Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Huy Hoàng: Chủ nhật 28/04/2024, 17:55 (GMT+7)

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối thông cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, giúp giảm một nửa thời gian so với đi Quốc lộ 1, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam, tạo sức bật quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Tham dự Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Tham dự Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Ngày 28/4, tại quảng trường phía Bắc hầm Núi Vung (dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, thuộc thôn Trà Nô, xã Phước Hà, huyện Thuận Nam tỉnh Ninh Thuận), Bộ GTVT tổ chức Lễ khánh thành Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn qua các tỉnh Bình Thuận – Ninh Thuận và Khánh Hoà. 

Theo đó, Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo là 1 trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Dự án có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km đi qua 3 tỉnh: Khánh Hoà (5km), Ninh Thuận (63km) và Bình Thuận (12km). Liên danh nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Xây dựng Đèo Cả và Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng 194.

Đây cũng là đoạn cao tốc cuối cùng nối Sài Gòn với Nha Trang, cùng với 4 đoạn cao tốc đã hoàn thành trước đó, gồm: TP HCM - Long Thành – Dầu giây, Dầu Giây – Phan Thiết, Phan Thiết – Vĩnh Hảo, Cam Lâm – Nha Trang. Sau khi thông suốt, tuyến giúp rút ngắn thời gian từ Sài Gòn ra Nha Trang chỉ còn khoảng 4-5 giờ, giảm một nửa so với đi trên Quốc lộ 1.

Hầm Núi Vung dài 2,25 km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, giai đoạn 1 sử dụng ống hầm phải, lưu thông 2 chiều. Đây là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau hầm Hải Vân, hầm Đèo Cả và hầm Cù Mông.

Hầm Núi Vung dài 2,25 km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, giai đoạn 1 sử dụng ống hầm phải, lưu thông 2 chiều. Đây là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau hầm Hải Vân, hầm Đèo Cả và hầm Cù Mông.

Trên tuyến có 34 cầu, gồm: 22 cầu trên cao tốc, 11 cầu vượt cao tốc và một cầu kết nối cao tốc với Quốc lộ 1; cùng với hầm xuyên Núi Vung dài 2,25 km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, giai đoạn 1 sử dụng ống hầm phải, lưu thông 2 chiều. Đây là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau hầm Hải Vân, hầm Đèo Cả và hầm Cù Mông do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện.

Dọc tuyến đều được gắn hệ thống giám sát thông minh ITS với camera sử dụng công nghệ AI, có khả năng phân loại phương tiện, nhận diện biển số, phát hiện và cảnh báo sự cố và vi phạm giao thông. Trước ngày khánh thành, chủ đầu tư cũng đã làm xong 2 trạm dừng nghỉ tạm tại nút giao Tỉnh lộ 709 (tại xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận), nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách của người đi đường dịp nghỉ Lễ 30/4, trong khi chờ trạm dừng chân chính thức.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn

Cùng ngày, tại tỉnh Nghệ An cũng diễn ra Lễ thông xe đưa vào khai thác dự án thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt. Ngoài 30km đầu tuyến được thông xe, đưa vào khai thác dịp 30/4, Bộ GTVT đang chỉ đạo quyết liệt để trong Quý 3 năm 2024 khánh thành 20km còn lại và đến cuối năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 cùng một số đoạn khác để thông toàn tuyến.

Với hai dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt, dưới sự điều hành sát sao của Chính phủ, sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, sự nỗ lực của các chủ thể tham gia, hôm nay đã được khánh thành. Đến thời điểm này, cơ bản 11 dự án thành phần của giai đoạn 1 đã hoàn thành.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đánh giá: "Hai dự án khánh thành và thông xe ngày hôm nay có ý nghĩa rất lớn đối với các tỉnh: Nghệ An, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận và mang lại không gian phát triển mới, liên vùng. Rút ngắn đáng kể thời gian đi từ TP.HCM đến Nha Trang và từ thủ đô Hà Nội đến TP Vinh; góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, tăng thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch đối với các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ".

Thủ tướng Chính phủ Phạm MInh Chính chỉ ra 5 bài học kinh nghiệm lớn sau khi trực tiếp 3 lần đến tận nơi, nghe và thấy, giải quyết từng vướng mắc ở dự án

Thủ tướng Chính phủ Phạm MInh Chính chỉ ra 5 bài học kinh nghiệm lớn sau khi trực tiếp 3 lần đến tận nơi, nghe và thấy, giải quyết từng vướng mắc ở dự án

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ Khánh Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT, liên danh các nhà thầu cùng các địa phương có tuyến đi qua đã hết sức nỗ lực, vượt khó để hoàn thành dự án, góp phần tích cực trong việc hỗ trợ đi lại của người dân, kết nối hiệu quả TPHCM, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Bắc.

Trực tiếp 3 lần đền tận nơi, nghe và thấy, giải quyết từng vướng mắc ở dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Hai dự án này cũng đã giúp chúng ta rút ra 5 bài học kinh nghiệm":

Thứ nhất, phải nỗ lực biến không thành có, biến khó thành dễ, càng áp lực, càng nỗ lực.

Thứ hai, phải quyết tâm cao, hành động lớn, hành động quyết liệt.

Thứ ba, bám sát thực tiễn đời sống. Lấy thực tiễn làm thước đo. Giải quyết tại công trường các vướng mắc về tài chính, vật liệu, mặt bằng…

Thứ tư, phải huy động đa dạng hoá các nguồn vốn và hết sức linh hoạt trong quá trình vận dụng công cụ luật pháp luật.

Thứ năm, phải tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân, đặt mình vào địa vị của nhân dân để giải quyết vấn đề.

Tại hầm Núi Vung, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các tổ chức tín dụng và Bộ GTVT nghiên cứu làm luôn ống hầm thứ 2 và động viên cần "phải cố gắng hơn". Đồng thời, nhấn mạnh "hạ tầng giao thông mở ra không gian phát triển mới", cho nên "phải mở thêm các nút giao hợp lý".

Bày tỏ sự tin tưởng, Thủ tướng cho rằng: "Với đà này, mục tiêu 3.000km vào 2025 và 5.000km vào năm 2030 chúng ta sẽ đạt được".

Các đại biểu cắt băng khánh thành dự án đường bộ Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Các đại biểu cắt băng khánh thành dự án đường bộ Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Ảnh: Huy Hoàng/VOVGT

Ảnh: Huy Hoàng/VOVGT

Ảnh: Huy Hoàng/VOVGT

Ảnh: Huy Hoàng/VOVGT

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Trong tháng 7/2024, đã ghi nhận thêm 3 doanh nghiệp công bố chậm thanh toán gốc khiến cho tổng số chậm trả lên tới 116 doanh nghiệp.

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.

Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên xe cấp cứu

Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên xe cấp cứu

Xe cấp cứu có quyền ưu tiên khi đang trên đường làm nhiệm vụ. Tuy vậy, con đường tới chỗ bệnh nhân và đưa họ tới bệnh viện không phải lúc nào cũng dễ dàng. Do đó, mới đây đảo quốc Singapore thử nghiệm hệ thống ưu tiên giao thông cho xe cấp cứu nhằm giảm thời gian di chuyển của phương tiện này.