Để cha mẹ không phải bất đắc dĩ giao xe cho con
Đằng sau những vụ tai nạn gần đây do người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy gây ra là vi phạm của các phụ huynh khi để con em mình có cơ hội điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện và lập biên bản xử lý 643 trường hợp xe 3 bánh vi phạm. Tình hình tai nạn giao thông liên quan đến các loại phương tiện này vẫn còn diễn ra thường xuyên, phức tạp.
Cụ thể, trong năm 2023, toàn thành phố xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ba bánh, làm 6 người chết và 12 người bị thương. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe ba bánh, làm 2 người chết và 6 người bị thương.
Xung quanh vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Thành Lợi - Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn Giao thông TP.HCM.
PV: Trước diễn biến phức tạp của các loại phương tiện xe thô sơ, xe tự chế, xe 3, 4 bánh gây mất trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn cho những người tham gia giao thông khác, chúng ta đã có kế hoạch triển khai ngăn chặn tình trạng này như thế nào?
Ông Nguyễn Thành Lợi: Căn cứ vào tình hình trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và tình trạng sử dụng phương tiện xe thô sơ tự chế, xe 2, 3, 4 bánh tự chế tham gia giao thông, trong thời gian vừa qua, đặc biệt từ 6 tháng đầu năm 2024 đến nay, các lực lượng chức năng của thành phố, đặc biệt là lực lượng Công an thành phố, đã tham mưu để thành phố có kế hoạch xử lý nhằm chấn chỉnh lại tình trạng vi phạm của các loại hình phương tiện tham gia giao thông này.
Điều này góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông và trật tự vỉa hè, lòng đường trên địa bàn TP.HCM.
Ban ATGT thành phố đã chủ trì ban hành kế hoạch, tham mưu để lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo, đồng thời tiếp tục thực hiện các chủ trương và các chỉ đạo trước đây của UBND thành phố về việc xử lý đối với xe 2, 3, 4 bánh tự chế, xe thô sơ tự chế gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến trật tự mỹ quan đô thị trên địa bàn thành phố.
Trong đó, đặc biệt hiện nay, phần lớn các loại phương tiện này được người dân sử dụng vào mục đích kinh doanh hàng rong, gây ảnh hưởng rất lớn đến trật tự an toàn giao thông.
PV: Trong quá trình xử lý những loại phương tiện này, phần nào đó sẽ ảnh hưởng đến việc mưu sinh của một số bộ phận người dân. Vậy chúng ta sẽ có những giải pháp nào cho vấn đề này, thưa ông?
Ông Nguyễn Thành Lợi: Việc xử lý đối với phương tiện xe 2, 3, 4 bánh, xe thô sơ tự chế sẽ ảnh hưởng đến việc mưu sinh của một bộ phận người dân. Hiện nay, một bộ phận người dân sử dụng các phương tiện thô sơ này để buôn bán hàng hóa, di chuyển thường xuyên, gọi là bán hàng rong trên các tuyến đường của thành phố, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.
Hành vi này thu hẹp diện tích mặt đường, ảnh hưởng đến việc lưu thông an toàn của các loại hình phương tiện và đặc biệt là trật tự vỉa hè, lòng lề đường trên địa bàn thành phố. Vì vậy, việc xử lý các vi phạm này sẽ ảnh hưởng đến việc mưu sinh của một bộ phận người dân.
Các cơ quan tham mưu của thành phố, đặc biệt là Ban An toàn Giao thông thành phố, đã xây dựng kế hoạch, đề xuất các sở, ngành có liên quan của thành phố như Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Liên đoàn Lao động thành phố phối hợp để tham mưu cho thành phố các biện pháp hỗ trợ những trường hợp bị ảnh hưởng bởi việc xử lý này. Đặc biệt là những trường hợp có nguyện vọng chính đáng chuyển đổi ngành nghề kinh doanh để tiếp tục phục vụ cho việc mưu sinh.
PV: Ban An toàn Giao thông chúng ta sẽ giám sát việc triển khai xử lý đối với các loại phương tiện này như thế nào theo kế hoạch tuyên truyền kết hợp xử lý xe tự chế, xe ba, bốn bánh gây mất trật tự an toàn giao thông?
