Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

10 điều Cục Đăng Kiểm nên làm

Phạm Trung Tuyến: Thứ ba 14/03/2023, 07:30 (GMT+7)

Khủng hoảng đăng kiểm đang ngày một nghiêm trọng hơn, và việc cần làm, bên cạnh những giải pháp tình thế như bổ sung lực lượng đăng kiểm viên, hay khuyến cáo người dân đi đăng kiểm tỉnh xa… thì điều quan trọng là đổi mới tận gốc các chính sách, cũng như hoạt động đăng kiểm.

VOV Giao thông tổng hợp 10 điều mà thính giả của Kênh cho rằng Cục đăng kiểm Việt Nam cần phải làm ngay.

Một phải vẽ được bức tranh tổng thể số phương tiện đến hạn cần đăng kiểm theo ngày/tuần/tháng, chia theo chủng loại và thứ tự ưu tiên, theo địa bàn, tuổi phương tiện, năng lực kiểm định, số phương tiện sẽ không thể đăng kiểm trong ngày/tuần/tháng dù đến hạn.

Hai lập ngay một nhóm ứng phó nhanh gồm kỹ thuật, thông tin, chính sách, công nghệ, chuyên trách giải quyết khủng hoảng đăng kiểm đường bộ, chuẩn bị cho khủng hoảng đăng kiểm đường thuỷ.

Ba trên cơ sở của Một, đề xuất ngay chính sách khẩn cấp tạm thời để giải toả áp lực tại các trung tâm đăng kiểm, với nguyên tắc các trung tâm đk sẽ làm việc đúng/đủ tiêu chuẩn và không có phương tiện phải chờ đợi, ưu tiên đăng kiểm xe kinh doanh vận tải hàng hoá và vận tải hành khách.

Xe cá nhân đến hạn đk cần được gia hạn ĐK đủ với thời gian để có thể giải quyết dần. Ví dụ nên gia hạn đk 6 tháng với xe dưới 12 năm tuổi đến hạn đk.

Bốn công khai tất cả khó khăn, hàng ngày, với tất cả cán bộ, nhân viên, với cấp trên, và với công chúng, giờ này công khai được thì bớt áp lực và được cảm thông hơn để giải quyết.

Cập nhật số liệu ở (1) và các chính sách ở (3) hàng ngày trên trang điện tử của Cục, thông tin gửi báo chí, báo cáo cho Bộ, và gửi cho nội bộ.

12

 

Năm xây dựng ngay các hoạt động hỗ trợ đăng ký kiểm định, ví dụ, trước hết là chỉ dẫn và cập nhật địa chỉ, năng lực của các đơn vị đăng kiểm theo địa bàn, địa chỉ thật, mấy cái mã hoá kiểu 29-30 nên dẹp đi cho đỡ rối vì rõ ràng là không ai nhớ, cập nhật ngay trên bản đồ số kèm thông tin liên hệ để xếp hàng đk. Yêu cầu thực hiện xếp hàng bằng người chứ không phải bằng xe, có giờ giấc rõ ràng.

Sáu rà soát ngay, loại bỏ tất cả các yếu tố đánh giá cảm tính không tác động đến an toàn vận hành và môi trường, lập đường dây nóng để giải quyết khiếu nại hàng ngày.

Bảy tham mưu sửa đổi chính sách về đăng kiểm theo hướng mở đường cho các cơ sở dịch vụ tư nhân có thể tham gia dịch vụ kiểm định phương tiện, chịu trách nhiệm trước pháp luật về dịch vụ của mình, giống như dịch vụ công chứng.

Tám từ chối việc coi các hoạt động ngoài chuyên môn đăng kiểm như thu hộ phí đường bộ, kiểm tra phạt nguội… như một yêu cầu để phương tiện đủ tiêu chuẩn đăng kiểm.

Chín rà soát, ban hành danh mục và quy cách các phụ kiện có thể, hoặc không thể gắn ngoài phương tiện.

Mười, cuối cùng xác lập, phân định rõ vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về đăng kiểm, tách bạch vai trò đơn vị quản lý nhà nước về hoạt động đăng kiểm, với vai trò là đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nam sinh lớp 8 bị đánh chết não đã tử vong

Nam sinh lớp 8 bị đánh chết não đã tử vong

Sau gần 2 tháng điều trị, nam sinh lớp 8 bị đánh tại sân đình Lệ Mật (quận Long Biên, Hà Nội) đã tử vong.

“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

“Sống ảo” giữa đường, coi thường tính mạng

Ít ngày trở lại đây, những hình ảnh vi phạm luật giao thông đường bộ liên tục được nhắc đến, liên quan tới việc chụp ảnh, quay clip, livestream các hoạt động nhảy múa, tập thể dục thể thao hay đơn giản là check-in “sống ảo”.

Tự sự của đêm: Mưa trong miền nhớ

Tự sự của đêm: Mưa trong miền nhớ

Trong những ngày cuối cùng của mùa khô, nắng chói chang, gay gắt trải khắp phương nam khiến mặt đất khô cằn nứt nẻ, những con kênh sâu hoáy kiệt cùng đến trơ đáy. Cỏ cây, con người cũng queo quắt vì đã dồn hết sức lực cuối cùng để chống chọi với cái oi bức, bỏng rát, hừng hực đến đau đầu.

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

TP.HCM: Tỷ lệ phạt nguội vi phạm giao thông chiếm 31%

Chạy xe quá tốc độ, quá tải trọng, lấn làn, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông hay dừng, đỗ nơi có biển báo cấm dừng, cấm đậu… những hành vi vi phạm này đều bị hệ thống camera giám sát ghi nhận và chuyển về cho lực lượng Công an TP.HCM, thanh tra giao thông xử lý.

Làn riêng xe đạp: Lối vào bị chặn, đích đến… đường cụt

Làn riêng xe đạp: Lối vào bị chặn, đích đến… đường cụt

Đã hơn 3 tháng kể từ khi làn đường dành cho riêng cho xe đạp và người đi bộ được mở dọc sông Tô Lịch, đường Láng, Hà Nội. Tuy nhiên, lượng người sử dụng vẫn khá thưa thớt, chủ yếu vẫn là người dân sở tại đi tập thể dục và cho con nhỏ tập xe.

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà đang dần hoàn thiện, kỳ vọng xóa ùn tắc

Nút giao Chùa Bộc - Thái Hà đang dần hoàn thiện, kỳ vọng xóa ùn tắc

Hiện dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện nút giao thông Chùa Bộc - Thái Hà đã được thảm nhựa, lát vỉa hè, dịch chuyển dải phân cách giữa. Dự án khi hoàn thiện kỳ vọng tháo gỡ điểm nóng về ùn tắc giao thông, giúp người dân di chuyển thuận lợi hơn.

“Thủy cung” trên cầu đi bộ

“Thủy cung” trên cầu đi bộ

Tại cầu đi bộ Trần Nhật Duật (Hoàn Kiếm, Hà Nội), sau 10 năm đưa vào sử dụng, mới đây, cầu đi bộ này đã được “biến hình” trở thành không gian văn hóa nghệ thuật, mang lại trải nghiệm mới mẻ và xóa đi nỗi sợ cầu đi bộ cho người dân và khách du lịch.