Xe tải ben va chạm xe tải, 1 người tử vong
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 6h sáng nay (23/3) tại ngã tư Đào Tấn - Liễu Giai.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong khi đó, giải pháp duy nhất được đưa ra lúc này vẫn chỉ là khuyến cáo các chủ xe đi xa tìm cơ hội. Bình luận về câu chuyện này, nhà báo Phạm Trung Tuyến - Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông cho rằng, đây là khủng hoảng xã hội chứ không chỉ là khủng hoảng đăng kiểm.
Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có có 22% dây chuyền kiểm định ở các trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động, trong đó, các dây chuyền phải dừng hoạt động tập trung chủ yếu tại các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Hòa Bình, Bắc Kạn.
Đặc biệt, đến lúc này các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội chỉ có thể đáp ứng được 40% nhu cầu đăng kiểm cho các phương tiện đến hạn.
Theo khảo sát của Kênh VOV Giao thông, số lượng xe đến hạn đăng kiểm ở Hà Nội trong tháng 3 là 75.682 xe, tương ứng với số xe không thể đăng kiểm đúng hạn là xấp xỉ 45.000 xe.
Con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong các tháng tiếp theo vì số lượng các trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động chưa có dấu hiệu ngừng lại.
Lãnh đạo Cục đăng kiểm mới đây đã khuyến cáo người dân nên đưa xe đến các địa phương khác để đăng kiểm. Tuy nhiên, theo phản ánh của thính giả VOVGT, các trung tâm đăng kiểm ở địa phương lân cận Hà Nội đều đã quá tải, và người dân không thể bỏ công việc để mang xe đi hàng trăm cây số chỉ để chờ đợi được đăng kiểm.
Hơn nữa, khi xe đến hạn, hoặc đã quá hạn, thì việc di chuyển đến điểm đăng kiểm sẽ là hành vi vi phạm luật giao thông, và bị xử phạt. Giải pháp mà Cục đăng kiểm khuyến nghị, vì thế là không khả thi, và số lượng xe không thể hoạt động vì khủng hoảng đăng kiểm chắc chắn sẽ gây ra những hậu quả xã hội không thể tính bằng tiền.
Chỉ tính riêng tại Hà Nội, nếu năng lực đăng kiểm trong những tháng tiếp theo vẫn dừng ở mức độ 40% thì lượng xe phải nằm bãi sẽ tương ứng 45.000 xe trong tháng 3, 50.000 xe trong tháng 4, 52.000 xe trong tháng 5, và 55.000 xe trong tháng 6.
Cứ cho là với xe cá nhân, người dân có thể sử dụng loại hình phương tiện giao thông khác, thì với 4% là xe kinh doanh vận tải thì có đến hàng vạn chiếc xe không thể tham gia hoạt động vận tải.
Thiệt hại ở đây không chỉ là thu nhập của những chủ xe, tài xế, mà còn tác động mạnh mẽ đến chuỗi cung ứng, gây ra hàng loạt sự đổ vỡ dây chuyền trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân.
Đứng trước nguy cơ đổ vỡ trên, ngành giao thông vận tải không nên chỉ nhìn khủng hoảng đăng kiểm như một vấn đề đơn thuần là hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật của phương tiện. Đã đến lúc khủng hoảng đăng kiểm cần được nhìn nhận như một nguy cơ khủng hoảng xã hội để đưa ra các giải pháp có tinh thần xây dựng hơn là mặc kệ người dân xoay xở bằng cách đi tìm chỗ mà đăng kiểm.
Ngành giao thông có nên kiến nghị hoãn thời hạn đăng kiểm cho đến khi khôi phục lại năng lực kiểm định?
Có nên thúc đẩy nhanh quá trình trao quyền đăng kiểm cho các trung tâm bảo dưỡng xe chính hãng?
Định lượng cụ thể các hướng dẫn kiểm định để người dân dễ xác định tình trạng an toàn phù hợp của phương tiện trước khi đưa xe đi đăng kiểm?
Đó là những câu hỏi mà ngành giao thông cần sớm trả lời để đảm bảo vai trò quản lý nhà nước về giao thông vận tải. Bởi nếu để khủng hoảng đăng kiểm trở thành khủng hoảng xã hội thì trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giao thông vận tải chứ không phải bất kỳ ai khác.
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 6h sáng nay (23/3) tại ngã tư Đào Tấn - Liễu Giai.
Thực tế đã có khá nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra do lái xe sang đường một cách bất cẩn, thiếu quan sát.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, dù 4 tiếp viên bị phát hiện xách ma túy qua đường hàng không đã được lực lượng chức năng trả tự do, do chưa đủ căn cứ xử lý hình sự, nhưng sẽ không được tiếp tục làm việc trong ngành theo quy định về kỷ luật lao động đặc thù đối với nhân viên hàng không
Sáng 23/3, sau thời gian tạm hoãn xét xử và trả hồ sơ bổ sung, TAND TP.HCM mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm đường dây “mua bán bộ phận cơ thể người”.
Một người viễn xứ nặng lòng với cố hương, âm thầm giúp đỡ ngành y Việt Nam suốt 20 năm. Những chuyến hồi hương của vị bác sĩ này là những cuộc chuyển giao kỹ thuật, 40-50 kiện hàng container trị giá hàng chục ngàn Euro trang thiết bị y tế hỗ trợ cho các bệnh viện nước nhà.
Dự án nút giao Sóng Thần và nâng cấp đường An Bình với tổng kinh phí gần 5.500 sẽ là hai dự án giao thông kết nối đặc biệt quan trọng giữa tỉnh Bình Dương và TP.HCM.
Nếu bạn bị hỏng xe, phải dắt bộ dưới nắng hay trong đêm khuya vắng, bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc vô cùng khi nhìn thấy dòng chữ: “Sửa xe ngày và đêm: Có tiền cũng vá, không tiền cũng vá. Tự bơm miễn phí. Gọi đừng ngại”.