Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Khủng hoảng đăng kiểm: Doanh nghiệp vận tải và tài xế như “ngồi trên đống lửa”

Quách Đồng: Thứ tư 08/03/2023, 19:07 (GMT+7)

Khủng hoảng đăng kiểm lan rộng khiến các doanh nghiệp vận tải như “ngồi trên đống lửa” khi phương tiện đến hạn đăng kiểm nhưng không đăng kiểm được, có nguy cơ vi phạm hợp đồng vận chuyển, sản xuất đình trệ, còn người lao động đứng trước nguy cơ phải nghỉ việc do xe nằm nhà.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

Khủng hoảng đăng kiểm lan rộng khiến các doanh nghiệp vận tải như “ngồi trên đống lửa” khi phương tiện đến hạn đăng kiểm nhưng không đăng kiểm được.

Khủng hoảng đăng kiểm lan rộng khiến các doanh nghiệp vận tải như “ngồi trên đống lửa” khi phương tiện đến hạn đăng kiểm nhưng không đăng kiểm được.

Sở hữu gần 300 xe tải thùng và xe container, chuyên vận tải hàng hóa tiêu dùng, thời điểm này, ông Bùi Văn Long, Giám đốc công ty vận tải Vitranimex (Hà Nội) rất lo lắng khi cuối tháng 3 và tháng 4 tới, mỗi tháng có hàng trăm xe đến hạn đăng kiểm.

Đặc biệt, tháng 3, tháng 4 cũng là dịp nhu cầu nguyên vật liệu cho sản xuất tăng lên, nếu phương tiện không kịp đăng kiểm, không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện hợp đồng, mà ảnh hưởng cả đến công ăn việc làm của đội ngũ lái xe, bởi định phí cho mỗi xe không hoạt động khoảng 1 triệu đồng/1 ngày, trong khi đăng kiểm được 1 xe mất từ 3-4 ngày:

"Trong bối cảnh nền kinh tế cũng khó khăn, chúng tôi cũng đang phải đi tìm công ăn việc làm, rồi nâng cao chất lượng dịch vụ của mình, trong khi đấy những vấn đề đăng kiểm như thế này lại tạo ra một cái khó khăn chồng chất khó khăn cho những đơn vị như chúng tôi. Nó ảnh hưởng rất nặng. Chúng tôi theo dõi thường xuyên diễn biến không biết tình hình có sự thay đổi không, chứ cứ như thế này là chúng tôi không đảm bảo công ăn việc làm cho anh em, rồi sản xuất bị ngưng trệ", ông Bùi Văn Long cho biết.

Ông Lê Huy Phương, Giám đốc Công ty TNHH Logistic XNK (Hà Nội) cũng cho biết, dù đơn vị có hệ thống theo dõi đăng kiểm để cảnh báo và chủ động thực hiện đăng kiểm, Tuy vậy, với 80 xe đầu kéo và rơ mooc, hàng tháng, doanh nghiệp sẽ có khoảng 10 xe đầu kéo hoặc rơ mooc đến hạn đăng kiểm. Mặc dù doanh nghiệp yêu cầu lái xe chủ động thực hiện đăng kiểm tại các tỉnh, song cũng chỉ thực hiện được khi xe không có hàng. Do vậy, tình trạng chờ đợi đăng kiểm khiến doanh ngiệp rất lúng túng, khó xoay xở:

"Có xe chờ đăng kiểm mất mấy ngày. Thứ 2 nữa là có những xe từ trước Tết, bảo đông lắm, xe phải dừng qua Tết, đến đầu năm mới đi đăng kiểm lại. Dừng như thế rất lãng phí cho doanh nghiệp, mà chi phí dừng xe của bọn em bây giờ đang tính một ngày ít nhất phải 1,5 triệu, mà cực kỳ khó khăn như thế này rồi. Doanh nghiệp cũng muốn kiến nghị làm thế nào cũng được, nhưng cần xem xét đến thực trạng của doanh nghiệp, người ta đăng kiểm như thế nào mà bị dừng xe như thế nào…", ông Phương nói.

