Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM: Đảm bảo TT ATGT thế nào dịp nghỉ lễ

Nguyễn Sử: Chủ nhật 28/04/2024, 06:15 (GMT+7)

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, nhất là các khu vực cửa ngõ ra vào Thành phố, nhà ga, bến tàu…

TP.HCM chủ động ứng phó với vấn đề này ra sao, PV VOV giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Thành Lợi - Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM.

PV: Để đảm bảo trật tự ATGT giúp người dân đi lại thuận tiện trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Ban An toàn giao thông TP.HCM chúng ta đã có kế hoạch phối hợp cũng như chỉ đạo các sở ngành và địa phương thực hiện cụ thể như thế nào.

Ông Nguyễn Thành Lợi: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố về việc đảm bảo an toàn giao thông và trật tự giao thông do người dân đi lại vào dịp lễ 30/ 4 và 01/5 năm nay, Ban An toàn giao thông thành phố đã có văn bản triển khai đến các đơn vị thành viên như Sở Giao thông Vận tải, Công an thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông, cùng ban An toàn giao thông của các quận huyện thành phố Thủ Đức để triển khai các biện pháp, công tác nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và an toàn cho người dân khi tham gia giao thông trong những ngày lễ.

Trong đó, Ban An toàn giao thông thành phố đề nghị Công an thành phố mở rộng cao điểm kiểm soát mà Công an thành phố đã triển khai và đang thực hiện để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải có chủ trương yêu cầu các đơn vị thi công các công trình hạ tầng giao thông tạm ngưng thi công để phục vụ cho việc di chuyển thuận lợi của người dân, tăng cường năng lực vận chuyển hành khách tại các bến xe, bến tàu, nhà ga, và cải tạo một số hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho phương tiện lưu thông và giúp người dân di chuyển một cách dễ dàng và an toàn.

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao

Theo nhận định của Ban ATGT TP.HCM, dịp nghỉ lễ năm nay có sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu vận tải hàng hóa cũng như nhu cầu đi lại của người dân tăng cao

PV: Vào những kỳ nghỉ lễ như thế này, nhu cầu đi lại của người dân chúng ta thường sẽ tăng, do đó nguy cơ ùn tắc và mất an toàn giao thông rất dễ xảy ra. Ban An toàn giao thông Thành phố đã có những chỉ đạo cụ thể trong công tác tuyên truyền như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Đối với các Sở ngành có trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, chúng tôi đã đề nghị với các sở ngành này là đầy mạnh công tác tuyên truyền về pháp luật an toàn giao thông cũng như kỹ năng điều khiển phương tiện và hướng dẫn về các chuẩn mực văn hóa giao thông để nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông khi điều khiển phương tiện.

PV: Công tác tuần tra và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường trong những ngày nghỉ lễ được lực lượng chức năng triển khai như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Về việc tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm, lực lượng Công an thành phố cũng sẽ tập trung xử lý những nhóm lỗi mà thường xuyên mắc phải của người tham gia giao thông và những lỗi trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, ví dụ như: vượt quá tốc độ, lấn làn, điều khiển phương tiện trong tình trạng có nồng độ cồn hoặc chất kích thích

PV: Ông có thể cho biết tình hình vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn thành phố từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng chức năng đã xử lý bao nhiêu trường hợp vi phạm?

Ông Nguyễn Thành Lợi - Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM.

Ông Nguyễn Thành Lợi - Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM.

Ông Nguyễn Thành Lợi: Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn TP.HCM, các lực lượng chức năng đã tuần tra, kiểm tra và xử lý gần 170.000 trường hợp vi phạm. So với cùng kỳ năm 2023, số này tăng thêm 17.000 trường hợp. Đã tạm giữ 265 phương tiện ô tô và hơn 50.000 phương tiện xe gắn máy vi phạm.

Qua đó, lực lượng chức năng cũng đã ra quyết định tước giấy phép lái xe đối với gần 30.000 trường hợp vi phạm

PV: Như vậy các lỗi mà người dân chúng ta thường vi phạm là những lỗi nào thưa ông.?

Ông Nguyễn Thành Lợi: Đối với các lỗi mà thường xuyên vi phạm, thứ nhất là vượt quá tốc độ, thứ hai là điều khiển phương tiện khi có chất kích thích hoặc nồng độ cồn, thứ ba là đi vào đường cấm, lấn làn, chuyển làn không quan sát. Một lỗi cũng rất phổ biến là chở hàng quá khổ, quá tải.

Các lực lượng chức năng của thành phố đang thực hiện công tác kiểm soát này một cách nghiêm ngặt để chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố

PV: Vâng, xin cảm ơn ông..

Nguyễn Sử/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn