Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, từ Sài Gòn ra Nha Trang còn 4-5 tiếng

Huy Hoàng: Chủ nhật 28/04/2024, 17:55 (GMT+7)

Tuyến cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo nối thông cao tốc từ TP.HCM đến Nha Trang, giúp giảm một nửa thời gian so với đi Quốc lộ 1, góp phần hoàn thiện hệ thống cao tốc Bắc – Nam, tạo sức bật quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước.

Tham dự Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Tham dự Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính

Ngày 28/4, tại quảng trường phía Bắc hầm Núi Vung (dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, thuộc thôn Trà Nô, xã Phước Hà, huyện Thuận Nam tỉnh Ninh Thuận), Bộ GTVT tổ chức Lễ khánh thành Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, đoạn qua các tỉnh Bình Thuận – Ninh Thuận và Khánh Hoà. 

Theo đó, Dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo là 1 trong 3 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Dự án có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km đi qua 3 tỉnh: Khánh Hoà (5km), Ninh Thuận (63km) và Bình Thuận (12km). Liên danh nhà đầu tư là Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Xây dựng Đèo Cả và Tổng Công ty Đầu tư Xây dựng 194.

Đây cũng là đoạn cao tốc cuối cùng nối Sài Gòn với Nha Trang, cùng với 4 đoạn cao tốc đã hoàn thành trước đó, gồm: TP HCM - Long Thành – Dầu giây, Dầu Giây – Phan Thiết, Phan Thiết – Vĩnh Hảo, Cam Lâm – Nha Trang. Sau khi thông suốt, tuyến giúp rút ngắn thời gian từ Sài Gòn ra Nha Trang chỉ còn khoảng 4-5 giờ, giảm một nửa so với đi trên Quốc lộ 1.

Hầm Núi Vung dài 2,25 km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, giai đoạn 1 sử dụng ống hầm phải, lưu thông 2 chiều. Đây là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau hầm Hải Vân, hầm Đèo Cả và hầm Cù Mông.

Hầm Núi Vung dài 2,25 km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, giai đoạn 1 sử dụng ống hầm phải, lưu thông 2 chiều. Đây là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau hầm Hải Vân, hầm Đèo Cả và hầm Cù Mông.

Trên tuyến có 34 cầu, gồm: 22 cầu trên cao tốc, 11 cầu vượt cao tốc và một cầu kết nối cao tốc với Quốc lộ 1; cùng với hầm xuyên Núi Vung dài 2,25 km, quy mô 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, giai đoạn 1 sử dụng ống hầm phải, lưu thông 2 chiều. Đây là hầm đường bộ lớn thứ 4 cả nước sau hầm Hải Vân, hầm Đèo Cả và hầm Cù Mông do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện.

Dọc tuyến đều được gắn hệ thống giám sát thông minh ITS với camera sử dụng công nghệ AI, có khả năng phân loại phương tiện, nhận diện biển số, phát hiện và cảnh báo sự cố và vi phạm giao thông. Trước ngày khánh thành, chủ đầu tư cũng đã làm xong 2 trạm dừng nghỉ tạm tại nút giao Tỉnh lộ 709 (tại xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận), nhằm phục vụ nhu cầu cấp bách của người đi đường dịp nghỉ Lễ 30/4, trong khi chờ trạm dừng chân chính thức.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn

Cùng ngày, tại tỉnh Nghệ An cũng diễn ra Lễ thông xe đưa vào khai thác dự án thành phần Diễn Châu – Bãi Vọt. Ngoài 30km đầu tuyến được thông xe, đưa vào khai thác dịp 30/4, Bộ GTVT đang chỉ đạo quyết liệt để trong Quý 3 năm 2024 khánh thành 20km còn lại và đến cuối năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 cùng một số đoạn khác để thông toàn tuyến.

Với hai dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt, dưới sự điều hành sát sao của Chính phủ, sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng, sự nỗ lực của các chủ thể tham gia, hôm nay đã được khánh thành. Đến thời điểm này, cơ bản 11 dự án thành phần của giai đoạn 1 đã hoàn thành.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đánh giá: "Hai dự án khánh thành và thông xe ngày hôm nay có ý nghĩa rất lớn đối với các tỉnh: Nghệ An, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận và mang lại không gian phát triển mới, liên vùng. Rút ngắn đáng kể thời gian đi từ TP.HCM đến Nha Trang và từ thủ đô Hà Nội đến TP Vinh; góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, tăng thu hút đầu tư, thúc đẩy du lịch đối với các tỉnh Bắc Trung Bộ, Nam Trung Bộ".

Thủ tướng Chính phủ Phạm MInh Chính chỉ ra 5 bài học kinh nghiệm lớn sau khi trực tiếp 3 lần đến tận nơi, nghe và thấy, giải quyết từng vướng mắc ở dự án

Thủ tướng Chính phủ Phạm MInh Chính chỉ ra 5 bài học kinh nghiệm lớn sau khi trực tiếp 3 lần đến tận nơi, nghe và thấy, giải quyết từng vướng mắc ở dự án

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ Khánh Thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT, liên danh các nhà thầu cùng các địa phương có tuyến đi qua đã hết sức nỗ lực, vượt khó để hoàn thành dự án, góp phần tích cực trong việc hỗ trợ đi lại của người dân, kết nối hiệu quả TPHCM, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với miền Trung, Tây Nguyên và các tỉnh phía Bắc.

Trực tiếp 3 lần đền tận nơi, nghe và thấy, giải quyết từng vướng mắc ở dự án, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Hai dự án này cũng đã giúp chúng ta rút ra 5 bài học kinh nghiệm":

Thứ nhất, phải nỗ lực biến không thành có, biến khó thành dễ, càng áp lực, càng nỗ lực.

Thứ hai, phải quyết tâm cao, hành động lớn, hành động quyết liệt.

Thứ ba, bám sát thực tiễn đời sống. Lấy thực tiễn làm thước đo. Giải quyết tại công trường các vướng mắc về tài chính, vật liệu, mặt bằng…

Thứ tư, phải huy động đa dạng hoá các nguồn vốn và hết sức linh hoạt trong quá trình vận dụng công cụ luật pháp luật.

Thứ năm, phải tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân, đặt mình vào địa vị của nhân dân để giải quyết vấn đề.

Tại hầm Núi Vung, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các tổ chức tín dụng và Bộ GTVT nghiên cứu làm luôn ống hầm thứ 2 và động viên cần "phải cố gắng hơn". Đồng thời, nhấn mạnh "hạ tầng giao thông mở ra không gian phát triển mới", cho nên "phải mở thêm các nút giao hợp lý".

Bày tỏ sự tin tưởng, Thủ tướng cho rằng: "Với đà này, mục tiêu 3.000km vào 2025 và 5.000km vào năm 2030 chúng ta sẽ đạt được".

Các đại biểu cắt băng khánh thành dự án đường bộ Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Các đại biểu cắt băng khánh thành dự án đường bộ Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Ảnh: Huy Hoàng/VOVGT

Ảnh: Huy Hoàng/VOVGT

Ảnh: Huy Hoàng/VOVGT

Ảnh: Huy Hoàng/VOVGT

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Cao tốc chưa bàn giao xong, trách nhiệm thuộc về ai?

Vụ việc cắt điện tối 12/4 tại một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đã khiến cho tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ mất toàn cho người và phương tiện. Nguyên nhân được cho là đơn vị mua điện đã chậm thanh toán tiền điện.

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp tai nạn lao động: Ngăn chặn cách nào?

Liên tiếp các vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Đồng Nai, Yên Bái, Hà Nội ngay khi cả nước đồng loạt triển khai Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024 cho thấy những khoảng trống rất lớn về an toàn lao động.

Đồng phục che áo lỗi

Đồng phục che áo lỗi

Những tín hiệu về khả năng thất bại nếu làm đường sắt đô thị trên làn BRT hiện nay đã được chỉ rõ. Vậy có cần thiết và lãng phí không khi chúng ta tiếp tục nghiên cứu để triển khai vấn đề này.

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Sài Gòn sống và yêu: Phố Lương Hữu Khánh, nơi lưu giữ nghề làm biển hiệu

Đường Lương Hữu Khánh (quận 1, TP.HCM) được mệnh danh là “cái nôi” biển hiệu ở Sài Gòn - TP.HCM. Trải qua hơn 3 thập kỷ, những người thợ đã “chế tác” hàng nghìn biển hiệu, lưu giữ lại 1 phần ký‎ ức của Sài Gòn xưa và giữ gìn cái nghề một thời, từng được xem là biểu tượng của đất Sài thành.

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Có nên tiếp tục giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

Trong Chỉ thị 12 ngày 21/4/2024, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước. Chính sách này đã từng phát huy tác dụng.

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

TP.HCM: Cần hành động quyết liệt trước những vụ ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra

Như thường lệ hàng năm, TP.HCM luôn lấy thời điểm giao mùa từ 15/4 -15/5 làm tháng hành động vì an toàn thực phẩm nhằm tuyên truyền người dân cảnh giác trước nhiều nguy cơ tiềm ẩn gây ngộ độc thực phẩm hàng loạt.

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

3 năm vận hành, đường Vành đai 2 trên cao không ai dọn rác?

Trận mưa đầu tháng 5 vừa qua đã khiến một đoạn dài trên Vành đai 2 trên cao (Hà Nội) đoạn từ Ngã Tư Sở – cầu Vĩnh Tuy bị ngập úng. Nguyên nhân được cho là bị ùn ứ rác thải.