Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Khủng hoảng đăng kiểm: Doanh nghiệp vận tải và tài xế như “ngồi trên đống lửa”

Quách Đồng: Thứ tư 08/03/2023, 19:07 (GMT+7)

Khủng hoảng đăng kiểm lan rộng khiến các doanh nghiệp vận tải như “ngồi trên đống lửa” khi phương tiện đến hạn đăng kiểm nhưng không đăng kiểm được, có nguy cơ vi phạm hợp đồng vận chuyển, sản xuất đình trệ, còn người lao động đứng trước nguy cơ phải nghỉ việc do xe nằm nhà.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Khủng hoảng đăng kiểm lan rộng khiến các doanh nghiệp vận tải như “ngồi trên đống lửa” khi phương tiện đến hạn đăng kiểm nhưng không đăng kiểm được.

Khủng hoảng đăng kiểm lan rộng khiến các doanh nghiệp vận tải như “ngồi trên đống lửa” khi phương tiện đến hạn đăng kiểm nhưng không đăng kiểm được.

Sở hữu gần 300 xe tải thùng và xe container, chuyên vận tải hàng hóa tiêu dùng, thời điểm này, ông Bùi Văn Long, Giám đốc công ty vận tải Vitranimex (Hà Nội) rất lo lắng khi cuối tháng 3 và tháng 4 tới, mỗi tháng có hàng trăm xe đến hạn đăng kiểm.

Đặc biệt, tháng 3, tháng 4 cũng là dịp nhu cầu nguyên vật liệu cho sản xuất tăng lên, nếu phương tiện không kịp đăng kiểm, không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện hợp đồng, mà ảnh hưởng cả đến công ăn việc làm của đội ngũ lái xe, bởi định phí cho mỗi xe không hoạt động khoảng 1 triệu đồng/1 ngày, trong khi đăng kiểm được 1 xe mất từ 3-4 ngày:

"Trong bối cảnh nền kinh tế cũng khó khăn, chúng tôi cũng đang phải đi tìm công ăn việc làm, rồi nâng cao chất lượng dịch vụ của mình, trong khi đấy những vấn đề đăng kiểm như thế này lại tạo ra một cái khó khăn chồng chất khó khăn cho những đơn vị như chúng tôi. Nó ảnh hưởng rất nặng. Chúng tôi theo dõi thường xuyên diễn biến không biết tình hình có sự thay đổi không, chứ cứ như thế này là chúng tôi không đảm bảo công ăn việc làm cho anh em, rồi sản xuất bị ngưng trệ", ông Bùi Văn Long cho biết.

Ông Lê Huy Phương, Giám đốc Công ty TNHH Logistic XNK (Hà Nội) cũng cho biết, dù đơn vị có hệ thống theo dõi đăng kiểm để cảnh báo và chủ động thực hiện đăng kiểm, Tuy vậy, với 80 xe đầu kéo và rơ mooc, hàng tháng, doanh nghiệp sẽ có khoảng 10 xe đầu kéo hoặc rơ mooc đến hạn đăng kiểm. Mặc dù doanh nghiệp yêu cầu lái xe chủ động thực hiện đăng kiểm tại các tỉnh, song cũng chỉ thực hiện được khi xe không có hàng. Do vậy, tình trạng chờ đợi đăng kiểm khiến doanh ngiệp rất lúng túng, khó xoay xở:

"Có xe chờ đăng kiểm mất mấy ngày. Thứ 2 nữa là có những xe từ trước Tết, bảo đông lắm, xe phải dừng qua Tết, đến đầu năm mới đi đăng kiểm lại. Dừng như thế rất lãng phí cho doanh nghiệp, mà chi phí dừng xe của bọn em bây giờ đang tính một ngày ít nhất phải 1,5 triệu, mà cực kỳ khó khăn như thế này rồi. Doanh nghiệp cũng muốn kiến nghị làm thế nào cũng được, nhưng cần xem xét đến thực trạng của doanh nghiệp, người ta đăng kiểm như thế nào mà bị dừng xe như thế nào…", ông Phương nói.

Tại TP. HCM, chị Bùi Kim Thư, Giám đốc Công ty vận tải Vinh Quản cũng cho hay, với hơn 50 xe vận chuyển hàng hóa, trong tuần tới, số lượng xe đến hạn đăng kiểm khá nhiều, nhưng riêng việc đi xếp hàng để đăng kiểm cho đội ngũ xe đến hạn cũng đã tốn rất nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, khiến việc vận chuyển hàng hóa bị đình trệ:

"Mọi thứ bị ùn tắc hết vì đội xe này ngoài việc chỉ đăng kiểm không đâu, còn phải điều phối, điều động xe đi lấy hàng nữa, mà bây giờ chỉ riêng mỗi việc đi xét xe cho mỗi một ông phải đi lo một chuyến, vì tài xế đâu có rành, nên mất thời gian cho việc đăng kiểm, làm cho việc vận chuyển hàng hóa cũng chậm hẳn luôn", chị Thư cho biết.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng, hiện tại, để thực hiện đăng kiểm, doanh nghiệp tốn kém rất nhiều thời gian và chi phí. Với tình trạng này, việc tăng giá cước là điều khó tránh khỏi, thậm chí nếu không có giải pháp hiệu quả, sẽ ảnh hưởng đến đời sống an sinh khi tài xế cũng phải nghỉ việc:

