Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Gỡ phạt nguội khi đưa người đi cấp cứu

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 08/12/2025, 08:55 (GMT+7)

Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.

Gần đây, trên một diễn đàn mạng xã hội có một câu hỏi của một người dùng cho rằng “Vừa rồi, tôi đưa người đi cấp cứu, vì trong tình huống khẩn cấp nên tôi đã đi vào đường BRT.

Bây giờ tôi phải làm thế nào?”. Có bình luận của một người đã từng ở trường hợp tương tự, khi nhận được thông báo phạt nguội thì anh ta đã phải đi giải trình và được gỡ việc phạt nguội đó.

Hình ảnh được ghi nhận từ camera phạt nguội. Ảnh: CACC.

Hình ảnh được ghi nhận từ camera phạt nguội. Ảnh: CACC.

Ở đây, tôi nghĩ nên đặt một vấn đề khác, đó là làm thế nào để có thể tránh được tối đa những câu hỏi như vậy? Thứ nhất, về mặt quy định, chúng ta đều hiểu rằng, trong những trường hợp khẩn cấp, ví dụ như cấp cứu, hoặc phải hỗ trợ một người trong tình trạng nguy cấp, pháp luật về an toàn giao thông đường bộ cũng đã quy định rất rõ, trường hợp đó, phương tiện vi phạm các nguyên tắc của giao thông đường bộ không bị coi là vi phạm, được miễn trừ khỏi xử phạt hành chính.

Tôi nghĩ, chúng ta nên có một cơ chế để những người làm việc này có thể đơn giản hơn trong việc đăng ký hay khai báo, qua đó chủ động loại trừ việc mình có thể bị nhận quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trong trường hợp này là phạt nguội.

Nhiều trường hợp, trên đường có CSGT đang làm nhiệm vụ, thậm chí họ có thể mở đường cho một phương tiện chở người cấp cứu đi đến bệnh viện. Tới đây, khi chúng ta đang hướng đến việc ngoài đường sẽ ít có cảnh sát phải làm việc hơn, tôi nghĩ phải có cơ chế nào đó, để thời điểm khẩn cấp đó, chúng ta có thể nhanh chóng đăng ký đi phương tiện đã không cố ý vi phạm trên tuyến đường nào đó, để phục vụ các trường hợp khẩn cấp.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Cũng phải nói là cơ quan chức năng không cần phải đến xác minh trong mọi trường hợp, bởi chuyện đó có thể kiểm tra một cách ngẫu nhiên. Tất nhiên, cũng nên phạt nặng những người lợi dụng việc đó để khai báo gian dối. Nhưng điều quan trọng là nên có một cơ chế nào đó cho những người làm những việc tốt.

Bởi không phải lúc nào chúng ta cũng có phương tiện cấp cứu để giúp đỡ mọi người. Trong rất nhiều trường hợp, việc những người ở ngay tại hiện trường, họ sử dụng phương tiện của mình để cứu giúp mọi người sẽ mang lại hiệu quả, tác dụng tốt hơn. Một xã hội mà mọi người hỗ trợ nhau một cách tự nhiên như vậy thì cũng sẽ an toàn và tốt đẹp hơn.

Do đó, tôi nghĩ đến lúc các cơ quan chức năng (đặc biệt trong thời kỳ chuyển đổi số hiện nay) nên có phương thức phù hợp để mọi người có thể truy cập và đăng ký phương tiện đã thực hiện những công việc tốt như vậy.

Điều này nhằm giúp cơ quan chức năng ngay từ đầu có thể loại bỏ luôn những trường hợp không đáng có ra khỏi danh sách những phương tiện có thể bị phạt nguội./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

Hà Nội: Đề xuất cấm xe công nghệ chạy xăng từ 07/2026

HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Từ 7h - 10h sáng: CSGT Hà Nội xử lý 123 vi phạm, tạm giữ 24 phương tiện

Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Đề xuất đặt trạm đổi pin ở chung cư HH Linh Đàm: Giải quyết được 2 nỗi lo

Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối cuối tuần, 129 tài xế ở Hà Nội “dính” nồng độ cồn

Tối 6/12/2025, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP Hà Nội) đã bố trí lực lượng kiểm soát nồng độ cồn trên diện rộng, qua kiểm soát 5.389 phương tiện, phát hiện 129 trường hợp vi phạm.

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Địa điểm check in hot của giới trẻ

Giữa nhịp sống hối hả của phố thị, giới trẻ hôm nay luôn tìm cho mình những góc nhỏ vừa để thư giãn, vừa để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Xe container đậu tràn lan, nơm nớp khi lưu thông qua Đại lộ Độc Lập

Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.