Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Nguyễn Yên: Chủ nhật 07/12/2025, 06:14 (GMT+7)

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia 2016-2020 cho thấy bụi PM2.5 tại Hà Nội cao gần gấp đôi quy chuẩn quốc gia, bụi PM10 vượt 1,3-1,6 lần. Thành phố xác định nguồn gây ô nhiễm không khí chủ yếu là phát thải từ phương tiện giao thông đường bộ, chiếm 58-74% tùy thời điểm, trong đó xe máy là tác nhân chính. Toàn thành phố hiện có hơn 8 triệu phương tiện gồm 1,1 triệu ôtô, 6,9 triệu xe máy và khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh thành khác lưu thông mỗi ngày.

Do đó, Thành phố xác định xây dựng vùng phát thải thấp là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giảm ô nhiễm không khí. Theo UBND TP Hà Nội, việc chuyển sang áp dụng cấm xe theo khung giờ thay vì cấm toàn thời gian là do quá trình lấy ý kiến các sở ngành và cơ sở cho thấy cần giãn lộ trình để phù hợp hạ tầng, điều kiện an sinh và thói quen đi lại của người dân.

Tuy nhiên, trước khi triển khai áp dụng vùng phát thải thấp, các cơ quan phải đánh giá được tác động kinh tế xã hội, đặc biệt với người dân khi phải chuyển đổi xe gây ô nhiễm sang phương tiện xanh, bởi đây là chính sách tác động trực tiếp đến kinh tế - xã hội và đời sống người dân, khi đa số người dân sẽ phải điều chỉnh thói quen và chuyển dần sang phương tiện khác thân thiện với môi trường hơn như tàu điện, xe buýt, ô tô điện và xe máy điện.

Câu hỏi lớn đầu tiên là "Cấm xe xăng thì đi lại bằng phương tiện gì?" là điều mà nhiều người hay đưa ra khi nói về chủ đề cấm xe máy. Dấu hỏi này đặt ra đòi hỏi với hệ thống giao thông công cộng phải nhanh chóng lớn mạnh để đáp ứng được nhu cầu của người dân, xa hơn phải gắn liền với phát triển hệ thống giao thông công cộng hiện đại, đặc biệt là đường sắt đô thị. Đây là hạ tầng cần nguồn lực lớn và thời gian dài, nên cần được khởi động sớm và triển khai đồng bộ.

Bên cạnh đó, là yêu cầu với hạ tầng cho mạng lưới trạm sạc cho xe sử dụng năng lượng sạch. Người dân Thủ đô mong hạ tầng sạc cần phủ rộng trước khi áp dụng biện pháp hạn chế xe xăng, tránh để người dân rơi vào thế bị động. Tuy nhiên, việc xây dựng các trạm sạc ở khu vực Vành đai 1 đang gặp nhiều thách thức và gần như bất khả thi so với tiến độ đã đề ra bởi các lý do liên quan đến quy hoạch, giải phóng mặt bằng và các quy định pháp lý phức tạp.

Một câu hỏi cũng đang khiến nhiều người băn khoăn là khung giờ nào sẽ cấm xe máy chạy xăng. Trong Nghị quyết thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn thành phố theo Luật Thủ đô 2024 chưa đề cập nội dung này, còn một số ý kiến chuyên gia cho rằng, khung giờ cấm sẽ trùng với khung giờ cao điểm về giao thông hiện nay. Tuy nhiên, Thành phố cần sớm thông tin về lộ trình, thời gian thực hiện cấm xe để người dân chủ động chuyển đổi phương tiện cho những thay đổi sắp diễn ra.

Nhiều người dân Thủ đô ở ngoài vành đai 1 ngay từ bây giờ đã có câu hỏi “Gửi xe ở đâu để vào nội đô?” bởi việc cấm xe máy xăng sẽ khiến người dân từ ngoài vành đai 1 phải dừng xe xăng và gửi tại đây để chuyển sang phương tiện khác.

Tuy nhiên, khu vực vành đai 1 có mật độ xây dựng thuộc diện lớn nhất thành phố, rất ít đất trống có thể bố trí làm bãi đỗ xe. Việc bố trí vị trí, thông báo các điểm trông giữ phương tiện tại vành đai 1 cũng cần được hoàn thành trước khi chính thức áp dụng quy định cấm xe. 

Một số ý kiến phản biện cho rằng mức hỗ trợ 20% giá trị xe hoặc tối đa 5 triệu đồng là chưa đủ tạo động lực lớn trong bối cảnh giá xe điện cao và chi phí hạ tầng vẫn còn lớn.

Một số ý kiến phản biện cho rằng mức hỗ trợ 20% giá trị xe hoặc tối đa 5 triệu đồng là chưa đủ tạo động lực lớn trong bối cảnh giá xe điện cao và chi phí hạ tầng vẫn còn lớn.

Và một câu hỏi mà người dân đặc biệt quan tâm là “Chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện sẽ được hỗ trợ bao nhiêu?”, về chính sách này, một số ý kiến phản biện cho rằng mức hỗ trợ 20% giá trị xe hoặc tối đa 5 triệu đồng là chưa đủ tạo động lực lớn trong bối cảnh giá xe điện cao và chi phí hạ tầng vẫn còn lớn.

Ngoài ra, việc xác định điều kiện hỗ trợ cũng được người dân và chuyên gia xem là khâu có thể tạo ra rào cản. Mặc dù chính sách không bắt buộc chuyển sang xe điện, nhưng với điều kiện giao thông công cộng hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu, xe đạp không có đường riêng và không phù hợp cự ly di chuyển của số đông, thì người dân gần như không có lựa chọn nào khác là phải đổi sang xe điện.

Dù việc chuyển đổi xanh và hạn chế xe xăng vào nội đô là xu hướng không thể đảo ngược. Tuy nhiên, lộ trình thực hiện cần minh bạch, linh hoạt, có đánh giá định kỳ và đặt người dân ở vị trí trung tâm của mọi chính sách. Người dân chỉ có thể chuyển đổi khi họ nhìn thấy một hệ sinh thái giao thông xanh vận hành thật sự: trạm sạc đủ dày, vận tải công cộng thuận tiện, chi phí chuyển đổi hợp lý và minh bạch.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

GPMB Vành đai 1: Người cố bám trụ buôn bán, người lao đao thanh lý nguồn hàng

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây “trở tay không kịp”, hàng hóa chưa thể thanh lý, một số hộ buôn bán vẫn cố kinh doanh giữa khói bụi công trường.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Cần Thơ: Ruộng rẫy xác xơ vì… khói thải

Thời gian gần đây, đường dây nóng của VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được đơn thư phản ánh của nhiều hộ dân khu vực Bắc Vàng, phường Thới Long, TP. Cần Thơ về tình trạng ô nhiễm khói thải, gây ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất nông nghiệp.