"Năm nay doanh nghiệp vận tải lỗ hết, giờ lại bồi thêm cái đăng kiểm này nữa. Giá cước tăng là phải tăng rồi đó, hai là nghỉ luôn chứ kiểu này sốn gì nổi. Bây giờ xe nào thấy có hàng thì xách đi đăng kiểm, không có hàng thì trả giấy lại, đem xe về bãi đậu thôi. Giờ lái xe cũng không có nữa, đủ khó khăn hết", ông Quản bày tỏ.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho biết, qua phản ánh của các doanh nghiệp, tình trạng xe chờ đăng kiểm 2-3 ngày đã trở lên phổ biến, ảnh hướng lớn đến tiến độ thực hiện hợp đồng vận tải. Do vậy, cơ quan quản lý cần có biện pháp tháo gỡ, giảm thiểu việc thực thi pháp luật nhưng để ảnh hưởng đến sản xuất và cuộc sống bình thường của người dân, doanh nghiệp:

"Các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn do việc ách tắc trong hoạt động đăng kiểm, cần phải có giải pháp như thế nào đó, chứ xe cộ chờ đợi thiệt hại cho các doanh nghiệp rất nhiều. Về lâu dài, hệ lụy đối với cả phát triển KT-XH của đất nước", ông Quyền nói.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, đăng kiểm là cửa kiểm soát cuối cùng để ô tô có thể lưu hành, và gắn với nó là các hoạt động vận chuyển hàng hóa, hành khách và dịch vụ. Đăng kiểm không hoạt động thì ô tô không thể lưu hành, làm ách tắc chuỗi cung ứng, từ đó làm tăng chi phí cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến công ăn việc làm, sinh kế của những người có liên quan:

"Với những ách tắc như vậy nó sẽ khiến cho các chuỗi cung ứng gắn với vận tải bị đình trệ và làm tăng chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như chi phí chờ đợi của những người trong cuộc. Thứ 3 nữa nó ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập, sinh kế của những người có liên quan do không đăng kiểm được", chuyên gia Nguyễn Minh Phong cho biết.

Trong khi đó, thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trên cả nước đã có 62 trung tâm đăng kiểm đóng cửa. Tại TP.HCM, năng lực đăng kiểm tháng 4 dự báo chỉ đạt khoảng 30%.

Đặc biệt là tại Hà Nội, riêng 2 ngày đầu tuần đã có thêm 2 trung tâm đóng cửa, hiện chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, năng lực đăng kiểm tháng 3 được dự báo chỉ đạt khoảng 24% nhu cầu và rớt xuống dưới 12% trong tháng 5. Cục Đăng kiểm dự báo, tình trạng ùn tắc có thể nghiêm trọng hơn khi nhu cầu kiểm định xe ở Hà Nội trong tháng 4 lên 83.720 chiếc./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Xử lý kịp thời hàng chục 'điểm đen', đảm bảo ATGT hệ thống quốc lộ phía Bắc

Xử lý kịp thời hàng chục "điểm đen", đảm bảo ATGT hệ thống quốc lộ phía Bắc

Hàng chục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đã được xử lý khắc phục kịp thời, công tác bảo trì sửa chữa thường xuyên, xử lý cầu yếu và tăng cường chất lượng mặt đường tại các tuyến quốc lộ khu vực phía Bắc về cơ bản hoàn tất, giúp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT, đặc biệt trong kỳ nghỉ Tết.

Phố phường cuối năm

Phố phường cuối năm

Chỉ còn vài ngày nữa sẽ sang năm mới. Bước ra phố, không khi tấp nập, vội vã, nhưng cũng mang đầy hương vị của năm mới cận kề...

Hệ thống trạm sạc cho xe điện lớn nhất thế giới, 40% là trụ sạc nhanh

Hệ thống trạm sạc cho xe điện lớn nhất thế giới, 40% là trụ sạc nhanh

Tại Trung Quốc, hệ thống trạm sạc được xây dựng rộng khắp và vô cùng đa dạng về chủng loại. Từ đó, không chỉ giúp ngành công nghiệp xe điện tăng trưởng bền vững mà còn thúc đẩy nước này trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về chính sách khí hậu.

Xóa bỏ 45 điểm tập kết rác ban ngày tại quận Hoàn Kiếm

Xóa bỏ 45 điểm tập kết rác ban ngày tại quận Hoàn Kiếm

Công tác xóa bỏ điểm tập kết rác ban ngày đồng thời chỉ tổ chức thu gom rác thải 1 lần/1 ngày vào sau 19 giờ đã giúp quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) dỡ bỏ 45 điểm tập kết rác ban ngày, mang lại diện mạo đô thị sạch đẹp và khang trang cho khu vực trung tâm Thủ đô.

Người đàn ông 10 năm kể chuyện sử trong trường học

Người đàn ông 10 năm kể chuyện sử trong trường học

Nhắc đến Đại tá Võ Tấn Dũng, nhiều người dân ở đất Tây Đô (TP. Cần Thơ) đều biết đến, bởi ông là một cán bộ hưu trí gần gũi, dễ bắt chuyện và đang thực hiện tâm niệm: Dành trọn cuộc đời mình làm nhiều việc ý nghĩa cho đồng đội năm xưa và thế hệ trẻ hôm nay.

Giáng sinh màu lửa

Giáng sinh màu lửa

Một Noel an lành đang đến, đường phố Hà Nội tấp nập, đông vui. Trong niềm vui ấy, người Hà Nội không quên ngày Noel lịch sử năm 1972 – ngày “Giáng sinh màu lửa”, nhắc nhở người Việt Nam niềm tự hào về chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không” chấn động địa cầu.

Mập mờ thu phí gửi xe không dùng tiền mặt

Mập mờ thu phí gửi xe không dùng tiền mặt

Từ giữa năm 2024, TP. Hà Nội đã thí điểm triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt. Mô hình này được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích cho người dân và minh bạch trong thu phí trông giữ phương tiện.