Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Khủng hoảng xã hội vì đăng kiểm

Phạm Trung Tuyến: Thứ ba 07/03/2023, 07:30 (GMT+7)

Khủng hoảng đăng kiểm ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi mà số lượng phương tiện có nguy cơ phải nằm bãi vì quá hạn kiểm định đang mỗi ngày một nhiều hơn.

Trong khi đó, giải pháp duy nhất được đưa ra lúc này vẫn chỉ là khuyến cáo các chủ xe đi xa tìm cơ hội. Bình luận về câu chuyện này, nhà báo Phạm Trung Tuyến - Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông cho rằng, đây là khủng hoảng xã hội chứ không chỉ là khủng hoảng đăng kiểm.

Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có có 22% dây chuyền kiểm định ở các trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động, trong đó, các dây chuyền phải dừng hoạt động tập trung chủ yếu tại các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Hòa Bình, Bắc Kạn.

Đặc biệt, đến lúc này các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội chỉ có thể đáp ứng được 40% nhu cầu đăng kiểm cho các phương tiện đến hạn.

Theo khảo sát của Kênh VOV Giao thông, số lượng xe đến hạn đăng kiểm ở Hà Nội trong tháng 3 là 75.682 xe, tương ứng với số xe không thể đăng kiểm đúng hạn là xấp xỉ 45.000 xe.

Con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong các tháng tiếp theo vì số lượng các trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Lãnh đạo Cục đăng kiểm mới đây đã khuyến cáo người dân nên đưa xe đến các địa phương khác để đăng kiểm. Tuy nhiên, theo phản ánh của thính giả VOVGT, các trung tâm đăng kiểm ở địa phương lân cận Hà Nội đều đã quá tải, và người dân không thể bỏ công việc để mang xe đi hàng trăm cây số chỉ để chờ đợi được đăng kiểm.

Hơn nữa, khi xe đến hạn, hoặc đã quá hạn, thì việc di chuyển đến điểm đăng kiểm sẽ là hành vi vi phạm luật giao thông, và bị xử phạt. Giải pháp mà Cục đăng kiểm khuyến nghị, vì thế là không khả thi, và số lượng xe không thể hoạt động vì khủng hoảng đăng kiểm chắc chắn sẽ gây ra những hậu quả xã hội không thể tính bằng tiền.

Chỉ tính riêng tại Hà Nội, nếu năng lực đăng kiểm trong những tháng tiếp theo vẫn dừng ở mức độ 40% thì lượng xe phải nằm bãi sẽ tương ứng 45.000 xe trong tháng 3, 50.000 xe trong tháng 4, 52.000 xe trong tháng 5, và 55.000 xe trong tháng 6.

Cứ cho là với xe cá nhân, người dân có thể sử dụng loại hình phương tiện giao thông khác, thì với 4% là xe kinh doanh vận tải thì có đến hàng vạn chiếc xe không thể tham gia hoạt động vận tải.

Thiệt hại ở đây không chỉ là thu nhập của những chủ xe, tài xế, mà còn tác động mạnh mẽ đến chuỗi cung ứng, gây ra hàng loạt sự đổ vỡ dây chuyền trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân.

abccc

Đứng trước nguy cơ đổ vỡ trên, ngành giao thông vận tải không nên chỉ nhìn khủng hoảng đăng kiểm như một vấn đề đơn thuần là hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật của phương tiện. Đã đến lúc khủng hoảng đăng kiểm cần được nhìn nhận như một nguy cơ khủng hoảng xã hội để đưa ra các giải pháp có tinh thần xây dựng hơn là mặc kệ người dân xoay xở bằng cách đi tìm chỗ mà đăng kiểm.

Ngành giao thông có nên kiến nghị hoãn thời hạn đăng kiểm cho đến khi khôi phục lại năng lực kiểm định?

Có nên thúc đẩy nhanh quá trình trao quyền đăng kiểm cho các trung tâm bảo dưỡng xe chính hãng?

Định lượng cụ thể các hướng dẫn kiểm định để người dân dễ xác định tình trạng an toàn phù hợp của phương tiện trước khi đưa xe đi đăng kiểm?

Đó là những câu hỏi mà ngành giao thông cần sớm trả lời để đảm bảo vai trò quản lý nhà nước về giao thông vận tải. Bởi nếu để khủng hoảng đăng kiểm trở thành khủng hoảng xã hội thì trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giao thông vận tải chứ không phải bất kỳ ai khác.

Phạm Trung Tuyến/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sửa đường phải đảm bảo an toàn

Sửa đường phải đảm bảo an toàn

Hiện nay, một số con đường tuyến phố khu vực nội thành Hà Nội đang tiến hành sửa chữa, lại mặt đường, nâng cấp, chỉnh trang hệ thống tổ chức giao thông như: biển báo giao thông, sơn vach đường;....Vấn đề được người dân quan tâm là việc đảm bảo an toàn giao thông mỗi khi lưu thông qua khu vực đang sửa chữa.

“Níu chân” người lao động, bài toán cuối năm của doanh nghiệp

“Níu chân” người lao động, bài toán cuối năm của doanh nghiệp

Đến hẹn lại lên, thời điểm cuối năm lại thường xảy ra tình trạng công nhân, lao động bỏ việc, nhảy việc hay rời phố về quê. Việc lao động nhảy việc, bỏ việc ở thời điểm cuối năm không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp mà còn để lại hậu quả sâu rộng đến sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

An ninh mạng: Tấm khiên của niềm tin trên hành trình chuyển đổi số

An ninh mạng: Tấm khiên của niềm tin trên hành trình chuyển đổi số

Trong bối cảnh số hóa ngày càng sâu rộng, an ninh mạng đã trở thành yếu tố không thể thiếu. Đây không chỉ là “tấm khiên” bảo vệ người dùng, mà còn là nền tảng quan trọng để hành trình chuyển đổi số tại nước ta diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao nhất.

Ca trù từng nức tiếng kinh thành Thăng Long xưa bởi đâu?

Ca trù từng nức tiếng kinh thành Thăng Long xưa bởi đâu?

Ca trù có nhiều tên gọi, tuỳ từng địa phương, từng thời điểm mà hát ca trù còn gọi là hát ả đào, hát cửa đình, hát cửa quyền, hát cô đầu, hát nhà tơ, hát nhà trò và hát ca công.

Cẩm nang cao tốc: Dùng điện thoại khi lái xe, đừng xem thường tính mạng

Cẩm nang cao tốc: Dùng điện thoại khi lái xe, đừng xem thường tính mạng

Thời gian qua, tình trạng lái xe sử dụng điện thoại trong khi điều khiển phương tiện vốn đã không còn quá xa lạ trên mạng lưới giao thông đường bộ nước ta.

Khắc khoải Dù Kê

Khắc khoải Dù Kê

Sân khấu kịch Khmer Nam bộ đến nay có 2 loại hình chính là Rô - Băm và Dù Kê. Nếu như múa Rô - Băm xuất phát từ cung đình thì nghệ thuật Dù Kê vốn sinh ra từ nhân dân lao động.

Nghịch lý nhhân viên bảo vệ trung tâm văn hóa lại ứng xử thiếu văn hóa?

Nghịch lý nhhân viên bảo vệ trung tâm văn hóa lại ứng xử thiếu văn hóa?

Được biết đến như một địa điểm phục vụ cộng đồng với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và thể thao, trung tâm văn hóa thông tin và thể thao Đống Đa, số 22 Đặng Tiến Đông, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội, lẽ ra phải là nơi thể hiện sự văn minh và chuẩn mực trong ứng xử.