thì các doanh nghiệp của chúng ta gặp những khó khăn gì trong quá trình chuyển đổi công nghiệp hay chuyển đổi xanh?

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa: Đại bộ phận doanh nghiệp của chúng ta là doanh nghiệp nhỏ và vừa nên đòi hỏi phải tìm được giải pháp phù hợp.

Quan trọng nhất là nắm được công nghệ và đủ lực để tiếp nhận, đầu tư cũng như có đủ chuyên gia công nghệ để vận hành công nghệ đó. Tuy nhiên theo tôi thì điểm mấu chốt và tiền đề của mọi vấn đề là nhận thức của lãnh đạo doanh nghiệp.

Để phục vụ cho việc này, Thành phố đã chủ động đưa toàn bộ nội dung, giải pháp xử lý cho chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đầu tư cho công nghệ vào Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù.

Do đó, tất cả doanh nghiệp đầu tư trong các chương trình chuyển đổi này đều được hưởng những chính sách hỗ trợ về lãi suất với những mức độ khác nhau, thời gian hỗ trợ lên đến 7 năm và quy mô dự án có thể đạt tới giá trị 200 tỷ đồng.

Ngoài việc có trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để tiếp nhận, chuyển giao công nghệ thì thành phố cũng tiếp thêm đòn bẩy tài chính để giải quyết bài toán về nhân lực.

Hiện nay thành phố cũng đã chỉ đạo các cơ quan, trường đại học lớn đưa vào chương trình đào tạo để chủ động tạo ra được đội ngũ chuyên gia

PV: Ông có cho rằng các doanh nghiệp của chúng ta có thực sự sẵn sàng để tham gia cuộc chơi chuyển đổi công nghiệp, chuyển đổi xanh?

Ông Nguyễn Ngọc Hòa: Chúng tôi cho rằng thông qua Diễn đàn lần này sẽ giúp cho doanh nghiệp nhận thức được rằng việc chuyển đổi này mang lại động lực mới cho doanh nghiệp phát triển cũng như tạo ra năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Ngoài những động lực truyền thống từ trước đến nay thì bây giờ phải tìm thêm những động lực mới để đem lại giá trị gia tăng, không chỉ giúp doanh nghiệp đi xa hơn mà còn giúp nâng tầm thị trường nội địa bởi người dân cũng có quyền đòi hỏi, thụ hưởng thành quả của công cuộc chuyển đổi này.

Nói cách khác là không còn lựa chọn nào khác, nếu không chuyển đổi thì không có khả năng cạnh tranh cả trong nước lẫn thị trường quốc tế.

PV: Cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Vụ trẻ bị bạo hành ở Mái ấm Hoa hồng: Đã chuyển các bé về nơi chăm sóc an toàn

Sáng nay (4/9), báo Thanh niên có bài phản ánh về tình trạng ngược đãi trẻ em xảy ra tại Mái ấm Hoa hồng (L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TP.HCM). Những hình ảnh, clip ghi lại cảnh các em bé bị bảo mẫu đánh đập dã man tại Mái ấm Hoa Hồng đã khiến người xem không khỏi phẫn nộ.

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Thêu ước mơ trên chiếc áo đồng phục

Một chiếc biển hiệu nhà may quần áo trẻ em như rất nhiều cửa hàng khác trên phố Hàng Trống, nhưng đặc biệt hơn khi có dòng chữ: “Đức Hạnh: Bà Trần Thức Lễ sáng lập năm 1950” gợi cho bộ hành qua phố nhiều ký ức, hoài niệm.

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Vụ bạo hành ở Mái ấm Hoa Hồng: Công an đã mời chủ cơ sở và 16 nhân viên lên làm việc

Chiều 4/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Công an TP HCM và các cơ quan chức năng thông tin về việc nhiều trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng trên đường Tô Ký, quận 12, bị bạo hành.

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Cần chế tài mạnh để trị tận gốc

Việc tịch thu phương tiện vi phạm giao thông, nhất là hành vi đua xe, lạng lách, đánh võng… đã được quy định từ Nghị định 100/2019, nghị định 123/2021 và cả Luật Xử lý Vi phạm hành chính sửa đổi 2020.

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Sau vụ bạo hành tại Mái ấm Hoa Hồng: Yêu cầu xử lý nghiêm và rà soát các cơ sở chăm sóc trẻ em

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa có công điện đề nghị UBND TP.HCM kiểm tra, xác minh vụ việc xảy ra tại Mái ấm Hoa Hồng, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật để răn đe hành vi ngược đãi, bạo hành, xâm hại trẻ em.

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Ấn Độ: Liên tiếp tai nạn đường sắt vì chỉ mua mới, ít bảo trì

Dù sở hữu hệ thống đường sắt lớn hàng đầu thế giới, nhưng hình ảnh đường sắt Ấn Độ trong mắt nhiều người vốn không mấy tốt đẹp. Đặc biệt là trong thời gian gần đây, liên tiếp các sự cố, tai nạn đường sắt xảy ra tại Ấn Độ khiến làn sóng chỉ trích ngày càng dữ dội.

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Xóm lồng đèn Phú Bình tất bật dịp Trung thu

Càng gần đến dịp Trung Thu thì xóm lồng đèn Phú Bình, quận 11 (TP.HCM) lại càng nhộn nhịp hơn, rộn ràng hơn với những chiếc lồng đèn truyền thống được làm thủ công đón đêm hội trăng rằm.