Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Khủng hoảng xã hội vì đăng kiểm

Phạm Trung Tuyến: Thứ ba 07/03/2023, 07:30 (GMT+7)

Khủng hoảng đăng kiểm ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi mà số lượng phương tiện có nguy cơ phải nằm bãi vì quá hạn kiểm định đang mỗi ngày một nhiều hơn.

Trong khi đó, giải pháp duy nhất được đưa ra lúc này vẫn chỉ là khuyến cáo các chủ xe đi xa tìm cơ hội. Bình luận về câu chuyện này, nhà báo Phạm Trung Tuyến - Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông cho rằng, đây là khủng hoảng xã hội chứ không chỉ là khủng hoảng đăng kiểm.

Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có có 22% dây chuyền kiểm định ở các trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động, trong đó, các dây chuyền phải dừng hoạt động tập trung chủ yếu tại các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Hòa Bình, Bắc Kạn.

Đặc biệt, đến lúc này các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội chỉ có thể đáp ứng được 40% nhu cầu đăng kiểm cho các phương tiện đến hạn.

Theo khảo sát của Kênh VOV Giao thông, số lượng xe đến hạn đăng kiểm ở Hà Nội trong tháng 3 là 75.682 xe, tương ứng với số xe không thể đăng kiểm đúng hạn là xấp xỉ 45.000 xe.

Con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong các tháng tiếp theo vì số lượng các trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Lãnh đạo Cục đăng kiểm mới đây đã khuyến cáo người dân nên đưa xe đến các địa phương khác để đăng kiểm. Tuy nhiên, theo phản ánh của thính giả VOVGT, các trung tâm đăng kiểm ở địa phương lân cận Hà Nội đều đã quá tải, và người dân không thể bỏ công việc để mang xe đi hàng trăm cây số chỉ để chờ đợi được đăng kiểm.

Hơn nữa, khi xe đến hạn, hoặc đã quá hạn, thì việc di chuyển đến điểm đăng kiểm sẽ là hành vi vi phạm luật giao thông, và bị xử phạt. Giải pháp mà Cục đăng kiểm khuyến nghị, vì thế là không khả thi, và số lượng xe không thể hoạt động vì khủng hoảng đăng kiểm chắc chắn sẽ gây ra những hậu quả xã hội không thể tính bằng tiền.

Chỉ tính riêng tại Hà Nội, nếu năng lực đăng kiểm trong những tháng tiếp theo vẫn dừng ở mức độ 40% thì lượng xe phải nằm bãi sẽ tương ứng 45.000 xe trong tháng 3, 50.000 xe trong tháng 4, 52.000 xe trong tháng 5, và 55.000 xe trong tháng 6.

Cứ cho là với xe cá nhân, người dân có thể sử dụng loại hình phương tiện giao thông khác, thì với 4% là xe kinh doanh vận tải thì có đến hàng vạn chiếc xe không thể tham gia hoạt động vận tải.

Thiệt hại ở đây không chỉ là thu nhập của những chủ xe, tài xế, mà còn tác động mạnh mẽ đến chuỗi cung ứng, gây ra hàng loạt sự đổ vỡ dây chuyền trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân.

abccc

Đứng trước nguy cơ đổ vỡ trên, ngành giao thông vận tải không nên chỉ nhìn khủng hoảng đăng kiểm như một vấn đề đơn thuần là hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật của phương tiện. Đã đến lúc khủng hoảng đăng kiểm cần được nhìn nhận như một nguy cơ khủng hoảng xã hội để đưa ra các giải pháp có tinh thần xây dựng hơn là mặc kệ người dân xoay xở bằng cách đi tìm chỗ mà đăng kiểm.

Ngành giao thông có nên kiến nghị hoãn thời hạn đăng kiểm cho đến khi khôi phục lại năng lực kiểm định?

Có nên thúc đẩy nhanh quá trình trao quyền đăng kiểm cho các trung tâm bảo dưỡng xe chính hãng?

Định lượng cụ thể các hướng dẫn kiểm định để người dân dễ xác định tình trạng an toàn phù hợp của phương tiện trước khi đưa xe đi đăng kiểm?

Đó là những câu hỏi mà ngành giao thông cần sớm trả lời để đảm bảo vai trò quản lý nhà nước về giao thông vận tải. Bởi nếu để khủng hoảng đăng kiểm trở thành khủng hoảng xã hội thì trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giao thông vận tải chứ không phải bất kỳ ai khác.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.