Tại TP. HCM, chị Bùi Kim Thư, Giám đốc Công ty vận tải Vinh Quản cũng cho hay, với hơn 50 xe vận chuyển hàng hóa, trong tuần tới, số lượng xe đến hạn đăng kiểm khá nhiều, nhưng riêng việc đi xếp hàng để đăng kiểm cho đội ngũ xe đến hạn cũng đã tốn rất nhiều thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, khiến việc vận chuyển hàng hóa bị đình trệ:

"Mọi thứ bị ùn tắc hết vì đội xe này ngoài việc chỉ đăng kiểm không đâu, còn phải điều phối, điều động xe đi lấy hàng nữa, mà bây giờ chỉ riêng mỗi việc đi xét xe cho mỗi một ông phải đi lo một chuyến, vì tài xế đâu có rành, nên mất thời gian cho việc đăng kiểm, làm cho việc vận chuyển hàng hóa cũng chậm hẳn luôn", chị Thư cho biết.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho rằng, hiện tại, để thực hiện đăng kiểm, doanh nghiệp tốn kém rất nhiều thời gian và chi phí. Với tình trạng này, việc tăng giá cước là điều khó tránh khỏi, thậm chí nếu không có giải pháp hiệu quả, sẽ ảnh hưởng đến đời sống an sinh khi tài xế cũng phải nghỉ việc:

"Năm nay doanh nghiệp vận tải lỗ hết, giờ lại bồi thêm cái đăng kiểm này nữa. Giá cước tăng là phải tăng rồi đó, hai là nghỉ luôn chứ kiểu này sốn gì nổi. Bây giờ xe nào thấy có hàng thì xách đi đăng kiểm, không có hàng thì trả giấy lại, đem xe về bãi đậu thôi. Giờ lái xe cũng không có nữa, đủ khó khăn hết", ông Quản bày tỏ.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cũng cho biết, qua phản ánh của các doanh nghiệp, tình trạng xe chờ đăng kiểm 2-3 ngày đã trở lên phổ biến, ảnh hướng lớn đến tiến độ thực hiện hợp đồng vận tải. Do vậy, cơ quan quản lý cần có biện pháp tháo gỡ, giảm thiểu việc thực thi pháp luật nhưng để ảnh hưởng đến sản xuất và cuộc sống bình thường của người dân, doanh nghiệp:

"Các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn do việc ách tắc trong hoạt động đăng kiểm, cần phải có giải pháp như thế nào đó, chứ xe cộ chờ đợi thiệt hại cho các doanh nghiệp rất nhiều. Về lâu dài, hệ lụy đối với cả phát triển KT-XH của đất nước", ông Quyền nói.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, đăng kiểm là cửa kiểm soát cuối cùng để ô tô có thể lưu hành, và gắn với nó là các hoạt động vận chuyển hàng hóa, hành khách và dịch vụ. Đăng kiểm không hoạt động thì ô tô không thể lưu hành, làm ách tắc chuỗi cung ứng, từ đó làm tăng chi phí cho doanh nghiệp và ảnh hưởng đến công ăn việc làm, sinh kế của những người có liên quan:

"Với những ách tắc như vậy nó sẽ khiến cho các chuỗi cung ứng gắn với vận tải bị đình trệ và làm tăng chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như chi phí chờ đợi của những người trong cuộc. Thứ 3 nữa nó ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập, sinh kế của những người có liên quan do không đăng kiểm được", chuyên gia Nguyễn Minh Phong cho biết.

Trong khi đó, thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trên cả nước đã có 62 trung tâm đăng kiểm đóng cửa. Tại TP.HCM, năng lực đăng kiểm tháng 4 dự báo chỉ đạt khoảng 30%.

Đặc biệt là tại Hà Nội, riêng 2 ngày đầu tuần đã có thêm 2 trung tâm đóng cửa, hiện chỉ còn 7 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động, năng lực đăng kiểm tháng 3 được dự báo chỉ đạt khoảng 24% nhu cầu và rớt xuống dưới 12% trong tháng 5. Cục Đăng kiểm dự báo, tình trạng ùn tắc có thể nghiêm trọng hơn khi nhu cầu kiểm định xe ở Hà Nội trong tháng 4 lên 83.720 chiếc./.

Quách Đồng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Ở một siêu đô thị đông đúc trên 9 triệu phương tiện xe cá nhân lưu thông như TP.HCM, việc chú trọng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là hết sức cần thiết.

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Sau gần 9 năm triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2014 và một số Nghị định cho thấy còn nhiều bất cập, khó khăn trong quá trình thực thi. Trong khi đó, Chính phủ đang đề xuất cho phép Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng, từ 1/7/2024.

Thủy cung trên cạn

Thủy cung trên cạn

Cây cầu vượt đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm của người dân khi được ví như “thủy cung trên cạn” với vẻ lung linh, rực rỡ của mô hình các loài cá đại dương đang bơi lội trên vòm cầu, khi thành phố lên đèn.

Nguyên nhân khiến việc đấu thầu vàng không hiệu quả?

Nguyên nhân khiến việc đấu thầu vàng không hiệu quả?

Trong 4 phiên đấu thầu vàng gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thì có đến 3 phiên bị hủy và 1 phiên “ế ẩm”. Trong bối cảnh thị trường vàng thiếu nguồn cung, vì sao các phiên đấu thầu vàng không thành công? Và liệu đây có phải là giải pháp khả thi?