Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Sở hữu gần 300 xe tải thùng và xe container, chuyên vận tải hàng hóa tiêu dùng, thời điểm này, ông Bùi Văn Long, Giám đốc công ty vận tải Vitranimex (Hà Nội) rất lo lắng khi cuối tháng 3 và tháng 4 tới, mỗi tháng có hàng trăm xe đến hạn đăng kiểm.
Đặc biệt, tháng 3, tháng 4 cũng là dịp nhu cầu nguyên vật liệu cho sản xuất tăng lên, nếu phương tiện không kịp đăng kiểm, không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện hợp đồng, mà ảnh hưởng cả đến công ăn việc làm của đội ngũ lái xe, bởi định phí cho mỗi xe không hoạt động khoảng 1 triệu đồng/1 ngày, trong khi đăng kiểm được 1 xe mất từ 3-4 ngày:
"Trong bối cảnh nền kinh tế cũng khó khăn, chúng tôi cũng đang phải đi tìm công ăn việc làm, rồi nâng cao chất lượng dịch vụ của mình, trong khi đấy những vấn đề đăng kiểm như thế này lại tạo ra một cái khó khăn chồng chất khó khăn cho những đơn vị như chúng tôi. Nó ảnh hưởng rất nặng. Chúng tôi theo dõi thường xuyên diễn biến không biết tình hình có sự thay đổi không, chứ cứ như thế này là chúng tôi không đảm bảo công ăn việc làm cho anh em, rồi sản xuất bị ngưng trệ", ông Bùi Văn Long cho biết.
Ông Lê Huy Phương, Giám đốc Công ty TNHH Logistic XNK (Hà Nội) cũng cho biết, dù đơn vị có hệ thống theo dõi đăng kiểm để cảnh báo và chủ động thực hiện đăng kiểm, Tuy vậy, với 80 xe đầu kéo và rơ mooc, hàng tháng, doanh nghiệp sẽ có khoảng 10 xe đầu kéo hoặc rơ mooc đến hạn đăng kiểm. Mặc dù doanh nghiệp yêu cầu lái xe chủ động thực hiện đăng kiểm tại các tỉnh, song cũng chỉ thực hiện được khi xe không có hàng. Do vậy, tình trạng chờ đợi đăng kiểm khiến doanh ngiệp rất lúng túng, khó xoay xở:
"Có xe chờ đăng kiểm mất mấy ngày. Thứ 2 nữa là có những xe từ trước Tết, bảo đông lắm, xe phải dừng qua Tết, đến đầu năm mới đi đăng kiểm lại. Dừng như thế rất lãng phí cho doanh nghiệp, mà chi phí dừng xe của bọn em bây giờ đang tính một ngày ít nhất phải 1,5 triệu, mà cực kỳ khó khăn như thế này rồi. Doanh nghiệp cũng muốn kiến nghị làm thế nào cũng được, nhưng cần xem xét đến thực trạng của doanh nghiệp, người ta đăng kiểm như thế nào mà bị dừng xe như thế nào…", ông Phương nói.
Tại TP. HCM, chị Bùi Kim Thư, Giám đốc Công ty vận tải Vinh Quản cũng cho hay, với hơn 50 xe vận chuyển hàng hóa, trong tuần tới, số lượng xe đến hạn đăng kiểm khá nhiều, nhưng riêng việc đi xếp hàng để đăng kiểm cho đội ngũ xe đến hạn cũng đã tốn rất nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, khiến việc vận chuyển hàng hóa bị đình trệ:
"Mọi thứ bị ùn tắc hết vì đội xe này ngoài việc chỉ đăng kiểm không đâu, còn phải điều phối, điều động xe đi lấy hàng nữa, mà bây giờ chỉ riêng mỗi việc đi xét xe cho mỗi một ông phải đi lo một chuyến, vì tài xế đâu có rành, nên mất thời gian cho việc đăng kiểm, làm cho việc vận chuyển hàng hóa cũng chậm hẳn luôn", chị Thư cho biết.
Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng, hiện tại, để thực hiện đăng kiểm, doanh nghiệp tốn kém rất nhiều thời gian và chi phí. Với tình trạng này, việc tăng giá cước là điều khó tránh khỏi, thậm chí nếu không có giải pháp hiệu quả, sẽ ảnh hưởng đến đời sống an sinh khi tài xế cũng phải nghỉ việc:
"Năm nay doanh nghiệp vận tải lỗ hết, giờ lại bồi thêm cái đăng kiểm này nữa. Giá cước tăng là phải tăng rồi đó, hai là nghỉ luôn chứ kiểu này sốn gì nổi. Bây giờ xe nào thấy có hàng thì xách đi đăng kiểm, không có hàng thì trả giấy lại, đem xe về bãi đậu thôi. Giờ lái xe cũng không có nữa, đủ khó khăn hết", ông Quản bày tỏ.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho biết, qua phản ánh của các doanh nghiệp, tình trạng xe chờ đăng kiểm 2-3 ngày đã trở lên phổ biến, ảnh hướng lớn đến tiến độ thực hiện hợp đồng vận tải. Do vậy, cơ quan quản lý cần có biện pháp tháo gỡ, giảm thiểu việc thực thi pháp luật nhưng để ảnh hưởng đến sản xuất và cuộc sống bình thường của người dân, doanh nghiệp:
"Các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn do việc ách tắc trong hoạt động đăng kiểm, cần phải có giải pháp như thế nào đó, chứ xe cộ chờ đợi thiệt hại cho các doanh nghiệp rất nhiều. Về lâu dài, hệ lụy đối với cả phát triển KT-XH của đất nước", ông Quyền nói.
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, đăng kiểm là cửa kiểm soát cuối cùng để ô tô có thể lưu hành, và gắn với nó là các hoạt động vận chuyển hàng hóa, hành khách và dịch vụ. Đăng kiểm không hoạt động thì ô tô không thể lưu hành, làm ách tắc chuỗi cung ứng, từ đó làm tăng chi phí cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến công ăn việc làm, sinh kế của những người có liên quan:
"Với những ách tắc như vậy nó sẽ khiến cho các chuỗi cung ứng gắn với vận tải bị đình trệ và làm tăng chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như chi phí chờ đợi của những người trong cuộc. Thứ 3 nữa nó ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập, sinh kế của những người có liên quan do không đăng kiểm được", chuyên gia Nguyễn Minh Phong cho biết.
Trong khi đó, thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trên cả nước đã có 62 trung tâm đăng kiểm đóng cửa. Tại TP.HCM, năng lực đăng kiểm tháng 4 dự báo chỉ đạt khoảng 30%.
Đặc biệt là tại Hà Nội, riêng 2 ngày đầu tuần đã có thêm 2 trung tâm đóng cửa, hiện chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, năng lực đăng kiểm tháng 3 được dự báo chỉ đạt khoảng 24% nhu cầu và rớt xuống dưới 12% trong tháng 5. Cục Đăng kiểm dự báo, tình trạng ùn tắc có thể nghiêm trọng hơn khi nhu cầu kiểm định xe ở Hà Nội trong tháng 4 lên 83.720 chiếc./.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.
Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.
Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.
Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.
Những ngày gần đây, khi di chuyển qua khu vực phường An Lạc (TP.HCM), không khó để bắt gặp cảnh người dân phải chật vật len lỏi giữa những đoạn đường bị xới tung, bùn đất phủ kín, máy móc thi công hoạt động liên tục.
8 năm nỗ lực... 4 lần thanh tra... Tháng 11/2025 – Thời điểm then chốt để thủy sản Việt Nam tiến tới gỡ "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu (EC) về khai thác đánh bắt thủy sản không báo cáo, không theo quy định (IUU).
Trên thế giới, quy định về lắp ghế an toàn cho trẻ em trên ô tô đã được nhiều quốc gia áp dụng từ lâu, cũng như đã có nhiều số liệu, nghiên cứu chứng minh việc lắp đặt ghế an toàn sẽ đảm bảo ATGT cho trẻ hơn là chỉ thắt đai an toàn trên xe.