Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trong khi đó, giải pháp duy nhất được đưa ra lúc này vẫn chỉ là khuyến cáo các chủ xe đi xa tìm cơ hội. Bình luận về câu chuyện này, nhà báo Phạm Trung Tuyến - Phó Giám đốc Kênh VOV Giao thông cho rằng, đây là khủng hoảng xã hội chứ không chỉ là khủng hoảng đăng kiểm.
Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước có có 22% dây chuyền kiểm định ở các trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động, trong đó, các dây chuyền phải dừng hoạt động tập trung chủ yếu tại các địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Hòa Bình, Bắc Kạn.
Đặc biệt, đến lúc này các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội chỉ có thể đáp ứng được 40% nhu cầu đăng kiểm cho các phương tiện đến hạn.
Theo khảo sát của Kênh VOV Giao thông, số lượng xe đến hạn đăng kiểm ở Hà Nội trong tháng 3 là 75.682 xe, tương ứng với số xe không thể đăng kiểm đúng hạn là xấp xỉ 45.000 xe.
Con số này sẽ tiếp tục tăng lên trong các tháng tiếp theo vì số lượng các trung tâm đăng kiểm phải dừng hoạt động chưa có dấu hiệu ngừng lại.

Lãnh đạo Cục đăng kiểm mới đây đã khuyến cáo người dân nên đưa xe đến các địa phương khác để đăng kiểm. Tuy nhiên, theo phản ánh của thính giả VOVGT, các trung tâm đăng kiểm ở địa phương lân cận Hà Nội đều đã quá tải, và người dân không thể bỏ công việc để mang xe đi hàng trăm cây số chỉ để chờ đợi được đăng kiểm.
Hơn nữa, khi xe đến hạn, hoặc đã quá hạn, thì việc di chuyển đến điểm đăng kiểm sẽ là hành vi vi phạm luật giao thông, và bị xử phạt. Giải pháp mà Cục đăng kiểm khuyến nghị, vì thế là không khả thi, và số lượng xe không thể hoạt động vì khủng hoảng đăng kiểm chắc chắn sẽ gây ra những hậu quả xã hội không thể tính bằng tiền.
Chỉ tính riêng tại Hà Nội, nếu năng lực đăng kiểm trong những tháng tiếp theo vẫn dừng ở mức độ 40% thì lượng xe phải nằm bãi sẽ tương ứng 45.000 xe trong tháng 3, 50.000 xe trong tháng 4, 52.000 xe trong tháng 5, và 55.000 xe trong tháng 6.
Cứ cho là với xe cá nhân, người dân có thể sử dụng loại hình phương tiện giao thông khác, thì với 4% là xe kinh doanh vận tải thì có đến hàng vạn chiếc xe không thể tham gia hoạt động vận tải.
Thiệt hại ở đây không chỉ là thu nhập của những chủ xe, tài xế, mà còn tác động mạnh mẽ đến chuỗi cung ứng, gây ra hàng loạt sự đổ vỡ dây chuyền trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân.

Đứng trước nguy cơ đổ vỡ trên, ngành giao thông vận tải không nên chỉ nhìn khủng hoảng đăng kiểm như một vấn đề đơn thuần là hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật của phương tiện. Đã đến lúc khủng hoảng đăng kiểm cần được nhìn nhận như một nguy cơ khủng hoảng xã hội để đưa ra các giải pháp có tinh thần xây dựng hơn là mặc kệ người dân xoay xở bằng cách đi tìm chỗ mà đăng kiểm.
Ngành giao thông có nên kiến nghị hoãn thời hạn đăng kiểm cho đến khi khôi phục lại năng lực kiểm định?
Có nên thúc đẩy nhanh quá trình trao quyền đăng kiểm cho các trung tâm bảo dưỡng xe chính hãng?
Định lượng cụ thể các hướng dẫn kiểm định để người dân dễ xác định tình trạng an toàn phù hợp của phương tiện trước khi đưa xe đi đăng kiểm?
Đó là những câu hỏi mà ngành giao thông cần sớm trả lời để đảm bảo vai trò quản lý nhà nước về giao thông vận tải. Bởi nếu để khủng hoảng đăng kiểm trở thành khủng hoảng xã hội thì trách nhiệm chính thuộc về Bộ Giao thông vận tải chứ không phải bất kỳ ai khác.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.