Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Sạch từ đâu?

Phạm Quang Vinh: Thứ sáu 05/12/2025, 07:27 (GMT+7)

Câu chuyện ô nhiễm không khí ở Hà Nội đang là vấn đề thời sự nóng trong những ngày này. Nguyên nhân được chỉ ra rất nhiều, nhưng điều cơ bản nhất là chúng ta cần phải sống sạch trước hết.

Những ngày gần đây, đặc biệt ở Hà Nội và ở nhiều tỉnh phía Bắc, chúng ta bắt đầu lại nói nhiều đến việc các đô thị bị ô nhiễm. Ở Hà Nội hay các tỉnh phía Bắc, nếu như vào những ngày trời sương mù và ít gió, nồng độ ô nhiễm nếu đo bằng các thiết bị đo thông thường sẽ tăng lên rất cao.

Chuyện này cũng dễ hiểu, chúng ta cũng được nghe giải thích rất nhiều. Mật độ ô nhiễm sẽ tăng lên khi không có gió. Nó không bão hòa, không được hòa tan vào những vùng khí quyển khác, không bốc được lên trên cao, sẽ làm ô nhiễm hơn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Có một chuyện quan trọng hơn. Bên cạnh những ngày như vậy, cũng có những ngày có vẻ như rất sạch bởi vì lúc đó có gió, các nguồn ô nhiễm bị bốc lên cao. Kể cả vào những ngày như vậy, một ngày gió, nắng, nếu bạn đi xe máy khoảng vài giờ, bạn sẽ thấy thực ra các đô thị của chúng ta không sạch. Bởi vì đơn giản khi bạn quệt tay lên mặt, bạn sẽ thấy rất nhiều bụi. Một ngày mùa hè nắng nóng, mặc dù có thể các chỉ số không khí tốt, nhưng thực ra nếu bạn phải đi ra đường, bạn sẽ thấy rất ngột ngạt về bụi, về khói.

Tôi nghĩ và tự hỏi bao giờ chúng ta có được một môi trường trong sạch, nó phải bắt đầu từ việc chúng ta phải nhận thức rõ, nên đánh giá nhiều nguyên nhân khác nhau, nhiều nguồn ô nhiễm khác nhau. Chẳng hạn, có rất ít đô thị bụi như chúng ta. Nó cũng dễ hiểu khi không có những biện pháp để ngăn cản việc các công trình xây dựng hay các hoạt động đô thị phát sinh ra bụi. Thành phố của chúng ta bẩn còn bởi vì rác của chúng ta không được thu gom đúng cách.

Để làm thế nào cho sạch, nó phải bắt đầu từ những câu chuyện như vậy. Bắt đầu từ chuyện đánh giá đúng và đầy đủ, và làm những việc có thể làm được.

Ví dụ, yêu cầu tất cả các công trình xây dựng phải có các giải pháp che chắn, yêu cầu về vận chuyển vật liệu, yêu cầu về vận chuyển chất thải, đảm bảo không phát tán bụi ra ngoài xã hội.

Hay rác chẳng hạn, chúng ta chắc chắn cần phải có một chiến lược. Tôi cũng nhiều lần đề cập đến chuyện này và tôi cho rằng chúng ta cần và nên có một chiến lược quốc gia về rác. Chúng ta không nên tiếp tục chấp nhận: ngoài chuyện các đô thị rác không được thu gom, thì ở nông thôn rác cũng chỉ được đơn giản là gom đến một chỗ và đốt. Bạn có dịp đi ra những vùng nông thôn, đặc biệt là ở gần các vùng ven của các đô thị lớn, bạn sẽ thấy đó là bức tranh cũng kinh khủng không kém gì.

Những ngày lụt lội, nước dâng vừa rồi khi tôi đi dọc sông Cầu hay sông Thương, một trong những thứ tôi thấy rất kinh khủng đó là các bãi rác ở cạnh sông. Khi nước dâng lên, rác đã trôi cùng với tất cả mọi thứ dẫn ra giữa dòng sông.

Nhu cầu về chuyện có một môi trường trong lành của chúng ta bây giờ đã trở nên khẩn thiết. Nhưng để giải quyết nó, trước hết cần phải có được những giải pháp chiến lược thực sự giải quyết từng phần một của sự bẩn này. Chúng ta phải bắt đầu từ một đường phố ít bụi đi, rồi dẫn đến không có bụi. Chúng ta bắt đầu bằng việc rác được thu gom và được xử lý.

Tất nhiên sẽ bao gồm cả việc các phương tiện sẽ ít xả thải, ít xả khói ra ngoài môi trường. Có rất nhiều việc phải làm nhưng tôi nghĩ, cần phải bắt đầu bằng việc có những chiến lược, có những giải pháp căn cơ./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm

Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.

Giá xăng đồng loạt tăng

Giá xăng đồng loạt tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Từ biệt thự xuống cấp đến không gian tưởng niệm nạn nhân COVID-19

Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Cấm xe máy xăng theo khung giờ, giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?

Làm sao cho vừa lòng?

Làm sao cho vừa lòng?

Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Siết chặt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến cao tốc

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Vụ thâu tóm đất ở Thanh Trì: Doanh nghiệp thừa nhận sai sót chữ ký người đã chết nhưng cho rằng “không trọng yếu”

Sau khoảng 1 năm liên hệ, gửi công văn xác minh thông tin, đến tháng 10/2025 Ban VOV Giao thông Quốc gia nhận được phản hồi bằng văn bản từ Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà về loạt bài “Màn thâu tóm kinh điển 5ha đất nông nghiệp ở Thanh Trì, Hà Nội”.