Ông Nguyễn Thành Lợi: Ở góc độ của Ban ATGT thành phố, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi quá trình thực thi nhiệm vụ của các lực lượng chức năng và việc chấp hành của người dân, cũng như sự tác động, ảnh hưởng của việc thực hiện kế hoạch xử lý này.
Chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND thành phố để chỉ đạo và giải quyết các tình hình phát sinh có liên quan, không để người dân bị ảnh hưởng đến công cuộc mưu sinh và cuộc sống của mình
PV: Để đạt được kết quả cao trong quá trình triển khai kế hoạch xử lý các loại phương tiện này, chúng ta sẽ phối hợp cụ thể với các lực lượng chức năng nào, thưa ông?
Ông Nguyễn Thành Lợi: Trong kế hoạch của Ban ATGT thành phố cũng đã nêu rõ lực lượng chức năng là CSGT của Công an thành phố và các lực lượng có liên quan có thẩm quyền, trách nhiệm ở địa phương như trật tự đô thị, Thanh tra giao thông sẽ thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm khắc, triệt để đối với tất cả các trường hợp vi phạm mà lực lượng chức năng phát hiện được hoặc thông qua phản ánh của người dân.
Vì vậy, tôi đề nghị toàn thể người dân tham gia giao thông trên địa bàn thành phố, nếu có phát hiện những trường hợp vi phạm sử dụng phương tiện xe thô sơ, xe tự chế, xe 2, 3, 4 bánh tự chế tham gia giao thông hoặc kinh doanh buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, thì kịp thời phản ánh cho lực lượng chức năng cụ thể như lực lượng Cảnh sát giao thông, lực lượng trật tự địa phương, Ủy ban nhân dân các địa phương và các số điện thoại đường dây nóng phản ánh về tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, trật tự vỉa hè, lòng lề đường trên địa bàn thành phố.
Lực lượng chức năng sẽ triển khai xử lý bên cạnh đó cũng cần có sự vào cuộc của người dân thì kế hoạch của chúng ta mới có thể thành công và góp phần mang lại sự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, góp phần xây dựng thành phố ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình
PV: Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho VOV Giao thông cuộc trao đổi này.
Đằng sau những vụ tai nạn gần đây do người chưa đủ tuổi điều khiển xe máy gây ra là vi phạm của các phụ huynh khi để con em mình có cơ hội điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Bất cứ điều gì trong cuộc sống hàng ngày, từ những vấn đề lớn lao đến những câu chuyện vụn vặt đều ẩn chứa những triết lý của sự tồn tại và phát triển. Chẳng hạn như, món Phở của người Nam Định, tại sao lại trở thành món ăn quốc dân, và dễ dàng phổ biến, dù không hẳn là món ăn ngon nhất?
Từ những trang sách khô khan, các em học sinh trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP.HCM) đã bước ra thế giới thực, khám phá vườn thú ở Thảo Cầm Viên. Một buổi học đầy màu sắc, nơi kiến thức được truyền tải qua những trải nghiệm sống động.
Chúng ta phải hành động nhất quán quyết liệt đấu tranh không khoan nhượng với các hành vi vi phạm an toàn giao thông; hướng tới chiến lược giao thông an toàn, thông suốt, không có người tử vong vì tai nạn giao thông…
Để tăng nguồn cung cho thị trường, Chính phủ vừa đề xuất thí điểm cho nhà đầu tư thỏa thuận nhận quyền sử dụng với đất nông nghiệp, phi nông nghiệp làm nhà ở thương mại trong 5 năm.
Vừa qua, TP.HCM đã tổ chức lấy ý kiến tham vấn về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với 5 dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hoá công trình đường bộ hiện hữu bằng hình thức BOT theo Nghị quyết 98 của Quốc hội.
Trái ngược với sự ồn ào náo nhiệt của những ngõ phố xung quanh, ngõ Hàng Chỉ gần như lúc nào cũng yên tĩnh và gần như không thay đổi nhiều qua thời gian, khiến người ta có cảm giác thời gian nơi đây như ngưng đọng...