Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Cần nhưng chưa đủ...

Huy Hoàng: Chủ nhật 18/06/2023, 19:41 (GMT+7)

Chủ trương cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, các đơn vị vận tải có thể tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới là cần thiết, song để hiện thực hoá chủ trương này thì Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm vẫn còn nhiều việc phải làm.

Dù đã có khá nhiều giải pháp được đưa ra song cho đến giữa năm nay, điểm nóng về đăng kiểm ở nước ta vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Hàng trăm cán bộ, lãnh đạo, nhân viên, đăng kiểm viên bị khởi tố bắt giam, hơn 100 trung tâm đăng kiểm vẫn chưa hoạt động trở lại vì chưa đủ điều kiện và hàng chục ngàn phương tiện vẫn phải xếp hàng lũ lượt chờ được vào chuyền đăng kiểm mỗi ngày.

Đứng giữa những cơn bão bức xúc, vô vàn ý kiến trái chiều cũng như không ít ý kiến đóng góp xây dựng, Bộ GTVT đã ban hành thông tư 08 cũng như tham mưu để Chính phủ ban hành Nghị định 30 để có thể hoàn thiện hơn khung pháp lý cho hoạt động đăng kiểm.

Không khó để nhận ra rằng thông tư 08 và Nghị định 30 là sản phẩm kết tinh từ nhiều trăn trở của các hiệp hội vận tải, chất xám của các chuyên gia đầu ngành và tinh thần tiếp thu rất chủ động của ngành giao thông vận tải.

159-0927-1411-1022

 

Nghị định 30 cũng như thông tư 08 giúp cải cách hoạt động của hệ thống đăng kiểm theo hướng vừa siết chặt khâu quản lý của Nhà nước nhưng cũng nới quy định về thời hạn cũng như huy động tối đa nguồn lực phục vụ kiểm định, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu kiểm định phương tiện từ phía người dân và doanh nghiệp.

Chủ trương cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô, các đơn vị vận tải có thể tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định xe cơ giới là cần thiết, song để hiện thực hoá chủ trương này thì đơn vị chủ quản là Bộ Giao thông vận tải, Cục Đăng kiểm vẫn còn nhiều việc phải làm.

Cần nhanh chóng ban hành các thông tư, hướng dẫn chi tiết để các địa phương cũng như các cơ sở bảo trì, sửa chữa ô tô, cửa hàng 3S, 4S chủ động cân đối triển khai bởi việc chuẩn bị mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc thiết bị cũng như đội ngũ nhân sự chuyên môn không thể là việc trong “một sớm một chiều”.

Bên cạnh đó là phải triệt để đổi mới cơ chế tài chính để vừa đảm bảo thu nhập chính đáng cho các đăng kiểm viên vừa là tiền đề để các cơ sở đăng kiểm tư nhân có thể cân đối bài toán kinh tế khi tham gia dịch vụ đăng kiểm. Đồng thời thực hiện thật tốt công tác kiểm tra, giám sát; tránh tình trạng có cơ sở bảo dưỡng nhận đăng kiểm cho có để trục lợi hay tự ý thay phụ tùng không cần thiết nhằm hợp thức hóa các lợi ích cá nhân của mình; quên đi trách nhiệm chữ “ tín” với khách hàng.

Ai cũng biết “quyền lợi phải đi kèm với trách nhiệm” và việc các chủ cơ sở bảo trì, sửa chữa ô tô hoặc các cửa hàng 3S 4S còn e dè, chưa mặn mà với chủ trương xã hội hoá đăng kiểm khi chưa nhận thấy các ưu đãi hay quyền lợi là điều dễ hiểu. Do vậy, Bộ GTVT và Cục Đăng kiểm cần nêu rõ phạm vi trách nhiệm cũng như các quyền lợi, ưu đãi nếu có dành cho các cơ sở này để họ có thể toàn tâm toàn ý đầu tư cho dịch vụ đăng kiểm.

Đăng kiểm phương tiện là một loại hình dịch vụ được thực hiện theo nhu cầu của thị trường, vì thế các bên liên quan cần tạo điều kiện để thu hút tối đa các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư. Chỉ có vậy mới hạn chế được tình trạng tiêu cực và nhanh chóng hạ nhiệt được điểm nóng mang tên “đăng kiểm”.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Đèn tín hiệu đường Võ Chí Công không hiện số giây: Ý tưởng mới nhưng cần điều chỉnh nhịp nhàng

Sáng 27/4, đèn tín hiệu giao thông trên trục đường Võ Chí Công (Hà Nội) đã được khôi phục đèn đếm ngược, sau một thời gian tạm ngắt theo phương án thí điểm của ngành chức năng Hà Nội để áp dụng hệ thống đèn giao thông thông minh trên một số nút giao trên tuyến đường này.

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối thông cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, giúp giảm một nửa thời gian so với đi Quốc lộ 1, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam, tạo sức bật quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Những công trình biểu tượng của Thủ đô

Hà Nội có nhiều công trình không chỉ mang tính lịch sử mà còn là giá trị tinh thần. Trải qua nhiều biến cố lịch sử, có công trình được phục dựng hoàn toàn, một phần, có công trình được giữ gần như nguyên trạng, nhưng mỗi lần thay đổi diện mạo, thường đem đến những cảm xúc trái ngược với người dân Thủ đô...

Những mái hiên đợi

Những mái hiên đợi

Hình ảnh những mái hiên che vỉa hè thường gợi nhớ đến những cảm xúc của sự đợi chờ. Ở nơi phố phường tấp nập như Hà Nội, guồng quay cuộc sống diễn ra thật nhanh, đến ngay cả sự đợi chờ của bộ hành dưới mái hiên phố dường như cũng bị cuốn nhanh theo nhịp sống đó.

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.